Bạn có tin rằng Ngài là sứ giả của Chúa không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Họ đều không tin rằng: một sự kiện quan trọng như vậy, sao lại được truyền ra bởi những người chăn chiên không có học thức? Một vị vua cao quý, làm sao lại có thể giáng sinh ở máng cỏ chuồng chiên? Nếu bạn được sinh ra trong thời đại đó, bạn có tin rằng Ngài là sứ giả của Chúa không?

Bởi vì không tìm được một chỗ ở sạch sẽ, Ngài đã phải giáng sinh ở máng cỏ chuồng chiên

Hơn 2000 năm trước, tại một thị trấn nhỏ tên là Nazareth ở thung lũng miền núi Galilea, có một người thợ mộc trẻ tên là Joseph, người đã đính hôn với cô gái Mary. Nhưng trước khi Mary được gả cho Joseph, nàng đã mang thai.

Mary được một Thiên sứ báo tin rằng, nàng sẽ sinh ra một người con trai. Nàng hiểu rằng đó là ý muốn của Chúa, và nàng đã vâng lời.

Bức tranh “Tiếp nhận Thiên ý” của Filippo Lippi, sáng tác năm 1448, tại Phòng trưng bày Quốc gia ở Luân Đôn (Ảnh thuộc miền công cộng)

Sau khi biết chuyện, Joseph muốn âm thầm hủy bỏ hôn ước, nhưng ông cũng được một Thiên sứ báo tin rằng: "Hỡi Joseph, con cháu David, ngươi chớ ngại lấy Mary làm vợ, vì con mà người chịu thai đó là bởi Đức Thánh Linh. Người sẽ sanh một trai, ngươi khá đặt tên là Jesus, vì chính con trai ấy sẽ cứu dân mình ra khỏi tội".

Vì vậy Joseph đã không ngần ngại kết hôn với Mary theo ý Chúa.

Lúc bấy giờ, đế quốc La Mã tổ chức một cuộc tổng điều tra hộ khẩu rất lớn. Theo luật, Joseph phải về nơi sinh của mình là thành Bethlehem xứ Judea để đăng ký hộ khẩu. Mary sắp sinh và đi lại rất khó khăn, nhưng nàng vẫn cùng chồng vượt qua thung lũng và sa mạc trong mười ngày. Sau một chuyến hành trình dài đến 150 km, Mary và Joseph đã đến được thành Bethlehem.

Khi đến nơi thì trời đã tối muộn, nhà trọ đã chật cứng người. Bởi vì đi đường xa mệt mỏi nên họ đã phải nghỉ trong chuồng ngựa ở phía sau quán trọ. Đó là một hang đá dài 13 m, rộng 3 m, là nơi để chăn nuôi gia súc. Bên trong tối tăm, bẩn thỉu, mùi phân gia súc bốc lên nồng nặc. Vào lúc nửa đêm, đứa trẻ đã được sinh ra đời. Bởi vì không có chỗ nào sạch sẽ nên Mary đã quấn đứa trẻ trong một tấm vải và cẩn thận đặt vào máng cỏ bên cạnh.

Đêm đó, ở ngoại ô thành Bethlehem lạnh giá, một Thiên sứ bất ngờ hiện ra trước những người chăn chiên trú ngoài đồng, đang thức đêm canh giữ bầy chiên. Thiên sứ nói với họ: “Ðừng sợ! Nầy, ta báo cho các ngươi một tin mừng, sẽ là niềm vui lớn cho mọi dân tộc: Hôm nay tại thành David, một Ðấng Giải Cứu đã sinh ra cho các ngươi; Ngài là Ðấng Christ, là Chúa. Ðây là dấu hiệu để các ngươi nhận ra Ngài. Các ngươi sẽ gặp một Hài Nhi được bọc trong khăn, nằm trong máng cỏ".

Những người chăn chiên ngoan đạo vội vàng vào thành Bethlehem, theo sự chỉ dẫn của Thiên sứ. Họ đã tìm được Chúa Hài Đồng đang nằm trong máng cỏ, và họ đã quỳ xuống thờ lạy Ngài. Đức Chúa Trời đã ban phước cho những người nghèo này được chứng kiến sự ra đời vinh hiển của Đấng Christ.

