Lương thiện không chỉ là phẩm chất của một người, nó còn là nguồn năng lượng bản nguyên của vũ trụ, khiến con người có thể quên đi cái tôi nhỏ hẹp của mình để luôn nghĩ cho người khác, vì người khác...

Tại tiểu bang Pennsylvania nước Mỹ, vào một ngày chủ nhật năm 1880, một cô gái nhỏ với dáng vẻ thất vọng đứng gần cửa ra vào của nhà thờ, nơi cô bị đẩy ra vì trong đó đã quá đông, cô không thể tham dự lớp học chủ nhật của nhà thờ.

Một vị mục sư đi ngang qua nhìn thấy cô bé, ông đặt cô bé lên vai mình rồi len lỏi vào trong, rất khó khăn để tìm được một chỗ ngồi trong góc tối cho cô bé.

Chủ nhật tuần sau, ông lại thấy cô bé đứng ngoài. Nom cô bé có vẻ mệt.

“Đợi đến lúc gom đủ kinh phí, ta nhất định sẽ xây dựng một lớp học chủ nhật to hơn nữa”, vị mục sư an ủi cô bé.

Mục sư không biết rằng cô bé đang mắc bệnh nặng và một thời gian sau cô bé qua đời.

Sau khi cô bé mất, gia đình nhà cô bé đã đưa cho vị mục sư một chiếc ví tiền nhỏ vừa sờn rách vừa cũ nát, bên trong có 57 đồng xu.

Gia đình nhà cô bé đã nói với mục sư rằng đó là số tiền cô bé đã tiết kiệm trong 2 năm trời. Cô bé muốn gửi số tiền này để xây dựng một nhà thờ to hơn chút nữa để có thêm nhiều trẻ em được đến học vào ngày chủ nhật.

Vị mục sư lặng lẽ lau nước mắt, ông tiếc là đã không kịp xây nhà thờ như lời hứa với cô bé. Ông mang chiếc ví rách với 57 xu lên bục giảng Kinh, ông kể lại câu chuyện về cô bé. Tất cả mọi người lặng đi vì xúc động.

Nhà thờ đã quyết định huy động quyên góp tiền từ 57 đồng xu, rất nhanh đã có thể huy động được 250 USD. Một vài năm sau đó, 57 đồng xu của cô bé, đã huy động được đến 30.000 USD...

Khi bạn đến thăm thành phố Philadelphia, hãy đến thăm Nhà thờ Temple Baptist nơi có thể chứa tới 3.300 người. Đến thăm một trong các phòng ở tòa nhà trường học ngày chủ nhật này, bạn sẽ nhìn thấy có treo bức ảnh dễ thương của cô bé - người đã hiến tặng 57 xu cho nhà thờ, bạn sẽ thấy rõ ước mơ tâm nguyện của cô bé đã thành sự thật.

***

Thế đấy, lòng lương thiện và trái tim chân thành nghĩ cho người khác đã đưa cô bé đi xa đến thế nào để thực hiện được ước mơ của mình, ngay cả khi cô không thể chứng kiến thành quả.

Cô bé nghèo hẳn không thể ngờ rằng: với 57 xu tiết kiệm bằng tấm lòng lương thiện, trong sáng, đã làm thay đổi cuộc sống và thế giới của biết bao người.

Sức mạnh của lòng thiện lương không ở việc bạn có thể cho đi bao nhiêu, mà ở nơi bạn bắt đầu...

Những điều xuất phát từ trái tim, sẽ đánh thức những trái tim, lòng tốt âm thầm nhưng nó có sức lan toả mãnh liệt, bởi vì nó là đặc tính của vũ trụ, một khi được ngân lên nó sẽ tạo ra một bản hoà ca của đời sống đẹp đẽ, cao thượng…

Ai cũng có thể giàu có theo cách mà mình muốn. Cô bé nghèo trong câu chuyện kể trên chính là tỷ phú của tấm lòng thiện lương - nếu gia tài quý giá nhất trong đời người là gieo đi rất nhiều mầm Thiện.

Lương thiện không chỉ là phẩm chất của một người, nó còn là nguồn năng lượng bản nguyên của vũ trụ, khiến con người có thể quên đi cái tôi nhỏ hẹp của mình để luôn nghĩ cho người khác, vì người khác...

Gieo một mầm Thiện trong mỗi việc làm, lời nói, và cả suy nghĩ hằng ngày, nhất định rồi có ngày, cái cây đó sẽ lớn dần lên toả bóng mát lành cho tâm hồn ta dẫu cuộc sống có cằn cỗi thế nào.

Đường Thư