Các vấn đề về nuôi dạy con trẻ: Sức mạnh cứu sống của những người mẹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cô bé dừng lại và nhìn tôi bằng đôi mắt nâu to tròn: “Em nghĩ rằng các mẹ cứu nhiều mạng sống hơn cả bác sĩ”.

Hãy nghĩ về tất cả những gì các bà mẹ làm! Đầu tiên họ ‘mang’ chúng ta trong chín tháng, sau đó ‘đưa’ chúng ta ra ánh sáng. Họ dọn dẹp, nuôi dưỡng, giáo dục, hỗ trợ chúng ta về mặt vật chất, tình cảm và lo liệu chu toàn về mặt tài chính. Nhưng trên hết, họ yêu thương và dạy chúng ta cách yêu thương người khác.

Năm vừa qua đặc biệt vất vả cho các mẹ! Nhiều người trong số họ làm việc toàn thời gian hoặc bán thời gian để hỗ trợ gia đình, và khi các trường học đóng cửa, bằng cách nào đó họ cũng xoay sở với việc học của con mình.

Năm vừa qua đặc biệt vất vả cho các mẹ! Nhiều người trong số họ làm việc toàn thời gian hoặc bán thời gian để hỗ trợ gia đình, và khi các trường học đóng cửa, bằng cách nào đó họ cũng xoay sở với việc học của con mình. (Ảnh: Pixabay)

Những người mẹ là anh hùng

Một bệnh nhân 14 tuổi của tôi đã kể cho tôi câu chuyện về mẹ cô bé:

“Khi em trai Fred của em khoảng 10 tháng tuổi, em ấy đang ngủ trưa với chiếc điện thoại di động Hey Diddle Diddle treo trên nôi. Bằng cách nào đó, cậu đã có thể chạm tới một trong những ngôi sao, kéo nó ra và cho vào miệng. Mẹ cảm thấy có điều gì đó không ổn nên mở cửa phòng và thấy cậu xanh xao cả người và chân mềm nhũn ra. Mẹ biết cậu đang mắc nghẹn vật gì đó”.

“Nhưng mẹ không hoảng sợ vì biết mình phải làm gì. Mẹ bế em trai lên, lật người lại và vỗ thật mạnh vào lưng; ngôi sao bay ra khỏi miệng cậu. Cậu bắt đầu khóc trong vài giây sau đó và đã trở lại bình thường, nhưng nếu mẹ không biết phải làm gì, cậu sẽ chết chỉ trong vài phút. Ít nhất thì đó là những gì bác sĩ đã nói với mẹ khi gọi cho ông ấy một lúc sau đó. Vì vậy, mẹ là người hùng của Fred và Fred là em trai yêu quý của em, và mẹ cũng là người hùng của em”.

“Những gì mà các mẹ có thể làm thật đáng kinh ngạc, phải không?” Tôi nói.

“Ồ đúng rồi, đó là lý do tại sao em nghĩ vậy…” - Cô bé dừng lại và nhìn tôi bằng đôi mắt nâu to tròn, “Em nghĩ rằng các mẹ cứu nhiều mạng sống hơn cả bác sĩ”.

Đúng vậy, các bà mẹ cứu nhiều mạng sống hơn bác sĩ. Không phải tất cả các bà mẹ đều thực hiện hô hấp nhân tạo cho con mình, nhưng hãy nghĩ đến những tai nạn mà các bà mẹ ngăn ngừa bằng cách quan sát cẩn thận trẻ mới biết đi; hoặc cứu mạng trẻ bằng cách đặt chúng vào ghế ô tô; đưa ra và thực thi các quy tắc cư xử cho trẻ, ngay cả đối với trẻ vị thành niên.

Có nhiều cách khác nhau để các bà mẹ cứu sống con mình. Vào ngày 3 tháng 5 năm 1980, cô bé Cari Lightner 13 tuổi, đã qua đời bởi một người lái xe say rượu, người đã có ba tiền án lái xe trong tình trạng say rượu và được tại ngoại sau một vụ tai nạn hai ngày trước đó.

