Bạn mệt mỏi vì đâu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm đó khi tôi lên tiếng phản đối chủ nghĩa hình thức, hầu hết mọi người đều biết sự nguy hại của nó, ở trước mặt tôi đều phàn nàn về tác hại của nó. Nhưng khi tôi dũng cảm đứng lên, mới phát hiện phía sau hoàn toàn chẳng có lấy một người ủng hộ. Họ lại cho rằng, trên thực tế không có cái gọi là “chủ nghĩa hình thức”, mọi thứ đều hài hòa, tốt đẹp, nhân văn.

Trong cuộc sống, với các mối quan hệ, thường nghe thấy có người than thở với tôi rằng họ thấy: “Mệt mỏi!”

Tôi hỏi họ, tại sao bạn mệt mỏi như vậy? Họ nói: “Không dám nêu lên ý kiến trong công việc – mệt mỏi; không dám từ chối các cuộc gặp gỡ xã giao – mệt mỏi; không dám buông bỏ những gánh nặng trong đầu – mệt mỏi!…”

Họ còn nói rằng: “Thật ngưỡng mộ bạn quá! sống nhẹ nhàng thanh thản, không thấy mệt mỏi bao giờ”.

Tôi liền nói: “Muốn học cách sống thanh thản như tôi cũng dễ thôi! Trong công việc nếu có ý kiến thì cứ nói ra, không thích các cuộc gặp gỡ xã giao cứ từ chối, gánh nặng trong đầu thì cứ quẳng nó đi!”.

Họ nói: “Như vậy làm sao mà được? Điểm này chúng tôi không làm được!”.

Vì vậy, có người công việc không vui vẻ, nhưng vẫn phải tiếp tục không vui vẻ mà làm việc; có người gặp gỡ xã giao trong cuộc sống cảm thấy không thoải mái, nhưng vẫn phải tiếp tục không thoải mái mà xã giao; có người thì tinh thần cảm thấy mệt mỏi rã rời, nhưng vẫn phải tiếp tục cái trạng thái rã rời đó mà tiếp tục cuộc sống! Tất cả chỉ là lời nói suông mà thôi, không một ai dám thật sự đối mặt với thực tế.

Năm đó khi tôi lên tiếng phản đối chủ nghĩa hình thức, hầu hết mọi người đều biết sự nguy hại của nó, ở trước mặt tôi đều phàn nàn về tác hại của nó. Nhưng khi tôi dũng cảm đứng lên, mới phát hiện phía sau hoàn toàn chẳng có lấy một người ủng hộ. Họ lại cho rằng, trên thực tế không có cái gọi là “chủ nghĩa hình thức”, mọi thứ đều hài hòa, tốt đẹp, nhân văn.

Vì vậy, tôi luôn tin chắc rằng cái mà nhiều người gọi là “mệt mỏi” thực ra chính là do họ tự chuốc lấy. Tuy bề ngoài họ duy trì sự tốt đẹp hài hòa, nhưng sau lưng lại đang phải chịu đựng một cuộc sống mệt mỏi.

Thế giới này rất công bằng, bạn lựa chọn điều gì thì cuộc sống của bạn sẽ như thế đó. Nếu chỉ muốn làm một con cún thì đừng từ chối việc trông nhà, đừng từ chối ăn thức ăn thừa, đừng từ chối đeo tròng cổ; còn nếu muốn làm người thì phải có một chút khí phách, đừng khúm núm cúi đầu, nhất định phải có chính kiến của riêng mình.

Không thể nhìn chằm chằm vào miếng xương với vẻ thèm muốn, trong khi vẫn mơ về bình đẳng, tôn trọng và tự do; điều đó là không thể, và thực tế sẽ không cho bạn nhiều lựa chọn như vậy. Thực tế là một câu hỏi trắc nghiệm, trong các đáp án A,B,C,D, E bạn chỉ có thể chọn một, và tôi chọn là một người thoải mái, vì vậy tôi rất thoải mái.

