Bị hoàng đế ép ăn thịt, nhà sư nói một câu lưu danh thiên cổ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dã sử lưu truyền rằng, Trương Hiến Trung đã từng ép hòa thượng ăn thịt. Khi đó vị hòa thượng bị ép không còn con đường nào khác đó đã nói một câu danh ngôn thiên cổ, được lưu truyền cho đến tận ngày nay.

Cuối thời nhà Minh là một thời kỳ rối ren. Vào thời điểm đó, Lý Tự Thành và Trương Hiến Trung lần lượt nổi dậy. Trương Hiến Trung đã thiết lập một chế độ Đại Tây ở Tứ Xuyên tự xưng là Hoàng đế Đại Tây. Vị Hoàng đế Đại Tây rất tham lam tiền bạc và rất thích tàn sát nhân dân, ông cũng đã giết hàng triệu người ở đất Thục, và để lại "Bia Thất sát" nổi tiếng. Trên đó có viết một dòng chữ: "Trời sinh vạn vật cùng con người, mà con người không cho Trời một vật gì. Giết! Giết! Giết! Giết! Giết! Giết! Giết!".

Tất nhiên, một số người nói rằng, điều này là do hậu thế thêm thắt, nhưng có một sự thật không thể chối cãi là Trương Hiến Trung thích giết cũng như đùa giỡn người khác. Dã sử lưu truyền rằng, Trương Hiến Trung đã từng ép hòa thượng ăn thịt. Khi đó vị hòa thượng bị ép không còn con đường nào khác đó đã nói một câu danh ngôn thiên cổ, được lưu truyền cho đến tận ngày nay.

Vào thời Tây Hán, Phật giáo du nhập từ phương Tây, sau hàng nghìn năm biến đổi của lịch sử, hiện nay Phật giáo là một trong những tôn giáo lớn có tín đồ nhiều nhất ở Trung Quốc. Thanh tâm đoạn dục, giới sắc giới dục, không sát sinh, không rượu thịt luôn là những giới luật mà các nhà sư phải tuân thủ. Thực tế, trong lịch sử, thời kỳ đầu các nhà sư được phép ăn thịt, và các nhà sư Tây Tạng cũng dùng thịt thay chay do hạn chế về điều kiện địa lý.

Sau này, vì Lương Vũ Đế rất say mê Phật giáo, ông cho rằng ăn thịt sẽ ảnh hưởng đến việc tu thân dưỡng tính, ăn quá nhiều sẽ khiến con người trở nên nóng nảy, vì vậy ông đã ra lệnh cấm những người theo Phật giáo không được ăn thịt. Hoà thượng không ăn thịt đã trở thành một quy tắc bất di bất dịch trong lòng người dân.

Vào cuối thời nhà Minh, Trương Hiến Trung dẫn đại quân tấn công Du thành, nay là Trùng Khánh. Khi đó đại quân đóng ở một ngôi chùa bên ngoài thành. Trương Hiến Trung độc ác và độc đoán, giết người như ngóe, khiến máu chảy thành sông, xương cốt chất đống khắp nơi. Hoà thượng trong chùa vì phổ độ chúng sinh, sinh lòng từ bi. Vì các hoà thượng trong chùa có ân với Trương Hiến Trung nên đã khuyên nhủ ông ta đừng phạm tội giết người, để sau này khỏi phải chịu nỗi khổ ở địa ngục.

Trương Hiến Trung độc ác và độc đoán, giết người như ngóe, khiến máu chảy thành sông, xương cốt chất đống khắp nơi.
Trương Hiến Trung độc ác và độc đoán, giết người như ngóe, khiến máu chảy thành sông, xương cốt chất đống khắp nơi. (Ảnh minh hoạ)

Khi đó, Trương Hiến Trung nói với các nhà sư trong chùa, chỉ cần các vị chịu ăn thịt, tôi sẽ tha cho Du Thành không tàn sát người dân địa phương. Như chúng ta đã biết, tín ngưỡng là trạng thái tinh thần cao nhất của một người, nếu một người phản bội lại đức tin của mình thì người đó có khả năng bị suy sụp tinh thần. Trương Hiến Trung muốn sử dụng điều này để đánh bại lời khuyên của nhà sư. Sau một thời gian im lặng, thiền sư có Pháp hiệu Phá Sơn đứng dậy phá giới luật ăn thịt trước mặt mọi người. Khi Trương Hiến Trung cười vỗ tay hoan hô, thiền sư đã nói một câu: “Rượu thịt đi qua ruột, Đức Phật vẫn trong tâm”.

Các nhà sư nghe xong bỗng tỉnh ngộ. Sau khi Trương Hiến Trung phá thành, không có cuộc tàn sát nào, ông đã giữ đúng lời hứa, người trong thành đều được cứu vì một lời nói của nhà sư, và câu nói này đã trở thành một câu nói nổi tiếng trong các thời đại. Thiền sư Phá Sơn cuối cùng đã trở thành một cao tăng Phật giáo vào cuối triều đại nhà Minh và đầu nhà Thanh. Theo thông tin được biết nữ tướng nổi tiếng Tần Lương Ngọc sau này đã bái thiền sư làm thầy. Trương Hiến Trung, người đã ép hòa thượng ăn thịt, cuối cùng đã bị con trai cả của Hoàng Thái Cực là Hào Các bắn chết trên núi Phượng Hoàng ở Tây Sung. Hàng trăm năm sau khi chết, ô danh tàn bạo của ông ta vẫn lưu truyền trong dân gian.

Huy Hải
Theo soundofhope



BÀI CHỌN LỌC

Bị hoàng đế ép ăn thịt, nhà sư nói một câu lưu danh thiên cổ