Bí quyết xưa áp dụng cho thành công ngày nay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người tài giỏi nếu có thể đặt sự nghiệp của mình vào đúng môi trường thì ví như cá gặp nước, dễ dàng thăng tiến khi thời vận đến. Tuy nhiên điều này chưa bao giờ là dễ dàng bởi vì nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Do đó điều mà ai ai cũng mong muốn đó là có thể chọn đúng công ty có những lãnh đạo tốt, và đang trong vận khí tốt đẹp.

Hàn Tín vốn chỉ là chân cầm kích theo hầu, vậy mà sau khi từ nước Sở sang phò tá Lưu Bang thì tung hoành ngang dọc, là đối trọng của Sở bá vương Hạng Vũ. Gia Cát Lượng cam lòng ẩn mình không ra khỏi lều tranh cho đến khi gặp Lưu Bị, lúc đó mới làm chấn động cả thiên hạ. Rất nhiều tấm gương trong lịch sử vì thờ đúng chủ, gặp đúng thời mà vinh hiển công danh. Hậu thế ai ai cũng ngưỡng mộ sự thành đạt đó và khen ngợi cho sự thuận lợi may mắn của họ. Vậy phải chăng thực sự họ là nhờ vào may mắn mà thành sự nghiệp chăng?

Không hẳn như vậy, vì xưa có câu “người trong nghề nhìn thì biết, người ngoài nghề chỉ thấy đẹp mà thôi”. Những cổ nhân danh tướng đó thành công không đơn giản là may mắn mà là bản thân họ nắm bắt được “sự may mắn” đó nhờ vào bản lãnh của mình, là cái mà người xưa gọi là Thiên thời địa lợi nhân hòa, vốn là tinh hoa của văn hóa cổ Thần truyền. Thuật nhìn người và nhận biết thời thế là những thứ mà người xưa vô cùng tinh thông, giúp họ biết mệnh mình và mệnh Trời, từ đó cư xử và quyết định đúng đắn với chính số phận của mình. Không hiếm những bậc tài danh một đời do không nắm thuật này mà hối hận suốt kiếp. Như Trần Cung đến trước khi chết luôn không ngừng oán trách bản thân vì sai lầm mà chọn đi theo Lữ Bố, thật tiếc cho một tài năng vì nhìn lầm đại cuộc và đặt sai niềm tin mà dẫn đến thảm bại.

Gia Cát Lượng – Nhà cầm quân lỗi lạc và là bậc thầy về phong thuỷ. (Tranh: Zhengjian)

Con người là chủ thể, vận khí của lãnh đạo chính là vận khí công ty

Không quá khi nói rằng vận khí của công ty cũng chính là vận khí của người đứng đầu cao nhất trong bộ máy mà họ quản lý. Nếu tài vận của người đứng đầu công ty sẽ phát từ tuổi 40 thì thời điểm anh ta nắm quyền từ lúc 40 tuổi trở đi chắc chắn công ty sẽ thuận theo sự phát triển đó mà gặt được những thành công lớn. Nếu như đó là công ty của một gia tộc thì chính là vận của cả gia tộc và tổ tiên tích lũy công đức mà lập nên, thường sẽ được duy hộ bởi long khí từ long mạch mà tổ tiên đắc được để duy trì tài khí không tản mất. Ví dụ như gia tộc Lee (Byung Chul) của tập đoàn Samsung hoặc gia tộc Koo (In-hwoi) của LG Group là một trong những công ty được điều hành bởi các đại gia tộc.

Vì thế, nếu có thể có biện pháp nhìn ra được vận khí cát-hung của cá nhân từng lãnh đạo chủ chốt theo từng giai đoạn, thì việc đoán biết quá trình thăng trầm của sự nghiệp một công ty như thế nào là điều có thể làm được.