Kể từ khi được “nổi danh”, nhiều người đã coi tôi như một vị cứu tinh. Một số người trong lúc yêu đương đã gặp phải đối tượng không tốt cũng tìm tôi kể lể vạch trần; có người khi quyền lợi hợp pháp của họ bị xâm hại liền tìm tôi thổ lộ bất bình; thậm chí một số người bị cuộc sống bức ép đến điên loạn cũng muốn tìm tôi để trút giận…

Tôi nói: “Chẳng lẽ các bạn không tự mình giải quyết được sao?”.

Họ nói: “Chúng tôi tự mình giải quyết sẽ rất phiền phức, bạn là người dũng cảm, bạn hãy giúp chúng tôi giải quyết nhé!”.

Đừng quên, trước đó tôi cũng là một cô gái trói gà không chặt, cái gọi là bản lĩnh chỉ là tôi có dũng khí để nói lên sự thật.

Người ta vẫn nói, mưa trời tuy lớn cũng không thể tắm mát được cỏ cây không có rễ, Phật Pháp tuy rộng mở nhưng cũng không thể độ được người không có duyên. Tôi cũng thế, cũng không thể giúp được tất cả mọi người. Tự do của mỗi người cần phải tự mình nắm lấy, hạnh phúc của mỗi người cũng phải do chính mình tạo ra.

Bạn mệt mỏi, hãy nghĩ xem vì sao mình mệt mỏi? Làm thế nào mới sống được nhẹ nhàng thoải mái? Hiện tại tôi đã bắt đầu dần thoát khỏi sự quấy nhiễu của cuộc sống thế tục. Trong công việc, tôi chỉ muốn giảng dạy một cách nghiêm túc, thay vì phải đi tranh luận về chủ nghĩa hình thức; trong cuộc sống, tôi từ chối các giao tiếp xã hội không hiệu quả, giảm bớt ham muốn mua sắm và duy trì cuộc sống tối giản nhất có thể. Tại phương diện làm người, tôi luôn giữ vững sự chính trực, lương thiện, gánh vác trách nhiệm, không hùa theo thói đời hư giả của bên ngoài.

Tuy vậy, một số người lại cho rằng thái độ của tôi đối với công việc là không cầu tiến, quan niệm về cuộc sống của tôi là buông xuôi nằm chờ chết, hay bản tính chính trực, lương thiện và không đi theo xu hướng giả tạo bên ngoài của tôi là mang năng lượng tiêu cực. Ngay cả khi Nhân dân Nhật báo và CCTV không chỉ trích tôi, họ vẫn cho rằng hành vi chống chủ nghĩa hình thức của tôi đã bôi nhọ một xã hội hài hòa.

Cho nên, cái mù thực sự của một người không phải là mắt bị mù, mà là tâm bị mù; cái mệt mỏi thực sự của một người không phải là thân mệt, mà là tâm mệt. Khi bạn cảm thấy mệt mỏi, một nửa là vì mất phương hướng, nửa còn lại là vì dục vọng quá mạnh, bạn mua dây buộc mình nhưng lại tưởng tượng mình phá kén thành bướm. Cuối cùng, phát hiện ra bản thân không thể thành bướm, mà lại trở thành con nhộng trên bàn ăn của người khác.

Vì vậy, tôi hy vọng sẽ không phải nghe bất cứ ai than khổ với tôi trên mạng hay ngoài đời, bởi vì sự mệt mỏi của bạn phần nhiều là do chính bạn tạo thành. Chỉ khuyên rằng, khi gặp bất công các bạn hãy đối mặt, khi gặp chuyện bất bình các bạn hãy ra tay. Với những ai đang sống trong dối trá, tôi cũng mong các bạn hãy dũng cảm vén tấm khăn che mặt, nếu không bạn đừng bao giờ than với ai rằng bản thân mình mệt mỏi.

(Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Lý Điền Điền.)

Lam Sơn
Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Bạn mệt mỏi vì đâu?