Biểu tượng độc đáo của đất nước Nga: Nhà thờ chính tòa Thánh Basil tại Moskva

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghệ thuật truyền cảm hứng cho chúng ta qua các thời đại

Trải qua hàng thế kỷ, con người đều luôn rất trầm trồ về các di sản kiến trúc mà người xưa để lại. Và tòa nhà bằng gạch trang trí rất công phu với mái vòm kiểu củ hành đa sắc màu đặc biệt của “Nhà thờ chính toà sự Chuyển cầu của Đức Mẹ Rất Thánh” (Đức Mẹ Mary của Chúa) ở Moat là một minh chứng. Nhà thờ chính tòa Thánh Basil là một cái tên khác thường được sử dụng nhiều hơn. Điểm đáng chú ý là nhà thờ này chỉ mất có sáu năm để hoàn thiện (khởi công năm 1555, hoàn thành năm 1561).

Csar Ivan IV (Hung đế) đã ra lệnh xây dựng nhà thờ nhằm kỷ niệm chiến thắng trước hãn quốc Kazan, một chiến thắng đỉnh điểm trong ngày Giao cầu năm 1552.

Mặc dù diện mạo của nhà thờ này có vẻ bất thường nhưng thiết kế của nó vốn là có trật tự. Có tất cả mười nhà nguyện, chín trong mười số này có ý nghĩa kỷ niệm các sự kiện hay trận đấu mà đưa đến chiến thắng lớn cho Ivan Hung đế. Nhà nguyện còn lại là cái lớn nhất, nằm ở trung tâm, gọi là “Nhà thờ chính toà sự Chuyển cầu của Đức Mẹ Rất Thánh” (Đức Mẹ Mary của Chúa) và đây cũng là tên gọi chung của nhà thờ. Nó được bao quanh bởi bốn nhà nguyện lớn ở bốn hướng trên một đường tròn. Và bốn nhà nguyện còn lại có kích thước tương đương nhau đặt xen kẽ vào bốn nhà nguyện lớn cũng trên một đường tròn.

Vô số các hành lang được trang trí bằng các bức bích họa tôn giáo và những bức tranh sơn dầu cũng như các tranh tường màu sắc thể hiện hoa lá thiên nhiên, sự trang trí mĩ miều này nối tiếp các nhà nguyện với nhau.

Nhà nguyện thứ mười là Nhà thờ chính tòa Thánh Basil được xây thêm vào năm 1588 để tưởng nhớ Thánh Basil, Người đã sống tại Moskva. Vị Thánh Chính thống giáo Nga được biết đến như là một vị Thánh ngốc nghếch của Chúa, một người đã từ bỏ các chuẩn mực của thế gian, của xã hội để phụng sự Chúa. Basil được tin là một nhà tiên tri và cũng thực hiện được các phép màu. Basil thường không mặc quần áo gì trừ sợi dây xích. Ông luôn giúp đỡ con người khi họ cần.

Epoch Times Photo
Nhìn bề ngoài của tòa nhà có thể thấy được cách bố trí của Nhà thờ Thánh Basil the Bless: Dưới ngọn tháp cao trung tâm là nhà nguyện có tên là Nhà thờ Cầu bầu của Hầu Thánh Theotokos (Mẹ Thiên Chúa) và dưới mỗi mái vòm trong số tám mái vòm là một nhà nguyện. (Tsy1980 / CC BY-SA 4.0)
St.,Basil,(cathedral,Of,The,Protection,Of,The,Virgin,On
Nhà thờ Cầu bầu của Hầu hết Thánh Theotokos (Mẹ Thiên Chúa) trên Moat, thường được gọi là Nhà thờ Thánh Basil the Bless, ở Moscow, Nga. (Oleg Doroshin / Shutterstock)
Moscow,,Russia,-,10.02.2020:,Interior,Of,Saint,Basil's,Cathedral,Or
Mái lều của nhà nguyện trung tâm, Nhà thờ Cầu bầu của Hầu hết các Thánh Theotokos (Mẹ Thiên Chúa). (Mitzo / Shutterstock)
Moscow,,Russia,,10/16/2019:,Pokrovsky,Cathedral,(st.,Basil's,Cathedral),In,Moscow
Một chi tiết của biểu tượng của nhà nguyện trung tâm, một giá đỡ di động với các biểu tượng và bức tranh tôn giáo ngăn cách giữa gian giữa với cung thánh. (Jennie Gerhardt / Shutterstock)
Moscow,,Russia,-,10.02.2020:,Interior,Of,Saint,Basil's,Cathedral,Or
Một số chi tiết của một số biểu tượng được trang trí phong phú và các bức tranh tôn giáo. (Mitzo / Shutterstock)
Moscow,,Russia,-,September,26,,2013:,Interior,Of,St,Basils
Trần nhà hình bát giác ở một trong những nhà nguyện. (Alexander Tolstykh / Shutterstock)
Moscow,,Russia,-,10.02.2020:,Interior,Of,Saint,Basil's,Cathedral,Or
Biểu tượng, tranh tường và tranh tôn giáo tô điểm trên mọi bề mặt. (Mitzo / Shutterstock)
Russia,,Moscow,12-07-2018,Cathedral,(temple),Of,Vasily,The,Blazhenny),-
Một trong những bức tranh tôn giáo tô điểm cho các bức tường. (Anna Krivitskaya / Shutterstock)
12.09.2011.,The,Interior,Of,St.,Basil's,Cathedral.,Moscow.,Russia.
Những bức tranh tường đầy màu sắc bao phủ các phòng trưng bày hình vòm kết nối các nhà nguyện. (Olga Golovkina / Shutterstock)
One of the elegant vaulted galleries. (Alessio Damato/CC BY-SA 3.0)
Một trong những phòng trưng bày hình vòm trang nhã. (Alessio Damato / CC BY-SA 3.0)
Traditional,Russian,Floral,On,Black,Repeatable,Pattern,Based,On,St
Các họa tiết hoa lá được lặp lại trên khắp các bức tranh tường. (Omoot / Shutterstock)
Moscow,,26/04/2017:,Flower,Ornament,(18th,Century),On,The,Ceiling,Of
Các nghệ sĩ đã khắc họa những bông hoa rực rỡ được trang trí công phu trên khắp các bức tranh tường của phòng trưng bày. (Nae'blis / Shutterstock)
Moscow,,Russia,-,July,30,,2017:,Interior,Of,St.,Basil's
Hầm mộ của St. Basil. Vị thánh Chính thống giáo Nga đã từ bỏ các chuẩn mực xã hội và thế gian để phụng sự Đức Chúa Trời. (xabi kls / Shutterstock)

Du Du

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Biểu tượng độc đáo của đất nước Nga: Nhà thờ chính tòa Thánh Basil tại Moskva