Bằng chứng về văn minh tiền sử: Di chỉ của nền văn minh phát triển trình độ cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỗi khối đá được sử dụng để xây dựng cầu tàu này khoảng 100 đến 150 tấn, lớn nhất là 440 tấn. Giáo sư Posnansky, một học giả người Bolivia, người đã dành cả đời mình để nghiên cứu văn hóa của Tiahuanaco, đã tính toán rằng thành phố cổ này có thể đã được xây dựng cách đây 17.000 năm.

Di chỉ nền văn minh Maya

Những di chỉ của người Maya được phát hiện năm 1849 là một nền văn minh rất phát triển trong lịch sử. Người Maya từng sống ở vùng Yucatan của Mexico, Guatemala, Honduras và El Salvador, với diện tích khoảng 300.000 km2.

Các nhà khảo cổ tin rằng người Maya có một nền văn minh vô cùng huy hoàng. Ở bán đảo Yucatan và một số nơi hiện nay là Guatemala, bạn cũng có thể nhìn thấy nhiều kim tự tháp khổng lồ, Thần điện và một số kiến trúc cổ do người Maya lưu lại. Có tới 200 công trình trên diện tích 1 km2, tổng cộng hơn 3.000 công trình. Những tảng đá khổng lồ được sử dụng để xây dựng các kim tự tháp được phỏng đoán là đến từ một nơi cách đó 10 km, người Maya không chỉ đào được hàng tấn đá mà còn có thể cắt chúng thành từng khối và xếp thành các kết cấu cao tới 70 mét.

Trong văn hóa Maya có rất nhiều bí ẩn về nhân loại, sinh mệnh và vũ trụ, và câu trả lời rất có thể nằm trong những cuốn sách mà họ để lại, và một số được khắc trên bia đá và lưu truyền trong Thần thoại. Theo kết quả khai quật của các nhà khảo cổ, nền văn minh Maya có trình độ văn minh cao kéo dài ít nhất ba nghìn năm.

Hiện nay, người ta đã phát hiện ra nhiều công trình kiến ​​trúc kim tự tháp ở những nơi thổ dân châu Mỹ cổ đại sinh sống, kim tự tháp dưới đáy biển cũng được tìm thấy ở vùng biển Caribe.

Ngoài ra, trước đây từ thực tế về những di thể của các Pharaoh được bảo tồn ở Ai Cập cổ đại mà người ta suy đoán rằng kim tự tháp có thể đã được xây dựng để làm lăng mộ của các đế vương. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ đã khai quật được nhiều thứ kỳ lạ từ các kim tự tháp của người Maya, bao gồm thấu kính tinh xảo, pin, máy biến áp, mảnh vỡ của mô hình hệ mặt trời, và các máy móc và công cụ khác làm bằng thép không gỉ và kim loại tổng hợp, v.v. Việc khai quật được những thứ này khiến người ta phải đặt một dấu hỏi lớn về phỏng đoán “kim tự tháp là lăng mộ".

Di chỉ văn minh Mohenjo-daro

Di chỉ văn minh Mohenjo-daro được phát hiện ở lưu vực sông Ấn, thuộc Pakistan ngày nay. Nó được khai quật liên tục kể từ năm 1920, và đến nay vẫn chưa xem được hết toàn cảnh. Nhưng xét từ phần đã khai quật được, cho thấy nhân loại thời cổ đại đã có nền văn minh đô thị tương tự như thời cận đại.

Phần trung tâm của di chỉ dài khoảng 5 km, gồm một toà thành ở phía tây và một khu đô thị rộng lớn ở phía đông. Khu đô thị có quy hoạch đô thị hoàn chỉnh, có 30.000 người trở lên sinh sống. Đường phố được chia thành 2 tuyến hướng đông tây và 3 tuyến hướng bắc nam, mỗi tuyến rộng 10 mét, theo đó chia thành 12 tiểu khu, mỗi tiểu khu được ngăn cách bởi các con đường.

Nhà cửa được xây bằng gạch nung, rất kiên cố. Ngoài ra, mỗi hộ gia đình đều có hệ thống thoát nước hoàn chỉnh, nước từ bồn cầu xả ở tầng 2 cũng có thể thoát ra cống qua đường ống dẫn nước âm tường.

