Cadmus dũng cảm trên con đường thần thánh: 'Cadmus Diệt Rồng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chạm đến nội tâm: Điều Nghệ thuật truyền thống dâng tặng trái tim

Trong thần thoại Hy Lạp, Cadmus được xem là vị anh hùng Hy Lạp đầu tiên. Ông đã theo sự hướng dẫn của các vị Thần và sau này trở thành người khai quốc và là vị vua đầu tiên của Thebes.

Cadmus là hoàng tử được sinh ra bởi Vua Agenor và Nữ hoàng Telephassa. Khi Cadmus còn là một chàng trai trẻ, em gái của ông là Europa đã bị bắt cóc bởi Thần Zeus, người khi ấy đã hóa thành một con bò đực trắng. Zeus đưa Europa đến đảo Crete, nơi bà trở thành nữ hoàng đầu tiên của hòn đảo và sau đó sẽ sinh ra Vua Minos tàn ác.

Tuy nhiên, gia đình bà Europa không hề biết chuyện gì đã xảy ra với bà. Vua Agenor đã cử các con trai của mình đi tìm và nói với họ rằng đừng quay trở lại trừ khi họ tìm thấy bà.

Những người con trai đều thất bại và đã định cư khắp nơi, vì họ không thể trở về nhà. Thế nhưng Cadmus vẫn không bỏ cuộc, và ông đến tìm Nhà Tiên Tri Delphi để yêu cầu sự giúp đỡ của các vị Thần trong việc tìm kiếm em gái của ông.

Tuy nhiên, Nhà Tiên Tri đã bảo ông ta ngừng tìm kiếm em gái mình. Thay vào đó, ông được bảo rằng hãy thành lập một thành phố mới bằng cách trước hết hãy tìm một con bò có biểu tượng nửa mặt trăng bên hông của nó và sau đó đi theo con vật cho đến khi nó nghỉ ngơi. Tại nơi này, ông nên xây dựng một thành phố mới.

Cadmus đã làm theo chỉ dẫn. Ông đã tìm thấy con bò, và khi con bò nghỉ ngơi, ông quyết định hiến tế nó cho nữ Thần Athena để cảm ơn sự chỉ dẫn của nữ Thần. Ông đã cử những người bạn đi cùng ông tìm nước tinh khiết cho việc hiến tế. Những người bạn ông đã tìm thấy một nguồn nước, nhưng tất cả họ đều bị tấn công và giết bởi một con rồng. Khi Cadmus tìm thấy những cái xác của họ, ông cũng đã tìm thấy con rồng. Để trả thù cho những người bạn của ông và lấy lại nguồn nước tinh khiết cần thiết cho hiến tế, người anh hùng đã chiến đấu dũng mãnh và tiêu diệt con rồng.

Cuối cùng khi Cadmus quay lại để hiến tế con bò, Athena hiện ra và bảo với ông rằng hãy lấy những chiếc răng của con rồng và trồng chúng xuống đất. Cadmus làm theo lời của nữ thần.

Từ những chiếc răng được gieo, một bộ tộc chiến binh mọc lên, những người này ngay lập tức chiến đấu với nhau. Họ đã chiến đấu cho đến khi chỉ còn lại năm người; những người này đã tạo nên hòa bình và được biết đến như là Spartoi. Họ đã giúp Cadmus xây dựng nơi sau này là thành phố Thebes.

“Cadmus Diệt Rồng”, giữa năm 1573 và 1617, của Họa sĩ Hendrick Goltzius. Tranh Sơn Dầu, kích thước tranh 74,4 inch x 97,6 inch. Phòng trưng bày Quốc Gia Đan Mạch. (Tài Sản Công Hữu)
“Cadmus Diệt Rồng”, giữa năm 1573 và 1617, của Họa sĩ Hendrick Goltzius. Tranh Sơn Dầu, kích thước tranh 74,4 inch x 97,6 inch. Phòng trưng bày Quốc Gia Đan Mạch. (Tài Sản Công Hữu)

“Cadmus Diệt Rồng”

Trong bức “Cadmus Diệt Rồng”, ở thế kỷ 16 họa sĩ người Hà Lan Hendrick Goltzius đã mô tả bằng hình vẽ sinh động cảnh Cadmus tìm và giết con rồng.

Cadmus trong trang phục choàng một tấm lông thú. Ông như đang tự mình săn lùng và giết chết con vật, và áo lông thú ông mặc lúc bấy giờ thể hiện sự dũng cảm của ông khi đối mặt và vượt qua những mối nguy hiểm xung quanh để tồn tại.

Không hề sợ hãi, Cadmus quay mũi giáo về phía trước và đâm nó vào ngay miệng của con rồng ba đầu đang đứng trước hang tối của nó.

Cơ thể của con rồng bị đâm xuyên bởi những mũi tên, gợi lên sự thất bại trong những nỗ lực tự vệ của những người bạn của Cadmus. Đầu trên con rồng đang nhìn lên và hướng ra ngoài khu vực cây trong bức tranh. Phần đầu dưới của nó đang nuốt chửng đầu một trong số những người bạn của Cadmus.

Trên mặt đất là xác chết của một trong những người bạn của Cadmus. Xương của động vật và người, những nạn nhân trước đây của con rồng thì nằm rải rác trên mặt đất.

A Fearless Approach to Present Danger/ Dũng Cảm Tiếp Cận Nguy Hiểm Hiện Tại

Xem xét bức tranh và câu chuyện nó thể hiện, kiến thức nào chúng ta thu thập được từ cuộc sống của Cadmus và bức tranh này?