Uy đức của lãnh đạo quyết định vận khí của công ty. (Ảnh: pexels)

Gia Cát Lượng sở dĩ cảm kích ba lần đến lều tranh cầu nghiệp của Lưu Bị là vì ông thấy Lưu Bị là người nhân nghĩa, hơn nữa lại được hưởng phúc khí to lớn từ cơ nghiệp họ Lưu, nên hy vọng rằng, đức nhân to lớn cùng vận khí tổ tiên sẽ cải biến được số mệnh của Lưu Huyền Đức, và cục diện của nhà Hán lúc bấy giờ. Rõ ràng là vậy, trong những năm đầu ông đã cùng Lưu Bị có những chiến thắng liên tục về ngoại giao cũng như trên chiến trường, nổi tiếng nhất chính là việc liên minh Tôn - Lưu thành công và chiến thắng trận Xích Bích vang danh sử sách, từ đó làm bước đệm để lập ra nhà Thục Hán. Gia Cát Lượng những tưởng sẽ được toại lòng xứng ý, chỉ cho đến khi ý trời khởi lên một đại vận khí khác bất ngờ xuất hiện cho dòng họ Tư Mã, là điều mà Gia Cát Lượng đành phải cam phận, khép lại một triều đại 400 năm huy hoàng của nhà Hán.

Nhưng xét về mặt xây dựng sự nghiệp bất hủ mà nói, dù ông thất bại về mặt chiến lược do không thể làm nghịch ý Trời, nhưng ông đã chọn đúng người chủ có khí vận, đạo đức tốt để trả nghĩa, qua đó làm nên câu chuyện truyền kỳ diễn dịch một nội hàm chữ Nghĩa vô tiền khoán hậu trong lịch sử. Ngoài ra ông còn để lại bài học gương mẫu về sự vận dụng đạo thuật học được để tế thế cứu dân, chọn đúng người và thời vận của họ mà đạt thành công.

Ngày nay, nếu chỉ nhìn qua bề mặt, thì việc nhìn thấy các công ty đang ăn nên làm ra là điều dễ dàng biết được qua truyền thông hay các báo cáo tài chính. Nhưng để biết được thời điểm để tham gia, và chọn đúng người lãnh đạo tốt để thành công, thì đó là một điều gần như không tưởng. Vì những thứ này cần dựa vào sự lãnh hội thâm sâu thành tựu của một nền học thuật truyền thống bao hàm của văn hóa, lịch sử, phong thủy và cả nhân tướng, lý số.. là những tinh hoa đã bị thất truyền từ sau cuộc Đại cách mạng văn hoá tại Trung Hoa.

Sự cân bằng hài hòa là quan trọng nhất (Thiên Địa Nhân)

Nếu ví thiên hạ với biển, thì hướng gió là thời, các dòng chảy thủy triều do gió mà chảy là thế. Nắm được thời thế, chính là làm chủ dòng chảy và thủy triều” – Quỷ Cốc Tử

Sự thái hoà trong vũ trụ này nói chung và trong một tập thể nói riêng đều phụ thuộc vào 3 yếu tố trên. Đó cũng chính là xu hướng vận động của đại thế thiên hạ, và là “công thức” chính của binh pháp Tôn Tử trong việc giành lấy lợi thế trên chiến cuộc. Và thương trường ngày nay cũng không khác mấy so với chiến trường của thời loạn ngày xưa, nên việc dựa vào các quy tắc kể trên để biết công ty nào đang nắm ưu thế, chính là cách để nhận định được từng giai đoạn thăng trầm mà công ty đang và sắp trải qua.

Thiên thời

chính là thời khắc chuyển giao của quy luật tự nhiên, thời khắc diễn ra sự vật sự việc cũng tồn tại theo quy luật thành - trụ - hoại - diệt. Ngọn gió thổi đến cũng chỉ là theo từng khoảnh khắc, ánh nắng mặt trời cũng chỉ toả ra một lúc trong ngày, việc lựa chọn thời điểm và đón hướng gió nắng phụ thuộc vào tài trí của con người, cho nên nói “kẻ thức thời là trang tuấn kiệt”.

