"Chúa tể của những chiếc nhẫn" (1): Sự thức tỉnh của trái tim nhà vua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nữ hoàng của tộc Elf nói với các thành viên của đoàn hộ nhẫn rằng mọi người đang ở bên bờ vực của ngày tận thế. Nữ hoàng có năng lực đoán trước tương lai, bà đã ban tặng cho Aragorn tín vật của Thần viên đá quý "Elessar", làm biểu tượng của hy vọng, và bảo ông tiếp nhận danh hiệu "Vua Elessar" trong lời tiên tri được trao cho ông.

Sau khi pháp sư Gandalf đến Trung Địa, ông mang theo ân điển của các vị Thần - viên đá xanh "Elessar". Viên đá quý này thu gom các tia nắng mặt trời, và nó có thể làm cho vật khô héo và mục nát trở nên rực rỡ tươi mới, khôi phục lại trạng thái ban đầu. Ai đeo nó, sẽ có sức mạnh chữa lành, có thể chữa lành vết thương cho vạn vật. Sự trở lại của "Elessar" mang đến hy vọng cho vận mệnh đang ngày càng suy tàn và diệt vong của nhân loại. Nhưng người nào có thể gánh vác lên vai mình niềm hy vọng này?

Gandalf đã để lại một lời tiên tri cho Nữ hoàng tộc Elf rằng viên đá quý sẽ được chuyển cho một người có cùng tên với viên đá quý. Người tên là "Elessar" được Thần chọn này sẽ là một người chữa lành và người phục hưng. Trong bộ phim "Chúa tể của những chiếc nhẫn III: Sự trở lại của nhà vua", Nữ hoàng tộc Elf truyền lại viên đá quý cho Aragorn. Làm thế nào mà người được Thần dự ngôn này, từ chỗ trốn tránh tư cách người thừa kế hoàng tộc của mình, có thể lấy lại được phong thái của nhà vua, trở thành vua của loài người?

Liên minh đại chiến, vua của Gondor phản bội liên minh

Việc né tránh thân thế của Aragorn bắt nguồn từ một lịch sử đáng xấu hổ của tổ tiên anh. Lúc đó, ở phương bắc của địa cầu có một vương quốc là Arnor, do Elendil trị vì. Ông có hai con trai, con trai cả là Isildur và con trai thứ là Anarion, họ đã kiến lập Vương quốc Gondor ở phía nam. Ma vương Sauron muốn thống trị Trung Địa, nên phát động cuộc chiến chống lại liên minh giữa tộc Tiên, loài người và tộc Elf.

Elendil dẫn hai con trai của mình là Isildur và Anarion đi chiến đấu nhưng cuối cùng chỉ có Isildur còn sống sót. Nhìn thấy cha và em trai của mình chết trong trận chiến, Isildur đã cầm thanh kiếm gãy của cha mình lên trong đau buồn và chặt đứt ngón tay của Ma vương Sauron. Chúa nhẫn rơi xuống, nhục thân của Ma vương cũng theo đó mà tiêu vong, nhưng linh hồn của hắn vẫn chưa bị phá hủy hoàn toàn, vẫn luôn ở quanh núi lửa Doom, trong lúc chờ đợi tìm lại Chúa nhẫn, gây dựng lại lực lượng hắc ám, để quay trở lại.

Trong núi lửa Doom, Vua tộc Elf là Elrond đã yêu cầu Isildur nhanh chóng phá hủy chiếc nhẫn, nhưng Isildur lại tham lam sức mạnh của Chúa nhẫn, khiến cho hắn trong nháy mắt thay đổi ý nguyện và đeo chiếc nhẫn vào người. Vì sự phản bội của hắn với Liên minh, mà cơ hội tiêu huỷ Chúa nhẫn đã bị bỏ lỡ. Không lâu sau, Isildur bị một tên Orc nửa người nửa thú giết chết trên đường trở về lãnh thổ.

Aragorn là hậu duệ của gia tộc Isildur, vì sự phản bội của tổ tiên của anh với loài người và tộc Elf, mà anh luôn né tránh thân phận là người thừa kế vương thất Gondor.

