Bức tranh 'Sự cám dỗ của Ngài Percival': Một lời nhắc nhở nhẹ nhàng để suy nghĩ đúng đắn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Và Ngài Percival làm cách nào để chống lại sự cám dỗ? Anh đặt tâm trí của mình vào Chúa. Sự tập trung của anh không còn vào người phụ nữ, nguồn gốc của sự cám dỗ của anh (mặc dù cô ấy tập trung vào anh). Chính niệm của anh ấy — được biểu thị bằng vầng hào quang quanh đầu — cho chúng ta thấy rằng tâm trí của anh hướng về Chúa.

Để đạt được những điều tuyệt vời thường đồng nghĩa với việc phải vượt qua các bài kiểm tra lớn. Các bài kiểm tra của chúng ta thường liên quan đến việc vượt qua một số loại khó khăn, và một số khó khăn lớn nhất của chúng ta là những khó khăn mà tính cách của chúng ta bị cám dỗ.

“Sự cám dỗ của Ngài Percival”, một tác phẩm của họa sĩ người Anh Arthur Hacker, mô tả khoảnh khắc bị cám dỗ trong cuốn sách “Le Morte d'Arthur” (“Cái chết của Arthur”) của tác giả người Anh thế kỷ 15 Thomas Malory.

“Cám dỗ của Ngài Percival,”
“Cám dỗ của Ngài Percival,” năm 1894, của Arthur Hacker. Tranh sơn dầu trên vải, 52 inch x 62 inch. Phòng trưng bày nghệ thuật Leeds, Anh.

Câu chuyện của một hiệp sĩ

Cái chết của Arthur” kể lại câu chuyện về Vua Arthur, các Hiệp sĩ Bàn tròn của ông và cuộc truy tìm Chén Thánh. Như câu chuyện diễn ra, Ngài Percival, một trong những Hiệp sĩ Bàn tròn, cố gắng tìm kiếm một hiệp sĩ khác, Ngài Galahad.

Có một điểm trong câu chuyện là Ngài Percival bị mất ngựa và được một người phụ nữ bí ẩn đưa cho một con ngựa khác. Anh cưỡi con ngựa mới của mình và cưỡi nó cho đến lúc, sau khi cầu nguyện Chúa cho sự an toàn khi băng qua sông, con ngựa lộ diện là một con quái vật, khi nó chết trong nước. Nhận ra mình sắp bị dẫn đến sự hủy diệt, anh cầu nguyện Chúa bảo vệ anh khỏi sự cám dỗ.

Đi bộ trở về, Ngài Percival đi vào một thung lũng, nơi anh nhìn thấy một con rắn đang chiến đấu với một con sư tử. Hiệp sĩ, tin rằng sư tử là chính nghĩa hơn trong hai con vật, nên đã giết con rắn. Con sư tử thể hiện sự cảm kích trước khi từ biệt Ngài Percival.

Hiệp sĩ ngủ thiếp đi và mơ thấy hai người phụ nữ đến gần mình. Người phụ nữ trẻ hơn ngồi trên một con sư tử và trước khi biến mất, nói với anh rằng hãy chuẩn bị cho trận chiến vĩ đại nhất trong cuộc đời anh ta.

Người phụ nữ lớn tuổi ngồi trên một con rắn và hỏi tại sao anh lại giết con rắn của cô ấy. Anh xin lỗi và đề nghị làm lành với cô. Cô yêu cầu anh ở bên cô, nhưng anh từ chối. Sau đó, cô nói với anh rằng cô sẽ đợi anh mất cảnh giác, và sau đó cô biến mất.

Ngài Percival tỉnh dậy và sau đó nhìn thấy con tàu đang đi về phía mình, một con tàu được phủ lụa đen, bên trong và bên ngoài. Trên con tàu là một người phụ nữ với vẻ đẹp tuyệt vời. Cô ấy nói với anh rằng cô đã nhìn thấy Ngài Galahad, và cô ấy sẽ chỉ cho anh biết Galahad đang ở đâu nếu anh sẽ trả ơn. Ngài Percival đồng ý.

