Chiến đấu vì ý chỉ của Chúa (P-3): Tướng quân Patton - Sứ mệnh còn dang dở

Giúp NTDVN sửa lỗi

Patton đã đề cập trong nhật ký của mình: "Tôi muốn thành lập một đồng minh với người Đức, cùng sát cánh chiến đấu đánh bại Hồng quân Nga Xô để hoàn thành sứ mệnh của mình"...

Xem lại (P-1), (P-2), (P-4)

Sứ mệnh còn dang dở

Lúc này, Patton vừa được thăng cấp làm đại tướng bốn sao, nhưng ông không mấy vui vẻ. Tình hình bi thảm của trại tập trung và những người dân vô gia cư, lưu lạc sau chiến tranh khiến ông mất ngủ. Một điều đáng lo ngại khác là sự khuếch trương thế lực của Hồng quân Liên Xô - các lực lượng Đồng minh đã im lặng cho phép Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin và Prague khiến Patton rất tức giận. Ông tin rằng cuộc đối đầu trong tương lai giữa Mỹ và Liên Xô là không thể tránh khỏi.

Patton đã đề cập trong nhật ký của mình: "Quân đội Hoa Kỳ rõ ràng mạnh hơn Nga Xô, tại sao lại không lập tức chiến đấu chống lại Liên Xô? Nhưng lúc này hoàn toàn không thể được, vẫn còn giao chiến với Nhật Bản, Nga Xô vẫn làm một trong các nước Đồng minh, nước Mỹ cũng sẽ không muốn để chiến tranh mở rộng sang Đông Âu. Tôi chỉ có thể mở to mắt nhìn hàng ngàn hàng vạn người tị nạn trốn chạy vào khu vực phòng thủ để thoát khỏi Hồng quân Liên Xô và tìm kiếm sự bảo vệ".

Lúc này, Patton đã cầu xin Bộ Tư lệnh Đồng minh cho phép mình tham gia cuộc chiến ở khu vực Thái Bình Dương để hỗ trợ Tư lệnh khu vực Trung Quốc là Tưởng Trung Chính - Tưởng Giới Thạch trong cuộc chiến chống Nhật Bản, nhưng ông không được Bộ Tư Lệnh cho phép.

Binh lính Nhật Bản đang giao chiến với quân đội Trung Quốc tại Thượng Hải. (Ảnh: Getty)
Binh lính Nhật Bản đang giao chiến với quân đội Trung Quốc tại Thượng Hải. (Ảnh: Getty)

Patton một lần nữa đề xuất với Marshall một khát khao mãnh liệt tham gia vào chiến trường Trung Quốc, thậm chí sẵn sàng hạ cấp xuống vị trí sư đoàn trưởng, nhưng lại tiếp tục bị từ chối. Patton đã phải gọi điện cho Tư lệnh của Quân đoàn 8 ở khu vực Thái Bình Dương, và cũng là bạn cùng lớp của ông - Tướng Robert Lawrence Eichelberger, thỉnh cầu làm nhân viên tham mưu cũng được, nhưng Tướng Robert cũng không thể bảo đảm cho ông điều chuyển được.

Patton từ lâu đã nhìn thấu ý đồ của Quốc tế Cộng sản (Nga Xô) nhằm nhuộm đỏ Trung Quốc. Nếu ông có thể đến chiến trường Trung Quốc một cách suôn sẻ, ông có thể giúp Thống soái khu vực Trung Quốc là Tưởng Giới Thạch chiến đấu chống lại quân đội Cộng sản Trung Quốc đang lớn mạnh trong cuộc chiến chống Nhật. Đối diện với sức chiến đấu lớn mạnh của quân Đồng minh, quân đội Cộng sản Trung Quốc hầu như không có cơ hội chiến thắng. Đáng tiếc, sự việc không được như ông mong muốn, Patton đành phải chấp nhận sự an bài này.

Đến tháng 8, Đức Quốc xã và Nhật Bản lần lượt đầu hàng, Patton được bổ nhiệm làm người đứng đầu chính phủ quân sự Bavaria ở miền bắc nước Đức để thực hiện nhiệm vụ giải trừ phát-xít hóa. Patton cho rằng không nên giải trừ vũ trang quân Đức quá sớm, nên học hỏi từ những tiền lệ của cuộc Nội chiến Hoa Kỳ và đối xử khoan dung với nước Đức.

