Anh hùng Thủy Hử Võ Tòng: Xem phong cách uống rượu thấy cốt khí anh hùng (2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thời Tam Quốc, hai vị Tào Tháo, Lưu Bị bên gốc mai uống rượu luận anh hùng, hiển lộ ra chân mệnh thiên tử trong loạn thế. Thời kỳ nhà Đường thịnh thế, Thi Tiên Lý Bạch độc ẩm dưới trăng, ông mượn ba phần ý rượu, bảy phần ánh trăng viết lên kiệt tác để đời. Rượu của bậc hùng chủ và danh sĩ là những bông hoa trong lịch sử, điểm xuyết thêm cho những truyền kỳ trong vai diễn của họ.

Xem lại Phần 1

Nhưng rượu trong tay của bậc vũ dũng kiện cường, có lẽ chỉ là biểu lộ sự yêu thích đối với rượu, nhưng lẽ nào đó không phải là sự biểu hiện của chí khí anh hào, hay trí mưu đảm lược của bản thân họ. Câu chuyện về vị anh hùng đánh hổ Võ Tòng vừa xuất hiện, trên đường đời còn nhiều cuộc rượu đang đợi vai diễn của ông

Uống rượu minh bạch, trả thù minh bạch

Xa cách ngàn dặm, nỗi nhớ lớn nhất là nhớ người thân, huống chi đây là người anh trai đã nuôi mình từ tấm bé mà ông coi như cha, lại thêm nhà huynh trưởng lại có chị dâu lăng loàn. Sau khi Võ Tòng rời nhà anh trai hai tháng thì trong nhà phát sinh đại sự, chị dâu tư thông người ngoài, ám hại tính mệnh Võ Đại. Thảo nào khi Võ Tòng quay về, lòng thấy bất an, dự cảm có điều không hay đã xảy ra với anh mình. Ông vội rảo bước nhanh về đoàn tụ với anh trai, ngờ đâu Võ Đại đang sống khỏe mạnh thế mà nay chỉ còn lại một tấm linh vị nhỏ, Võ Tòng tưởng như chết đứng: “Mình bị hoa mắt chăng?”

Nhẫn chịu vạn phần bi thương, Võ Tòng nửa tin nửa ngờ, nghe chị dâu cùng kẻ tòng phạm Vương Bà nói xạo một hồi. Ông biết rõ Võ Đại là người nhu nhược, chẳng gây thù chuốc oán với ai, thân thể khỏe mạnh, không thể bỗng dưng bệnh nặng mà đi. Còn nữ nhân lẳng lơ kia thì khóc lóc sướt mướt, nhưng trong mắt thấp thoáng vẻ vui mừng đắc ý. Võ Tòng thấy được tâm địa ấy, lặng thinh không nói một lời, đợi trời tối bày rượu lễ khóc bái vong linh.

Có lẽ do huynh đệ tâm linh cảm ứng, hay do thiện ác ắt sẽ báo ứng, hồn Võ Đại hiện về, nói cho Võ Tòng nghe cái chết oan khuất của mình. Lúc này, Võ Tòng đinh ninh là anh trai đã bị người ta hạ độc. Hôm sau ông lại hỏi han cặn kẽ chị dâu, rồi tìm vị chức lại đã khám xét tử thi là Hà Cửu Thúc để biết sự thực. Rượu có thể mê hoặc tâm trí, cũng có thể ẩn chứa huyền cơ, vị anh hùng quý rượu như mệnh này y lại dùng rượu làm cộng sự để phục thù.

Võ Tòng bảo muốn nói dăm ba câu chuyện chơi với Hà Cửu Thúc, mời vị này đến quán rượu tâm sự. Vị này chỉ là một chức lại nhỏ bé, không sao chống lại được thế lực hắc ám thao túng, nên đành để lương tâm che lấp mà giấu đi sự thật về cái chết của Võ Đại, nhưng cũng biết đề phòng giữ mạng khi có ngày Võ Tòng tìm đến đòi nợ máu. Do đó ông ta đã sớm biết sẽ có ngày này, nên lấy tiền được hối lộ khi ấy, cùng vật chứng mang theo, rồi cùng Võ Tòng tới quán rượu.

Hà Cửu Thúc đã có chủ ý, nếu Võ Tòng không truy cứu, thì sẽ khuất phục hung thủ mà ém nhẹm chuyện này đi; nếu Võ Tòng tìm đến truy xét, thì sẽ đưa bằng chứng ra để tránh bị coi là đồng đảng mà mất mạng.