Sau đó cô mời anh đồ ăn và thức uống, và vì anh đã không ăn trong ba ngày, nên chấp nhận. Anh ăn, và sau đó uống một loại rượu mạnh nhất. Trong cơn say, anh cho rằng người phụ nữ là thứ đẹp nhất mà anh từng thấy. Bị khuấy động bởi dục vọng, anh yêu cầu cô ở bên anh. Cả hai đều cởi quần áo.

Trước khi Ngài Percival sa ngã trước sự cám dỗ, anh nhìn thấy thanh kiếm của mình - một lời nhắc nhở về lời thề trở thành một hiệp sĩ chính nghĩa - và anh cầu nguyện.

Lời cầu nguyện của anh biến mọi thứ xung quanh thành khói đen, và người phụ nữ rời đi cùng con tàu của mình. Ngài Percival xấu hổ và tự trừng phạt mình. Sau đó, anh gặp một người đàn ông lớn tuổi đến trên một con tàu phủ đầy lụa trắng. Người đàn ông này nói với anh rằng người phụ nữ xinh đẹp giống như trong giấc mơ của anh, người cưỡi trên một con rắn, và cả hai đều là biểu hiện của ác quỷ.

Ngài Percival tiếp tục cuộc hành trình của anh, chống lại sự cám dỗ và trở thành một trong ba hiệp sĩ tìm kiếm chiếc chén.

‘Sự cám dỗ của Ngài Percival’ của Hacker

Hacker đã miêu tả khoảnh khắc trong câu chuyện khi Ngài Percival vượt qua sự cám dỗ. Tâm điểm bức tranh là Ngài Percival, người được mặc hoàn toàn trong bộ giáp của hiệp sĩ. Anh ngồi trên đất và cầm Chén Thánh trên tay. Một vầng hào quang đại diện cho sự thánh thiện bao quanh đầu anh ấy, và anh nghiêm nghị nhìn vào thanh kiếm của mình. Thanh kiếm của anh đứng thẳng, cắm xuống đất bên cạnh chiếc nón sắt của anh.

Bên trái là người phụ nữ xinh đẹp. Cô ấy cài hoa trên tóc và mặc một chiếc váy dài thướt tha, xinh đẹp. Tuy nhiên, cơ thể của cô ấy được định vị như thể cô ấy là một con rắn đang trườn về phía con mồi của mình. Cô ấy chăm chú nhìn Ngài Percival, như thể cô ấy đang đợi anh uống thêm một ly rượu và nằm cùng cô ấy.

Những cảnh vật xung quanh cũng giúp kể câu chuyện. Trời đang chạng vạng, những tia sáng cuối cùng rơi xuống chiếc nón sắt và thanh kiếm của Ngài Percival. Những chiếc lá sắp tàn bao quanh họ ngoại trừ xung quanh chiếc nón sắt và thanh kiếm — chúng nằm giữa cây xanh. Ở nền bên phải, một hình bóng giống như trẻ con xuất hiện để chế nhạo, tiết lộ bản chất lừa đảo của sự việc.

Một lời nhắc nhở nhẹ nhàng để chống lại sự cám dỗ

Đối với tôi, Ngài Percival là một anh hùng đáng tin cậy. Tất cả chúng ta đều đã trở thành nạn nhân của sự cám dỗ; tất cả chúng ta đều đã đưa ra những quyết định mà sau này chúng ta phải hối hận. Ngài Percival làm những điều sai trái cho đến khi anh được nhắc nhở phải làm đúng, và chính thanh kiếm của anh đã nhắc nhở anh về lời thề thiêng liêng của mình — với tư cách là một hiệp sĩ luôn nỗ lực để có trái tim trong sáng — luôn hướng tâm trí của mình vào Chúa.

