Bạn nghĩ mình là người thế nào thì sẽ là như thế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tất cả chúng ta đều là những nhà tiên tri về số phận của chính mình.

Khám phá lớn nhất trong cuộc đời chính là khám phá bản thân bạn.

Giống như hình ảnh khi con mèo nhìn vào gương, nếu nó cảm thấy nó yếu ớt như một con mèo ốm thì những gì xuất hiện trong gương là một con mèo ốm. Còn khi nó mong muốn trở nên mạnh mẽ như một con sư tử, thì kết quả là những gì nó nhìn thấy trong gương là một con sư tử.

Trong cuốn sách "Bí mật" có đề cập đến việc tồn tại một “luật hấp dẫn” mạnh mẽ trong vũ trụ: bạn chú ý đến điều gì thì sẽ thu hút điều đó vào cuộc sống của mình.

Khi bạn là một con mèo, hãy nhớ rằng mục tiêu của bạn là trở thành một con sư tử.

Bởi vì mỗi cuộc đời bạn đang sống thực sự là một biểu hiện bên ngoài phù hợp với năng lượng bên trong của bạn.

Bạn nghĩ mình là người thế nào, có thể bạn sẽ trở thành người như thế.

1. Sức mạnh của niềm tin

Về khía cạnh tâm lý học, niềm tin vốn là một loại tín niệm, một loại sức mạnh. Bạn tin rằng bạn còn trẻ, thì bản thân niềm tin này quan trọng hơn việc bạn có thực sự trẻ hay không.

Năm 1979, Langer, một giáo sư tại Đại học Harvard, đã thực hiện một “thí nghiệm con nhộng thời không” nổi tiếng. Các nhà nghiên cứu đã tìm ra một địa điểm và sắp xếp cẩn thận để nó giống hệt như cách đây 20 năm, và đặt tên cho nó là “viên nhộng thời không”.

Họ cũng mời 16 người cao tuổi, họ được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm. Sự khác biệt duy nhất là những người già của nhóm A được yêu cầu phải thực sự coi bản thân như thể họ ở độ tuổi trẻ của hơn 20 năm trước.

Một tuần sau, một điều kỳ diệu đã xảy ra: Trước cuộc thí nghiệm, họ hầu như đều cần người nhà bên cạnh hỗ trợ, già yếu và bước đi loạng choạng.

Một tuần sau thí nghiệm, không chỉ thị lực, thính lực và trí nhớ của họ đều được cải thiện đáng kể mà tốc độ và thể lực cũng được cải thiện đáng kể.

Còn những người già coi bản thân mình như thời trẻ của 20 năm trước còn tiến bộ đáng kinh ngạc hơn, cử động của họ nhanh nhẹn hơn, thậm chí có người còn chơi bóng bầu dục và đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra trí thông minh.

Gia đình họ khi gặp lại đó, dường như không dám tin vào mắt mình bởi vì trông họ càng rạng rỡ hơn.

Từ đó, Giáo sư Langer kết luận rằng: “Có một mối liên hệ nhất định giữa tâm và thân, giữa ý nghĩ và cơ thể”.

Nếu bạn tin rằng nó sẽ ảnh hưởng đến bạn, nó sẽ ảnh hưởng; nếu bạn không tin, nó sẽ không ảnh hưởng. Cũng giống như những người già đó, họ tin rằng họ trẻ hơn 20 tuổi nên cơ thể họ thể hiện ra tương ứng như thế. Giống như 20 năm trước, họ có thể tự lo liệu mọi thứ trong sinh hoạt của bẩn thân, từ ngủ dậy, mặc quần áo, dọn dẹp bát đĩa và đi lại.

Bộ phim “Người đàn ông trên mặt trăng” đã có câu này: “Bạn được bao quanh bởi chính những gì mình sáng tạo ra”. Khi bạn tạo ra những sự việc không tốt như già nua, đau khổ, chán chường… thì cả con người bạn sẽ rơi vào chiều hướng tiêu trầm.

Và khi bạn tạo cho mình một tín hiệu tích cực và luôn coi bản thân trẻ trung và tràn đầy năng lượng hơn, bạn sẽ thấy mình dần trở nên tươi tắn và tràn đầy sức sống hơn.