Cũng nói rằng, thuận theo tự nhiên chính là cảnh giới cao nhất, và dĩ nhiên tự nhiên cũng chia thành âm – dương, việc lựa chọn đúng thời thế và dùng thời cuộc để tạo ra một kết quả tốt đẹp theo đạo quân tử, mới chính là Thiên Đạo, còn việc lợi dụng thời cuộc để vươn lên bằng mưu lợi, và chuốc hại cho kẻ khác chính là đi đến huỷ diệt, đấy cũng chỉ là lợi dụng tự nhiên để đi ngược lại tự nhiên vậy.

Tào Tháo là một nhân vật được xem như hình mẫu khởi nghiệp của các start-up tại Việt Nam và Trung Quốc, thời binh loạn chính là lúc vận dụng sự tài cán của võ lược và một hậu phương vững chắc về lương thực, khí giới. Tào Tháo cùng gia đình và giềng xóm đã thực hiện một chiến dịch huy động toàn bộ những nhân lực có cùng chí hướng để khởi binh do chính Tào Tháo làm tiên phong. Mười tám lộ chư hầu từ khắp bốn phương quy tụ về, cũng chính là tài năng và uy tín của Tào Tháo mà làm được. Nhưng nếu để ý ngay từ đầu, thì từ lúc còn dưới trướng Đổng Trác, Tào Tháo đã nuôi chí khí và một kế hoạch lập nghiệp và chờ đợi đúng thời cơ sẽ hành sự. Bởi vì vua quan triều đình nhà Hán lúc đó đã đến mức độ bại hoại, lòng dân uất ức, sớm muộn cũng sinh loạn lạc, chính là lúc thiên hạ người tranh kẻ đoạt, sớm muộn gì cũng dẫn đến chia cắt thiên hạ, đó là lúc anh hùng như Tào Tháo có cơ hội để vẫy vùng.

Tào Tháo – một chính trị gia nổi tiếng thời Tam Quốc. (Tranh: Zhengjian)

Ngày nay những công ty tập đoàn lớn với doanh thu khổng lồ, chính là những chuyên gia về nắm bắt thời thế (tâm lý thị trường), tạo ra nguồn cung cấp dựa trên dục vọng của xã hội. Trong giai đoạn mà ăn no mặc ấm thôi là chưa đủ, nhu cầu giải quyết những bất an khác cũng là vấn đề lớn với đại đa số con người hiện nay. Cho nên nắm bắt được tâm lý của xã hội ngày nay chính là nắm được thời thế, tạo ra mô hình sản xuất để cung ứng các sản phẩm dịch vụ mới chính là cái gọi là sáng tạo.Tung ra sản phẩm đúng thời điểm, cải tiến sản phẩm theo thị hiếu người dùng, chiến dịch marketing phù hợp cũng dựa theo đúng thời khắc mà hành sự, đó là tuỳ thời mà làm. Hàng loạt các công ty tập đoàn ra đời với nguồn tài chính khổng lồ đã trở thành nơi làm việc đáng mơ ước cho bất cứ ai muốn thay đổi sự nghiệp của mình.

Địa Lợi

Đây là một mắt xích quan trọng tạo nên thành công dù tạm thời hay lâu dài cho một công ty. Nếu như xét trên diện hẹp thì địa lợi chính là phong thuỷ địa lý hay vị trí của văn phòng công ty, trên diện rộng hơn chính là long mạch của công ty hay tập đoàn đó. Đó là một nơi tạo ra thịnh khí cho gia tộc hay một nhà lãnh đạo nào đó, mà chỉ có phong thuỷ sư cao tay mới có thể điểm ấn được. Tất nhiên điều kiện tiên quyết là gia tộc đó phải có đức lớn, việc của long mạch là để giữ cho thịnh khí đó không tản mất, và có thể điều dẫn đến mọi nơi mà công ty hay gia chủ đó đang hoạt động, làm cho các chi nhánh tại đó đều hưởng được khí vận tốt, giống như máy tính chủ điều dẫn các máy tính khác. Hầu hết những điều này đều là bí mật của gia tộc, cả long mạch cũng là điều mà không ai có thể biết hay tìm ra được, kể cả nhân viên thân tín, nếu không thì sẽ đứng trước nguy cơ bị các phong thuỷ sư khác quấy phá.

