Chúa tể những chiếc nhẫn (2): Lời thề của Eorl

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong "Chúa tể của những chiếc nhẫn III: Sự trở lại của nhà vua", Trận chiến trên cánh đồng Pelennor đã trở thành một cảnh tượng đặc sắc mang tính sử thi. Quân tiếp viện từ Vương quốc Rohan đã lật ngược tình thế của trận chiến và mang lại hy vọng cho Vương quốc Gondor đang lúc tuyệt vọng. Câu chuyện đằng sau trận chiến trên cánh đồng Pelennor làm rung động đến tâm can và thệ ước mà vương thất Rohan đã dùng sinh mệnh để bảo hộ, câu chuyện đằng sau đó là gì?

Mordor là trung tâm của tà ác, là nơi căn cứ của Ma Vương Sauron. Từ bản đồ mà nhìn, nó nằm ở dưới cùng bên phải của Địa cầu, đối diện trực tiếp với nó là Vương quốc Gondor. Nếu Ma Vương muốn xâm chiếm Trung Địa và tấn công loài người và tộc Elf, thì tuyến phòng thủ đầu tiên mà hắn phải đối mặt là Gondor. Trong hàng ngàn năm, sự tồn tại bền bỉ của Vương quốc Gondor đã duy trì sự an toàn của Trung Địa. Con dân Gondor cũng vì thế mà đã hy sinh nhiều nhất. Nếu không có Gondor, thế lực hắc ám kéo đến rợp trời dậy đất. Vì sự tồn tại của Gondor, nên cuộc tấn công của Ma vương đã bị chậm lại.

Trải qua thời gian dài, Gondor đã phải gánh chịu áp lực và nguy hiểm vô cùng lớn. Bất cứ khi nào Ma vương xây dựng sức mạnh của mình và phát động tiến công, Gondor sẽ đối mặt với nguy cơ vong quốc. Để chống lại đội quân quỷ dữ, Gondor cần tìm kiếm viện trợ từ bên ngoài. "Lời thề của Eorl" nổi tiếng trong "Chúa tể của những chiếc nhẫn" ra đời sau một một lần cứu viện.

Eorl là vị vua sáng lập của Vương quốc Rohan. Vào khoảng năm 2500 của kỷ nguyên thứ ba, Vương quốc Gondor một lần nữa bị tấn công nặng nề bởi đội quân quỷ dữ. Quốc nạn trước mắt, đang trong lúc tuyệt vọng cùng đường mạt lộ, quan nhiếp chính vương Cirion của Vương quốc Gondor, chợt nghĩ đến người Eotheod ở phía bắc, và quyết định phái sứ giả tìm đến họ cầu viện.

Trong thế giới được cấu trúc bởi Tolkien, nghĩa gốc của "Eotheod" là dân tộc ngựa. Quốc gia này rất giỏi trong việc nuôi và thuần phục ngựa, và được biết đến với kỹ năng cưỡi ngựa tuyệt vời và sức bền xuất chúng. Hàng ngàn năm trước, tộc Elf đã thành lập một liên minh với loài người ở phương bắc để cùng nhau chống lại Ma vương Morgoth và sau này là Ma vương Sauron.

Từ phương nam đến phương bắc khoảng cách mấy ngàn cây số. Sứ giả cần phải đi qua khu vực cố thủ của lũ Orc đáng sợ. Cirion đã tuyển mộ sáu kỵ sĩ, tất cả đều có lòng dũng cảm phi thường và sức chịu đựng vượt trội. Giao phó họ làm sứ giả, phóng ngựa lao vùn vụt hướng về phía bắc để tìm người Eotheod. Do chặng đường xa xôi gian nan, Cirion không không ôm hy vọng rằng lời thỉnh cầu cứu viện có thể đến nơi. Đất nước đang lâm nạn, ông cũng không có quyền yêu cầu nước khác phải đáp lại lời cầu viện một cách vô điều kiện. Chỉ có điều duy nhất là mối giao tình xưa cũ giữa Gondor và những người phương bắc chống lại kẻ thù vẫn còn khiến hậu thế lưu luyến và tưởng nhớ.

Ở vùng đất của người Eotheod ở phía bắc, thủ lĩnh lúc đó là một chàng trai trẻ, chỉ hai mươi lăm tuổi, tên là Eorl. Người này có lòng dũng cảm phi thường và trí tuệ phi phàm. Trong số sáu sứ giả phá khỏi vòng vây, chỉ có một sứ giả đến được phía bắc. Vị sứ giả này tên là Polondir, xuất thân từ nhà tướng, từng phục vụ các vị vua qua các thời đại. Khi đó, anh đã kiệt sức, cầm trên tay mũi tên đỏ và viên đá phong ấn của quan nhiếp chính, gặp được Eorl, gắng hết sức mình chuyển lời cầu cứu của quan nhiếp chính.