Bức tranh "Sự tôn thờ của những người chăn chiên" của Giorgione, được sáng tác vào giai đoạn 1505-1510 ở Phòng trưng bày Quốc gia, Washington (Ảnh thuộc miền công cộng)

Khi tin Chúa Jesus ra đời được những người chăn chiên loan truyền, dân chúng ở thành Bethlehem hết sức ngạc nhiên: Làm sao mà những người chăn chiên hèn mọn, không có học thức này lại có thể cho biết một được một việc quan trọng như vậy? Họ không thể tin được: Làm sao một vị vua vinh hiển và tôn quý lại có thể được sinh ra ở nơi chuồng gia súc? Người Do Thái mong đợi vị vua của họ sẽ được sinh ra trong một cung điện lộng lẫy, hoặc trong một ngôi nhà đẹp đẽ của các thầy tế lễ.

Các nhà chiêm tinh ở phương Đông đã nhìn thấy sự ra đời của Chúa Jesus

Vào ngày Chúa Jesus ra đời, một ngôi sao lớn đột nhiên xuất hiện trên thành Bethlehem. Sự xuất hiện của ngôi sao kỳ lạ này đã được các nhà chiêm tinh học ở phương Đông phát hiện ra. Bởi vì họ đều là những nhà thông thái, thông thạo thiên văn, địa lý và tiên tri, nên họ được gọi là những hiền sĩ. Họ thường quan sát tinh tú vào ban đêm và khi phát hiện ra ngôi sao kỳ lạ ấy, họ nhớ đến những lời tiên tri từ hàng trăm năm trước, và họ tin rằng một sự kiện vĩ đại sẽ xảy ra. Họ tin rằng Vua của dân Do Thái sẽ được sinh ra ở thành Bethlehem. Vì vậy, ba nhà thông thái quyết định tự mình đến thành Jerusalem để tôn thờ vị vua mới sinh của dân Do Thái.

Họ cưỡi lạc đà, với cùng với đoàn tùy tùng và hành lý, từ vùng Babylon đi về phía tây đến xứ Judea.

Lúc đầu, các hiền sĩ cho rằng thành Jerusalem sẽ vui mừng và tổ chức một bữa tiệc lớn để kỷ niệm ngày sinh của vua dân Do Thái. Nhưng sau khi vào thành phố, họ thấy ở đây không có không khí lễ hội.

Họ đến cung điện tìm vua Herod: "Đức Vua của dân Do Thái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Ngài xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người".

Nghe tin ấy, vua Herod bối rối: “Ta là vua mà các ngươi còn vào cung tìm vua sao?”

Ông lo lắng rằng ngai vàng của mình có thể bị thay thế.

Vua Herod đã triệu tập tất cả các trưởng tế và các nhà nghiên cứu Kinh Thánh đến và hỏi họ: "Đấng Christ sẽ sinh ra ở đâu?"

Những thầy tế lễ trả lời rằng: “Theo lời tiên tri hàng trăm năm trước của nhà tiên tri Micah, vua dân Do Thái sẽ được sinh ra ở Bethlehem”.

Vì vậy, vua Herod đã phái các hiền sĩ đến thành Bethlehem và dặn họ quay lại báo tin cho ông.

Không có thầy tế lễ hay nhà nghiên cứu Thánh Kinh nào đi cùng ba hiền sĩ. Tất cả họ đều biết về lời tiên tri, nhưng họ không tin rằng Vua của họ đã đến rồi.

Một ngôi sao bí ẩn dẫn đường các hiền sĩ đến với vị Vua mới sinh

Nghe lệnh của vua Herod, các hiền sĩ vội vã đến thành Bethlehem, nhưng họ không biết tìm Ngài ở đâu.

Đột nhiên, một ngôi sao rất sáng xuất hiện trên bầu trời đêm, đó chính là ngôi sao mà họ đã thấy khi ở phương Đông. Ngôi sao đi trước, dẫn đường cho họ. Ngôi sao bí ẩn càng lúc càng gần mặt đất, và cuối cùng dừng lại trên một hang đá, xung quanh được chiếu sáng rực rỡ.

Khi các hiền sĩ bước vào, những gì họ thấy ngoài sức tưởng tượng của họ: đó là một nơi rất đơn sơ, và một cặp bố mẹ trẻ đang chăm sóc đứa trẻ nằm trong máng cỏ. Không có một chiếc giường ngọc ngà, không có những bộ quần áo sang trọng, cũng không có người hầu kẻ hạ. Và đứa trẻ nằm trong máng cỏ nhìn có vẻ không có gì đặc biệt, thậm chí còn rất bình thường.