Thắng lớn nhờ Đức, thắng nhỏ nhờ trí”

Tuy nhiên không phải công ty nào cũng tinh thông về phong thuỷ hay tinh hoa cổ truyền (nhất là các nước phương Tây), cho nên hướng phát triển của họ chính là dùng khả năng vận dụng trí óc trong thế kỷ 20, 21 để tạo ra máy móc, sản phẩm hiện đại. Đó cũng là thuận Thiên ý, bởi vì phương Tây xét theo ngũ hành chính là hành Kim, họ phát triển theo chiều thuận của đặc tính phương vị trong ngũ hành và trở nên vô cùng phát triển. Các máy móc, công nghệ hiện đại cũng thuộc về tính Kim cho nên họ đi theo một con đường vô cùng thuận lợi, điều đó không có gì là bất thường nếu chúng ta đứng tại góc độ phong thuỷ mà xét. Và địa lợi ở đây cũng có nghĩa là phát triển đúng theo sở trường và năng lực của mình cũng như những tài nguyên mà vùng đất mình có. Đó là cái lợi thế về khả năng.

Tinh hoa của binh pháp trong đánh trận chính là bày binh bố trận, điều đó cần phải am tường địa hình, một trận địa tốt sẽ hỗ trợ rất lớn trong việc giành thắng lợi. Nếu như biết được thời cơ nhưng lại không đủ khả năng về tài chính hay nguồn lực để thực hiện, hoặc không có một chỗ dựa vững chắc, thì vô cùng khó khăn để phát triển hoặc tiến đến một bước đại nhảy vọt nào đó. Nếu như một sản phẩm tốt nhưng địa thế xung quanh lại gây trở ngại, như việc vận chuyển, lưu thông, thì đó chính là vấn đề cần phải giải quyết. Vì vậy một thị trường màu mỡ và nguồn vật lực tốt (hậu cần, sản xuất,…), chính là địa thế tốt. Một công ty không có thị trường tức là một phiến quân phiêu bạt mà chưa có chốn lập nghiệp vậy. Và xu hướng phát triển ngày nay hầu hết tập trung vào yếu tố “địa lợi” này.

Nhân Hoà

Đây là yếu tố quan trọng nhất, nhưng con người có thể kiểm soát được, bởi vì yếu tố này đến từ chính những con người trong công ty. Hoà khí sẽ sinh tài, nếu như trong một công ty không ai tị nạnh hay nghi kỵ nhau, cùng nhau hỗ trợ trong mọi việc, nhân viên và sếp luôn tin tưởng nhau, thì lúc đó sức mạnh của công ty sẽ là vô cùng khủng khiếp. Giống như những cái cây tuy không cao lớn nhưng không có đặc tính hút chất dinh dưỡng của nhau, lại còn có thể nhảy rễ sang các vùng bên cạnh, thì chỉ một thời gian là sẽ phát triển thành một khu rừng, là sự đe doạ thật sự với bất cứ loại cây nào khác.

Thượng bất chính hạ tất loạn”

Hoà khí quan trọng nhất chính là đến từ những lãnh đạo hoặc các cấp quản lý. Đây phải là những người có đức Nhân, hoặc chí ít phải có chữ Tín. Đức Nhân dùng để cảm hoá hay làm gương xuống nhân viên phía dưới, còn chữ Tín chính là chìa khoá để nhân viên trao hết khả năng và niềm tin vào đường hướng phát triển của công ty.

