Chó trắng sủa Đức Phật: Phật giảng luân hồi và nhân quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

[Radio] - “Lục đạo luân hồi” được giảng trong Phật giáo có nghĩa là kiếp này làm người, kiếp sau có thể chuyển sinh làm động vật. Nếu đúng như vậy thì luân hồi có quy luật hay không? Trong kinh Phật "Trung A-hàm" (Madhyama Āgama) có kể một câu chuyện luân hồi chuyển sinh như vậy, tên là “bạch khuyển phệ Phật” (chó trắng sủa Đức Phật).

Nghe thêm: Radio Văn Hóa

Chuyện kể rằng một hôm Đức Phật đi khất thực ngang qua nhà một môn đồ Bà-la-môn tên là Đô-đề-tử ở Xá Vệ Quốc (Sravasti). Tình cờ là khi đó Đô-đề-tử đi vắng không có nhà, trong nhà có nuôi một con chó trắng rất được chủ cưng chiều. Khi thấy Đức Phật đến, con chó thấy người lạ liền nhảy ra sủa Ngài.

Sau đó, Đức Phật ngăn con chó lại và gọi nó bằng tên thường gọi trong tiền kiếp. Đức Phật cũng nói với con chó trắng: "Ngươi không nên sủa ta! Phải biết rằng kiếp trước ngươi là con người, có thể nói chuyện, nhưng bây giờ lại rơi vào thân chó, chỉ biết sủa, lại phải đến đây trông nhà”. Chó trắng hiển nhiên hiểu được lời của Phật Đà, nghe xong còn sinh tâm uất hận.

Nó càng nghĩ càng tức giận, vô cùng phiền muộn nhưng lại bất lực, chỉ có thể nằm trên mặt đất thở hổn hển, không còn tâm trạng làm gì hết.

Lúc này, Đô-đề-tử đã về nhà. Thông thường, con chó sẽ nhảy lên vui mừng chào đón khi thấy chủ về. Nhưng lần này nó lại nằm ườn ra đất, nhe răng nhếch mép, nỗi lòng ngổn ngang.

Đô-đề-tử cưng con chó trắng như ngọc quý trong tay. Trông thấy vậy, liền hỏi người nhà ai đã khiến chú chó thành ra như vậy? Người nhà trả lời: “Vừa rồi Đức Thế tôn đến đây, không biết Ngài đã nói gì với chó trắng mà nó thành ra như vậy”.

Đô-đề-tử nghe xong liền nổi nóng, tức tốc đến Kỳ Viên tịnh xá (Jetavana-vihāra) tìm Đức Phật hỏi tại sao con chó của ông lại ủ rũ như vậy.

Sau khi Đức Phật hiểu được mục đích của Đô-đề-tử, Ngài thong thả kể cho ông nghe những gì đã xảy ra. Đức Phật còn nói: "Kiếp trước con chó trắng là cha của con, con có biết không? Nếu con không tin, hãy về nhà hỏi con chó, kêu nó nói cho con biết nơi cất giấu kho báu trong nhà".

Đô-đề-tử nghe vậy thì không khỏi nghi ngờ, ông trở về nhà và nói với con chó trắng: "Nếu kiếp trước ông thực sự là cha tôi, hãy đứng dậy ăn cơm và nói cho tôi biết nơi cất giấu kho báu".

Con chó tủi thân liếc mắt nhìn Đô-đề-tử, rồi bò đến chân giường. Nó dùng miệng và chân chỉ cho Đô-đề-tử biết vị trí kho báu. Sau khi đào lên, quả nhiên tìm thấy rất nhiều vật quý. Đô-đề-tử giật mình nhận ra: Điều mà Đức Thế tôn nói là sự thật!

Lúc này Đô-đề-tử mới thực sự tín phục. Ông vội vàng quay lại tạ lỗi với Đức Phật, rồi hỏi thêm về nhân quả nghiệp báo.

Đức Phật nói: "Thế gian này dù là nam hay nữ, tuổi thọ ngắn ngủi là do quả báo của nghiệp sát sinh. Người nào từ bi, không sát sinh thì được hưởng thọ lâu dài. Người cơ cực, khốn khổ là do keo kiệt, tham lam, trộm cắp. Người có của cải dư thừa là vì thường xuyên hành thiện. Người ngu si tà kiến là do thường qua lại với bạn xấu. Nếu có thể thường gần gũi với minh sư và bạn tốt, sẽ trở nên thông minh và có chính kiến. Vì vậy, Đô-đề-tử, con nên nhớ: Tạo nghiệp trường thọ thì ắt sống lâu; tạo nghiệp bố thí thì ắt giàu sang; học rộng nghe nhiều thì ắt có trí huệ; gieo nhân nào thì nhận quả nấy. Hết thảy chúng sinh, ‘nhân’ là do tự mình làm ra, tùy duyên thiện - ác, ‘quả’ phải tự nhận lấy”.

“Kinh Trung A-hàm" do thị giả A-nan-đà dựa vào trí nhớ mà tụng xuất lai lời giảng của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Tôn giả A-nan-đà (hay A Nan) có được năng lực nghe mà không quên, được Đức Phật gọi là “Đa Văn đệ nhất”, vì thế kinh Phật mà ông lưu lại cho hậu thế có thể nói là đáng tin.

Xem thêm: Đức Phật giải nghĩa 7 giấc mộng cho Tôn giả A Nan, tất cả đã ứng nghiệm

Nam Phương
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Chó trắng sủa Đức Phật: Phật giảng luân hồi và nhân quả