Bốn kiểu người đáng để kết thâm giao, gặp được nhất định phải trân quý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người thực sự có trình độ là người không chỉ có năng lực mạnh mẽ để làm các việc, hành động nhanh chóng, mà họ cũng còn phải biết được cách đối nhân xử thế với người khác, đó là một phần quan trọng nhất của nhân phẩm.

Một người nếu như có đầy đủ những tính cách dưới đây, khi chúng ta gặp được nhất định phải hết sức trân trọng vì họ rất đáng để kết thâm giao.

Người biết khiêm tốn

Trong cuốn Thái Căn Đàm có viết: “Địa đê thành hải, nhân đê thành vương” nghĩa là: Đất ở chỗ thấp rộng lớn như biển, người biết khiêm tốn chính là vương.

Khiêm tốn nhẹ nhàng không phải là tự ti, cũng không phải là yếu đuối, càng không phải là không có năng lực và hay chùn bước. Các cụ ta thường giảng rằng: “Thiên ngoại hữu thiên, nhân ngoại hữu nhân” (Trời còn có Trời cao hơn, người còn có người tài hơn). Biết khiêm tốn chính là biểu hiện của đại trí huệ. “Vô dục tắc cương, sủng nhục bất kinh” (người ít dục vọng mới giữ mình cương trực, nhẫn nhịn không kinh động), nếu một người hay huênh hoang khoác lác, cho dù có tài giỏi đến đâu thì lâu dần những người xung quanh cũng sẽ rời xa.

Lúa chín sẽ cúi đầu, người càng không có trình độ lại càng tự phụ, luôn cảm thấy bản thân không gì là không biết, không gì là không thể, những một người thực sự có trình độ sẽ không bao giờ giậm chân tại chỗ, họ sẽ không ngừng học hỏi và nâng cao bản thân.

Người quân tử thản nhiên thư thái, kẻ tiểu nhân thường hay lo lắng ưu sầu. Một người thực sự có trình độ thường có lòng dạ rộng lớn, có tầm nhìn xa, làm việc đến nơi đến chốn, bình tĩnh suy nghĩ, không tranh cãi với người khác, nhỏ nhẹ hành sự, làm người cuối cùng vẫn nên là vững chắc và tự tại.

Người quân tử thản nhiên thư thái, kẻ tiểu nhân thường hay lo lắng ưu sầu.
Người quân tử thản nhiên thư thái, kẻ tiểu nhân thường hay lo lắng ưu sầu. (Ảnh: Miền công cộng)

Người biết thận trọng và ôn hoà

Một người có nội tâm mạnh mẽ sẽ không bị ảnh hưởng với thế giới bên ngoài, sẽ không mất đi tự ngã và lý trí. Đối diện với các vấn đề họ sẽ bình tĩnh nghĩ cách để giải quyết mà không vội vã nóng nảy trách móc người khác, họ sẽ không đổ lỗi lên bất cứ ai mà chỉ lặng lẽ tìm nguyên nhân ở tự mình, kỳ vọng lần sau sẽ làm tốt hơn.

Đỗ Nguyệt Sinh là một công thần nổi tiếng trong các cuộc kháng chiến chống Nhật đã từng nói:Những người hàng đầu có trình độ và không nóng nảy, những người hạng cuối không có trình độ lại hay nóng nảy”. Một người thực sự có trình độ sẽ không mất bình tĩnh, tính tình luôn ôn hòa, họ sẽ biết kiểm soát nỗi buồn của bản thân, tâm ý an lạc.

Cũng bởi vì khi họ đối mặt với những chuyện nhỏ nhặt trong công việc và trong cuộc sống có thể biểu hiện rất bình tĩnh, có thể xem xét vấn đề một cách lý trí, vậy nên vấn đề được giải quyết thông thường sẽ nhận được kết quả tốt đẹp.

“Những người hàng đầu có trình độ và không nóng nảy, những người hạng cuối không có trình độ lại hay nóng nảy”.
“Những người hàng đầu có trình độ và không nóng nảy, những người hạng cuối không có trình độ lại hay nóng nảy”. (Ảnh: Miền công cộng)

Người có chữ tín

Khổng tử nói: “Nhân nhi vô tín, bất tri kỳ khả dã" (người không đáng tin cậy, chẳng làm được việc chi).

Nhân sinh tại thế, thành tín là quan trọng nhất, làm người cần phải thiết thực, nói chuyện phải chân thật, làm việc cũng cần đến nơi đến chốn, cho dù nghèo khổ cũng không thể đánh mất chữ tín, không có tín thì chỉ có thể giữ được lợi ích nhất thời nhưng nhất định sẽ không có được lợi ích bền lâu.

Một người có chiến thắng nhỏ là nhờ vào trí tuệ, chiến thắng lớn là dựa vào đức hạnh, thành tín chính là khuôn mặt của một người, nó ghi lại phẩm đức và phẩm hạnh của chúng ta, muốn có chỗ đứng trên xã hội nhất định phải giảng thành tín, nói lời chân thật làm việc chân thật.

Nhân sinh tại thế, thành tín là quan trọng nhất, làm người cần phải thiết thực, nói chuyện phải chân thật, làm việc cũng cần đến nơi đến chốn, cho dù nghèo khổ cũng không thể đánh mất chữ tín
Nhân sinh tại thế, thành tín là quan trọng nhất, làm người cần thiết thực, nói chuyện phải chân thật, làm việc đến nơi đến chốn, dù nghèo khổ cũng không thể mất chữ tín. (Ảnh: Miền công cộng)

Người có tính kiên định

Con người sống trên thế gian, tiền tài, danh lợi, quyền thế đều không phải là vị trí số một, nhân phẩm mới là quan trọng. Làm người làm việc có thể nhận được sự tín nhiệm của đối phương hay không đều do nhân phẩm quyết định, một người có nhân phẩm tốt, người xem trọng thành tín thường càng nhận được sự tín nhiệm của người khác, người có nhân phẩm kém thì xem lợi ích là trên hết, là người nói một đằng làm một nẻo. Người khác bề ngoài tuy kính trọng họ nhưng trong tâm lại không muốn gần gũi. Nhân phẩm là bên trong, hành vi là bên ngoài, bên trong phải tốt tự nó sẽ tôn lên vẻ bề ngoài, cuộc sống sẽ càng có thêm nhiều lựa chọn, suy cho cùng con người không có nhiều tiền bạc vẫn không phải vấn đề lớn, có câu: “nghèo thì lâu, giàu mấy chốc”, nhưng nếu như không có nhân phẩm, vậy thì ai cũng sẽ xem thường.

Một người thực sự có trình độ, sẽ hiểu được làm việc gì cũng cần phải xứng đáng với lương tâm, sống trên thế gian đạo hạnh mới là thứ giá trị nhất, nếu như chúng ta nếu có thể học cách làm được người tốt, vậy thì làm việc tuyệt nhiên sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

Trúc Lâm
Theo: Secretchina

Văn hoá


BÀI CHỌN LỌC

Bốn kiểu người đáng để kết thâm giao, gặp được nhất định phải trân quý