Hai người ngồi xuống ghế, Võ Tòng chẳng mở lời, ngồi vững tựa Thái Sơn, lầm lì cạn dăm chén. Trái lại Hà Cửu Thúc thân giắt bằng chứng, nhấp nhổm không yên, không đoán được ý tứ Võ Tòng, không biết ông đã nắm rõ sự tình vụ án hay chưa, thế là ‘Mồ hôi nhỏ giọt hai dòng’.

Hà Cửu Thúc không chịu nổi không khí trầm mặc như vậy, nói vài câu vu vơ để xua đi ngượng ngạo. Võ Tòng nhìn thẳng vào mắt đối phương, vẫn không nói một lời, cứ lặng thinh uống hết chén này đến chén khác. Cảm thấy tâm lý Hà Cửu Thúc sắp sụp rồi, Võ Tòng liền đứng dậy, rút đao bén cắm phập xuống bàn. Nhát đao này như sấm sét đánh xuống, làm Hà Cửu Thúc ‘Mặt như đổ chàm, sợ không dám thở’, người trong quán cũng sợ không dám lại gần. Võ Tòng lúc này mới dùng ngôn từ nghiêm khắc công minh cất tiếng: Chỉ cần ông nói ra nguyên nhân chân thực về cái chết của Võ Đại, sẽ không truy cứu lỗi che giấu chân tướng; ‘Nếu nói sai nửa lời, đao của ta sẽ đâm lên thân ngươi ba bốn trăm nhát xuyên thấu!’

Võ Tòng đại nộ trợn tròn mắt hổ, làm Hà Cửu Thúc không dám giấu giếm, lập tức mang sự thật kể hết ra. Võ Tòng là người lỗ mãng, vậy mà sắp đặt cuộc rượu này hết sức tinh vi, tâm cơ lão luyện, chỉ vài ba câu nói mà có được chân tướng. Ông không đả thương hay hại đến ai, mà lại có được bằng chứng rõ ràng để án oan rửa sạch, xem ra ngay tiệc rượu Hồng Môn, Hán- Sở tương tranh cũng không so được với cuộc rượu này.

Tranh chân dung Võ Tòng – Utagawa Kuniyoshi vẽ. (Miền công cộng)

Tiệc Lã Hậu, đao Võ Tòng

Tìm ra hung thủ, khí huyết đang hăng, vị anh hùng trọng tình trọng nghĩa Võ Tòng sẽ báo thù như thế nào?

Đầu tiên ông nghĩ đến là tìm quan phủ - nơi chủ trì chính nghĩa công lý. Ai ngờ huyện lại cấu kết với kẻ gian, Võ Tòng không biết kêu ai, đành dùng đao để rửa oan cho anh trai, ông cũng bỏ qua sinh tử cá nhân, chỉ mong sao Võ Đại được bình an nhắm mắt nơi chín suối.

Rời nha phủ, Võ Tòng cho thuộc hạ bố trí Hà Cửu Thúc và một người làm chứng khác tên là Vận Ca, còn tự mình cùng vài người đi mua bút mực giấy nghiên, cả rượu ngon thức nhắm, nung nấu một kế hoạch phục thù đầy kịch tính. Hôm sau, đúng ngày cúng tuần đầu Võ Đại, Võ Tòng cho bày tiệc, lệnh thuộc hạ chặn cửa trước sau, lại gọi chị dâu kia chuẩn bị đón khách còn mình đi ra ngoài.

Bắt đầu từ kẻ tòng phạm Vương Bà, ông lần lượt cho mời bốn nhà lân cận, một nhà bán bạc, nhà bán giấy, nhà bán rượu, nhà bán đồ ăn, thường ngày đều là các gia đình bình dân hòa thuận, ai mà chẳng biết chuyện xấu xa ở nhà Võ Đại, cái chết kỳ quặc của Võ Đại ai mà chẳng nghi ngờ? Sau khi án mạng phát sinh, có ai nói lên được nửa lời chính nghĩa? Cái chết của Võ Đại, những người hàng xóm thờ ơ vô cảm này lại không chịu chút trách nhiệm nào sao? Võ Tòng kiên quyết mời cả bốn nhà dự tiệc, không chỉ để họ chứng kiến, mà còn cho họ thấy trách nhiệm của kẻ đứng ngoài.

