Bức tranh ‘Hagar và Thiên Thần’ - Tin tưởng vào con đường của Chúa an bài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đôi khi, những khó khăn trong cuộc sống có thể khiến chúng ta choáng ngợp và làm những việc mà bình thường chúng ta không làm. Một khi nhận thấy mình không có khả năng chăm sóc bản thân hoặc gia đình có thể khiến chúng ta bị kích động và thậm chí tự tổn hại chính mình hoặc những người thân yêu.

Làm thế nào để đối mặt với những thời điểm khó khăn này và chia sẻ tình yêu thương cùng sự quan tâm? Câu chuyện về người hầu gái Hagar và con trai Ishmael có thể mang lại cái nhìn sâu sắc về câu hỏi này.

Epoch Times Photo
Bức tranh “Hagar và Thiên Thần”, khoảng năm 1657, bởi họa sĩ Francesco Maffei. Tranh dầu trên vải; Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, Thành phố New York. (Ảnh: Phạm vi công cộng)

Số phận của người hầu gái Hagar và con trai Ishmael

Trong văn học Do Thái giáo, Abraham (nghĩa là “cha của nhiều dân tộc”) đã kết hôn với Sarah, nhưng họ không thể có con.

Theo câu chuyện, Đức Chúa đã hứa ban cho Abraham một người con trai mà sau này sẽ trở thành ‘cha’ của một quốc gia vĩ đại, nhưng bấy giờ họ vẫn chưa sinh được. Sau nhiều thập kỷ, người vợ Sarah bắt đầu mất hy vọng sinh con, cô đề nghị Abraham có một đứa con với người hầu gái của họ là Hagar.

Abraham đồng ý với đề nghị của Sarah, và người hầu gái Hagar đã mang thai. Tuy nhiên người hầu gái Hagar lại khinh thường Sarah khi cô ấy đang mang thai. Sarah không thích sự thay đổi này ở Hagar và đáp lại cô ấy một cách thô lỗ, điều này khiến người hầu gái Hagar bỏ đi.

Khi người hầu gái Hagar ở một mình, một Thiên Thần đã đến bên cô và bảo cô hãy quay lại với Sarah và phục tùng cô ấy. Thiên Thần đảm bảo với người hầu gái Hagar rằng Chúa ở bên cạnh cô và cô sẽ có một con trai là Ishmael, người sẽ có nhiều con cháu sau này. Người hầu gái Hagar được Thiên Thần an ủi và đã trở về với Sarah.

Sau đó, khi Abraham 100 tuổi, Sarah đã sinh Isaac, đứa con mà Đức Chúa đã hứa với họ. Tuy nhiên, một ngày nọ, Sarah tình cờ nghe thấy Ishmael - lúc này là một thiếu niên trẻ tuổi - chế giễu họ. Sarah yêu cầu người hầu gái Hagar và Ishmael hãy rời xa họ.

Abraham không muốn họ ra đi, nhưng Đức Chúa phán rằng cứ để như vậy. Abraham tuân theo mệnh lệnh của Đức Chúa, ban cho người hầu gái Hagar và Ishmael thức ăn và nước uống trước khi họ đi. Người hầu gái Hagar và con trai Ishmael lấy đồ tiếp tế và khuất bóng vào vùng hoang dã.

Tuy nhiên, chẳng mấy chốc, họ hết nước. Người hầu gái Hagar không thể chịu được khi nhìn con trai mình chết khát nên đã giấu cậu dưới bụi cây và cố gắng chạy trốn.

Một Thiên Thần nghe thấy tiếng Ishmael khóc và hỏi người hầu gái Hagar có chuyện gì. Cô ấy giải thích tình hình, nhưng Thiên Thần trấn an cô ấy rằng Chúa ở bên cạnh cô ấy và con trai cô ấy, nên không cần phải sợ hãi.

Sau đó, Thiên Thần chỉ cho người hầu gái Hagar một nguồn nước để cô và con trai Ishmael có thể uống. Họ uống và tiếp tục hành trình. Ishmael sau này trở thành một cung thủ và kết hôn với một phụ nữ Ai Cập, trở thành ‘cha’ của một quốc gia vĩ đại với nhiều con cháu, như Đức Chúa đã hứa.

Bức tranh 'Hagar và Thiên Thần' của họa sĩ Francesco Maffei

Nghệ sĩ người Venice Francesco Maffei đã mô tả khoảnh khắc khi người hầu gái Hagar tuyệt vọng, được Thiên Thần an ủi và trấn an rằng Chúa ở bên cạnh cô ấy.

Người hầu gái Hagar được khắc họa trong bộ thổ cẩm màu đỏ và vàng. Cô đặt con trai mình vào bóng tối dưới gốc cây phía sau khi cậu sắp chết khát. Họa sĩ Maffei mô tả cậu như một đứa trẻ không nơi nương tựa, có lẽ để chúng ta đồng cảm với hoàn cảnh của hai mẹ con.

