Ba thói xấu của trẻ cha mẹ không được dung túng, càng lớn càng khó sửa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người xưa có câu ý tứ là nhìn vào trẻ lên 3 có thể đoán được tính cách trẻ sau này lớn lên sẽ thế nào, nhìn trẻ lên 7 có thể biết được sự phát triển cả đời của trẻ sẽ ra sao. Điều này quả thực không phải là không có đạo lý. Khi trẻ còn nhỏ, còn thiếu năng lực nhận thức và phán đoán chính xác, thì sự chỉ dẫn giúp đỡ của cha mẹ là đặc biệt quan trọng!

Nếu cha mẹ mang theo tâm lý “lớn lên tự nhiên sẽ tốt thôi” và để mặc con cái, sau này khi chúng lớn lên mới đi sửa chữa những khuyết điểm của chúng, e rằng lúc đó đã quá muộn!

Nếu cha mẹ phát hiện con mắc phải 4 tật xấu sau đây, nhất định không được nuông chiều mà cần uốn nắn kịp thời.

1. Tự ý lấy đồ của người khác khi chưa được phép

Trong cuộc sống thực, hầu hết chúng ta cũng đã từng trải qua tình huống này: trẻ con nhà hàng xóm, hay họ hàng đến nhà chơi, ngó nghiêng nghịch mỗi chỗ một chút, thậm chí còn lấy đồ dùng cá nhân của gia chủ rồi la hét ầm ĩ, biểu hiện của những trẻ như thế này thật sự rất gây phiền phức.

Đằng sau việc trẻ đến nhà người khác và tự tiện lật tung đồ, điều đó phản ánh việc trẻ thiếu ý thức về ranh giới và không có khả năng phân biệt sự khác biệt giữa nơi công cộng và riêng tư. Không chỉ bới móc đồ đạc của người khác, chúng còn có thể hành xử như lấy cắp đồ chơi của người khác, rượt đuổi và chơi trong nhà hàng, gây ồn ào ở nơi công cộng, v.v.

Cha mẹ nên dặn dò con: “Trước khi muốn động vào đồ của người khác, con cần phải hỏi xem họ có đồng ý không. Nếu họ không muốn, con không bao giờ được đụng vào”. (Ảnh: pexels)

Sau này lớn lên khi bước chân vào xã hội, mọi người sẽ xa lánh những trẻ như vậy, cũng không ai muốn làm việc cùng chúng.

Vì vậy, ngay khi phát hiện con có thói quen “tùy tiện nghịch và lấy đồ”, cha mẹ hãy lập tức sửa ngay cho con và dặn dò con: “Trước khi muốn động vào đồ của người khác, con cần phải hỏi xem họ có đồng ý không. Nếu họ không muốn, con không bao giờ được đụng vào”.

2. Lôi thôi và lười biếng

Nhiều phụ huynh cho biết con họ quá lôi thôi, luộm thuộm, đồ đạc luôn vứt bừa bãi khắp nơi, đặc biệt là bàn học thì giống như một cái sọt rác lộn xộn. Họ nghĩ rằng khi trẻ lên lớp lớn hơn thì sẽ tự cải thiện được điều này. Nhưng khi trẻ lên lớp thì tình hình vẫn y như cũ, phụ huynh lại ra sức khuyên nhủ nhưng cũng không hiệu quả, vậy phải làm sao đây?

Việc vệ sinh có thể phản ánh phong cách tinh thần của một người, một xã hội, hoặc thậm chí một quốc gia. Đặc biệt tình trạng vệ sinh của trẻ không chỉ thể hiện ra hình ảnh bên ngoài mà còn phản ánh trình độ nuôi dạy của gia đình. Không thích đánh răng, không thích rửa tay, không thay quần áo thường xuyên, đây đều là những biểu hiện của việc thiếu vệ sinh.

Cha mẹ nhất định cần dạy con tự chăm lo cho bản thân và cuộc sống của chúng từ khi còn nhỏ. (Ảnh: pexels)

Một khi dưỡng thành thói quen xấu này, nó sẽ tồn tại suốt đời và rất khó để thay đổi. Do đó, cha mẹ nhất định cần dạy con tự chăm lo cho bản thân và cuộc sống của chúng từ khi còn nhỏ. Dù bản chất bề ngoài không xinh đẹp nhưng bề ngoài trang nhã, chỉnh tề cũng có thể tăng thêm rất nhiều ưu thế.

3. Không tôn kính người già

Trong mắt con cái, cha mẹ có một mức độ uy nghiêm nhất định, vì vậy chúng không dám có những hành vi quá giới hạn trước mặt cha mẹ. Nhưng ông bà rất cưng chiều cháu, vì thế trẻ lại càng đòi hỏi ông bà hơn và có khi chúng còn cho rằng đó là điều đương nhiên mà không biết trân trọng. Dần dần, những bất mãn dù là nhỏ nhất của đứa trẻ cũng sẽ trút lên ông bà và cư xử ngỗ ngược.

Hiếu thảo với cha mẹ và người lớn tuổi không chỉ là một đức tính tốt, mà còn là thể hiện lòng biết ơn. Cha mẹ nên làm gương cho con trong việc tôn trọng người lớn tuổi. Vì vậy, cha mẹ nên ân cần, lễ độ khi đối xử với người lớn tuổi như ở nhà bưng trà rót nước cho ông bà, ở nơi công cộng nhường ghế, nhường đường cho người già.

Cha mẹ cũng có thể tận dụng các ngày lễ tết để con trẻ bày tỏ tình yêu thương của mình đối với ông bà hoặc người lớn tuổi. (Ảnh: pexels)

Cha mẹ cũng có thể tận dụng các ngày lễ tết để con trẻ bày tỏ tình yêu thương của mình đối với người già. Cha mẹ có thể lấy ngày sinh nhật của người già trong gia đình để khuyến khích trẻ em tặng quà cho người già.

Cuối cùng, cũng mong muốn gửi gắm tới các bậc phụ huynh rằng: Chúng ta cần thông qua các vấn đề của trẻ nhỏ để tìm ra vấn đề của chính mình và khắc phục, sửa đổi chúng, bởi vì tất cả các vấn đề của trẻ đều là vấn đề của chính cha mẹ và bản thân cha mẹ mới là gốc rễ của mọi thứ.

Mọi việc con cái làm đều không phải là sai, cái sai là ở chỗ cha mẹ không giáo dục con tốt. Mỗi đứa trẻ đều là một tờ giấy trắng, và người đầu tiên viết lên đó chính là cha mẹ!

Minh An
Theo Aboluowang

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Ba thói xấu của trẻ cha mẹ không được dung túng, càng lớn càng khó sửa