Dưới uy vũ của Võ Tòng cùng sự trông chừng của thuộc hạ, bốn nhà thầm hiểu sắp có đại sự phát sinh, nên răm rắp tuân theo sắp đặt của ông. Hung thủ cùng Vương Bà tự cho là có quan phủ bao che nên chẳng sợ gì, không biết nguy cơ đang tới. Võ Tòng liên lục giục sáu người uống rượu. Bốn vị láng giềng uống được bảy chén, trong lòng thấp thỏm ‘cứ như là phải dự nghìn bữa tiệc của Lã Thái Hậu’ vậy. (Lã Hậu là vợ Hán cao tổ Lưu Bang, bày tiệc mời Hàn Tín để sát hại.)

Lúc này, Võ Tòng mới chính thức ra tay, lôi cô ả cùng Vương Bà ra, căn vặn sự thực hại người ra sao, đồng thời nhờ người biết chữ ghi lại từng câu. Từ xưa đến nay, tà không bao giờ thắng chính, Võ Tòng dọa sơ một chút mà nữ nhân kia đã hồn bay phách tán, nhận hết tội lỗi. Trước linh vị Võ Đại, Võ Tòng dằn từng tiếng: “Huynh đệ Võ Nhị xin báo thù rửa hận cho huynh trưởng!”. Võ Tòng vung đao xuống, kẻ tâm địa rắn rết kia - dâm phụ Phan Kim Liên, đã thành xác không đầu.

Võ Tòng tự tay rửa thù nhà, phạm vào luật pháp nhà Tống, nhưng chưa bao giờ ông nghĩ đến việc trốn chạy. Ông là vị hảo hán quang minh lỗi lạc, cho dù ra tay sát nhân báo thù nhà, nhưng cũng làm đường đường chính chính, muốn quan phủ, Trời Đất trả lại cho Võ gia công lý. Thế là ông bắt trói Vương Bà, dặn bốn người hàng xóm ở lại trông nhà, một mình đi tìm một hung thủ nữa. Võ Tòng quả quyết và trí lược, làm bốn vị láng giềng kia vừa kinh sợ vừa xấu hổ. Cho nên họ tuân phục Võ Tòng, giúp ông hoàn thành đại kế phục thù, giết chết gian phu Tây Môn Khánh.

Quan phủ không xét xử được sự vụ, Võ Tòng chỉ dựa hai cuộc rượu mà làm xong gọn, có dũng có mưu, dám làm dám chịu. Sau khi sát nhân, ông mang tất cả nhân chứng vật chứng đi đầu thú, chẳng màng an nguy cá nhân, chỉ mong nỗi oan của huynh trưởng được sáng tỏ. Ông lẫm liệt đường hoàng thản nhiên khí khái, nghĩa cử chân chính của ông cùng uy dũng tay không đánh hổ cũng đủ cho tên tuổi ông lưu danh thiên cổ, vang vọng ngàn năm.

Tranh vẽ trên hành lang Di Hòa Viên: Võ Tòng đả hổ. (Miền công cộng)

Chỉ trừng trị kẻ ngang ngược, rượu say đánh Tưởng Môn Thần

Người ta nói ‘giết người đền mạng’, nhưng Võ Tòng giết ác nhân, thay người thân báo thù, nghĩa cử bi tráng của ông làm quan lại, cai ngục đều cảm phục. Do vậy mà ông được phán xử nhẹ hơn, bị đánh bốn mươi gậy, thích chữ lên trán, đày đi lao dịch nơi xa. Khi thi hành hình phạt, đòn roi cũng nhẹ nhàng, trên đường đi đày cũng được phục vụ chu toàn. Tuy nhiên, vị hảo hán trượng nghĩa này cuối cùng bị thói đời hiểm ác, quan trường hắc ám bức bách, ngày càng xa khỏi cuộc sống đời thường.

Cũng nhờ Thiên ý từ bi, Võ Tòng ở Lao Thành, không thèm chi tiền hối lộ, cũng chẳng chịu cúi mặt cho qua, ngày đầu tiên đã va chạm với cai ngục, đắc tội với người ta. Ai ngờ, cai ngục không những miễn cho ‘Đòn thị uy’, mà còn mang rượu ngon thịt béo khoản đãi. Võ Tòng đi đày ở đây thậm chí còn nhàn hơn lúc làm chức đô đầu. Vài ngày sau, ông thực không chịu nổi cảnh ‘vô công thụ lộc’ (không làm mà hưởng) đó, ông xin đi khỏi Lao Thành, nơi ông được Quản doanh hậu đãi.

