Bản tính con người vốn là Thiện: Báo đáp của tên tội phạm trốn truy nã

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỗi người ai nấy đều có thiện niệm, chỉ là có người bị bụi trần che lấp trái tim mà thôi.

Một tội phạm sát nhân bị truy nã đã lâu đã chạy trốn tròn một năm ròng. Một ngày nọ hắn mò đến một thị trấn nhỏ, quần áo đã rách rưới rồi.

Tên tội phạm lẩn trốn này đói khát không chịu nổi, đứng trước một quầy bán trái cây rất lâu mà không muốn rời đi, những trái cam ngọt ngào bày trên quầy hàng có sức cuốn hút mê hoặc đối với hắn.

Nhưng hắn đã tiêu hết sạch chỗ tiền đem theo. Hắn không biết phải làm thế nào: Xin hay là cướp? Hắn chậm rãi thò tay đến chỗ con dao găm giấu trong người.

Đúng lúc đó, một trái cam lớn bỗng xuất hiện trước mặt kẻ đào phạm lúc này tinh thần đang bất định. Hắn cảm thấy thật bất ngờ, bàn tay nắm con dao bất giác buông ra.

Thì ra chủ quầy trái cây đã chú ý đến hắn đã lâu, đoán chứng hắn muốn ăn căm mà không có tiền, bèn lấy một trái đem cho hắn: Anh ăn đi, không phải trả tiền đâu.

Hắn do dự một chút rồi nhận trái cam, bóc ăn ngốn ngấu, sau đó chẳng nói năng gì lẳng lặng bỏ đi.
Hắn do dự một chút rồi nhận trái cam, bóc ăn ngốn ngấu, sau đó chẳng nói năng gì lẳng lặng bỏ đi. (Wikimedia Commons)

Hắn do dự một chút rồi nhận trái cam, bóc ăn ngốn ngấu, sau đó chẳng nói năng gì lẳng lặng bỏ đi.

Ba ngày sau, kẻ đào phạm lại đến quầy trái cây.

Lần này không chờ hắn mở miệng, chủ quầy liền cầm mấy trái cam đưa cho hắn. Cũng giống như lần trước, kẻ đào phạm ăn ngốn ngấu rồi vội vàng ra đi.

Buổi tối lúc chủ quầy chuẩn bị thu dọn về nhà thì phát hiện ra bên quầy có một tờ báo không biết của vị khách nào để quên. Mở báo ra xem, chủ quầy bỗng kinh ngạc ngây người.

Thì ra trên lờ báo có đăng lệnh truy nã khổ lớn, treo thưởng 100 triệu đồng cho người cung cấp manh mối, và bức ảnh kẻ đào phạm giống hệt như người mà ông đã cho cam.

Lý trí cuối cùng đã chiến thắng lòng thương xót, chủ quầy trái cây gọi điện thoại báo cảnh sát.

Liên tục mấy ngày liền cảnh sát mai phục quanh quầy trái cây.

3 ngày sau, kẻ đào phạm quả nhiên lại xuất hiện. Nhưng dường như hắn phát giác ra điều gì, hắn căng thẳng chú ý đến từng cử động của chủ quầy, và không bước vào chỗ cảnh sát mai phục.

Nhưng điều khiến mọi người bất ngờ là hắn chậm rãi lấy ra con dao găm mang bên người rồi ném xuống đất, sau đó thản nhiên giơ hai tay lên đầu hàng.
Nhưng điều khiến mọi người bất ngờ là hắn chậm rãi lấy ra con dao găm mang bên người rồi ném xuống đất, sau đó thản nhiên giơ hai tay lên đầu hàng. (Pxhere)

Chủ quầy trái cây và cảnh sát đều lo lắng hồi hộp, bởi vì trên đường phố người qua lại khá nhiều, nếu tên tội phạm phát hiện ra có cảnh sát mai phục thì rất có thể hắn sẽ nhanh chóng biến mất trong biển người.

Hơn nữa hắn còn mang theo dao, có thể uy hiếp bắt cóc con tin bất cứ lúc nào, hậu quả khó lường.

Cuối cùng, tên đào phạm sau khi đứng yên khá lâu đã hành động. Nhưng điều khiến mọi người bất ngờ là hắn chậm rãi lấy ra con dao găm mang bên người rồi ném xuống đất, sau đó thản nhiên giơ hai tay lên đầu hàng.

Nhóm cảnh sát xông lên vây quanh, bắt tên tội phạm nguy hiểm mà không tốn chút sức lực nào. Tên tội phạm bị còng tay bỗng nhiên nói: "Xin đợi một chút, tôi có lời nói với ông chủ quầy trái cây".

Cảnh sát áp giải hắn đến bên quầy, bước đến trước mặt ông chủ đang kinh hoàng thần hồn còn bất định, hắn nói nhỏ một câu: "Tờ báo đó là tôi để lại".

Cảnh sát áp giải hắn đến bên quầy, bước đến trước mặt ông chủ đang kinh hoàng thần hồn còn bất định, hắn nói nhỏ một câu: "Tờ báo đó là tôi để lại". 
Cảnh sát áp giải hắn đến bên quầy, bước đến trước mặt ông chủ đang kinh hoàng thần hồn còn bất định, hắn nói nhỏ một câu: "Tờ báo đó là tôi để lại". (Pxhere)

Sau đó hắn mỉm cười mãn nguyện rồi bước lên xe cảnh sát.

Chủ quầy trái cây vội vàng lấy tờ báo đó ra xem xét, phát hiện ra phía sau còn có hàng chữ nhỏ viết rằng:

"Tôi đã chán ngán mệt mỏi cảnh sống trốn tránh thui lủi trong rừng rồi. Cảm ơn ông đã cho cam. Khi tôi đang do dự không biết quyết định kết thúc sinh mệnh của mình như thế nào thì sự thiện lương của ông đã khiến tôi cảm động. 100 triệu tiền thưởng báo tin tố giác coi như là sự báo đáp của tôi".

Mỗi người ai nấy đều có thiện niệm, chỉ là có người bị bụi trần che lấp trái tim mà thôi.

Ngăn chặn sự hình thành của ác niệm có lẽ cũng rất phức tạp, nhưng trao sự thiện lương cho một người thì rất đơn giản, chỉ là khi chìa tay giúp đỡ một người khi họ đang cần sự giúp đỡ nhất, có thể chỉ là một trái cam, một chén nước, hay một ánh mắt…

Khi một người trong tâm tràn đầy thiện niệm, thế thì nhất định người đó sẽ làm người tốt. Vấn đề là chúng ta nên làm thế nào để khai mở tiện niệm của con người?

Hoàng Mai
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Bản tính con người vốn là Thiện: Báo đáp của tên tội phạm trốn truy nã