Bản nhạc "Đường trận": Cảm động từ sâu thẳm trong sinh mệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

[Radio] - Trong các tác phẩm nguyên tác của Shen Yun, bản nhạc tôi yêu thích nhất là “Đường trận”. Mỗi khi giai điệu cất lên, tâm trí tôi lại hiện ra những hình ảnh sống động, giúp tôi lý giải sâu sắc hơn nội hàm ẩn chứa trong nhạc phẩm.

Theo khúc dạo đầu với tiếng trống và tiếng kèn lệnh hùng hồn, màn sương sớm cũng dần dần tan đi, một đội quân cờ bay phấp phới, mũ giáp sáng lòa cũng triển hiện ra trước mắt. Đội quân uy vũ, khí thế như cầu vồng, tướng sĩ trung dũng, tinh thần phấn chấn, anh dũng bừng bừng. Đồng thanh thét lớn, chấn động trời đất. Nhanh như gió cuốn, tĩnh như rừng thẳm, lấn át như lửa, bất động như núi, bất ngờ như sấm, ẩn hình như đêm.

Sau khúc dạo đầu hào hùng ấy, buổi biểu diễn cũng chính thức bắt đầu. Giai điệu ngắn lặp đi lặp lại tượng trưng cho những phân đội khác nhau đang điều động trong quân đoàn. Tiếp đó là giai điệu chủ đề hoành tráng, khắc họa hình ảnh toàn quân được quan sát từ trên cao: mỗi phân đội đều di chuyển tấn tốc, không ngừng biến hóa trận thức. Thoạt nhìn khiến người xem hoa mắt, nhưng quan sát kỹ lại thấy cả đội hình rất chỉnh tề, có trật tự mà không hề rối loạn.

Thanh âm trầm của kèn Trombone, đàn Cello và đàn Viola đại biểu cho những phân đội bộ binh khác nhau đang dàn thành những trận hình kiên cố. Tiếng kèn Trumpet với thanh âm nhẹ nhàng, trong sáng, đại biểu cho bộ đội kỵ binh đang chi viện trong các trận thế. Đoàn quân khi tấn công thì vũ bão như lấp biển dời non, mạnh mẽ không gì không phá nổi; lúc phòng thủ thì kiên cố như núi đồi trùng điệp, kín kẽ không để lộ một kẽ hở nào.

Cuộc biểu diễn trận pháp bước vào kết thúc cũng là lúc tiếng đàn tỳ bà vang lên, khắc họa hình ảnh vị tướng quân anh dũng đang cầm cây thương tung mình lên ngựa, phi như bay vào trong trận địa. Toàn quân liền chỉnh đốn đội ngũ, tĩnh lặng xem tướng quân biểu diễn võ công.

Một vị tướng quân anh dũng trẻ tuổi cầm cây thương nhảy lên ngựa, phi đến trước trận địa. (Tranh: Hạ Quỳnh Phần - Epoch Times)

Tiếng đàn tỳ bà ban đầu khoan thai chậm rãi, cho thấy thương pháp của vị dũng tướng hiên ngang trầm ổn. Sau đó tiếng nhạc nhanh dần, nhanh dần, tựa như cây thương vun vút múa trong tay, khi thì như giao long xuất thủy, khi lại như rồng cuốn hổ vồ, bay lên liệng xuống, dũng mãnh uy phong như thể đang giao chiến với quân địch.

Nhiều loại nhạc cụ khác cũng lần lượt góp vào bản hợp tấu, cho thấy quân địch càng lúc càng đông hơn. Lúc này thương pháp của vị tướng quân xuất thần nhập hóa, nhanh nhẹn đến mức không thể nhìn rõ được chiêu thức, chỉ thấy một luồng ánh sáng bạc bao trọn lấy anh, sự dũng mãnh vạn người không địch được ấy khiến toàn quân phấn chấn vô cùng.

Giai điệu chủ đề hùng hồn vang lên, toàn quân cũng bước vào cuộc diễn tập cận chiến. Mỗi binh sĩ tiến như mãnh hổ xuống núi, thoái như thỏ ẩn vào hang, nhảy như gió, chạy như bay, khiến toàn bộ chiến trường trông như rồng bay hổ múa, tiếng binh khí lừng vang cả một góc trời.

Cuộc diễn luyện cận chiến lên đến cao trào rồi dừng lại trong giây lát, một hồi trống vang lên báo hiệu đại tướng quân đang tiến vào chiến trường, bắt đầu duyệt binh.

Giai điệu chủ đề bàng bàng khí thế lại lần nữa cất lên, cho thấy cả sư đoàn uy vũ mang khí thế sơn hà. Tướng sĩ mồ hôi đầm đìa trên trán, nhưng ai nấy đều tràn đầy nhiệt huyết, tinh thần phấn chấn, anh hoa phát tiết. Họ đồng thanh hô vang quân lệnh, tiếng hô kinh thiên động địa, uy chấn cả sơn hà…

Tôi say sưa lắng nghe bản nhạc, cho đến giây phút cuối cùng mới nhận ra nước mắt tôi cứ không ngừng tuôn rơi. Tác phẩm đã chạm đến chỗ sâu thẳm trong tâm hồn tôi, đả khai trong tôi những ký ức đã bị bụi trần che phủ của ngàn năm luân hồi.

Tôi nhìn thấy bản thân mình trong tiền kiếp, thấy những huynh đệ đã cùng tôi vào sinh ra tử, thấy cả bầu trời thanh xuân nhiệt huyết trên sa trường. Tôi nghe thấy tiếng trống hiệu, tiếng kèn lệnh, thấy được khí thế hào sảng oai hùng của một thời chinh chiến khói lửa.

Bất giác tôi hiểu ra: Vì sao từ nhỏ tôi đã yêu thích tìm hiểu về lịch sử và quân sự? Vì sao từ nhỏ tôi đặc biệt say mê khí công và võ thuật? Vì sao lần đầu nghe “Đường trận” tôi đã cảm động và vui sướng đến mức không cách nào diễn tả được? Và vì sao bao nhiêu khán thính giả giống như tôi, mỗi khi xem nghệ thuật biểu diễn và âm nhạc Shen Yun họ đều nghe thấy tiếng gọi sâu thẳm từ tâm hồn?

Đối với tôi, Shen Yun không chỉ là đại tiệc nghệ thuật đỉnh cao mà còn là cảm hứng đến từ nơi sâu thẳm trong sinh mệnh bản thân mình.

Nhạc phẩm “Đường trận” (cũng được dịch là 'Quân trường Đại Đường') do dàn nhạc giao hưởng Shen Yun trình diễn.

Theo Hạo Nhiên - Epoch Times
Minh Tâm biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bản nhạc "Đường trận": Cảm động từ sâu thẳm trong sinh mệnh