Cô bé Cari Lightner đã qua đời bởi một người lái xe say rượu vào ngày 3 tháng 5 năm 1980. (Ảnh chụp màn hình)

Biến cái chết bi thảm của Cari thành một điều gì đó tích cực, mẹ cô là bà Candy Lightner, đã thành lập MADD (Những người mẹ chống lại những người lái xe say rượu - Mothers Against Drunk Drivers). Nhiệm vụ của MADD là ngăn chặn tình trạng lái xe trong tình trạng say rượu, hỗ trợ các nạn nhân của tội ác bạo lực này và ngăn chặn tình trạng uống rượu khi chưa đủ tuổi.

Nhờ những nỗ lực của MADD và các chương trình khác nhằm giảm thiểu tình trạng lái xe trong khi say rượu, các ca tử vong do rượu bia đã giảm từ hơn 30.000 vào năm 1980 xuống còn 10.511 vào năm 2018. Nhờ công việc của MADD, hơn 370.000 người đã được cứu sống.

Thiết lập giai điệu tại nhà

Mỗi ngày chúng ta đều đọc về những người mẹ đã làm những việc anh hùng để cứu những đứa con của họ. Nhưng các mẹ còn làm nhiều hơn thế nữa. Các bà mẹ thiết lập giai điệu của một ngôi nhà; nếu người cha là cha đơn thân, anh ta cần hiểu rằng con mình cần có một người phụ nữ thay thế vai trò làm mẹ. Ví như bà của họ thường là tình nguyện viên đầu tiên, nhưng một người cô, người dì, một người hàng xóm, hoặc thậm chí một người trông trẻ tốt cũng có thể lắp vào vị trí này.

Tôi tin rằng những người mẹ là một trong những sáng tạo vĩ đại nhất của Thần!

“Bàn tay làm rung chiếc nôi là bàn tay thống trị thế giới”, nhà thơ William Ross Wallace. (Ảnh: pexels)

Tôi muốn nói thêm rằng quyền lực trong nhà nằm ở người mẹ. Các bà mẹ có cơ hội để định hình gia đình và cộng đồng của họ. Trong một bài thơ xuất bản năm 1865, nhà thơ William Ross Wallace đã tóm tắt cảm xúc của nhiều người khi ông ca ngợi tình mẫu tử rằng: “Bàn tay làm rung chiếc nôi là bàn tay thống trị thế giới”. Câu thơ của ông đã trở thành một câu ngạn ngữ nổi tiếng.

Tôi cứ nghĩ ngợi về câu chuyện của cô bé nói rằng mẹ cô đã cứu mạng em trai mình. Giá như các bà mẹ trên thế giới biết rằng họ quan trọng như thế nào trong cuộc sống của con cái họ, thì có lẽ nhiều người hơn nữa sẽ có được sợi dây liên kết tốt đẹp giữa mẹ và con gái như câu chuyện trên. Không khó để tưởng tượng rằng thế giới sẽ trở nên tốt đẹp hơn biết nhường nào, phải không!

Thiên Hòa

Theo Dr.Parnell Donahue - The Epoch Times

Giới thiệu tác giả: Tiến sĩ Parnell Donahue là một bác sĩ nhi khoa, cựu quân nhân, tác giả của bốn cuốn sách và blog ParentingWithDrPar.com, đồng thời là người dẫn chương trình “Những vấn đề về nuôi dạy con cái” của WBOU. Ông và vợ là Mary, có bốn người con đã trưởng thành; tất cả đều có bằng Tiến sĩ, hai người cũng là MD. Liên hệ với ông ấy tại Parenting-Matters.com.

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Các vấn đề về nuôi dạy con trẻ: Sức mạnh cứu sống của những người mẹ