Bác sĩ pháp y thấy ‘nhân quả’ từ vụ án cắt cổ giết cả nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

20 năm trước, ở Trung Quốc xảy ra một vụ án thảm kịch chấn động, người con trai cắt cổ giết cha mẹ tuổi cao. Bác sĩ pháp y tham gia vụ án đã xem xét tài liệu chi tiết trong 4 năm, phát hiện ra rằng, thảm cảnh mà người bị hại gặp phải, ‘ngẫu nhiên’ giống với những việc làm cả đời họ, khiến người ta rợn người. Điều này khiến ông, một người luôn tin vào tư duy logic, bắt đầu tin vào sự tồn tại của nhân quả.

Bác sĩ pháp y

Các ngành nghề trong xã hội nhân loại, ai nấy đều vận hành chức năng của nghề nghiệp đối với công chúng, duy trì hoạt động của thế giới loài người. Quan niệm ngày nay dựa vào những chứng cứ xác thực làm tiêu chuẩn phán đoán xử sự, nhưng vẫn xảy ra rất nhiều sự việc và hiện tượng không thể tưởng tượng nổi.

Vị bác sĩ pháp ý giàu kinh nghiệm đã chia sẻ rằng, công việc của ông là kiểm tra thi thể từ các vụ án mạng chuyển đến, tìm ra nguyên nhân gây ra cái chết, rồi báo cáo kết quả. Công việc này dựa trên cơ sở kiến thức chuyên ngành, và tuân thủ quy trình nghiêm ngặt, chỉ rõ nguyên nhân cái chết, quy về các loại như nguyên nhân căn bản, nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết, và nguyên nhân dẫn đến cái chết… dùng logic hoàn chỉnh và xác thực để xử lý vụ án.

Ví như, cụ già chết trong tai nạn giao thông, đầu tiên ông bị xe máy điện tông ngã, đầu bị đập vào cột trụ bê tông bên đường và sau đó tử vong. Bác sĩ pháp y khám nghiệm, sẽ đưa vết thương ở đầu là “nguyên nhân căn bản gây tử vong”, viêm nhiễm trong não là “nguyên nhân trực tiếp gây tử vong”, hệ miễn dịch rối loạn là “nguyên nhân phụ trợ gây tử vong”.

Hành nghề 26 năm, trong tâm vị bác sĩ pháp y này luôn có câu hỏi: “Tại sao con người chết?”. Câu hỏi này bấy lâu nay vẫn khiến ông trăn trở. Bởi vì, hai người bị thương giống nhau, nhưng lại có người sống sót, và người kia thì qua đời. Lại có việc là, người bị thương nhẹ thì chết, người bị trọng thương lại không chết.

Sau này tình cờ ông tiếp xúc với Phật Pháp, dần hiểu chút về mối quan hệ giữa các nhân tố như thế giới, cuộc đời, nhân quả và tử vong. Giữa chúng đều là các mắt xích móc vào nhau, khiến vị bác sĩ pháp y này có nhận thức hoàn toàn khác về cái chết, giống như là bừng tỉnh vậy.

Từ tin tức có thể thấy, xã hội nhân loại vẫn luôn có những bi kịch xảy ra ngày ngày. Ví dụ gần đây có câu chuyện khiến người ta xuýt xoa. Một nhân viên giao hàng đã dẹp đường cho một sản phụ nguy cấp, nhờ vậy mà cô đã đến bệnh viện kịp thời và mẹ tròn con vuông. Sau đó cô mới biết, vị ân nhân đó ngay đêm hôm sau bị một người uống rượu lái xe đâm, chết ngay tại chỗ.

Trong xã hội, nhiều khi chứng kiến “người tốt chóng chết, kẻ ác sống lâu”, “làm phúc phải tội”... dường như nói đến cơ chế bất công của thể giới này. Nhưng nhiều năm nay, vị bác sĩ pháp y này sau mỗi lần bắt tay điều tra sâu về các vụ án mạng, ông phát hiện ra rằng, tất cả những cái chết đều không phải là ‘ngẫu nhiên’, mà là bằng chứng thép về sự tồn tại của nhân quả.

Vì có những 'nhân' khác nhau nên có những 'quả' khác nhau. (Ảnh pexels)

Từ vụ án cắt cổ giết cả nhà nhìn ra nhân quả

Trong rất nhiều các vụ án mạng qua tay pháp y, có vụ án giết cả nhà trải qua thời gian lâu dài. Đây là vụ án mạng ‘then chốt’ khiến ông tin vào Phật Pháp, đó là thảm kịch cách đây 20 năm.

