Bí ẩn: Suy nghĩ của con người có thể tác động lên thực vật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào những năm 1960, nhà khoa học Mỹ  Backster đã tình cờ phát hiện ra rằng thực vật có cảm tình. Phát hiện này đã làm chấn động thế giới, về sau nhiều người tiến hành nghiên cứu lĩnh vực này, trong một thời gian giới khoa học đã rất sôi động.

Con người luôn tự coi mình là “vạn vật chi linh”, biết suy nghĩ, có cảm tình, biết hỉ nộ ai lạc, biết phát minh và sáng tạo. Người ta tin rằng các sinh linh khác, đặc biệt là thực vật, là những sinh vật cấp thấp không có trí thông minh hay giác quan. Nó có thực sự là như vậy?

Thực vật có cảm tình gây chấn thế giới

Mike Fogg, tiến sĩ hóa học tại Công ty Thương mại Quốc tế California, ban đầu ông có quan điểm phản đối. Ông cho rằng, kiểu nghiên cứu này hơi vô lý. Để tìm ra bằng chứng phản bác và chỉ trích, ông cũng tự mình làm rất nhiều thí nghiệm. Ông đã phát hiện ra, khi cây bị chặt lá hoặc bị thương, nó sẽ tạo ra phản ứng, và điều này chứng minh rằng thực vật có khả năng nhận thức các hoạt động tinh thần của con người. Sau khi, nhận được kết quả thí nghiệm, thái độ của ông đã thay đổi từ nghi ngờ sang ủng hộ. Ông cho biết thực vật có thể suy nghĩ, cũng như cảm nhận được cảm xúc của con người, và còn có thể được phân loại theo tính cách và độ nhạy cảm của chúng.

Nhà khoa học Liên Xô cũ Victor Pushkin cũng đưa thuật thôi miên vào các thí nghiệm của mình. Đầu tiên, ông sử dụng thuật thôi miên để kiểm soát cảm xúc của một người, và đặt một chậu cây gần đó, sau đó sử dụng thiết bị điện não đồ để kết nối bàn tay của người đó với lá cây. Khi mọi sự chuẩn bị đã xong xuôi, Pushkin bắt đầu nói, điều gì đó dễ chịu hay khó chịu, khiến đối tượng vui hoặc buồn. Lúc này, cả thực vật và con người cùng vui vẻ sẽ tạo ra các phản ứng giống nhau như trên thiết bị điện não đồ, cây cối dựng lá lên và lắc lư cánh hoa. Khi Pushkin mô tả cái lạnh vào mùa đông, cả liền hai cùng run rẩy; và nếu cảm xúc của con người chuyển sang buồn bã, cây cũng sẽ thay đổi theo, và lá sẽ rủ xuống.

Ngoài cảm tình ra, thực vật còn có tiềm năng trở thành máy dò nói dối. Nhà tâm lý học chuyên nghiệp Aristide Esser, giám đốc phòng thí nghiệm tại Bệnh viện Bang Rockland ở Orangeburg, New York, và là nhà hóa học Daulas Trưởng Viện Công nghệ New York đã cùng nhau thực hiện một thí nghiệm thú vị. Họ gắn các điện cực vào cây thuộc họ ráy, sau đó hỏi người được trắc nghiệm một loạt các câu hỏi, xem có ai nói dối không. Kết quả, là máy dò nói dối đã hiển thị trên biểu đồ, những diễn biến tâm lý của người trắc nghiệm, do đó mọi người có thể dùng máy dò nói dối để kiểm xem ai đang nói dối.

Backster đã thực hiện thí nghiệm với một phóng viên, và ông yêu cầu phóng viên chỉ đưa ra câu trả lời hay câu phủ định trước cái cây, bất kể là sự thực như thế nào. Backster bắt đầu hỏi về tháng sinh của phóng viên, và nói liên tục nói bảy tháng, trong đó có một tháng trùng với sinh nhật của phóng viên. Mặc dù phóng viên trả lời "không" tất cả các tháng, nhưng thực vật liền đưa ra tín hiệu phản ứng trong tháng sinh nhật đó.

Thì ra thực vật có khả năng phân biệt phi thường như vậy, thật là kinh ngạc! Nghe điều này, bạn có nghĩ rằng những nhà khoa học này thật hài không? Đừng lo lắng, điều thú vị hơn vẫn nằm ở phía sau.

