Câu chuyện nước giếng và nước sông

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Cả hai chớ nên tranh giành nhau. Kỳ thực hai bạn đều rất quan trọng; các bạn đều là bộ phận không thể thiếu trên thế giới này. Các bạn có biết cả hai tại sao lại phát sinh tranh luận với nhau không?

Cách đây đã lâu, không ai biết chính xác là khi nào, nước giếng tình cờ gặp được nước sông. Nước giếng cảm thấy rất tò mò mới hỏi: “Này! Bạn là ai thế?”

Nước sông nói: “Mình là nước sông! Ai cũng biết mình cả. Còn bạn là ai?”

Nước giếng đáp: “Mình là nước giếng, mà cũng kỳ lạ nha, đã có nước giếng tụi mình rồi, sao lại cần phải có nước sông các bạn vậy nhỉ?”

Nước sông nói ngay:

“Không có nước sông chúng mình, vạn sự vạn vật đều không thể sinh tồn được. Trong nước sông của chúng mình còn có rất nhiều sinh mệnh khác nữa; hằng hà sa số các loại cá và sinh vật khác phải có chúng mình mới sống được. Nước giếng các bạn có làm được gì không? Không có nước giếng các bạn thì thế giới vẫn phồn hoa thôi”.

Nước giếng nghe xong liền nói:

“Nước sông các bạn có thể đi đến từng ngóc ngách của thế giới không? Vậy mà nước giếng chúng mình lại có thể làm được; bất kể là ở nơi đâu, chỉ cần đào đất lên là chúng mình có thể phục vụ nhu cầu cho mọi người rồi; hơn nữa lấy hoài cũng không hết, dùng hoài mà vẫn còn. Không có nước sông các bạn thì vạn vật vẫn sống tốt thôi”.

Có một người khách du lịch đi ngang qua và nghe được cuộc đối thoại của họ, người này mới nói với cả hai rằng:

“Cả hai chớ nên tranh giành nhau. Kỳ thực hai bạn đều rất quan trọng; các bạn đều là bộ phận không thể thiếu trên thế giới này. Các bạn có biết cả hai tại sao lại phát sinh tranh luận với nhau không? Là vì trong tâm cả hai chỉ có chính mình, chỉ coi mình là quan trọng; đều là lấy sở trường của mình mà so với khuyết điểm của người khác. Nếu biết nhìn vào sở trường của người khác thì mới thấy bản thân mình lúc nào cũng còn thiếu kém.”

Kể từ đó nước sông và nước giếng không còn tranh luận nhau nữa, cả hai sống vui vẻ hòa thuận; mang lại lợi ích cho nhiều người hơn nữa.

Lam Sơn
Theo zhengjian.org



BÀI CHỌN LỌC

Câu chuyện nước giếng và nước sông