Họ tin rằng họ trẻ hơn 20 tuổi nên cơ thể họ thể hiện ra tương ứng như thế. (Ảnh pexels)

2. Điều bạn luôn nói đến chính là cuộc sống của bạn

Họa sĩ Yumeji Takehisa nói: “Mọi người luôn dễ dàng bị thôi miên bởi những gì họ nói, và cuộc sống mà bạn luôn nói đến chính là cuộc sống của bạn”.

Tác giả Cố Chi Ngân đã kể một câu chuyện như sau:

Mộ Vân là người làm việc chăm chỉ nhất trong số những người bạn của cô. Cô thức dậy lúc 5 giờ mỗi ngày và đọc sách hoặc nghe một lớp học trên đường đi làm.

Cô ấy làm việc rất hiệu quả, những gì người khác cần làm trong một ngày, cô ấy thường chỉ mất vài giờ.

Sau khi tan sở, cô ấy còn dành cho việc học và bận rộn, nếu rủ cô ấy đi chơi thì cần phải hẹn trước một tuần.

Về lý mà nói, một người làm việc chăm chỉ và có năng lực nhất định nên phải là một nhân viên xuất sắc ở nơi làm việc, nhưng lương của cô ấy lại luôn chỉ ở mức vừa đủ.

Thật lâu sau, ông đã phát hiện ra rằng không phải năng lực của Mộ Vân đã cản trở cô.

Ví dụ, bốn năm trước, cô ấy có một cơ hội tốt để thay đổi công việc.

Vào thời điểm đó, một công ty đã đưa ra mức lương cao để mời cô về làm.

Nhưng khi biết chuyện, phản ứng đầu tiên của cô không phải là hạnh phúc mà là lo lắng: “Mình cảm thấy mình không làm được. Với khả năng của mình, nhất định không làm được”.

Cho dù người khác có cố gắng thuyết phục cô như thế nào, cô cũng không thử.

Nhà thơ Emerson nói: “Luôn nghĩ về mình như một kẻ thua cuộc, điều này khiến bạn không thể chiến thắng; Tưởng tượng một cách sinh động mình là người chiến thắng, sẽ mang lại nguồn năng lượng vô hạn”.

Được biết đến là “huấn luyện viên bóng rổ vĩ đại nhất mọi thời đại”, Wooden đã dẫn dắt đội UCLA Bruins tới 10 chức vô địch và 88 trận thắng trong 12 năm.

Khi một phóng viên hỏi bí quyết thành công của mình, Wooden đã có một câu trả lời đáng kinh ngạc: “Mỗi ngày trước khi đi ngủ, tôi đều tự nhắc mình: Hôm nay mình làm rất tốt, và ngày mai mình sẽ còn làm tốt hơn nữa”.

Phóng viên có vẻ không tin và hỏi: “Chỉ có một câu đơn giản như vậy sao?”

Wood trả lời khẳng định: “Một câu nói đơn giản? Nhưng câu nói này tôi đã kiên chí suốt 20 năm rồi!”

Điều mà không ai biết là 16 năm đầu tiên khi Wood phụ trách huấn luyện UCLA, đã không đưa được đội bóng bật lên được.

Nhưng chỉ cần dựa vào câu nói đó này, cho dù gặp phải đủ mọi thăng trầm, ông cũng không bao giờ bỏ cuộc.

Đại văn hào George Bernard Shaw đã từng nói: “Một người có đức tin có thể biến điều nhỏ bé thành vĩ đại, biến điều tầm thường thành kỳ diệu”

Đường đời đầy chông gai, nếu bạn cho rằng bản thân mình vốn tầm thường, thì nội tâm bạn sẽ rất khó có thể mạnh mẽ lên được.

3. Chất lượng cuộc sống đến từ sức mạnh của tâm linh

Ngay từ năm 1968, nhà xã hội học người Mỹ Robert Merton đã đưa ra khái niệm “tự chứng tiên tri”.

Merton tin rằng mọi người hành động một cách vô thức theo những lời tiên tri đã biết và cuối cùng khiến những lời tiên tri thực sự xảy ra.