Hoa, Hoa Màu Tím, Nở, Chi Nhánh, Thực Vật, Thiên Nhiên
Thì ra thực vật có khả năng phân biệt phi thường như vậy, thật là kinh ngạc! Nghe điều này, bạn có nghĩ rằng những nhà khoa học này thật hài không? (Ảnh: Pixabay)

Thực nghiệm truyền cảm tư duy của thực vật

Peer Paul Sauven, một chuyên gia điện tử ở West Patterson, New Jersey, Mỹ, đã thí nghiệm về truyền cảm tư duy ở thực vật. Ông đã làm một chiếc xe lửa đồ chơi chạy bằng điện, và sử dụng thực vật để truyền suy nghĩ và cảm xúc của mình để điều khiển công tắc khiến đoàn tàu đổi hướng. Ngay cả dưới ánh đèn hồ quang của studio TV, đoàn tàu vẫn khởi động và dừng lại theo ý muốn. Sau đó, Sauven đã phát minh ra một bộ thiết bị điện tử cho phép ông giao tiếp từ xa với cây cối. Ông có thể dùng số điện thoại của mình để nói chuyện trực tiếp với nó; ông cũng có thể điều khiển ánh sáng, màu sắc, nhiệt độ và thiết bị ghi âm trong nhà của mình thông qua điều khiển bằng giọng nói.

Sauven phát hiện ra rằng, thực vật có phản ứng rất mạnh đối với cái chết của tế bào ở môi trường xung quanh chúng và phản ứng liên tục đối với cái chết của tế bào con người. Ông cũng phát hiện ra rằng, trong các thí nghiệm khác nhau của mình, ông đã có thể truyền tín hiệu đơn giản nhất đến cây và nhận được phản ứng mạnh mẽ từ cây. Phương pháp mà ông sử dụng là để mình bị điện giật nhẹ, và cách dễ nhất là xoay người trên ghế xoay, rồi chạm ngón tay vào mặt bàn kim loại để tạo ra tĩnh điện, và cây của ông ấy có thể vui mừng ngay lập tức từ cách đó một vài dặm.

Điều này nghe có vẻ rất thú vị, nhưng hơi nguy hiểm!

Nhà khoa học người Mỹ Marcel Vogel đã tiến hành nhiều thí nghiệm về sự giao tiếp giữa con người và thực vật. Ông đã nghiên cứu sâu về các hoạt động cảm tình và tâm lý của thực vật trong các thí nghiệm. Ông đã từng yêu cầu một nhà vật lý hạt nhân "suy nghĩ" một vấn đề kỹ thuật. Khi người đàn ông im lặng, cây của Vogel ghi nhớ một loạt hình ảnh, kéo dài 118 giây. Khi hình ảnh trở lại điểm ban đầu, nhà khoa học thừa nhận với Vogel rằng ông đã ngừng suy nghĩ.

Sau đó Vogel yêu cầu nhà vật lý nhớ vợ mình, nhà vật lý cũng làm như vậy, trong 105 giây, sau một khoảng thời gian ngắn nghỉ ngơi, Vogel lại yêu cầu ông nghĩ về vợ mình theo cách như trước, và thời gian vẫn là 105 giây.

Vogel cũng đã tiến hành thành công các thí nghiệm như "truyền cảm tư duy với thực vật", "ý thức của người với thực vật", và "giao tiếp xa giữa người và thực vật", tất cả đều thu được kết quả tuyệt vời. Vogel chỉ ra rằng, theo quan niệm của con người, thực vật bị mù, điếc và câm, nhưng con người đều có thể giao tiếp với thực vật, và thực vật là đối tượng sống, có ý thức.

Margeriten, Trắng, Vàng, Hoa, Nhà Máy, Nở, Mùa Hè
Vogel cũng đã tiến hành thành công các thí nghiệm như "truyền cảm tư duy với thực vật", "ý thức của người với thực vật", và "giao tiếp xa giữa người và thực vật", tất cả đều thu được kết quả tuyệt vời.(Ảnh: Pixabay)

Thực vật có công năng siêu cảm

Năm 1973, Peter Tompkins và Christopher O. Bird đồng tác giả cuốn sách “Cuộc sống bí mật của thực vật” (The Secret Life of Plants), đã chứng minh rằng, thực vật có phản ứng với ngôn ngữ, suy nghĩ và cầu nguyện. Nghiên cứu này, đã trở thành một môn tâm lý học thực vật mới, và thực vật có ý thức, tư duy và nhiều cảm xúc khác nhau như vui, giận, buồn, hạnh phúc, và chúng cũng sở hữu các chức năng siêu giác quan ngoài tầm với của con người. Đây là kỉ nguyên của Backster, mọi người đã mở một cánh cửa dọc và khám phá ra một không gian sự sống mới.

