Bí mật toán mệnh (P-2): Vận mệnh có hay không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Do đó người toán mệnh chỉ cần nắm rõ được lý tương sinh tương khắc của Âm dương Ngũ hành trong sinh mệnh của một người thì họ có thể đoán ra được kết cấu sinh mệnh của người đó và sự lên xuống của hậu vận sau này.

Xem lại: Bí mật toán mệnh (P-1): Tôi bắt đầu sự nghiệp toán mệnh như thế nào?

Người hiện nay nhận thức ra sao về toán mệnh?

Nói đến vận mệnh thì có không ít người liên tưởng đến hình ảnh những thầy phù thủy, những ông đồng bà cốt chuyên 'đoán vận nhận tiền', cho rằng là chuyện đáng cười, là mê tín, là thứ hạ đẳng thấp kém. Còn có những kẻ bịp bợm giang hồ lừa tiền lừa tình lẫn cả vào trong đó. Thật ra cũng khó mà trách họ có cái nhìn như vậy được.

Thứ nhất là văn hóa văn minh truyền thống hàng ngàn năm chỉ trong 50, 60 năm qua đã bị phá hủy bởi thuyết vô Thần và thuyết duy vật, những tinh hoa trong đó dường như đã bị biến mất.

Thứ hai là khoa học thực chứng hiện nay có tiền đề là hễ không có được luận cứ khoa học thì nhất loạt không thừa nhận, do đó coi những thứ tinh túy trong văn hóa truyền thống như toán mệnh, phong thủy là mê tín, là thứ không có căn cứ khoa học.

Thứ ba là do những người hành nghề toán mệnh, phong thủy trình độ cao thấp khác nhau, rất nhiều người chỉ biết chút vỏ ngoài nông cạn, tự xưng thầy này thầy nọ, dựa vào miệng lưỡi kiếm ăn, dễ dàng thoải mái hơn dựa vào sức lao động.

Hơn nữa vì xã hội không thừa nhận và bài xích toán mệnh trong thời gian dài nên thiếu chế độ kiểm tra đánh giá nghiêm khắc những người hành nghề này, cứ để mặc cho nó tự sinh tự diệt, do đó rất nhiều người bất học vô thuật cũng dựa vào đó để kiếm sống. Đôi khi lại có những kẻ làm những việc trái lương tâm, trái đạo lý, trái lẽ Trời. Như thế khiến cho thanh danh nghề này bị tụt xuống ngàn trượng, thật giả khó mà phân biệt được.

Toán mệnh vốn dĩ là một trong những tinh túy truyền thống Trung Hoa cổ đại, tuy nhiên dưới sự tuyên truyền vô Thần và các loại học thuyết hiện đại, lĩnh vực này ngày nay đã bị coi là mê tín, hơn nữa nhiều người trục lợi khiến cho toán mệnh chân chính trở nên bị biến tướng.
Vốn dĩ là một trong những tinh túy truyền thống Trung Hoa cổ đại, tuy nhiên dưới sự tuyên truyền vô Thần và các loại học thuyết hiện đại, toán mệnh ngày nay đã bị coi là mê tín, hơn nữa nhiều người trục lợi khiến cho toán mệnh chân chính trở nên bị biến tướng. (Ảnh: manhhai Flickr/CC BY 2.0)

Vận mệnh rốt cuộc có hay không?

Theo kinh nghiệm và thực tiễn tiếp xúc với mệnh lý trên 20 năm của bản thân thì vận mệnh xác thực tồn tại. Nhưng nó thực sự không dễ được người bình thường tiếp nhận và lý giải, bởi vì nó là thứ cao hơn tầng thứ của con người xã hội, là một loại học vấn uyên thâm hơn, không phải là thứ mà tri thức hiện tại của nhân loại có thể nhận thức và lý giải được, càng không thể dùng cái mà chúng ta gọi là 'tri thức khoa học' để đánh giá được.

