Bức tranh "Ném đá Thánh Stephen" của họa sĩ thời Phục hưng Aurelio Lomi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thánh Stephen từ bi thỉnh cầu với Đức Chúa Trời, cầu xin Ngài tha thứ không phải cho bản thân ông, mà cho những người đang bức hại ông dưới trần gian.

Aurelio Lomi, họa sĩ cuối thời Phục hưng đã ghi lại khoảnh khắc tử đạo của Stephen qua bức tranh “Ném đá Thánh Stephen”. Có thể thấy Thánh Stephen bị bao vây bởi một đám đông giận dữ ném đá vào ông, nhưng ông không che chắn gì cho bản thân. Thay vào đó, ông sợ hãi tất cả những gì ở phía trên ông, bởi ông nhìn lên bầu trời, nơi ông thấy Đấng Christ đứng bên cạnh Đức Chúa Trời đang ngồi trên ngai vàng. Thánh Stephen từ bi thỉnh cầu với Đức Chúa Trời, cầu xin Ngài tha thứ không phải cho bản thân ông, mà cho những người đang bức hại ông dưới trần gian.

Chi tiết bức tranh “Ném đá Thánh Stephen” vào khoảng năm 1602, của Aurelio Lomi. Bút và mực với dầu trên phấn trên bốn tờ giấy. Quỹ Thế kỷ Mới và Quỹ Ahmanson. Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia, Washington. (Phòng trưng bày nghệ thuật quốc gia)

Bức tranh nhộn nhịp với những cảnh hành động, nhưng đó là một cảnh hài hòa với sự kết xuất đẹp mắt. Trọng tâm chính là Thánh Stephen, những người ném đá ông ấy và cách mà Thánh Stephen hướng sự chú ý của chúng ta lên Thiên đường thông qua ánh mắt và ngôn ngữ cơ thể của ông. Trên Thiên đường, chúng ta có thể nhìn thấy các Đấng thiêng liêng đang chờ đón Thánh Stephen.

Còn dưới trái đất này, chúng ta có thể thấy sự hỗn loạn của cuộc đàn áp tôn giáo: những người đang tích cực làm hại Thánh Stephen, những người lớn tuổi, phụ nữ và trẻ em ở phía bên phải của bức tranh đang xem xung đột nhưng không tích cực tham gia. Vẻ mặt của họ hiện rõ sự sợ hãi và bất an.

Đầu năm nay, Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia ở Washington đã mua lại các tác phẩm nghiên cứu của Lomi. Trong một thông cáo báo chí, phòng trưng bày ca ngợi tác phẩm ở “sự tinh tế và hình tượng được xây dựng tỉ mỉ của người nghệ sĩ, cũng như khả năng tạo ra các tác phẩm ngập tràn ánh sáng của Lomi. Nó là hình ảnh thu nhỏ của quá trình chuyển đổi từ sự cách điệu của chủ nghĩa cách tân sang phong cách baroque với ánh sáng, sự chuyển động và kết cấu tự nhiên hơn”.

Họa sĩ Aurelio Lomi

Lomi là một họa sĩ người Ý cuối thời Phục hưng sang đầu thời kỳ Baroque, ông là anh trai của một nghệ sĩ vĩ đại khác, Orazio Gentileschi (cha của họa sĩ Artemisia Gentileschi). Trong cuối của thế kỷ 16, Lomi là một họa sĩ ưu tú ở Pisa, Ý, mặc dù ông cũng làm việc ở Genoa và Florence.

Khi sống ở Genoa, ông đã nghiên cứu về Thánh Stephen, một trong những vị Thánh bảo hộ của thành phố đó. Một phần trong nghiên cứu của Lomi đề cập đến Đền thờ của họa sĩ Giulio Romano trong Nhà thờ St. Stephen ở Genoa. Romano là một học trò nổi tiếng của Raphael.

Bức tranh “Ném đá Thánh Stephen” của Aurelio Lomi, tại Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia, tương tự như bức “Tử đạo của Thánh Stephen” mà Lomi đã vẽ tại Nhà thờ Hòa bình St. Mary ở Genoa, Ý. (Mongolo1984 / CC BY-SA 4.0)

Nghiên cứu đặc biệt này tương tự như Đền thờ mà Lomi đã tạo ra cho Nhà thờ St. Mary of Peace ở Genoa, mặc dù thành phần của nghiên cứu rộng hơn và chứa nhiều số liệu hơn, theo thông cáo báo chí của Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia ở Washington.

Cao Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bức tranh "Ném đá Thánh Stephen" của họa sĩ thời Phục hưng Aurelio Lomi