Quân đội Đức Quốc xã hành quân vào Prague trong cuộc xâm lược Tiệp Khắc vào năm 1939.
Quân đội Đức Quốc xã hành quân vào Prague trong cuộc xâm lược Tiệp Khắc vào năm 1939. (Ảnh: Getty)

Lúc này, ông trình bày ý kiến ​​của mình với Bộ Tư lệnh: Châu Âu bị hủy hoại nặng nề sau chiến tranh, Đảng Cộng sản Nga Xô đang nhăm nhe ý đồ nhuộm đỏ châu Âu, người Anh cách eo biển, không thể chăm lo cho châu Âu được, còn người Pháp vừa bước ra khỏi chiến tranh, rất suy yếu, chỉ có người Đức đã thể hiện xuất sắc sức mạnh trong cuộc chiến mới là đồng minh đáng tin cậy.

Tuy nhiên, tất cả các nơi trên thế giới đều tràn ngập âm thanh của cuộc chiến đang kết thúc, và khao khát hòa bình. Tổng bộ phe Đồng minh không muốn đắc tội với nước Nga Xô Viết, im lặng đồng ý cho Hồng quân chiếm đóng mọi nơi ở Đông Âu, thậm chí phớt lờ sự tàn bạo của Hồng quân với người dân ở các khu vực bị chiếm đóng.

Vậy là, Patton chỉ có thể mở to mắt nhìn tất cả những gì đang diễn ra mà không thể làm gì được. Cả ngày chìm trong đau đớn, thậm chí còn nói với gia đình: "Tôi thực sự hy vọng rằng một viên đạn có thể kết thúc cuộc đời của mình trên chiến trường".

Lúc này, Patton đã cảm thấy có một thế lực tà ác to lớn đang nhăm nhe nanh vuốt đằng sau những thứ trông có vẻ hòa bình này, nhưng hầu như mọi người đều hoàn toàn không hay biết. Patton cảm thấy một chút bàng hoàng, tâm trạng bất an đầy giận dữ. Và trong một cuộc điện thoại, tâm trạng đó đã bùng nổ: Tướng Walter Bedell "Beetle" Smith - Phó Tư lệnh chiến khu gọi điện cho Patton và cho biết: "Phía Liên Xô rất không hài lòng với việc chính quyền của Patton hành động quá chậm trong việc giải tán quân đội Đức và khoan dung đối với các sĩ quan nước Đức phát-xít".

Lúc này, Patton đã cảm thấy có một thế lực tà ác to lớn đang nhăm nhe nanh vuốt đằng sau những thứ trông có vẻ hòa bình này, nhưng hầu như mọi người đều hoàn toàn không hay biết.
Lúc này, Patton đã cảm thấy có một thế lực tà ác to lớn đang nhăm nhe nanh vuốt đằng sau những thứ trông có vẻ hòa bình này, nhưng hầu như mọi người đều hoàn toàn không hay biết. (Ảnh: Getty)

Patton trả lời: "Các ông đã cho họ Prague! Rồi lại cho họ Berlin! Các ông thực sự muốn Đảng Cộng sản (Liên Xô) thống trị thế giới không đấy?"

Tướng Smith trả lời: "George, chiến tranh đã kết thúc, chúng ta phải tuân theo mệnh lệnh. Nước Nga luôn rất không hài lòng với ông".

Patton trả lời: "Chết tiệt! Tại sao các ông phải quan tâm quá nhiều đến suy nghĩ của người Nga? Sớm muộn gì chúng ta cũng phải chiến đấu với họ, và thế hệ tiếp theo sẽ chiến đấu. Tại sao chúng ta không chiến đấu khi quân đội của chúng ta đang vững mạnh? Một cước đá đít họ, sau ba tháng là đá bay họ về nước. Với sự giúp đỡ của quân đội Đức trong tay tôi, công việc này dễ dàng hơn nhiều, chỉ cần đưa cho họ vũ khí, họ hận lũ người này... "

Tướng Smith trả lời: "Im đi! George, đồ ngốc! Ai đó sẽ nghe lén cuộc điện thoại này, như thế ông sẽ bắt đầu gây ra một cuộc chiến đó!"