Bởi vì căn cứ lý luận của toán mệnh, giờ sinh, bát tự... là học thuyết Âm dương Ngũ hành cổ đại phương Đông, nó cho rằng vạn sự vạn vật trong vũ trụ đều là do ngũ hành Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ cấu thành, mà chúng ta cũng là một phần tử trong vũ trụ, do đó cũng không tách rời khỏi sự cấu thành của Âm dương Ngũ hành này. Do đó người toán mệnh chỉ cần nắm rõ được lý tương sinh tương khắc của Âm dương Ngũ hành trong sinh mệnh của một người thì họ có thể đoán ra được kết cấu sinh mệnh của người đó và sự lên xuống của hậu vận sau này.

Đương nhiên muốn trong thời gian ngắn có thể nói rõ tính toán suy đoán kết cấu Âm dương Ngũ hành trong sinh mệnh một cá nhân là chuyện không dễ, bởi lẽ có rất nhiều thuật ngữ chuyên môn và quá trình suy đoán biện chứng. Đơn cử một trường hợp thường gặp, ví dụ một đầu bếp muốn chế biến món xào thì không thể thiếu được ngũ vị như: chua, ngọt, đắng, cay, mặn (tương ứng với Ngũ hành). Nhưng người mới học xào thì không thể đảm bảo mỗi một vị đều kiểm soát được tốt. Có lúc xào hơi mặn, có lúc hơi chua. Điều này cũng tương đương với mệnh của một người, sự phối hợp của ngũ hành mỗi người đều khác nhau, có người hỏa trong mệnh nhiều hơn một chút. Thế thì một người đầu bếp giỏi sẽ kiểm soát được tốt mỗi vị trong 'món ăn' sao cho thích hợp nhất, thì mới được khách tán thưởng. Mặn quá không được, chua quá cũng không được, người ăn sẽ nói món này nấu không ngon.

Cùng cái lý như thế, sinh mệnh mỗi người từ khi sinh ra thì sự phối hợp Âm dương Ngũ hành của giờ sinh bát tự là tiên thiên định trước. Do đó có người mà ngũ hành trong mệnh đã phối hợp khá tốt, thế thì mệnh của họ sẽ thông thuận. Có người mà ngũ hành trong mệnh phối hợp lệch hoặc khuyết thiếu 1, 2 hành nào đó, cho nên trong mệnh của họ sẽ có khiếm khuyết hoặc bất cập. Đó chính là cục diện cao thấp trong mệnh của họ, là nguyên nhân sinh ra sự khác biệt giữa giàu nghèo và sang hèn. Người xưa nói: "Nhất mệnh nhị vận". Trên đây là nói về nguyên nhân cục diện tiên thiên của mệnh, thế thì vận là xu thế hậu thiên trong mệnh, tức là vận mệnh có lên xuống chìm nổi.

Khoa học hiện đại đã thừa nhận vũ trụ được tạo nên bởi Ngũ hành, nhân loại cũng là một phần trong vũ trụ, do đó cũng do ngũ hành tạo nên. Chỉ cần nắm được ngũ hành của một người, người ta có thể dự đoán được vận mệnh lên xuống của người đó.
Khoa học hiện đại đã thừa nhận vũ trụ được sinh ra nhờ Ngũ hành, nhân loại cũng là một phần trong vũ trụ, do đó cũng do ngũ hành tạo nên. Chỉ cần nắm được ngũ hành của một người, người ta có thể dự đoán được vận mệnh của họ. (Ảnh: Wikipedia).

Lại lấy chuyện xào món ăn nói trên ra để tỷ dụ. Nếu một món ăn xào mặn quá thì chỉ có thể thêm một chút nước hoặc đường để trung hòa, bù đắp lại một chút, cố gắng biến thành ngon hơn một chút. Cũng giống như thế, nếu giờ sinh bát tự một người khi mới sinh ra trong tổng quan về sự phối hợp ngũ hành thì hành hỏa và thổ nhiều hơn, kim và thủy ít hơn, thế thì cục diện tiên thiên trong mệnh của họ sẽ khá khô cằn. Như thế, cần phải đợi đến vận thời gian mà người này gặp được hai hành kim và thủy, tất sẽ điều hòa khuyết điểm về việc dư thừa yếu tố hỏa và thổ trong mệnh của họ. Chừng nào tới thời điểm này thì vận trình và cảnh ngộ của họ sẽ thay đổi trở nên tốt đẹp hơn, giống như một vùng thổ nhưỡng đang khô hạn lại gặp được những trận mưa rào rất kịp thời, khiến cho cảnh vật bỗng phút chốc mà trở nên tốt tươi trù phú vậy.