Một phụ nữ nhìn những khuôn mặt khác nhau của Gollum trong bộ phim "Chúa tể của những chiếc nhẫn" ngày 30 tháng 1 năm 2007 tại một cuộc triển lãm ở Potsdam, miền đông nước Đức. (Ảnh của MICHAEL URBAN / DDP / AFP qua Getty Images)
Một phụ nữ nhìn những khuôn mặt khác nhau của Gollum trong bộ phim "Chúa tể của những chiếc nhẫn" ngày 30 tháng 1 năm 2007 tại một cuộc triển lãm ở Potsdam, miền đông nước Đức. (Ảnh của MICHAEL URBAN / DDP / AFP qua Getty Images)

Quốc vương Gondor mất tích, tể tướng nhiếp chính

Theo lời giới thiệu của cuốn tiểu thuyết, khi Aragorn được hai tuổi, cha của anh bị một tên Orc nửa người nửa thú bắn chết, nên anh được vua tộc Elf là Elrond nuôi dưỡng từ khi còn nhỏ và được đặt tên theo tiếng của tộc Elf là "Elessar", có nghĩa là "hy vọng". Vua tộc Elf sợ rằng anh sẽ bị giết chết giống như cha và tổ phụ của anh nên đã không nói ra thân thế của anh. Thế nên, trong một thời gian dài, thế giới bên ngoài biết rất ít về Aragon, và không biết rằng gia tộc Isildur có người thừa kế. Aragorn và hai con trai của Elrond quanh năm ra ngoài lữ hành, sống cuộc sống du mục. Họ đi khắp nơi, hiệp trợ Rohan và đồng minh Gondor chống lại thế lực hắc ám của Ma vương Sauron, làm suy yếu lực lượng hắc ám của tà ác. Năm anh 20 tuổi, anh chiến thắng trở về sau một chuyến lữ hành, vua Elrond đã kể cho anh biết thân thế và thân phận thật sự của anh.

Gia tộc Isildur đã thành lập Vương quốc Gondor, và vẫn luôn do Quốc vương chấp chính. Kể từ khi Quốc vương Earnur của Gondor chấp nhận lời thách đấu của vua Phù thuỷ xứ Angmar và biến mất, từ đó về sau, suốt 900 năm ngai vàng của Gondor vẫn bỏ trống, và từ đó, tể tướng giữ vai trò nhiếp chính. Mỗi đời tể tướng trước khi chấp chính, đều phải thề trung thành với Vương thất: "Nhân danh nhà vua nắm giữ cây trượng này và trị vì vương quốc cho đến khi nhà vua trở lại".

Người được Thần chọn tiếp nhận tín vật đá quý "Elessar"

Trong phim, vua tộc Elf là Elrond triệu tập một cuộc họp, con trai cả Boromir của tể tướng đương nhiệm Denethor của Gondor lần đầu tiên biết được rằng vương thất Gondor có người thừa kế. Vương vị bị bỏ trống đã hơn 900 năm, trước sự xuất hiện đột ngột của Aragon - vị vua tương lai, Boromir không thèm ngó tới, tuyên bố rằng Gondor không có quốc vương và không cần quốc vương. Là con của tể tướng, đã vì Gondor mà vào sinh ra tử, sao anh có thể dễ dàng đem quốc gia nhượng lại cho một người xa lạ?

Tại thành Moria dưới lòng đất, Aragorn và Boromir gia nhập đoàn hộ nhẫn đại chiến với bọn Orc, Aragorn đã cứu Boromir một mạng. Sự tương tác giữa hai người đã tạo ra một loạt các biến hoá vi diệu. Aragorn thiện chiến, có năng lực lãnh đạo xuất sắc. Boromir đã tận mắt chứng kiến điều đó và từ trong đáy lòng đã khuất phục vị vua tương lai của mình. Sau khi pháp sư Gandalf "tử chiến", đoàn hộ nhẫn đến khu rừng Hoàng Kim, gặp Nữ hoàng của tộc Elf là Galadriel.

Nữ hoàng của tộc Elf nói với các thành viên của đoàn hộ nhẫn rằng mọi người đang ở bên bờ vực của ngày tận thế. Nữ hoàng có năng lực đoán trước tương lai, bà đã ban tặng cho Aragorn tín vật của Thần viên đá quý "Elessar", làm biểu tượng của hy vọng, và bảo ông tiếp nhận danh hiệu "Vua Elessar" trong lời tiên tri được trao cho ông.

Niềm hy vọng của con trai của tể tướng

Nữ hoàng của tộc Elf cũng thông qua truyền cảm tư duy, câu thông với Boromir. Nữ hoàng biểu thị rằng bà đã thấy trước sự suy tàn của cha anh và Gondor, đồng thời cũng thấy được tia hy vọng tồn tại của Gondor. Boromir vẫn luôn suy nghĩ về những lời của Nữ hoàng. Nhiều năm nay, anh đã vì Gondor mà vào sinh ra tử, đã rất lâu không nhìn thấy hy vọng. Anh thẳng thắn nói với Aragorn rằng phụ thân của anh ngu muội, kém cỏi trong việc điều hành đất nước, và người dân đã mất niềm tin vào ông. Là người con trai cả được yêu quý nhất, tể tướng Denethor đặt hết hy vọng hồi sinh Gondor vào Boromir. Boromir hy vọng một ngày nào đó, Aragorn có thể trở về Gondor, và anh sẵn sàng cúi đầu làm bề tôi.