Nhưng những vị hiền sĩ ăn mặc sang trọng và đầy học thức này hoàn toàn tin vào lời của Chúa, và họ tin rằng ở trước mặt họ chính là Sứ giả cao quý của Đức Chúa Trời, vị Vua vĩ đại của dân Do Thái. Không chút do dự, họ cúi xuống và bái lạy Ngài, sau đó họ mở tráp ra, dâng lên Chúa Hài Đồng những món quà quý giá nhất - vàng, nhũ hương và mộc dược.

Bức tranh "Sự tôn thờ của các hiền sĩ" của Angelico và Lippi, sáng tác giai đoạn 1440 - 1460, ở Phòng trưng bày Quốc gia, Washington (Ảnh thuộc miền công cộng)

Sau đó, trong một giấc mơ, các nhà thông thái được Thiên sứ báo mộng, hướng dẫn họ không được quay trở lại chỗ vua Herod. Vì vậy, họ đã vâng theo ý Chúa, không báo tung tích của Chúa Hài Đồng cho vua Herod và trở về quê hương bằng một con đường khác.

Vào nửa đêm, Thiên sứ hiện ra cùng với Joseph trong giấc mơ và thúc giục ông: "Hãy dậy, đưa con trẻ cùng mẹ ngài trốn qua xứ Ai Cập và ở đó cho đến khi tôi báo tin thì hãy về, vì Herod sắp tìm giết con trẻ".

Joseph liền thức dậy, giữa ban đêm, đưa Chúa Jesus và mẹ Ngài lánh sang Ai Cập. Ông dùng số vàng do các nhà thông thái tặng để trang trải chi phí cho chuyến đi. Trên đường đi, họ đốt trầm hương mỗi ngày đề thờ phượng, đảm bảo sự an toàn cho mẹ con Chúa Jesus.

Biết mình bị các hiền sĩ lừa, vua Herod vô cùng tức giận, ông ra lệnh giết tất cả các bé trai từ hai tuổi trở xuống ở thành Bethlehem và những vùng lân cận. Mãi đến sau khi vua Herod qua đời, gia đình Joseph mới trở về quê hương Nazareth.

Trong nhà thờ Giáng Sinh ở Bethlehem, máng cỏ nơi Chúa Giêsu sinh ra đã được thay thế bằng một máng cỏ bạc, và bây giờ ở đó đã được thay thế bằng một bàn thờ bằng đá cẩm thạch, xung quanh là những ngọn đèn thánh chiếu sáng suốt ngày đêm. Thiệp giáng sinh ngày nay thường có những hình ảnh như: Thánh Joseph và Đức Mẹ Maria, trông nom Chúa Giêsu đang nằm trong máng cỏ, các Thiên Thần thổi kèn trên không và thả những cánh hoa xinh đẹp xuống, trông rất ấm áp và đáng yêu.

Bạn có thể tưởng tượng được rằng khi Chúa giáng sinh, trong chuồng ngựa tối tăm và bẩn thỉu, mùi hôi thối của phân súc vật thật khó chịu, và có thể có rất nhiều ruồi bọ xung quanh?

Bạn có thể tưởng tượng rằng người dân thành Bethlehem lúc đó rất thờ ơ với sự ra đời của Chúa Jesus, họ không nghe, không tin và cũng không hỏi về Ngài?

Bây giờ hàng trăm triệu người trên thế giới đang tổ chức lễ Giáng sinh, nhưng bạn hãy tưởng tượng xem: Nếu lúc đó cả thành Bethlehem đang lùng sục và muốn giết chết Chúa Jesus và cha mẹ Ngài, bạn có dám đến gần một gia đình như thế giống như những nhà thông thái không?

Chỉ một thời gian ngắn sau khi Chúa Jesus ra đời, Ngài đã phải đi lánh nạn, và sau này Ngài còn phải chịu những khổ nạn, tra tấn khủng khiếp. Ngài đã sinh ra nơi máng cỏ chuồng chiên, rồi bị đóng đinh trên thập tự giá với tội danh “giả mạo Vua dân Do Thái”. Nếu bạn sinh ra vào thời đại đó, bạn có tin rằng Ngài là sứ giả của Chúa không?

Theo Tần Thuận Thiên - Epochtimes

Đức Nhân biên dịch

Tài liệu tham khảo:

Bốn sách Phúc âm của Kinh Thánh



BÀI CHỌN LỌC

Bạn có tin rằng Ngài là sứ giả của Chúa không?