"Tại sao chúng ta không chiến đấu khi quân đội của chúng ta đang vững mạnh? Với sự giúp đỡ của quân đội Đức trong tay tôi, công việc này dễ dàng hơn nhiều, chỉ cần đưa cho họ vũ khí, họ hận lũ người này... "
"Tại sao chúng ta không chiến đấu khi quân đội của chúng ta đang vững mạnh? Với sự giúp đỡ của quân đội Đức trong tay tôi, công việc này dễ dàng hơn nhiều, chỉ cần đưa cho họ vũ khí, họ hận lũ người này... " (Ảnh: Getty)

Patton trả lời: "Tôi thực sự muốn sử dụng phương pháp nào đó để bắt đầu cuộc chiến này! Đó là một điều tốt mà chúng ta có thể làm bây giờ! Ông và Eisenhower Will không cần quản, chỉ cần giao cho tôi là xong! Chỉ cần mười ngày, là tôi có đủ bằng chứng về những sai lầm ngớ ngẩn của họ để bắt đầu một cuộc chiến với người Nga, quyết trận được thua với họ".

Tướng Smith đã phải cúp điện thoại.

Patton luôn tin rằng Tập đoàn Cộng sản (Liên Xô) sẽ là kẻ thù số một của thế giới tự do trong tương lai, vì vậy ông chủ trương khoan hồng đối với Đức Quốc xã cũ. Ông tin rằng không phải tất cả người Đức đều là thành viên của Đảng Quốc xã, nhiều người tham gia Đức quốc xã chỉ để thể hiện khả năng và thăng cấp, chứ không hoàn toàn đồng ý với chủ nghĩa dân tộc và bạo lực cực đoan của Đức quốc xã, rằng Đảng Quốc xã là một đảng chính trị bình thường giống như Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa ở Hoa Kỳ.

Patton đã đề cập trong nhật ký của mình: "Tôi muốn thành lập một đồng minh với người Đức, cùng sát cánh chiến đấu đánh bại Hồng quân Nga Xô để hoàn thành sứ mệnh của mình".

"Tôi muốn thành lập một đồng minh với người Đức, cùng sát cánh chiến đấu đánh bại Hồng quân Nga Xô để hoàn thành sứ mệnh của mình".
"Tôi muốn thành lập một đồng minh với người Đức, cùng sát cánh chiến đấu đánh bại Hồng quân Nga Xô để hoàn thành sứ mệnh của mình". (Ảnh: Getty)

Tuy nhiên, tại thời điểm này, tất cả các giới ở Hoa Kỳ đã bị thế lực của Tập đoàn Cộng sản [Liên Xô] xâm nhập. Ở khu vực Trung Quốc, truyền thông Mỹ đã tạo dư luận tồi tệ nhất cho quân đội Quốc gia do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo. Một tờ báo của Hoa Kỳ cũng đã giật tít với lời tuyên bố của Patton sau khi đã diễn giải sai lệch: "Đức quốc xã giống như đảng Dân chủ và Cộng hòa ở Hoa Kỳ!" Tin tức này đã gây náo động cực lớn.

Pattton trở về Hoa Kỳ sau khi kết thúc chiến trường châu Âu và được chào đón như người hùng. Các giới đều không ngừng mời Patton tới diễn giảng, ông cũng sẵn sàng tham gia. Những bài diễn giảng của Patton ở các nơi đã bị các phóng viên truyền thông cố ý bóp méo và phóng đại rồi tuyên truyền, ví như sự kiện tát binh sĩ trước kia.

Một số nhà quan sát sau đó đã chỉ ra rằng: "Vào thời điểm đó, những người giới truyền thông đều biết tính cách thẳng thắn của Patton, và họ đã cố tình thiết kế các bẫy ngôn ngữ để cho Patton rơi vào đó".

Các sĩ quan và binh sĩ do Patton lãnh đạo đều biết rằng Patton được giáo dục tốt, đã viết nhiều bài thơ đặc sắc. Ngôn ngữ thô tục của ông chỉ là để lãnh đạo và kiểm soát, để những người lính cơ sở có trình độ học vấn thấp có thể hiểu được. Để trấn an dư luận, nhà cầm quyền quân đội Hoa Kỳ đã quyết định giải trừ chức vụ của Patton và sắp xếp cho ông một vị trí 'ngồi chơi xơi nước'.

