Không phải chế độ ăn uống hay vận động, đây mới là bí quyết của trường thọ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liên quan đến sức khỏe và tuổi thọ, từ trước đến nay con người luôn truy cầu và nghiên cứu. Cách thức kéo dài tuổi thọ đã từng được tổng kết bởi các nhà đoạt giải Nobel Sinh lý học như Elizabeth..., từng thu hút sự chú ý của mọi người, đó chính là: Cân bằng tâm lý.

Con người muốn sống lâu trăm tuổi, chế độ ăn uống hợp lý chiếm 25%, những yếu tố khác chiếm 25%, và vai trò cân bằng tâm lý chiếm 50%. Làm thế nào để lý giải được rằng ảnh hưởng của “cân bằng tâm lý” là nhân tố chiếm một nửa nguyên nhân của tuổi thọ? Và chúng ta làm sao để có thể làm được như vậy?

"Hormone căng thẳng" có thể làm hỏng cơ thể, vì vậy chữa bệnh trước hết phải chữa "tâm". Nghiên cứu tâm lý học đã phát hiện ra rằng: khi một người tức giận, cơ thể sẽ sản xuất hormone căng thẳng đủ để giết chuột. Do đó “hormone căng thẳng” hay còn gọi là “hormone độc ​​hại”.

Y học hiện đại đã phát hiện ra rằng: xơ cứng động mạch, cao huyết áp, viêm loét dạ dày tá tràng, kinh nguyệt không đều,… 65% đến 90% bệnh tật của con người đều liên quan đến tâm lý suy nhược. Do đó, những bệnh như vậy được gọi là bệnh tâm thần.

Nếu một người cả ngày bồn chồn, tức giận, căng thẳng..., nồng độ hormone căng thẳng sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian dài, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ bị ức chế và phá hủy, hệ thống tim mạch sẽ trở nên vô cùng yếu ớt do làm việc quá sức trong thời gian dài.

Nếu một người cả ngày bồn chồn, tức giận, căng thẳng..., nồng độ hormone căng thẳng sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian dài, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ bị ức chế và phá hủy
Nếu một người cả ngày bồn chồn, tức giận, căng thẳng..., nồng độ hormone căng thẳng sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian dài, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ bị ức chế và phá hủy. (Pixabay)

Thân và tâm của con người là liên quan chặt chẽ không thể tách rời: khi một người hạnh phúc, não bộ sẽ tiết ra "hormone hạnh phúc" như dopamine. Các hormone có lợi giúp thư giãn tâm trí và tạo ra niềm vui. Đây là loại trạng thái tinh thần tốt và thể chất thoải mái, nhờ đó các chức năng khác nhau của cơ thể được điều phối và cân bằng, tăng cường sức khỏe.

Vậy chúng ta áp dụng nó như thế nào trong thực tế để tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần, sống lâu trăm tuổi?

Có được thể chất và tinh thần khỏe mạnh, gia đình hòa thuận là bí quyết trường thọ

Người ta nói rằng một phụ nữ nông dân ở bang Georgia có tuổi thọ 132 năm 91 ngày. Khi bà 130 tuổi, một phóng viên hỏi bà bí quyết trường thọ, bà trả lời: Đầu tiên là gia đình hòa thuận...

Một nghiên cứu kéo dài 20 năm của hai giáo sư tâm lý học ở Mỹ phát hiện: trong những yếu tố quyết định ảnh hưởng đến tuổi thọ, “mối quan hệ giữa các cá nhân” được xếp hạng đầu tiên. Họ nói rằng mối quan hệ giữa các cá nhân có thể quan trọng hơn trái cây rau quả, tập thể dục thường xuyên và khám sức khỏe thường xuyên.

Con người là quần thể sinh vật, còn sống chính là sống trong mối quan hệ giữa các cá nhân với nhau.

Nhà tâm lý học Maslow đã tổng kết các nhu cầu cuộc sống từ cấp thấp đến cấp cao theo thứ tự “nhu cầu sinh lý, nhu cầu an toàn, nhu cầu xã hội, nhu cầu tôn trọng và nhu cầu tự nhận thức”.

Người ta nói rằng một phụ nữ nông dân ở bang Georgia có tuổi thọ 132 năm 91 ngày. Khi bà 130 tuổi, một phóng viên hỏi bà bí quyết trường thọ, bà trả lời: Đầu tiên là gia đình hòa thuận...
Người ta nói rằng một phụ nữ nông dân ở bang Georgia có tuổi thọ 132 năm 91 ngày. Khi bà 130 tuổi, một phóng viên hỏi bà bí quyết trường thọ, bà trả lời: Đầu tiên là gia đình hòa thuận... (Pixabay)

Ngoại trừ nhu cầu sinh lý, còn lại tất cả đều liên quan đến quan hệ giữa các cá nhân, khi “nhu cầu” được đáp ứng thì sẽ có được hạnh phúc!

