Bậc thầy văn học Hàn Quốc: Shen Yun triển hiện tinh thần quý tộc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Là công ty múa cổ điển Trung Hoa hàng đầu trên thế giới, Shen Yun mang trong mình sứ mệnh phục hưng văn hóa Thần truyền và triển hiện vẻ đẹp cùng với những giá trị tinh túy của “Trung Quốc trước khi có đảng Cộng sản”.

Đông đảo khán giả Hàn Quốc đã đón nhận Chương trình Biểu diễn Nghệ thuật Shen Yun tại nhà hát Sohyang ở Busan vào ngày 5/2/2023, họ chia sẻ cảm nhận của bản thân sau buổi biểu diễn.

Tuyệt đẹp và tinh túy

Ông Choi Sang Yoon, một bậc thầy về văn học Hàn Quốc, khi đến xem buổi biểu diễn Shen Yun tại nhà hát Sohyang ở Busan ngày 5/2/2023, ông cho biết bản thân cảm thấy choáng ngợp trước các giá trị văn hóa và nghệ thuật của Chương trình Biểu diễn Nghệ thuật Shen Yun.

“Shen Yun làm sống lại các giá trị truyền thống trong thùng thuốc nhuộm lớn của các hệ tư tưởng hiện đại. Tác phẩm quả cảm này có tầm quan trọng sâu rộng vượt qua bất cứ tư tưởng hay học thuyết nào” - ông Choi nói - “Shen Yun khiến tôi cảm động sâu sắc. Chương trình biểu diễn này đã kết tinh tất cả những thành tựu vĩ đại trong nền văn minh Trung Hoa”.

Là một bậc thầy văn chương Hàn Quốc, ông Choi Sang Yoon hiện là giáo sư danh dự tại Đại học Dong-A, chủ tịch Hiệp hội Phê bình Văn hóa và Nghệ thuật Hàn Quốc, chủ tịch diễn đàn Nghệ thuật Thành phố Busan, đồng thời là cố vấn cho Tổ chức Liên đoàn Nghệ thuật Busan.

Shen Yun có trụ sở tại New York, Mỹ, được biết đến là công ty múa cổ điển Trung Hoa hàng đầu trên thế giới. Shen Yun mang trong mình sứ mệnh phục hưng văn hóa Thần truyền và triển hiện vẻ đẹp cùng với những giá trị tinh túy của “Trung Quốc trước khi có đảng Cộng sản”.

Ông Choi vô cùng ấn tượng rằng Shen Yun đã trình diễn các tiết mục múa cổ điển kết hợp ứng dụng công nghệ tiên tiến bằng hình thức nghệ thuật.

Ông Choi giải thích rằng, phông nền 3D mà Shen Yun sử dụng đã tạo bối cảnh cho câu chuyện. “Mọi người biết đây là nghệ thuật truyền thống, là điều từ xa xưa. Nhưng Shen Yun lại sử dụng phông nền có hình ảnh chuyển động vốn là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Cho dù khán giả có nền tảng thế nào, họ đều reo lên khi xem Shen Yun”.

“Công nghệ ấy thật đáng kinh ngạc, vô cùng sống động và chân thực, rất quý giá”, ông nói. “Bạn sẽ không thể tìm thấy bất cứ thiết kế sáng tạo nào sánh được với phông nền của Shen Yun. Buổi biểu diễn xứng đáng nhận được lời tán dương nhiệt liệt nhất”.

“Shen Yun thường có hơn cả chục diễn viên múa cùng đồng thời biểu diễn. Tôi từng nghĩ một hoặc hai nghệ sĩ có thể sẽ mắc lỗi, nhưng thật ngạc nhiên, tất cả họ đều biểu diễn vô cùng đồng bộ. Chuyển động của họ rất khó thực hiện, đòi hỏi kỹ thuật cao, vậy mà họ không phạm bất kỳ sai sót nào”, ông chia sẻ.