Nước thải của từng hộ gia đình đầu tiên được chứa vào bể chứa nước thải, sau đó được xả qua rãnh thoát nước thải ra cống xây bằng gạch ở dưới đường phố lớn, cống nước được trang bị cổng nâng để vệ sinh định kỳ.

Di chỉ văn hóa Tiahuanaco ở Nam Mỹ

Di chỉ văn hóa Tiahuanaco ở chỗ giao giới giữa Bolivia và Peru ở Nam Mỹ, nằm trên một cao nguyên cao khoảng 4000m so với mực nước biển, cách hồ Titicaca không xa, được xây dựng dày đặc với những khối đá khổng lồ nặng hàng chục tấn thậm chí hàng trăm tấn.

Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một số đinh kim loại nhỏ trong các kẽ hở của tảng đá, chức năng của chúng là cố định đá, người ta suy đoán rằng những chiếc đinh kim loại này được tạo ra bằng cách nấu chảy kim loại rồi đổ vào khuôn đá.

Điều nổi bật nhất là cánh cổng bằng đá được tạc từ một tảng đá, nó đứng sừng sững trên một nền móng dài 30 mét, rộng 15 mét và dày 6 mét, nền móng và cánh cổng được chạm khắc từ cùng một tảng đá. Trên Cổng Mặt trời ở thành phố cổ đại Tiahuanaco, có chạm khắc những sinh vật cổ đại "Cuvieronius" (tương tự như voi ngày nay) đã tuyệt chủng 12.000 năm trước và những con thú răng kiếm đã tuyệt chủng trong cùng thời gian.

Trên Cổng Mặt trời còn khắc lên lịch thiên văn phức tạp và chính xác. Một số lượng lớn vỏ sò và hóa thạch cá bay đã được khai quật tại di chỉ Tiahuanaco, cho thấy đây từng là một bến cảng với bến tàu và cầu tàu hoàn chỉnh, trong đó có một cầu tàu khổng lồ mà hàng trăm con tàu có thể cùng lúc bốc dỡ hàng hóa.

Mỗi khối đá được sử dụng để xây dựng cầu tàu này khoảng 100 đến 150 tấn, lớn nhất là 440 tấn. Giáo sư Posnansky, một học giả người Bolivia, người đã dành cả đời mình để nghiên cứu văn hóa của Tiahuanaco, đã tính toán rằng thành phố cổ này có thể đã được xây dựng cách đây 17.000 năm.

Các nhà khảo cổ phỏng đoán rằng nền văn minh này đã biến mất trong khoảng thời gian từ năm 2030 TCN đến năm 1930 TCN.

Di chỉ văn minh Hy Lạp

Nền văn minh Hy Lạp cổ đại bắt đầu từ khoảng 5000 năm TCN, phạm vi của nó nằm trong khu vực của Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay. Trải qua thăng trầm của hai nền văn minh, vào năm 800 TCN, nó đã đạt đến cực thịnh, trình độ văn minh của nó có thể sánh ngang với nền văn minh hiện đại của chúng ta. Từ những di tích còn sót lại, có thể thấy nền văn minh Hy Lạp cổ đại có trình độ rất cao về âm nhạc, nghệ thuật, văn học, triết học, toán học, y học, vật lý, hóa học, v.v.

Di chỉ Cappadocia ở Thổ Nhĩ Kỳ

Di chỉ Cappadocia là một thành phố ngầm có sức chứa hàng trăm nghìn người, có thiết bị xử lý nước thải, lỗ thông hơi và khu vực nấu ăn. Đồ dùng sinh hoạt của nó giống với văn minh Mohenjo-daro. Tuy nhiên, những nghiên cứu từ di chỉ khai quật cho thấy nó đã từng bị phá hủy bởi chiến tranh hạt nhân cổ đại.

Lam Sơn
Theo Apollo



BÀI CHỌN LỌC

Bằng chứng về văn minh tiền sử: Di chỉ của nền văn minh phát triển trình độ cao