Khổng Tử nói với Tử Cống rằng: “Túc thực, túc binh, dân tín chi hỹ”

Cai trị quốc gia cần có 3 điều: lương thực, quân đội, niềm tin. Nhưng nếu buộc phải bỏ 2 trong 3 điều thì chấp nhận bỏ lương thực và binh lính. Bởi vì niềm tin của dân chúng là điều quan trọng nhất bắt buộc phải giữ gìn, đó là cơ sở để một quốc gia còn duy trì được thái bình, từ đó có thể tạo ra lương thực và quân đội. Nếu không sớm muộn sẽ loạn lạc.

Nếu trong một tập thể hay một công ty mà thường xuyên nói những lời không hay với nhau, hoặc liên tục nói xấu về lãnh đạo của mình, thì chắc chắn công ty đó không có được hoà khí, và phần lớn đến từ sự thiếu chân thành trong cách đối đãi hàng ngày. Công ty đó sẽ khó có thể phát triển mạnh hơn và nếu cứ tiếp tục như vậy thì sẽ mau chóng đi đến huỷ hoại.

Lời kết

Nhắc đến thời Tam quốc, người ta hay nói đến việc Tào Tháo nắm thiên thời bởi tài mưu định, Tôn Quyền nắm địa lợi bởi cơ nghiệp ông cha, Lưu Bị nhờ nhân nghĩa mà quy tụ được nhân tài, từ đó tạo thành thế chân vạc tranh hùng. Nhưng xét kỹ thì cả 3 nhà đều có đủ 3 mắt xích quan trọng đó, chỉ là cơ điểm của mỗi nhà đặt trọng yếu vào một mắt xích chính để phù hợp với đặc tính và thế mạnh của mình. Và vì mỗi nhà chỉ có thể vận dụng được một mắt xích mạnh nhất, chứ không tận dụng được cả ba, nên mới phải đợi đến họ Tư Mã mới thống nhất được quốc gia. Do đó có thể nói rằng, người hay tổ chức mà có thể hài hòa 3 yếu tố Thiên Địa Nhân, có thể nói là nhân tuyển được Trời trao cho sứ mệnh mà thành nghiệp lớn vậy.

Vậy một công ty hay cá nhân nếu có thể học tập không ngừng và cố gắng để làm cho ba yếu tố Thiên Địa Nhân nơi mình làm việc trở nên hài hòa hơn thì sao? Vậy thì công ty hay cá nhân đó đã đang đi trên con đường tiến tới một thành công hay đột phá lớn, sẽ thật sự có được phúc báo cho tất cả mọi thành viên ở đó, và sự nghiệp chung hay cá nhân đều sẽ phát triển tốt và lâu dài.

Khổng Tử nói: “Chẳng lo không có địa vị, chỉ lo sao không đủ tài đức để được địa vị đó. Chẳng lo không ai biết tới, chỉ lo làm thế nào đáng cho người đời biết tới”.

Nói tóm lại, thuật nhìn người và đoán biết thời cuộc là một phần trong tinh hoa của văn hoá truyền thống, từ tu học ngộ Đạo mà có được kết quả thần kỳ như thế. Nhưng đời nay người ta bỏ mất cái Đạo, chỉ nhắc đến kết quả và cách vận dụng, gọi là Thuật. Thực chất, nếu không có Đạo thì Thuật sẽ không vận dụng được linh hoạt. Nên Thuật cũng được gọi là Cơ của tâm, nên nếu không có Đạo tâm thống trị chế ngự thì sẽ dễ sinh tà ngộ. Mà việc ngộ Đạo lại chỉ có thể đạt được khi người ta dốc lòng tu tâm dưỡng tính, sống một đời thanh tĩnh không chạy theo danh vị lợi lộc. Vậy mới nói, vấn đề lớn nhất của việc thành công không phải là học cách để thành công, mà chính là học cách tu dưỡng bản thân vậy. Nếu như bản thân ai ai trong chúng ta cũng có tu dưỡng, một đời đầy đủ nhân đức và tài năng thì việc tìm đất dụng võ là điều không quá khó.

Tùng Phong



BÀI CHỌN LỌC

Bí quyết xưa áp dụng cho thành công ngày nay