Patton được giáo dục tốt, đã viết nhiều bài thơ đặc sắc. Ngôn ngữ thô tục của ông chỉ là để lãnh đạo và kiểm soát, để những người lính cơ sở có trình độ học vấn thấp có thể hiểu được.
Patton được giáo dục tốt, đã viết nhiều bài thơ đặc sắc. Ngôn ngữ thô tục của ông chỉ là để lãnh đạo và kiểm soát, để những người lính cơ sở có trình độ học vấn thấp có thể hiểu được. (Ảnh: Getty)

Lúc này, Patton cảm thấy thất vọng và đau khổ bởi các cuộc tấn công dư luận của giới truyền thông. Ông bắt đầu không trả lời phỏng vấn các phóng viên nữa. Trước khi rời Hoa Kỳ và tới Châu Âu, Patton bày tỏ với gia đình rằng mặc dù ông chỉ mới 60 tuổi, nhưng cảm thấy ngày đại hạn của mình sắp đến. Gia đình khuyên ông chớ nghĩ ngợi linh tinh.

Patton đã viết trong nhật ký của mình rằng:

"Thực sự mong ước mình vẫn còn trẻ để có thể chiến đấu với Hồng quân Liên Xô trong tương lai..."

"Càng nghĩ tôi càng lo lắng, suốt ngày nhăn chau đôi mày, tình trạng thể chất của tôi ngày càng tệ hơn..."

"Tại sao những người nắm quyền không cho phép tôi nhanh chóng chiếm Berlin trước Hồng quân Liên Xô? Hiện nay thế lực của họ đang ngày một mở rộng, ai có thể ngăn chặn?"

Quân đội Nga và Mỹ trước Cổng Brandenburg tại Berlin vào cuối Thế chiến II, năm 1945.
Quân đội Nga và Mỹ trước Cổng Brandenburg tại Berlin vào cuối Thế chiến II, năm 1945. (Ảnh: Getty)

Patton rời Hoa Kỳ và đến Đức, nhận nhiệm vụ chỉ huy Quân đoàn 15 của Hoa Kỳ và viết lịch sử chiến tranh. Chức vụ này là một vị trí 'ngồi chơi xơi nước'. Ngay sau khi nhậm chức, Patton đã lên kế hoạch trở về Hoa Kỳ vào dịp Giáng sinh và dự định xuất ngũ.

Patton lên kế hoạch đi săn gần Speyer hai ngày trước khi khởi hành, và bị thương nặng trong một tai nạn xe hơi trên đường. Sau 12 ngày bị tràn dịch màng phổi và suy tim, ông đã chết trong giấc ngủ ở tuổi 60.

Ngày mất của Patton là thứ Sáu. Tất cả các câu lạc bộ phục vụ quân đội Hoa Kỳ ở Heidelberg đều đóng cửa, và mọi nhà đều treo cờ rủ để bày tỏ lòng thương tiếc đối với ông.

Vào thời điểm đó, bác sĩ điều trị Springer cho biết: "Mọi nhân viên trong bệnh viện đều cảm thấy Patton rất đáng yêu và không xấu xa như thế giới bên ngoài mô tả. Ông đã làm những gì mà bác sĩ yêu cầu, dù điều trị có đau đớn đến đâu cũng không kêu nửa lời. Giống như sự dũng cảm trên chiến trường, Patton là một bệnh nhân mẫu mực."

Chiếc xe hơi mà Patton đã ngồi khi gặp tai nạn trên đường.
Chiếc xe hơi mà Patton đã ngồi khi gặp tai nạn trên đường. (Ảnh: Wikimedia Commons)

Quân đội Hoa Kỳ cũng nhận được vô số thư khen ngợi từ các sĩ quan và binh sĩ: "Patton là người lính vĩ đại nhất trong lịch sử"; "Patton là vị tướng vĩ đại nhất"; "Tôi yêu Patton, ông là một nhà lãnh đạo giỏi nhất"; "Patton là suối nguồn của sức mạnh".