Aragorn trầm lặng. Sau đó, Boromir thẳng thắn chất vất rằng tại sao anh không có niềm tin vào người dân của mình? Mặc dù người dân có những khuyết điểm và điểm yếu, nhưng họ cũng có dũng khí và danh dự, nhưng Aragorn không nguyện ý tin tưởng họ, "Anh có sợ không? Cả đời anh đã trốn trong bóng tối, rụt rè với thân thế của anh". Lời nói này vạch trần tấm lưới sâu thẳm trong trái tim Aragorn khiến anh phải đối mặt với sự thật rằng anh là người thừa kế vương thất.

Cảnh quay cho một chương mới dựa trên bộ ba sử thi, 'Chúa tể của những chiếc nhẫn' vào ngày 25 tháng 10 năm 2008 tại London, Anh. (Ảnh của Dan Kitwood / Getty Images )
Cảnh quay cho một chương mới dựa trên bộ ba sử thi, 'Chúa tể của những chiếc nhẫn' vào ngày 25 tháng 10 năm 2008 tại London, Anh. (Ảnh của Dan Kitwood / Getty Images )

Cái chết của một anh hùng đánh thức người được chọn

Sau đó, Boromir vì để bảo vệ hai người Hobbit mà bị bọn Orc giết chết. Trước khi chết, anh đã thú nhận với Aragon, nói rằng anh không mạnh mẽ như anh nghĩ. Anh bị cám dỗ bởi Chúa nhẫn và cố gắng chiếm đoạt Chúa nhẫn và khiến Frodo (người mang nhẫn) sợ hãi bỏ chạy. Tuy nhiên, anh vẫn nhớ đến người dân Gondor. Sự sinh tử của anh cũng là vì quốc gia và nhân dân. Aragorn nghe vậy liền nói với anh: "Ta thề với anh là sẽ không để kinh đô Gondor thất thủ, cũng sẽ không làm người dân thất vọng.”

Boromir lần đầu tiên nghe được lời nói này, nghe được rằng Aragorn cuối cùng đã kết nối anh với người dân Gondor, anh cầm lấy cây kiếm của mình đặt ngực, và gọi anh ta là "Quốc vương của thần", "Thần sẽ đi theo ngài". Nhờ lời hứa của nhà vua, tâm nguyện của người anh hùng đã có một mảnh đất để an nghỉ.

Cái chết của người anh hùng đã truyền cảm hứng cho quyết tâm của Aragorn, từ đó, anh thể hiện dũng khí của một vị vua thực thụ và cũng thể hiện năng lực chữa lành tuyệt vời của mình. Trong bộ phim "Chúa tể của những chiếc nhẫn III: Sự trở lại của nhà vua", liên minh tộc Tiên, loài người, tộc Elf và người lùn cuối cùng đã tiêu diệt hoàn toàn ma vương Sauron, và Aragorn trở về Gondor.

Pháp sư tái sinh Gandalf trao vương miện cho anh, Aragorn trở thành vị vua thống nhất của hai vương quốc Gondor và Arnor. Nhà vua trở về, anh đã thực hiện lời hứa của mình với Boromir. Vua tộc Elf là Elrond cũng thực hiện ước định ngày xưa, đó là khi Aragorn trở thành Vua của loài người, thì ông sẽ gả con gái cho vị vua.

Theo diễn giải của bộ phim, Aragorn cùng tộc Elf và người lùn chiến đấu chống lại thế lực tà ác, trợ giúp đoàn hộ nhẫn viễn chinh hoàn thành sứ mệnh tiêu huỷ Chúa nhẫn. Anh đã vượt qua bức tường phong bế tâm linh, gánh vác trọng trách của vị vua, mang trên mình viên đá xanh "Elessar", anh thể hiện khả năng chữa lành thần kỳ của mình, ứng nghiệm lời tiên tri của "Vua Elessar". Nhà vua trở lại cũng mang theo ý nghĩa vận mệnh loài người phục hưng từ đây.

Lam Sơn
Theo Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

"Chúa tể của những chiếc nhẫn" (1): Sự thức tỉnh của trái tim nhà vua