Cảm ơn thất bại đã khiến ta trưởng thành!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc sống giống như một chiếc gương và những gì trong đó phản chiếu chính tâm hồn của bạn. Nếu chúng ta muốn cuộc sống của mình ngập tràn trong ánh nắng, vậy trước tiên cần phải làm mặt trời... 

Có những lúc, trưởng thành chính là một quá trình khốc liệt, nó khiến cuộc sống vốn dĩ đầy dư vị của chúng ta trở thành nhạt nhẽo như nước. Thời gian trôi qua sẽ cọ sạch hết nhiệt huyết, lực sống của thời niên thiếu. Áp lực công việc khiến mỗi ngày trôi qua đều cảm thấy nhạt nhẽo vô vị, những thứ đẹp đẽ vốn thuộc về chúng ta dường như đã ngày càng rời xa.

Nhiệt tình là một loại cảm xúc phát ra tự nội tâm, phát huy nhiệt tình có thể đem lại sự tự tin, tăng năng suất công việc, thành công, thân thiện và nhận được sự chào đón hơn. Đôi khi, một người thành công hoặc minh tinh nổi tiếng cũng có thể cảm thấy cuộc sống của mình thật vô vị.

Thất bại là điều trước giờ luôn làm người ta phiền não, nhưng nó lại là bước chân đầu tiên của những người trưởng thành. Thất bại sẽ mang lại khổ nạn cho những kẻ tầm thường, nhưng lại là tài sản quý giá đối với người xuất chúng. Thượng Đế luôn là bậc anh minh nhất, khi Ngài cho ai một phần thiên tài thì theo đó cũng là những khổ nạn.

Thất bại khiến người mạnh trở nên càng mạnh hơn, người yếu lại càng yếu hơn. Chỉ có những nhân tài thành thục lên nhờ thất bại mới hiểu được sự đáng quý của nó và biết ơn với những vấp ngã trong cuộc đời. Những người như vậy mới dễ giành được vinh quang của thành tựu, đôi khi quy tắc của thành công chỉ đơn giản như vậy, mặc dù bạn đã vì đó mà phó xuất rất nhiều gian khổ, nhưng dẫu sao thì cũng đã thành công, có phải vậy không?

Thượng Đế luôn là bậc anh minh nhất, khi Ngài cho ai một phần thiên tài thì theo đó cũng là những khổ nạn.
Thượng Đế luôn là bậc anh minh nhất, khi Ngài cho ai một phần thiên tài thì theo đó cũng là những khổ nạn. Thất bại khiến người mạnh trở nên càng mạnh hơn, người yếu lại càng yếu hơn. (Ảnh: Shutterstock).

Thất bại đôi khi không đáng sợ như vậy, kỳ thực điều chúng ta sợ không phải là bản thân thất bại, mà là cảm giác lúng túng bất lực do thất bại mang lại, vậy nên chúng ta mới đau khổ. Điều này không đem lại bất kỳ hỗ trợ nào cho sự việc. Cải biến có thể thay đổi, nhưng chấp nhận thì vĩnh viễn không thể thay đổi, đây mới là thái độ cần có khi đối diện với thất bại.

Phiền não sẽ tạo nên sự thất bại của con người, phá vỡ hy vọng, khiến tài năng bị lãng quên, vì vậy mà không ai muốn rắc rối cả.

Không ai có thể đếm được những tổn thất và rủi ro mà những rắc rối đem lại. Nếu dành quá nhiều thời gian để nghĩ về chúng, lãng phí thời gian giải quyết vấn đề, mắt chỉ nhìn thấy những hậu quả tệ nhất. Sau này chúng ta sẽ nhận ra đó chỉ là những khảo nghiệm. Kỳ thực chúng ta đã bị đánh bại bởi những rắc rối tầm thường.

Khi một người phiền não, thì không cách nào suy nghĩ lý trí, không cách nào tìm ra con đường đúng đắn để giải quyết vấn đề, chúng ta có thể sẽ gặp rắc rối vì không cách nào thoát ra khỏi chính mình. Cũng giống như uống rượu để làm dịu cơn khát, điều này khiến vấn đề từng bước đi đến bờ vực sụp đổ. Kỳ thực, bất kỳ chuyện gì cũng đều không tệ như chúng ta vẫn tưởng tượng, chỉ cần không bị phiền não níu kéo, thì chúng ta sẽ có đủ thời gian tìm ra cách giải quyết vấn đề, hơn nữa đa số những chuyện chúng ta lo lắng sẽ thường không xảy ra.

bất kỳ chuyện gì cũng đều không tệ như chúng ta vẫn tưởng tượng, chỉ cần không bị phiền não níu kéo, thì chúng ta sẽ có đủ thời gian tìm ra cách giải quyết vấn đề
Bất kỳ chuyện gì cũng đều không tệ như chúng ta vẫn tưởng tượng, chỉ cần không bị phiền não níu kéo, thì chúng ta sẽ có đủ thời gian tìm ra cách giải quyết vấn đề... (Ảnh: Shutterstock).

Một người cố gắng tận lực làm tốt công việc sẽ không có thời gian để phiền não, bởi vì anh ta hiểu rõ điều này không có bất kỳ giá trị nào cho cho vấn đề.

Những điều khiến chúng ta bận tâm thường là những việc không xảy ra hoặc chuyện không thể vãn hồi. Điều này đối với một người biết trân trọng cuộc sống và có khát vọng thành công mà nói thì chỉ là chuyện nhỏ. Desley từng nói: “Cuộc sống quá ngắn ngủi, vậy nên đừng quá lo lắng về những điều nhỏ nhặt.”

Cuộc sống vốn dĩ chỉ đơn giản như vậy, và Thượng Đế cũng không thiên vị bất kỳ ai. Sự khác biệt ở một người phụ thuộc vào họ nỗ lực bao nhiêu, ngoại cảnh chỉ cung cấp một cơ hội và những người có thể nắm bắt cơ hội có thể tự nhiên đạt được thành công.

Bất kể ai cũng có thể trở nên thành công trong con mắt của chính mình. Vì vậy, không có người thất bại, chỉ có người không biết hài lòng và trân trọng những trải nghiệm thất bại đã trải qua mà thôi.

Tục ngữ có câu: “Thất bại là mẹ thành công”. Ý nói thất bại chính là nền móng để tiến đến thành công vậy.

Linh Chi (biên dịch)
Theo: epochtimes.com

Văn hoá


BÀI CHỌN LỌC

Cảm ơn thất bại đã khiến ta trưởng thành!