Có một điều khôn ngoan khác ở đây: Đó là sự dịu dàng của tia nắng mặt trời hướng sự chú ý của Ngài Percival về phía thanh kiếm của anh - một vũ khí vũ lực mà anh không cần sử dụng ở đây. Bất chấp những cám dỗ xung quanh mình, anh vẫn bình tĩnh và kiên nhẫn. Sự phát triển xanh tươi nhẹ nhàng xung quanh những vật dụng nhắc nhở anh về lời thề chính nghĩa của mình cho thấy rằng cuộc sống đích thực không đến từ việc khuất phục trước sự cám dỗ mà là từ khả năng của chúng ta để chống lại nó.

Chúng ta không cần phải tức giận, căm thù, hoặc thậm chí mạnh mẽ trong việc chống lại những cám dỗ hoặc khi được nhắc nhở về tiềm năng chính trực của chúng ta. Vì vậy, chúng ta thường muốn gò ép niềm tin của mình vào người khác vì chúng ta nghĩ rằng những niềm tin này là đúng. Bằng bất cứ phương thức cần thiết nào, chúng ta muốn mình chính xác.

Sự kết hợp giữa cảm giác đúng và ép buộc niềm tin của chúng ta vào người khác có thể mang lại cho chúng ta cảm giác quyền lực, bản thân nó có thể dễ dàng trở thành một sự cám dỗ. Trên thực tế, khi chúng ta ép buộc niềm tin của mình vào người khác, chúng ta thường hợp pháp hóa việc khuất phục trước sự cám dỗ này với niềm tin rằng chúng ta đang làm điều tốt.

Và Ngài Percival làm cách nào để chống lại sự cám dỗ? Anh đặt tâm trí của mình vào Chúa. Sự tập trung của anh không còn vào người phụ nữ, nguồn gốc của sự cám dỗ của anh (mặc dù cô ấy tập trung vào anh). Chính niệm của anh ấy — được biểu thị bằng vầng hào quang quanh đầu — cho chúng ta thấy rằng tâm trí của anh hướng về Chúa.

Những ảo tưởng đầy cám dỗ xung quanh anh không phù hợp với ý nghĩ về Chúa.

Tôi thường nghĩ rằng chúng ta là những người hùng trên hành trình của chính mình. Ngày nay, cuộc hành trình của chúng ta bị tấn công bởi những cám dỗ. Chúng dường như được khâu vào tấm vải của xã hội chúng ta. Cám dỗ phổ biến đến mức đôi khi có thể khó xác định chúng như vậy. Nhưng không bao giờ là quá muộn để nhẹ nhàng chống lại bằng chính niệm và với tâm trí của chúng ta đối với Chúa.

Nghệ thuật truyền thống thường chứa đựng biểu hiện và biểu tượng tinh thần mang ý nghĩa sâu xa, vốn có thể đã bị mất đi trong suy nghĩ hiện đại của chúng ta. Trong loạt bài “Nghệ thuật truyền thống chạm tới trái tim”, chúng tôi diễn giải các tác phẩm nghệ thuật với góc nhìn đạo đức sâu sắc đối với ngày nay. Chúng tôi không đưa ra câu trả lời tuyệt đối cho những câu hỏi mà nhiều thế hệ vẫn đang vất vả đi tìm, nhưng hy vọng rằng những câu hỏi của chúng tôi sẽ truyền cảm hứng cho hành trình nhìn lại, để chúng ta hướng đến trở thành những con người chân chính, nhân ái và can đảm hơn.

Giới thiệu về tác giả: Eric Bess là một nghệ sĩ theo trường phái tả thực người Mỹ và hiện đang là nghiên cứu sinh tại Viện Nghiên cứu Tiến sĩ về Nghệ thuật Thị giác (Institute for Doctoral Studies in the Visual Arts - IDSVA)

Thiên Kim

Theo Eric Bess - The Epoch Times

 

 



BÀI CHỌN LỌC

Bức tranh 'Sự cám dỗ của Ngài Percival': Một lời nhắc nhở nhẹ nhàng để suy nghĩ đúng đắn