Goltzius miêu tả Cadmus với sự dũng cảm. Cadmus đâm ngọn giáo của ông vào chính mối nguy hiểm đã hủy diệt bạn bè mình. Con rồng đại diện cho mối nguy hiểm không chỉ đối với Cadmus và những người bạn của ông mà còn đối với nhiều nhà thám hiểm trước họ, được phỏng đoán qua những bộ xương nằm rải rác trên mặt đất. Cadmus, dù vậy, không hề chạy trốn khỏi nguy hiểm mà lại dấn sâu vào nó.

Có rất nhiều những mối nguy hiểm trong cuộc sống của chúng ta ngày nay. Ma túy, rượu, quan hệ tình dục sai trái, và chủ nghĩa tôn thờ tiền tài được quảng bá trong nghệ thuật và phương tiện truyền thông của chúng ta. Những thứ này là một phần con rồng trong chúng ta.

Tôi dám chắc rằng tất cả chúng ta đã chứng kiến những người xung quanh mình mất nhiều năm quý báu ở trần gian để giải quyết những mối nguy hiểm này. Nhiều người trong chúng ta phải tự mình xử lý chúng.

Chúng ta đã tạo ra văn hóa khuyến khích chúng ta xây dựng hành trình tiến về phía con rồng, không phải để giết nó mà để bị giết bởi nó. Nhiều người trong chúng ta - vô tình hay hữu ý - hy sinh bản thân cho nó.

Càng trở thành nạn nhân của những mối nguy hiểm này, chúng ta càng trở nên sợ hãi nó, và chúng ta càng ít có cơ hội đi theo con đường thiêng liêng dành sẵn cho mình.

Cadmus sẽ đối phó với những mối nguy hiểm ngày nay như thế nào?

Khi tìm thấy xác chết của những người bạn và nhìn thấy con rồng, ông có thể quay đầu bỏ chạy, nhưng ông đã không làm vậy. Ông đã chiến đấu với mối hiểm nguy đã hủy diệt biết bao sinh mạng.

Điều gì làm nên thành công của Cadmus trong khi bạn bè của ông và những nhà thám hiểm trước ông không có?

Thật khó để biết được tại sao Cadmus là người duy nhất có thể đánh bại con rồng. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng hai điều đã góp phần vào thành công của ông chính là sự dũng cảm và sự sẵn lòng chấp nhận chỉ dẫn từ các vị Thần.

Vì vậy, tôi tin rằng với lòng dũng cảm và sự Thần thánh bên mình, Cadmus sẽ có thể lao vào những mối nguy hiểm ngày nay giống như ông đã làm trong bức tranh. Ông làm điều này không phải để trở thành nạn nhân của nó mà là để loại bỏ những mối nguy hại.

Cadmus sẽ không sợ hãi trong cách tiếp cận của ông, nhưng điều này không có nghĩa là ông thiếu thận trọng. Ông có thể ném ngọn giáo từ khoảng cách xa, nhưng thay vào đó ông can đảm để đến gần con rồng và đâm ngọn giáo vào đúng chỗ khiến nhiệm vụ hoàn thành. Ông hiểu được kẻ thù và việc cần làm để hoàn thành nhiệm vụ.

Chỉ khi đánh bại con rồng, Cadmus được nữ thần Athena hướng dẫn trồng răng rồng, mang đến bộ tộc chiến binh và xây dựng thành phố mới của ông. Có thể chúng có nghĩa rằng đánh bại thứ đe dọa chúng ta và xây nên điều gì mới mẻ từ những tàn dư của nó.

Làm thế nào chúng ta có thể xác định ngay những mối nguy hiểm đang rình rập trong cuộc sống của mình? Ta sẽ đánh giá con đường đi của mình ra sao để đảm bảo thực sự có Thánh thần phù trợ? Làm thế nào chúng ta có thể tập hợp sự can đảm, không sợ hãi, để dấn thân vào hiểm nguy, qua đó hiểu và tiêu diệt chúng tận gốc, để chúng ta có thể tiếp tục xây dựng không chỉ những thành phố và nền văn hóa, mà còn là cuộc sống xứng đáng với Thánh thần?

Các tác phẩm nghệ thuật truyền thống thường chứa đựng nhiều giá trị tinh thần và biểu tượng ý nghĩa mà những điều này có thể đã bị mất đi trong nghệ thuật hiện đại của chúng ta. Trong loạt tác phẩm “Chạm Đến: Nghệ thuật truyền thống chạm đến trái tim”, chúng tôi diễn giải nghệ thuật trực quan theo những cách có thể mang đến ý nghĩa sâu sắc về mặt đạo đức hơn cho chúng ta hôm nay. Chúng tôi không giả định đưa ra câu trả lời tuyệt đối cho những câu hỏi mà nhiều thế hệ đã chất vấn, nhưng hy vọng rằng những câu hỏi của chúng tôi sẽ truyền cảm hứng cho hành trình phản chiếu hướng tới việc trở thành con người chân chính, lương thiện và con người của dũng cảm.

Thiên Hòa
Theo Eric Bess - The Epoch Times
Eric Bess là một nghệ sĩ và là một ứng viên tiến sĩ tại Viện Nghiên cứu Tiến sĩ về Nghệ thuật Trực quan (IDSVA).



BÀI CHỌN LỌC

Cadmus dũng cảm trên con đường thần thánh: 'Cadmus Diệt Rồng'