Eorl trầm tư một lúc, rồi ông nhanh chóng đứng dậy cầm tay sứ giả tỏ ý hứa sẽ đưa quân về phương nam. Lúc đó, người Eotheod sống trong hòa bình, nhân dân an cư lạc nghiệp, không phải lo nghĩ về chiến tranh. Nếu họ mang tư lợi, họ sẽ không để tâm tới Vương quốc Gondor xa xôi. Nhưng Eorl cơ trí lại tính xa hơn. Nếu ông không dẫn dắt toàn dân tộc đến bang trợ Gondor, một khi thế lực tà ác công phá được Gondor, thì chúng sẽ như hồng thuỷ vỡ đê, sẽ làm hại cho Trung Địa, cuối cùng tất cả đều bị Ma vương xâm hại. Theo lý niệm của "Chúa tể của những chiếc nhẫn" diễn dịch, thì mọi người đều có nhiệm vụ tiêu diệt quân ma quỷ tàn ác, không ai có thể đổ trách nhiệm cho người khác.

Eorl dẫn đầu 7000 quân, hùng dũng tiến về phía nam. "Bất kể chủng tộc là thiện hay ác, khi nhìn thấy họ đến gần, đều sợ hãi trước vinh quang và uy thế của đại quân, tất cả đều bỏ chạy để nhường đường". Khi ông tiến đến cánh đồng Celebrant, thì đội quân của Gondor đang lâm vào cảnh khốn cùng, bị bọn Orc phục kích, đường rút lui thì bị cắt đứt. Đội quân của Gondor không ngờ rằng, đang trong lúc tiến thoái lưỡng an, thì quân chi viện kịp thời xuất hiện. Đội quân cưỡi ngựa trắng dũng mãnh, nhắm vào quân ác quỷ tấn công ác liệt, bọn chúng không kịp trở tay, kinh hoàng bỏ chạy. Sự chi viện của Eorl đã mang lại hy vọng cho Gondor khi họ đang trong tuyệt vọng.

Sau khi chiến tranh kết thúc, để cảm tạ Eorl đã viện trợ, Cirion đã tặng Eorl vùng thảo nguyên rộng lớn Karenazon. "Nếu muốn, ông có thể làm vua ở đây trong nhiều thế hệ. Miễn là quyền lực của quan nhiếp chính vẫn tiếp tục, thì con dân của Eorl có thể sống tự do cho đến khi vị vua vĩ đại trở về. Ngoại trừ luật pháp và ý nguyện của dân tộc mình, thì một giao ước mà họ phải tuân thủ đó là: Chỉ cần hai nước còn tồn tại, họ sẽ mãi mãi là bạn của Gondor và cùng chung kẻ thù, người dân Gondor cũng sẽ tuân theo giao ước như vậy.”

Eorl vô cùng kinh ngạc, những gì ông làm chỉ vì tình nghĩa, không phải vì cầu được hồi báo. Vì vậy, đối với ông lễ vật của Gondor có giá trị hơn bất kỳ phần thưởng nào mà họ giành được. Để thể hiện tấm tình nghĩa này, Eorl quyết định trịnh trọng lập thệ ước.

Họ đến trước lăng mộ của Elendil (vị vua đầu tiên của Vương quốc Gondor và Arnor), Eorl trịnh trọng tuyên thệ:

"Dân tộc của ta sẽ kết tình hữu nghị với quốc gia vĩ đại phương Tây này mãi mãi. Kẻ thù của họ là kẻ thù của chúng tôi, họ nguy nan cũng như chúng tôi nguy nan. Bất kể là kẻ ác nào, uy hiếp nào, công kích nào đến với họ, chúng tôi sẽ đem hết sức mình viện trợ. Con cháu muôn đời sau sẽ truyền tụng lời thề này, và tất cả những ai sau này đến lãnh thổ mới này của ta cũng vậy. Mong nguyện họ sẽ tuân thủ bất di lời thề này, để ngăn chặn ma quỷ hại người và bị nguyền rủa.” Đây là lời thề nổi tiếng của Eorl, con cháu đời sau của ông tuân thủ lưu truyền nó, “để trong lòng họ có tín niệm và vĩnh viễn không ruồng bỏ Gondor".