Một lá thư của một người lính gửi cho cha mẹ anh ta, trong đó đã viết rằng: "Người vĩ đại nhất trong lịch sử đã chết. Những người khác trên thế giới sẽ nghĩ rằng ông chỉ là một vị tướng với một vài ngôi sao trên vai, nhưng tất cả những người lính từng phục vụ dưới quyền Patton đều biết rằng ông là một nhà lãnh đạo thực thụ. Chúng con yêu cầu mọi người Đức đi qua ngả mũ để tỏ lòng kính trọng với Patton. Con không biết liệu thế giới có thể hiểu được tình cảm của chúng con với Patton hay không..."

Theo di chúc, Patton không muốn được chôn cất tại Hoa Kỳ, mà chọn được chôn cất tại Nghĩa trang Quân đội Hoa Kỳ ở Luxembourg - Đức, để bầu bạn với các binh sĩ của Quân đoàn 3 đã hy sinh yên nghỉ ở đó.

Patton không muốn được chôn cất tại Hoa Kỳ, mà chọn được chôn cất tại Nghĩa trang Quân đội Hoa Kỳ ở Luxembourg - Đức, để bầu bạn với các binh sĩ của Quân đoàn 3 đã hy sinh yên nghỉ ở đó.
Patton không muốn được chôn cất tại Hoa Kỳ, mà chọn được chôn cất tại Nghĩa trang Quân đội Hoa Kỳ ở Luxembourg - Đức, để bầu bạn với các binh sĩ của Quân đoàn 3 đã hy sinh yên nghỉ ở đó. (Ảnh: Wikimedia Commons)

Ban đầu, vị trí của nghĩa trang và cây thánh giá trắng trước mộ Patton giống như những binh sĩ khác, nhưng có quá nhiều người từ mọi tầng lớp đến để tỏ lòng thành kính với tướng Patton, do đó chính quyền Hoa Kỳ đành phải bố trí ngôi mộ của ông ở phía trước tất cả mộ các binh sĩ.

Nghĩa trang quân đội Mỹ ở Luxembourg không có tường, không có lính canh và chỉ có một đài tưởng niệm đơn giản. Có hơn 5.000 lính Mỹ đang yên nghỉ ở đây. Các bia mộ được sắp xếp theo mô hình hướng tâm trên cỏ thành chín mảng vuông hình rẽ quạt. Hai cột cờ đứng trước trung tâm, và ngôi mộ của tướng Patton nằm ở khoảng chính giữa hai cột cờ này, giống như khi ông còn sống đang kiểm duyệt binh sĩ vậy.

Ngôi mộ của tướng Patton tại nghĩa trang Quân đội Hoa Kỳ ở Luxembourg - Đức.
Ngôi mộ của tướng Patton tại nghĩa trang Quân đội Hoa Kỳ ở Luxembourg - Đức. (Ảnh: Getty)

Sau khi Patton qua đời, hầu hết những người nổi tiếng và truyền thông chính thống đều đã thay đổi đánh giá về quá khứ của ông, liên tục có những bài viết của các nhà báo, nhà văn ca ngợi thành tích của ông. Người dân Mỹ cũng ca ngợi ông và gọi ông là anh hùng dân tộc.

Nhà sử học chiến tranh Martin Blumenson ca ngợi thành tích của tướng Patton sánh ngang với Hannibal, Alexander và Napoleon. Ông là một trong những vị tướng vĩ đại nhất nước Mỹ.

Thế cục sau chiến tranh cũng đã phát triển như thế này: Đảng Cộng sản Liên Xô đã chiếm lĩnh Trung Quốc và mở rộng ra khắp Đông Nam Á và Đông Âu. Những chiến loạn liên quan đến Đảng Cộng sản trên thế giới đã giết chết hơn 100 triệu người vô tội, đúng như Patton đã từng dự đoán.

Trung Hòa
Theo Ngưỡng Nhạc - Epoch Times

Tài liệu tham khảo:
- "19 ngôi sao: Tứ đại Danh tướng Lục quân thời cận đại của Hoa Kỳ" của Edgar F. Puryear, Tô Duy Văn dịch, NXB Mạch Điền, Đài Loan xuất bản.
- "Tướng quân Patton-Anh hùng đánh chớp nhoáng của Hoa Kỳ" của Martin Blumenson, Đàm Thiên dịch, NXB Mạch Điền, Đài Loan xuất bản.



BÀI CHỌN LỌC

Chiến đấu vì ý chỉ của Chúa (P-3): Tướng quân Patton - Sứ mệnh còn dang dở