Áng văn kỳ lạ: 42 chữ nói hết 6 việc hối hận lớn của đời người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đời người dài như thế này, trong lòng người nào mà chẳng có vài việc hối hận. Khấu Chuẩn, Tể tướng đời Bắc Tống đã viết một bài kỳ văn truyền thế. Toàn văn chỉ có 6 câu, tổng cộng 42 chữ, nhưng lại nói hết 6 việc hối hận lớn của đời người. Xem xong bài kỳ văn này, một số người bất giác rơi lệ.

Lục Hối Minh (Bài minh 6 điều hối hận)

Nguyên văn:

Quan hành tư khúc, thất thời hối.

Phú bất kiệm dụng, bần thời hối.

Nghệ bất thiếu học, quá thời hối.

Kiến sự bất học, dụng thời hối.

Túy phát cuồng ngôn, tỉnh thời hối.

An bất tương tức, bệnh thời hối.

Tạm dịch:

Quan mưu việc riêng, mất chức hối hận.

Giàu không tiết kiệm, lúc nghèo hối hận.

Nghề trẻ không học, có tuổi hối hận.

Thấy việc không học, lúc dùng hối hận.

Rượu say cuồng ngôn, lúc tỉnh hối hận.

Khỏe chẳng nghỉ ngơi, lúc bệnh hối hận.

Rượu say cuồng ngôn, lúc tỉnh hối hận.
Rượu say cuồng ngôn, lúc tỉnh hối hận.

1. Quan mưu việc riêng, mất chức hối hận

Làm quan vì lợi ích cá nhân mà bẻ cong pháp luật, lợi dụng chức quyền thực hiện những hành vi bất chính, đến khi xảy ra việc mất chức, bị truy cứu thì hối hận cũng đã muộn rồi.

Rất nhiều người lòng ôm chí hướng tế thế cứu dân, dân thân vào con đường quan lộ, nhưng đã không chống cự nổi sự mê hoặc mà lầm đường lạc lối, quả là đáng buồn thay!

Người làm quan, cần có cái tâm công bằng như chiếc cân, không thể tùy ý nặng nhẹ, cần có cái tâm tĩnh như nước, không thể dễ dàng dao động.

Người làm quan không vì lợi ích cá nhân mà vui mừng hay phẫn nộ, mà lệch lạc, thậm chí nhận hối lộ, bao che, phán quyết oan sai, bất chấp pháp lệnh.

Tại vị trí đó thì mưu chuyện chính sự đó, mưu chuyện chính sự là việc quốc gia, vì lợi ích của người dân.

2.Giàu không tiết kiệm, lúc nghèo hối hận.

Có câu cổ ngữ rằng: "Không ai giàu 3 họ, không ai khó 3 đời". Khi giàu sang mà không biết cần kiệm, suốt ngày hoang phí vô độ, vung phí hết sạch gia sản, đến khi nghèo kiết xác mới hối hận đã không kịp nữa rồi. Giàu sang cũng giống như những người bạn rượu thịt của bạn, khi bạn nghèo khó thì chẳng trông thấy một ai bên mình.

Làm người cần hiểu đạo lý khi yên ổn hãy suy nghĩ lúc nguy nan, khi giàu sang cũng không quên cần kiệm. Nên ghi nhớ: Cần kiệm gia nghiệp hưng thịnh, vung phí miệng ăn núi lở.

Làm người cần hiểu đạo lý khi yên ổn hãy suy nghĩ lúc nguy nan, khi giàu sang cũng không quên cần kiệm.
Làm người cần hiểu đạo lý khi yên ổn hãy suy nghĩ lúc nguy nan, khi giàu sang cũng không quên cần kiệm. (Ảnh: Pixabay)

3. Nghề trẻ không học, có tuổi hối hận

Không tranh thủ lúc trẻ trung học một nghề, đợi đến lúc có tuổi thì mới hối hận cũng không kịp nữa. Rất nhiều người khi còn trẻ chỉ lông bông chẳng làm việc gì, đến tuổi trung niên vẫn chưa làm nên nổi việc gì. Lúc này tỉnh ra hối hận, nếu khi xưa dụng tâm học một nghề thì cũng không đến nỗi rơi vào tình cảnh bê bết như thế này.

Tuổi trẻ học nghề, một công đôi việc. Nếu lúc nên học tập mà lại lười nhác lông bông, "trẻ trung không nỗ lực, tuổi già đầy bi thương"

4. Thấy việc không học, lúc dùng hối hận

Có làm thì mới hay, đi một ngày đàng học một sàng khôn. Xã hội chính là trường học lớn học cả đời. Đó chính là "Hiểu rõ thế sự ấy là học vấn, tình người luyện đạt tức văn chương". Làm người sống trên cõi đời thì cả cuộc đời đều là học vấn cần luôn luôn học tập.

Gặp chuyện hãy để tâm, học tập bất kỳ lúc nào, sẽ khiến con người càng trưởng thành, lão luyện. Còn những người phạm sai lầm vẫn chẳng nhớ, gặp việc là lẩn tránh, khi gặp vấn đề gian nan thì hối hận cũng không kịp nữa rồi.

Gặp chuyện hãy để tâm, học tập bất kỳ lúc nào, sẽ khiến con người càng trưởng thành, lão luyện.
Gặp chuyện hãy để tâm, học tập bất kỳ lúc nào, sẽ khiến con người càng trưởng thành, lão luyện. (Ảnh: Pixabay)

5. Rượu say cuồng ngôn, lúc tỉnh hối hận

Có câu cổ ngữ rằng: "Tửu nhập tâm như hổ nhập tâm". Không ít người trên bàn tiệc uống rượu thỏa thích, trông rất mạnh mẽ hào sảng, nhưng sau khi say rượu thì không khống chế được bản thân, nói năng loạn tầm bậy, nôn mửa khắp nơi, thậm chí làm những việc xấu xa khó mà vãn hồi nổi.

Hôm say tỉnh rượu, nhớ lại những hành vi của mình hôm trước, bất giác vô cùng hổ thẹn. Cần biết là 'văn hóa nhậu' hiện đại, người ta thường chuốc đối phương say để xem trò hề. Thế nên, chớ tự coi mình tửu lượng cao mà tranh hơn thua, xưng hùng xưng bá ở bàn rượu làm gì.

6. Khỏe chẳng nghỉ ngơi, lúc bệnh hối hận

Bình thường không chú ý bảo dưỡng thân thể, đến khi mắc bệnh như núi sập. Lúc bệnh tật nằm liệt giường mới hối hận tại sao mình không chú ý giữ gìn sức khỏe, không biết dưỡng sinh. Nhưng đáng tiếc, có người khi bệnh khỏi thì lại ngựa quen đường cũ. Hiện tượng này khá phổ biến trong giới trẻ hiện nay. Cũng có nhiều người vì công việc, vì kiếm tiền mà tăng ca, thêm giờ, không biết đến ngày đêm là gì, kết quả là thân thể suy sụp.

Hiện tại dùng sức khỏe đánh đổi tiền bạc, sau này có dùng bao nhiêu tiền bạc cũng không mua lại được sức khỏe nữa.

Tính toán danh lợi, lo lắng việc lặt vặt, cuối cùng, chẳng có cái gì có thể quan trọng bằng sức khỏe. Nên biết: Thế gian chỉ có sinh tử mới là đại sự.

Hoàng Mai
Theo Apollo



BÀI CHỌN LỌC

Áng văn kỳ lạ: 42 chữ nói hết 6 việc hối hận lớn của đời người