"Mục tiêu" có thể kích thích sức sống, phương pháp tốt nhất để bảo dưỡng tế bào não

Nghiên cứu mới cho thấy "ý thức rõ ràng về mục tiêu" có lợi cho sức khỏe, bởi vì cho dù có truy cầu trong cuộc sống hay không, điều này quyết định tâm lý của một người, từ đó quyết định tình trạng thể chất của anh ta.

Mạch máu não của những người siêng năng suy nghĩ thường ở trạng thái giãn ra, từ đó bảo dưỡng các tế bào não và ngăn ngừa sự lão hóa sớm của não.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng khi não hoạt động, khá nhiều glucose hơn được gửi đến nơi cần thiết nhất.

Khi nghỉ ngơi, so với người trẻ, người già sử dụng glucose ở não thấp hơn, nhưng khi sử dụng đến não, glucose thu được ở phần não hoạt động nhiều nhất cũng không thấp hơn người trẻ.

Do đó, sử dụng não cũng có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của não và trì hoãn quá trình lão hóa.

"Giúp người làm niềm vui" có tác dụng chữa bệnh và là một cách tốt chống trầm cảm

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng giúp đỡ người khác về "vật chất" có thể giảm 42% tỷ lệ tử vong; hỗ trợ người khác về mặt tinh thần có thể giảm 30% tỷ lệ tử vong.

Tại sao giúp đỡ người khác lại có tác dụng chữa bệnh?

Bởi vì thiện chí giúp người, hay làm chuyện tốt thường tạo ra cảm giác hạnh phúc và tự hào khó tả trong lòng, từ đó làm giảm mức độ hormone căng thẳng và kích thích bài tiết "hormone hạnh phúc".

Bởi vì thiện chí giúp người, hay làm chuyện tốt thường tạo ra cảm giác hạnh phúc và tự hào khó tả trong lòng, từ đó làm giảm mức độ hormone căng thẳng và kích thích bài tiết "hormone hạnh phúc".
Bởi vì thiện chí giúp người, hay làm chuyện tốt thường tạo ra cảm giác hạnh phúc và tự hào khó tả trong lòng, từ đó làm giảm mức độ hormone căng thẳng và kích thích bài tiết "hormone hạnh phúc". (Pikrepo)

Các chuyên gia về dịch tễ học tâm thần thậm chí còn nói rằng: Dưỡng thành thói quen giúp đỡ người khác là một cách tốt để ngăn ngừa chứng trầm cảm.

"Cho đi thân mật" sẽ "thu về thân mật", thiết lập mối quan hệ hài hòa

Như đã nói ở trên: mối quan hệ giữa các cá nhân là yếu tố quyết định ảnh hưởng đến tuổi thọ, vậy làm thế nào để chúng ta thiết lập mối quan hệ hài hòa giữa các cá nhân?

Chính trị gia Quản Trọng thời Xuân Thu Chiến Quốc nói: “Thiện khí nghênh nhân, thân như huynh đệ; ác khí nghênh nhân, hại vu qua binh”. Ý rằng: Dùng thiện ý đối với người, sẽ thân như anh em; dùng ác ý đối với người, hại như việc binh đao.

Mối quan hệ và phản ứng giữa người với người, chính là giống như tiếng vang khi bạn kêu lớn trên núi. "Bạn là thiện", tiếng vang sẽ là "Thiện"; "bạn là ác", tiếng vang sẽ là "Ác". Một số người có mối quan hệ giữa các cá nhân với nhau kém, hoàn toàn là do họ tranh đấu với những người khác ở khắp mọi nơi.

"Cho đi" có lợi cho các mối quan hệ hài hòa giữa các cá nhân, bao gồm: Khen ngợi, hài hước, mỉm cười, tôn trọng, lịch sự, dễ gần, khoan dung, tha thứ, cân nhắc, thông cảm, trung thành, lắng nghe, v.v.

“Cho đi sự thân mật”, dẫu chỉ là một nụ cười hay là một biểu lộ hài hước, thì nồng độ protein miễn dịch trong nước bọt sẽ gia tăng, loại kháng thể này có thể tăng cường hệ thống miễn dịch.

Quyết định một người sống lâu dài ngắn ra sao, không chỉ là do ăn uống vận động, mà tâm tình vui vẻ và tích cực cũng vô cùng trọng yếu! Vì vậy, mỗi chungs ta hãy luôn nhớ rằng: Chỉ có tâm trạng vui vẻ mới là mục tiêu theo đuổi cuối cùng của cuộc đời!

Quỳnh Chi
Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Không phải chế độ ăn uống hay vận động, đây mới là bí quyết của trường thọ