Hung thủ là một thanh niên 28 tuổi, vào nửa đêm, anh ta giết chết cha mẹ ngoài 60. Hai người bị hại bị trói trên giường và bị cắt cổ chết, trên tường đầy vết máu bắn tung tóe. Hung thủ đã kết hôn, có 1 con trai với vợ. Tối hôm đó họ tranh chấp hôn nhân nên ly thân, cô vợ bế con ra đi, nên đã thoát khỏi thảm kịch này. Sau khi gây án, hung thủ bỏ trốn, sau này hắn đã sa lưới pháp luật ở một thành phố nhỏ ở miền Nam.

Sự kiện này có người trông thấy làm chứng, viện kiểm sát có trong tay một loạt chứng cứ hoàn chỉnh. Trong điều kiện tình tiết vụ án rõ ràng, chứng cứ đầy đủ, nên vụ án mạng thê thảm này đã nhanh chóng được phán quyết tử hình. Nhưng sau đó, luật sư của bị cáo khiếu nại, yêu cầu giám định tâm thần với hung thủ, khiến toàn bộ quá trình vụ án kéo dài. Cuối cùng phán quyết tử hình, được tạm hoãn thi hành 2 năm, tổng cộng vụ án này kéo dài 4 năm.

Bác sĩ pháp y đã ra tòa làm chứng nhiều lần, nên ông hiểu rất rõ về tình hình gia đình này. Xem động cơ giết người ghi trong bản án, hung thủ là con một của gia đình, được nuông chiều trong thời gian dài, trở thành kẻ ngông cuồng cố chấp. Sau khi kết hôn, hắn vẫn tiếp tục sống cùng cha mẹ, sống những ngày tranh cãi không ngừng.

Mấy ngày trước khi xảy ra án mạng, trong một trận tranh cãi kịch liệt, hai ông bà già đã từ chối yêu cầu của con trai đòi mua nhà, với lý do không có tiền. Đồng thời, họ trách con trai để mất việc làm, không có năng lực, khiến họ mất mặt với hàng xóm láng giềng. Những lời này của cha mẹ hung thủ đã gây mầm họa của tấm thảm kịch sau đó.

Xem ra đây là lời giải thích hết sức hợp lý, nhưng khiến bác sĩ pháp ý nghi hoặc là, trên đời này, những người con được nuông chiều nhiều như sao trời, và cũng rất nhiều gia đình cãi nhau như cơm bữa, nhưng sao chỉ có kẻ hung thủ này lại bùng nổ ý nghĩ tàn sát cha mẹ?

Bác sĩ pháp y tiếp tục tìm các nội dung trong hồ sơ vụ án, phát hiện ra lời khai của hung thủ rằng, từ lâu đã muốn sát hại cha mẹ, và đã tính toán trong mấy tháng trời, nhưng lại không muốn họ chết một cách đau đớn. Hắn đã thử thực hành các phương pháp khác nhưng nửa chừng buông tay, cuối cùng mới quyết định lựa chọn cách cắt cổ nhanh chóng tử vong này.

Lời khai này khiến bác sĩ pháp y lạnh sống lưng, vì trong quá trình điều tra, ông được biết hai ông bà bị hại làm nghề mổ gà bán ở chợ, kinh doanh khá đắt hàng. Theo lời kể của dân chúng địa phương, ngày thường, hai ông bà bắt gà còn sống trói lại, dùng dây thép treo lên bán. Có người mua, họ sẽ bóp cổ gà cắt tiết. Đây là nghề gia truyền của họ, và đã làm nghề này cả cuộc đời. Ngày nay, gian hàng gà của hai ông bà vẫn để trống, có treo chữ “xúi quẩy’, và không có ai muốn tiếp quản vị trí đó để bán hàng.

Tham gia lâu dài vào vụ án mạng này khiến bác sĩ pháp y có ấn tượng sâu sắc, đêm đó ông cả đêm không ngủ, không ngừng suy nghĩ về những quan niệm trước đây của mình, không ngừng tự hỏi là có chính xác hay không, sau đó, ông tin rằng nhân quả là thực sự tồn tại. Có lẽ không có bằng chứng thực chất, chỉ ra người bị hại gặp phải là liên quan đến những sinh mệnh mà họ đã sát hại, nhưng sự trùng hợp kinh hãi này khiến người ta không khỏi suy nghĩ, liệu cái gọi là ‘ngẫu nhiên’ ấy, liệu có phải là sự ‘tất nhiên’ mà không giải thích được không?

Trung Hòa
Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Bác sĩ pháp y thấy ‘nhân quả’ từ vụ án cắt cổ giết cả nhà