7 ‘họ’ hay nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

‘Họ’ đại diện cho huyết thống gia tộc của một người và mỗi họ đều có nguồn gốc lịch sử riêng. ‘Họ’ đầu tiên bắt nguồn từ tên của bộ tộc hoặc tên của thủ lĩnh bộ tộc, sau đó, nó cũng thay đổi tùy theo sự phân chia đất đai và quan chức.

Trong số đó, có 7 họ nổi tiếng rất hay gặp trong các tác phẩm điện ảnh và truyền hình, nguồn gốc và ý nghĩa cũng rất sâu sắc, chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Hoàng Phủ

Một trong những họ truyền thống của dân tộc Hán có từ thời Tây Chu. Con cháu của Thái sư Hoàng Phủ triều đại Tây Chu lấy ‘Hoàng Phủ’ làm họ, gọi là Hoàng Phủ tộc. Họ này mang lại cho mọi người một cảm giác rất khí phách, nếu một người đàn ông mang họ này, thì chỉ cần kết hợp ngẫu nhiên thêm một chữ sẽ thể hiện ra sự mạnh mẽ với chút ngang tàng.

Thượng Quan

Họ này được cho là quen thuộc với tất cả mọi người, hoàng thân quý tộc, công tử phú gia, hay cao thủ võ lâm trong phim thường được gọi là Thượng Quan, hoặc chỉ với một từ Quan thôi cũng khiến người ta cảm thấy rất cao quý.

Nói về nguồn gốc của họ này, vào thời Chiến Quốc, Sở Hoài vương phong cho con trai thứ của mình là Công Tử Lan làm Đại phu ấp Thượng Quan, con cháu của Công Tử Lan lấy tên ấp làm ‘họ’, gọi là Thượng Quan tộc.

Những nhân vật nổi tiếng ở Thượng Quan vào thời nhà Hán có: Thượng Quan Kiệt, Thượng Quan Hoàng hậu; đời Đường có tài nữ Thượng Quan Uyển Nhi; đời Tống có Thượng Quan Quân là Long Đồ Các Đãi chế, Thượng Quan Đỉnh là Lễ bộ Thượng thư…

Âu Dương

Là đứng đầu họ kép trong họ Hán, họ Âu Dương có thể bắt nguồn từ thời nhà Hạ. ‘Họ’ này cũng xuất hiện tại Việt Nam. Âu Dương là một trong 60 họ kép trong danh sách Bách gia tính.

Có quá nhiều danh nhân họ Âu Dương trong lịch sử, ví dụ như thư pháp gia Âu Dương Tuân đời Đường, nhà văn Âu Dương Tu thời Bắc Tống, và Tây Độc Âu Dương Phong trong tiểu thuyết của Kim Dung đều là những cái tên quen thuộc.

Nhà văn Âu Dương Tu thời Bắc Tống. (Ảnh: wikimedia)

Gia Cát

Nguồn gốc từ họ Cát, là một trong 60 họ kép trong danh sách Bách gia tính, nó xếp thứ 314 trong danh sách này.

Vì sự tồn tại của Gia Cát Lượng, những người họ Gia Cát luôn cảm thấy mình rất thông minh. Xét cho cùng, danh tiếng của Gia Cát Lượng quá lớn, ảnh hưởng của ông đối với người dân Trung Quốc đã rất sâu rộng trong hàng nghìn năm.

Chân dung Gia Cát Lượng. (Ảnh: wikimedia)

Mộ Dung

Mặc dù Mộ Dung Phục trong Thiên Long Bát Bộ là một nhân vật phản diện tiêu biểu, nhưng điều đó không ảnh hưởng đến sự trang trọng trong họ Mộ Dung. ‘Họ’ này khiến người ta cảm thấy tràn đầy phong độ của người trí thức.

Họ của Mộ Dung được đề cập trong “Tam Quốc Chí - Tiên Ti truyện” rằng, vào thời Hán Hoàn Đế, người Tiên Ti được chia thành 3 bộ tộc lớn: Trung, Đông và Tây. Người Tiên Ti trong lịch sử nằm giữa sông Tây Lạp Mộc Luân và sông Thao ở Nội Mông ngày nay. Đây là nơi sinh và quê hương của Mộ Dung tộc.

Khóa thắt lưng của người Tiên Ti, khoảng thế kỷ 3-4. (Ảnh: wikimedia)

Vũ Văn

‘Họ’ này nghe thật hào hùng, trong số các nhân vật lịch sử thì Vũ Văn Hóa Cập và Vũ Văn Thành Đô… đều là những cái tên quen thuộc. Đặc biệt trong loạt tiểu thuyết thời Tùy - Đường, Vũ Văn Thành Đô được Tùy Dạng Đế phong làm Thiên Bảo Đại tướng quân, được ban cho kim bài “Thiên hạ đệ nhất dũng mãnh vô địch”, uy phong lẫm liệt.

Tùy Dạng Đế, tranh vẽ của Diêm Lập Bản (600 - 673), họa sĩ thời Đường. (Ảnh: wikimedia)

Tư Mã

Rất nhiều danh nhân mang họ Tư Mã trong lịch sử, như Tư Mã Ý, Tư Mã Thiên, Tư Mã Quang, Tư Mã Tương Như, v.v ...

Tư Mã Thiên, cha đẻ của ngành sử học Trung Quốc với bộ Sử Ký. (Ảnh: wikimedia)

Ông tổ Tư Mã Nhương Thư, vốn mang họ Điền - hoàng tộc nước Tề thời Xuân Thu Chiến Quốc. Do Tư Mã Nhương Thư lập nhiều chiến công hiển hách, nên được vua Tề là Tề Cảnh Công phong làm Đại tư mã - tương đương với Thống soái. Từ đó, gia tộc ông lấy họ Tư Mã.

Cao Nguyên
Theo Secretchina

Văn hoá


BÀI CHỌN LỌC

7 ‘họ’ hay nhất