Khi Võ Tòng nài khẩn, vị Quản doanh tên là Thi Ân mới ngập ngừng biểu thị có việc muốn nhờ, nhưng ngại ông bôn ba đường xa, khí lực suy yếu, đợi khoảng nửa năm sức vóc phục hồi rồi mới nói. Võ Tòng là bậc hảo hán ân oán phân minh, sao có thể đợi lâu đến vậy, vả lại ông võ nghệ cao cường, an dưỡng năm ba tháng chẳng phải là coi thường bản lĩnh của ông sao? Ông nói, khi xưa mới khỏi bệnh lại uống rượu say, mà đánh chết hổ, nên ngay lúc ấy ông nhấc bổng cái đôn đá nặng mấy trăm cân, làm vị kia tấm tắc ‘Đúng thật Thiên Thần’. Thi Ân mang sự tình kể lể chi tiết cho Võ Tòng, thế nên mới có truyền kỳ: “Nghĩa đoạt Khoái Hoạt Lâm, túy đả Tưởng Môn Thần”(Nghĩa khí đoạt lại quán rượu Khoái Hoạt Lâm, rượu say đánh Tưởng Môn Thần).

Để tăng thêm sức lực, cha con Thi Ân bày tiệc rượu khoản đãi Võ Tòng, sợ ông say rượu hỏng việc nên cố ý chỉ tiếp thêm thức nhắm. Thực ra việc đánh bại kẻ ác kia đối với ông không phải là chuyện khó, nhưng ông cố ý hiển lộ uy vũ trước mặt Thi Ân. Trước khi lên đường Võ Tòng yêu cầu ‘vô tam bất quá vọng’, nghĩa là trên đường tới Khoái Hoạt Lâm, mỗi khi thấy quán rượu ven đường phải vào uống ba bát, xong mới đi tiếp. Ông còn cao hứng nói: “Mỗi bát rượu thêm một phần bản sự, năm bát rượu, năm phân bản sự. Nếu tôi uống mười bát, thì khí lực không biết từ đâu cứ ào ạt tới!”

Võ Tòng nhất lộ nghênh ngang, uống tới ba, bốn chục bát rượu, say năm bảy phần, nhưng giả bộ đã say mười phần. Tới gần quán Tưởng Môn Thần, Võ Tòng càng giả say điên đảo, liếc mắt nhìn quanh thấy dưới gốc cây có một đại hán đang ngồi hóng mát, nhận định đó chính là Tưởng Môn Thần, nên sải bước vào quán. Mùi rượu phả ra nồng nặc, Võ Tòng cố ý làm loạn lung tung trong quán, chọc giận nữ chủ nhân cùng các bảo vệ của quán, chế phục tất cả mọi người nhưng lại thả một người chạy đi báo tin.

Nhận tin báo, Tưởng Môn Thần vừa giận vừa kinh ngạc, vội vàng chạy tới quán rượu, khí thế tiêu tán quá nửa. Võ Tòng càng đánh càng hăng, dùng tuyệt học bình sinh là ‘Ngọc hoàn bộ, uyên ương cước’ đánh cho Tưởng Môn Thần tơi tả, phải quỳ xuống xin tha, hoàn thành câu chuyện đoạt lại quán rượu Khoái Hoạt Lâm.

Chuẩn tắc hành sự cả đời Võ Tòng là: “Dựa vào bản sự của ta, bình sinh chỉ đánh những kẻ ngang ngược, đạo đức bất minh”. Võ Tòng cùng Tưởng Môn Thần đánh tới đánh lui, phần thắng luôn nằm chắc trong tay, tại sao phải lòng vòng phí công như vậy? Trên đường uống rượu, không chỉ là để kích phát tiềm năng bản thân, mà còn tạo ra giả tướng say sưa be bét, để làm giảm sự đề phòng của Tưởng Môn Thần, đồng thời làm náo loạn trong quán rượu làm bước chuẩn bị; tại quán rượu ‘giả say làm loạn’ để chế phục chúng nhân, chọc giận Tưởng Môn Thần, làm hắn ta cả giận mất khôn, còn mình tập trung tinh thần khắc chế cường địch.

Nếu không có vài chục bát rượu này, thì câu chuyện cũng chỉ là kể về một hảo hán lỗ mãng, nhưng chính do có rượu làm nền mà làm nổi bật một vị anh hùng trí dũng song toàn, một hảo hán Lương Sơn được thế nhân ngàn năm ca tụng.

(Hết)

Theo Liễu Địch - Epochtimes

Thái Bình biên dịch

Văn hoá Văn học


BÀI CHỌN LỌC

Anh hùng Thủy Hử Võ Tòng: Xem phong cách uống rượu thấy cốt khí anh hùng (2)