Như nhà tâm lý học Murphy đã nói: "Tất cả chúng ta đều là những nhà tiên tri về số phận của chính mình"

Một người tin tưởng điều gì, cuộc sống tương lai của anh ta sẽ tiến gần tới điều đó.

Vào năm Chính Đức thứ nhất triều Minh, Vương Dương Minh, lúc đó đã ba mươi tuổi, đã trải qua thử thách lớn đầu tiên trong đời.

Ông đã đắc tội với thái giám Lưu Cẩn, vì viết thư cầu xin giúp người khác, nên ông không chỉ bị bắt giam mà sau đó còn bị giáng chức tới Long Trường, Quý Châu.

Sau khi người bạn cũ biết chuyện đã xảy ra với Vương Dương Minh, người bạn đã coi bói cho ông. (Trang Winnie Wang)

Trên đường đến Long Trường, Lưu Cẩn còn phái người đi truy sát Vương Dương Minh. Điều này khiến Vương Dương Minh bất an suốt chặng đường, sau khi đến Hàng Châu, ông đã thiết kế một màn tự sát một cách tỉ mỉ: Ông ném mũ và giày xuống sông Tiền Đường, và để lại một bức thư tuyệt mệnh trên bờ, nói rằng ông không có ý định sống trên đời, vì vậy đã chọn cách tự tử bằng trầm mình xuống sông.

Sau khi thoát khỏi sự truy sát, ông trở nên chán nản với cuộc sống và muốn ẩn chốn giang hồ, không màng thế sự. Ông lên một chiếc tàu buôn và đến Phúc Kiến, khi lên bờ ngủ quên thì vô tình gặp lại một người bạn cũ.

Sau khi người bạn cũ biết chuyện đã xảy ra với Vương Dương Minh, người bạn đã coi bói cho ông. Quẻ này được gọi là “Quẻ Minh Di”, và lời giải thích của người bạn là: “Ông đang gặp kiếp nạn, nhưng nhất định không được dễ dàng từ bỏ, mà cần giống như vua Chu Văn Vương, hãy kiên trì trong hoàn cảnh khó khăn, vì ánh bình minh sẽ sớm ló rạng”.

Sau khi xem quẻ này, Vương Dương Minh bắt đầu bình tĩnh đón nhận mọi khó khăn gian khổ, và ông tin tưởng chắc chắn rằng những khó khăn này đều là để thành tựu bản thân.

Ông lấy lại niềm tin vào cuộc sống, không còn than phiền về số phận bất công nữa mà tức tốc đến Long Trường để nhậm chức.

Sau đó, ở Long Trường, ông hiểu ra đạo lý, tự sáng tạo tâm học, bình định phản loạn, Vương Dương Minh lập công lớn.

Doanh nhân nổi tiếng Hilton từng nói: “Chỉ cần bạn nhiệt tình với cuộc sống, nó sẽ hồi báo bạn nhiệt tình như thế”.

Cuộc sống tốt hay xấu phụ thuộc vào chính chúng ta. Những người nhìn thấy gai trên hoa, cuối cùng sẽ bỏ lỡ vẻ đẹp. Những người nhìn thấy trên gai có hoa, cuối cùng sẽ gặt hái được những điều tốt đẹp.

Lưu Hiên, con trai của nhà văn nổi tiếng Lưu Dong, đã đề cập đến một người bạn của anh, Allen, trong một buổi nói chuyện tại diễn đàn TED ở Đài Bắc.

Sau khi tốt nghiệp, Allen làm việc tại Phố Wall và thành lập công ty internet của riêng mình. Trong khi đó, vừa đi học lái máy bay và làm công việc đặc biệt trong đại sứ quán Hoa Kỳ ở nước ngoài. Bây giờ lại đang viết một cuốn tiểu thuyết, và sắp xuất bản.
Lưu Hiên hỏi Allan tại sao anh ấy có thể làm tốt mọi thứ, và anh ấy nói: “Trước khi làm mọi thứ, tôi tin rằng mình có thể làm tốt, và sau đó sẽ bắt đầu hành động”.

Như đã nói trong câu chuyện “Hành trình của cậu bé chăn cừu”: “Khi bạn muốn làm điều gì đó, cả vũ trụ sẽ đến để giúp bạn”.

Minh An
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Bạn nghĩ mình là người thế nào thì sẽ là như thế