Người hầu gái Hagar đặt con trai mình vào bóng tối dưới gốc cây phía sau khi cậu sắp chết khát. Chi tiết bức tranh “Hagar và Thiên Thần”, khoảng năm 1657, bởi Francesco Maffei. Tranh dầu trên vải; Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, Thành phố New York. (Ảnh: Phạm vi công cộng)

Đúng lúc đó, Thiên Thần xuất hiện trước mặt cô và an ủi cô. Người hầu gái Hagar quỳ xuống, ngước nhìn Thiên Thần và dang rộng vòng tay như đón nhận thông điệp từ Thiên Thần.

Thiên Thần mặc áo màu vàng kim, đối mặt với người hầu gái Hagar và nhìn xuống cô một cách thông cảm.

Thiên Thần khéo léo chỉ vào nguồn nước sẽ cứu sống hai mẹ con Hagar và Ishmael, ở dưới cùng bên phải của bố cục. Họa sĩ Maffei mô tả mặt nước với những đường màu trắng mỏng đến từ phía sau tán lá và bắn tung tóe trên mặt đất ở bên phải chân của Thiên Thần, chi tiết này có thể dễ dàng bị bỏ qua nếu người xem không chú ý.

Họa sĩ Maffei mô tả mặt nước với những đường màu trắng mỏng đến từ phía sau tán lá và bắn tung tóe trên mặt đất ở bên phải chân của Thiên Thần. Chi tiết bức tranh “Hagar và Thiên Thần” khoảng năm 1657, bởi Francesco Maffei. Tranh dầu trên vải; Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, Thành phố New York. (Ảnh: Phạm vi công cộng)

Tin tưởng vào Đức Chúa

Người hầu gái Hagar định bỏ lại đứa con trai duy nhất của mình sắp chết vì nghĩ rằng mình không có đủ phương tiện để chăm sóc con. Tuy nhiên, cô đã nhầm. Đức Chúa ở bên cạnh cô và con trai Ishmael, cả hai đều được ban phước.

Câu chuyện này nhắc nhở chúng ta rằng dù cuộc sống của chúng ta trở nên khó khăn đến đâu, hay mọi thứ có vẻ vô vọng đến đâu, thì Đức Chúa vẫn ở bên chúng ta. Biết được điều này, chúng ta có thể tin tưởng rằng cuộc sống của mình sẽ diễn ra theo ý muốn của Đức Chúa, vì vậy không có lý do gì để sợ hãi.

Người hầu gái Hagar và con trai Ishmael sắp chết khát, nhưng chúng ta không cần phải hiểu điều này theo nghĩa đen. Có thể cơn khát của họ là thuộc về tinh thần. Đây có phải là lý do tại sao Thiên Thần của Đức Chúa phải chỉ ra nguồn nước mà nếu không chú ý, sẽ dễ bị bỏ qua không? Nguồn nước mà Thiên Thần chỉ, có phải là nguồn nuôi dưỡng tinh thần không? Nếu đúng vậy, điều này có thể gợi ý rằng những điều chúng ta cần nơi Đức Chúa có thể không dễ thấy như chúng ta nghĩ. Nghĩa là, có thể Chúa hành động theo những cách huyền bí, và chúng ta sẽ dễ bỏ qua nguồn nuôi dưỡng từ Chúa nếu không chú ý.

Dù thế nào đi nữa, tôi nghĩ chúng ta nên tin tưởng vào Chúa, cởi mở với con đường đã được an bài cho mình và tôn trọng sự sống trên con đường đó. Có phải con đường giữa người hầu gái Hagar và Thiên Thần là đại diện cho cuộc hành trình mà Chúa đã định sẵn cho họ? Liệu nguồn nước mới tìm thấy của họ - nguồn nuôi dưỡng tinh thần từ Chúa - là mở đầu cho bước tiếp theo trong cuộc hành trình phía trước của họ không?

Thật vậy, đôi khi mọi thứ dường như khó khăn hoặc thậm chí là không thể, nhưng nếu chúng ta tin tưởng vào Đức Chúa, thì luôn có một con đường khác phía trước dành cho chúng ta.

Bạn đã bao giờ nhìn thấy một tác phẩm nghệ thuật đẹp nhưng không biết nó có ý nghĩa gì chưa? Trong loạt bài “Tiếp cận bên trong: Những gì mà nghệ thuật truyền thống mang lại cho trái tim”, chúng tôi diễn giải nghệ thuật thị giác cổ điển một cách sâu sắc hơn về mặt đạo đức đối với chúng ta ngày nay. Chúng tôi cố gắng tiếp cận từng tác phẩm nghệ thuật để xem những sáng tạo lịch sử có thể truyền cảm hứng như thế nào cho đức tính tốt đẹp sẵn có trong tâm hồn của mỗi chúng ta.

Cao Nguyên
Theo Eric Bess - The Epoch Times

Eric Bess là một nghệ sĩ theo trường phái tả thực người Mỹ và hiện đang là nghiên cứu sinh tại Viện Nghiên cứu Tiến sĩ về Nghệ thuật Thị giác (Institute for Doctoral Studies in the Visual Arts - IDSVA)



BÀI CHỌN LỌC

Bức tranh ‘Hagar và Thiên Thần’ - Tin tưởng vào con đường của Chúa an bài