“Họ múa như cùng một thể, tôi khuyến nghị các nghệ sĩ Hàn Quốc của chúng tôi nên học hỏi từ Shen Yun”.

Triển hiện tinh thần quý tộc

Trong suốt 5000 năm, nền văn minh Trung Hoa được kiến lập trên các giá trị đạo đức theo tinh thần của cả Nho - Phật - Đạo. Các giá trị như Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín là giá trị phổ quát và được công nhận trên toàn thế giới.

Ông Choi kể rằng, những thông điệp ấy từ Shen Yun khiến ông “vô cùng xúc động”.

“Lịch sử Hàn Quốc là lịch sử của quý tộc”, ông nói tiếp. “Điều Shen Yun triển hiện bao gồm cả tinh thần quý tộc, như quân vương, tướng sĩ, v.v. cũng như dân chúng. Đây là một trải nghiệm hoàn toàn mới đối với tôi”.

Qua đó, ông Choi cũng bày tỏ sự kính trọng đối với vị giám đốc nghệ thuật của Shen Yun. “Tôi hoàn toàn kính trọng ngài giám đốc nghệ thuật. Ông ấy đã cùng lúc kết hợp nhiều hình thức nghệ thuật khác nhau đến như vậy, trong đó có cả dàn nhạc giao hưởng trực tiếp dưới sàn diễn. Ông ấy không phải là người bình thường, ông ấy có kiến thức và trí huệ đặc biệt. Tôi ca ngợi ngài, ông ấy thật sự rất uyên bác!”.

Mỗi chương trình biểu diễn Shen Yun có đến gần 20 vở diễn, được triển hiện thông qua các hình thức nghệ thuật giàu biểu cảm, như múa cổ điển Trung Hoa, nhạc giao hưởng nguyên bản được trình diễn trực tiếp, các nghệ sĩ đơn ca hát theo kỹ thuật bel canto truyền thống, phông nền kỹ thuật số 3D, và hơn thế nữa.

Tính đến nay, ông Choi đã ba lần tham dự các buổi biểu diễn Shen Yun. Ông cho biết ông sẽ không thấy mệt cho dù xem Shen Yun thêm bao nhiêu lần đi nữa.

“Một chương trình tráng lệ”

Bà Jung Soon Ok là nữ chủ tịch Hiệp hội Tình nguyện thuộc Bảo tàng Quốc gia Jinju. Bà đến tham dự Shen Yun lần đầu tiên vào ngày 5/2 vừa qua, và nói rằng bà không thể chờ đợi thêm nữa để được xem lại ngay sau buổi biểu diễn.

Epoch Times Photo
Bà Jung Soon Ok, nữ chủ tịch Hiệp hội Tình nguyện thuộc Bảo tàng Quốc gia Jinju, tham dự Biểu diễn Nghệ thuật Shen Yun tại Busan, Hàn Quốc vào ngày 5/2/2023 (Ảnh: (Kim Kook-hwan/The Epoch Times)

“Shen Yun thật tuyệt vời”, bà nói. “Chương trình đã cho thấy nền văn hóa Trung Hoa rất rộng lớn và tinh thâm. Buổi biểu diễn thật tráng lệ, khiến tôi cảm thấy choáng ngợp”.

Bà Jung ngạc nhiên khi các giá trị truyền thống được Shen Yun trình diễn lại hài hòa với xã hội hiện đại, mỗi tiết mục đều thuần thiện, thuần mỹ, các nghệ sĩ múa Shen Yun cũng vô cùng thuần khiết.

Bà Jung cho biết, bà sẽ giới thiệu Shen Yun tới tất cả bạn bè bằng cách nói với họ rằng: “Muốn biết Trung Quốc thật sự như thế nào, bạn phải học nó từ văn hóa truyền thống Trung Hoa, và cách tốt nhất là tham dự các buổi biểu diễn của Shen Yun”.

Theo The Epoch Times
Minh Tâm biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bậc thầy văn học Hàn Quốc: Shen Yun triển hiện tinh thần quý tộc