Nhưng trái lại, nếu trong vận trình hoặc năm nào đó mà hỏa thổ quá nhiều mà không gặp được hành kim và thủy, thì vận mệnh giống như họa vô đơn chí, giống như nhà dột lại gặp mưa giông, những việc như trở ngại, trì trệ, bệnh tật, tai ách sẽ nhiều lên.

Trên đây chỉ là giới thiệu đơn giản về lý luận và căn cứ của toán mệnh, giờ sinh bát tự. Bây giờ lại lấy một ví dụ để phân tích:

Trung Quốc vào những năm đầu thập kỷ 80 bắt đầu cải cách mở cửa, chính sách buông lỏng hơn, rất nhiều hộ cá thể đứng ra kinh doanh phát tài. Thế là một số nhân viên ở các nhà máy quốc doanh cũng muốn nhảy ra ngoài làm kinh doanh, tự mình làm ăn. Nhưng trong bối cảnh xã hội đương thời thì đó là một quyết định rất mạo hiểm, bởi vì khi đó các nhà máy quốc doanh vẫn là “cần câu cơm” còn khá ổn, mà hộ kinh doanh cá thể lại là thứ hoàn toàn mới. Hơn nữa chính sách thay đổi thường xuyên, nên thành công thì còn tốt, còn không thành công thì cái cần câu cơm cũng bị bẻ mất rồi.

Nếu thuật toán mệnh căn cứ vào ngũ hành là chính xác, sẽ không khó để lý giải vì sao ai đó có thể báo trước cho bạn đến một lúc nào đó sẽ gặp thời vận phát tài hoặc tai nạn.
Nếu thuật toán mệnh căn cứ vào ngũ hành là chính xác, sẽ không khó để lý giải vì sao ai đó có thể báo trước cho bạn biết rằng đến một lúc nào đó sẽ gặp thời vận phát tài hoặc tai ương bệnh tật. (Ảnh: minhhai Flickr/CC BY 2.0)

Trong tình hình như vậy, rất nhiều người mong muốn có được người chỉ dẫn. Thế là có một người tìm đến tôi nhờ đoán giúp. Tra mệnh giờ sinh bát tự, mệnh thuộc tân kim, sinh vào thời gian táo thổ tháng sáu, tức vào mùa hè. Phối hợp 7 chữ kia trong mệnh thì hai hành hỏa và thổ hơi nhiều, kim và thủy rõ ràng không đủ.

Trong luận mệnh giờ sinh bát tự thì ngũ hành phối hợp trung hòa là quý. Mệnh này tạo thành hỏa viêm thổ táo, táo thổ không thể sinh kim, trái lại khiến kim giòn dễ gãy. Do đó phán mệnh hỷ (hợp) kim thủy, kỵ hỏa thổ. Sau này gặp năm vận trình kim thổ thì ắt có bước ngoặt và vận tốt. Nếu gặp năm có vận trình hỏa thổ thì sẽ thất bại hoặc khốn đốn.

Người này dự định làm vận tải thủy miền Bắc, thế là tôi bảo ông ấy rằng có thể hoàn toàn yên tâm, bởi vì bây giờ bắt đầu kinh doanh vận tải thủy, mà thủy là cái mà trong mệnh của ông ấy cần và hỷ, ắt sẽ được quý nhân dìu dắt và trợ giúp. Mà trong mệnh ông là tài cách nên cuộc đời thích hợp với việc kinh doanh hoặc quản lý tiền tài, ông hoàn toàn có thể đứng ra kinh doanh, ắt sẽ có thành tựu.

Sau này người này quả nhiên nghỉ việc nhà máy quốc doanh, tự mình đứng ra kinh doanh. Chỉ sau vài năm đã kiếm bộn tiền, hoàn toàn ứng nghiệm với dự đoán trước đó.

(Còn tiếp)

Tường Hòa
Theo Thái Nguyên - epochtimes.com



BÀI CHỌN LỌC

Bí mật toán mệnh (P-2): Vận mệnh có hay không?