Nói đến đây, tôi nghĩ một số người có thể hỏi, nếu bạn đã nói rất nhiều thí nghiệm thành công, có trường hợp nào thất bại không? Tất nhiên là sẽ có. Năm 1974, một người nào đó đã báo cáo tại một hội nghị học thuật rằng "hiệu ứng Backster" không thể lặp lại, và tạp chí "Khoa học" cũng đặt câu hỏi về điều này. Và lời giải thích của Backster là trong quá trình thí nghiệm, không nên quan sát quá trình phá huỷ thực vật do con người tạo ra, bởi vì sự can thiệp của con người sẽ cản trở phản ứng của thực vật và những quá trình này phải "diễn ra tự nhiên". Vì "sự xung đột giữa tính tự phát và tính lặp lại", lời giải thích của ông không được các nhà khoa học chính thống lúc bấy giờ chấp nhận. Vào thời điểm đó, nhiều nhà khoa học nổi tiếng đã nghi ngờ việc thực vật có đặc tính điện tử. Hiện nay con người đã công nhận hoạt động điện tử của thực vật, nhưng do những trở ngại về quan niệm, không còn nhà khoa học nào tiếp tục nghiên cứu này.

Điều này đặt ra một câu hỏi về phương pháp luận. Khi con người quan sát những bí ẩn của tự nhiên, trước tiên họ phải phân biệt giữa thí nghiệm này và thí nghiệm của chính con người: nó giống như quan sát xem có động vật quý hiếm trong một ngọn núi lớn hay không. Một vạn người lên núi mà không chụp được ảnh, thì điều đó cũng không thể phủ nhận những bức ảnh do một người chụp. Dẫu đó chỉ là một phát hiện của một cá nhân thì cũng đủ để chứng minh sự tồn tại thực sự của hiện tượng này, mà không cần hiện tượng đó phải lặp lại. Con người làm thí nghiệm trong phòng thí nghiệm. Con người là người điều khiển và có thể khiến một hiện tượng lặp đi lặp lại bao nhiêu lần tùy thích. Nhưng về bản chất, thiên nhiên là chủ thể, con người chỉ có thể quan sát một cách thụ động và sự can thiệp của con người sẽ chỉ phá hủy sự an bài của tự nhiên.

Nói một cách chính xác, thí nghiệm của Backster cũng giống như thuật thôi miên. Không phải ai cũng có thể hoạt động như một bác sĩ thôi miên. Cùng một nhà thôi miên không thể đảm bảo rằng, tất cả mọi người đều có thể bị thôi miên thành công. Điều này đòi hỏi sự hợp tác ngầm giữa người tham gia và đối tượng thử nghiệm, nếu là một trong số đó là thù địch, sẽ không thể tiếp tục được nữa. Đây là hiện tượng thường gặp trong nhiều màn trình diễn siêu nhiên, đây cũng có thể là quy luật quan sát các hiện tượng đặc biệt trong tự nhiên. Hơn nữa, thực vật cũng có cảm xúc.

Dù ở bất cứ lĩnh vực nào, cũng chỉ có một số ít người là phân biệt được một số hiện tượng. Đại đa số mọi người có thể không nhạy bén với các hiện tượng sâu xa của tự nhiên. Đánh giá sự tồn tại của sự vật dựa vào số lượng là hơi thiên kiến. Chẳng phải mọi người thường nói rằng, sự thật nằm trong tay của một số ít người sao?

Cũng giống như thế giới ồn ào mà chúng ta đang sống bây giờ, có những âm thanh decibel cao ở khắp mọi nơi, cùng với tất cả các loại sóng âm thanh dày đặc và chồng chéo dao động xung quanh chúng ta. Vào lúc này, ai có thể bình tĩnh và lắng nghe khát vọng của thực vật? Loại yên tĩnh này không chỉ yên tĩnh về mặt âm học, mà còn là yên tĩnh trong lĩnh vực hoạt động tư duy. Không phải ai cũng có thể như Backster, gạt bỏ cám dỗ của thế giới vật chất sang một bên và bình tĩnh trải nghiệm những thay đổi của thực vật.

Bí ẩn của vũ trụ nằm ngoài tầm với của con người. Điều này đòi hỏi con người phải từ bỏ những quan niệm cùng nhận thức cố hữu, và đạt được sự hòa hợp thực sự với thiên nhiên để khai sáng trí tuệ cho con người.

Huy Hải
Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn: Suy nghĩ của con người có thể tác động lên thực vật