Quan nhiếp chính Cirion cũng trịnh trọng tuyên thệ: "Trước vinh quang của vùng đất của các vì sao và đức tin của những người Eotheod trung thành, cầu mong các vị thần trên ngai vàng phương Tây và đấng tối cao trên tất cả các ngai vàng sẽ ban phước cho chúng tôi, và lời thề này sẽ tồn tại mãi mãi.” Quan nhiếp chính của Gondor nói rằng, khi Rohan cần trợ giúp, Gondor chắc chắn đáp lại bằng tất cả sức mạnh của mình.

Lời thề của họ thật thiêng liêng. Kể từ kỷ nguyên thứ hai, khi đức vua Elendil của người DuneDane, người ngưỡng mộ các vị thần và với đại đế Gil-galad của Lindon đã thề sẽ thành lập một liên minh cho đến nay, Trung Địa đã không có một lời thề thiêng liêng như vậy. Ngày Eorl tuyên thệ cũng được coi là ngày tân vương lập quốc. Trên lãnh thổ này, ông đã thành lập Vương quốc Rohan và trở thành vị vua sáng lập. Kể từ đó, Gondor và Rohan đã tạo nên một liên minh bền chặt. Nhờ sự tồn tại của họ, liên minh hai nước đã chống lại thế lực của Mordor, duy trì hòa bình cho Trung Địa trong năm trăm năm.

Năm trăm năm sau kể từ khi liên minh giữa hai quốc gia được thành lập, Ma vương Sauron đã tích lũy đủ sức mạnh để dẫn dắt đội quân ma quỷ quay trở lại và bao vây thủ đô của Gondor là Bạch Thành (Minas Tirith). Nhìn thấy cổng thành thất thủ, Gondor sắp bị chiếm giữ. Cùng lúc đó, Théoden, Vua của Rohan, vừa trải qua một trận chiến khốc liệt ở Thung lũng Helm, và khi quân đội đang nghỉ ngơi, ông nhận được tín hiệu cầu viện từ Gondor. Rohan vừa đánh bại đội quân ma của pháp sư Saruman, và bị tổn thất nặng nề. Nhưng ông vẫn tuân theo lời thề xưa và dẫn quân đi cứu viện.

Trong phần diễn giải của bộ phim "Chúa tể của những chiếc nhẫn III: Sự trở lại của nhà vua", một tiếng tù hùng hậu vang lên khắp chiến trường. Chuyển sang phân cảnh khác, Bạch cây thiêng liêng tượng trưng cho Gondor đang gần như khô héo, trải qua biết bao nắng gió, giờ đây một bông hoa trắng bất ngờ nở rộ. Đó là bông hoa của hy vọng và là biểu tượng vương quốc phục hưng và sự tái sinh của nhân loại .

Trong thời gian năm trăm năm đó, thế gian sớm đã cảnh còn người mất. Vương quốc Gondor cũng đã đánh mất sự huy hoàng của ngày xưa. Tuy nhiên, là con cháu của Eorl, vương thất Rohan đã giữ lời hứa và thực hiện "Lời thề của Eorl" bằng cái giá của mạng sống và máu. Vua Théoden không may bị giết trong trận chiến này, và cháu gái của ông là ông chúa Eowyn, cũng bị thương nặng sau khi giết Vua phù thủy xứ Angmar. Cháu trai của vua Théoden, anh trai của Eowyn là Éomer nghĩ rằng em gái mình đã chết, anh ta tức giận xông vào và bị lũ Orc bao vây trên chiến trường. Aragorn từ Pella đến chi viện đã giải cứu anh, thực hiện những gì Éomer đã nói với anh ta trước đây: “Tôi hy vọng anh có thể nhanh chóng trở về, để thanh kiếm của chúng ta cùng nhau tỏa sáng trên chiến trường!” Vương thất Rohan đã thực hiện thệ ước cao quý, mang lại hy vọng cho Gondor đang tuyệt vọng, và cũng mang lại hy vọng cho vận mệnh của nhân loại trước sự suy tàn của Trung Địa.

Trong phần trình chiếu của bộ phim, trận chiến hào hùng khí thế trên cánh đồng Pelennor, đại quân cưỡi ngựa trắng do vua Théoden dẫn đầu, thề quyết tử với đội quân của Ma Vương, đã trả thành một một khoảnh khắc huy hoàng mang tính sử thi, và cũng trở thành sự vinh quang của vương thất Rohan. Và sự bắt tay giữa Éomer và Aragorn, giống như lời thề của Eorl năm trăm năm trước, đã minh chứng cho ​​liên minh trường tồn giữa Gondor và Rohan.

Lam Sơn

Theo Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Chúa tể những chiếc nhẫn (2): Lời thề của Eorl