Có khiếm khuyết mới là cuộc sống, không hoàn mỹ mới gọi kiếp nhân sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chúng ta phần lớn đều mong cầu một cuộc sống hoàn mỹ, một cuộc đời trọn vẹn, thế nhưng thử hỏi trên đời chuyện toàn mỹ toàn thiện, liệu có hay không?

Con người phần lớn đều mong cầu một cuộc sống vẹn toàn, một cuộc đời hoàn mỹ. Nhưng thử hỏi thế gian, việc trên đời hoàn mỹ có hay không?

Cuộc đời tựa biển mộng trầm luân, ngược xuôi xuôi ngược biết đâu là bến đậu? Trong cuộc sống có những chuyện khi nghĩ chưa thông thì tựa như đá nặng trên đầu, hoang mang vô định, biết đâu là lời giải? Tuy nhiên khi đã nghĩ thông rồi chúng ta mới phát hiện rằng: Trên thế gian này mình chính là mình, mình đau tự thân mình biết, mình mệt tự thân mình hay. Cho dù ai đó đồng cảm với bạn, thì cũng đâu có gì thay đổi? Người đau cuối cùng vẫn là bạn, bạn chỉ dựa vào chính mình mới là thực tại, mới có thể vượt qua.

Cuộc sống cho ta kỳ vọng nhưng lại không cho ta sự nương nhờ ỷ lại, trong cuộc đời có một số người mà bạn có thể kỳ vọng nhưng không thể cậy nhờ.

Thế nên hãy nhắc nhở bản thân luôn nỗ lực, kiên cường. Đất ở dưới chân mà nắng ở trên đầu, mỗi người đều phải dựa vào chính mình để tìm kiếm cho bản thân một lối đi riêng. Đường dẫu khó, thân dẫu mệt chúng ta vẫn phải nhẫn nại tiến về phía trước. Cũng như nước mắt tự mình lau, người an ủi ta là chính ta, không ai có thể thay thế được.

Đời người hợp tan như mây khói, cuộc sống qua đi cũng chẳng dễ dàng gì. Ngọt bùi, đắng cay, hội ngộ, ly biệt... tất cả đều chỉ là gia vị của cuộc đời, không có buồn sẽ chẳng hiểu niềm vui, không có nước mắt buổi chia ly sẽ chẳng có niềm vui ngày tái hợp.

Đời người hợp tan như mây khói, cuộc sống qua đi cũng chẳng dễ dàng gì. Ngọt bùi, đắng cay, hội ngộ, ly biệt... tất cả đều chỉ là gia vị của cuộc đời
Đời người hợp tan như mây khói, cuộc sống qua đi cũng chẳng dễ dàng gì. Ngọt bùi, đắng cay, hội ngộ, ly biệt... tất cả đều chỉ là gia vị của cuộc đời... (Ảnh: Shutterstock)

Nhân sinh tại thế, sinh tử hữu hạn, hãy sống cho bản thân, đừng làm cái bóng của kẻ khác để rồi trăm năm qua đi, ta lại ngậm ngùi trong nước mắt. Lấy lòng người khác không bằng tìm niềm vui cho chính mình. Có thể biến cuộc sống thống khổ thành cuộc đời thi vị gió trăng, có thể biến thế gian nghĩa mỏng tình mòn thành tình thâm nghĩa trọng, đó mới là giá trị.

Năm tháng qua đi, tuế nguyệt xoay vần, sẽ có ngày chúng ta chợt nhận ra rằng: Cuộc sống quanh ta rất nhiều chỉ là hư ảo. Công danh, tiền tài, địa vị chỉ là mây khói phù vân, hết thảy đều không thuộc về ta. Vậy nên sống một cuộc đời khỏe mạnh, tự chăm sóc bản thân, yêu quý chính mình, trân trọng chính mình, buông bỏ dục vọng truy cầu, đó mới là thực tại.

Vạn sự trên đời đến và đi đều bởi chữ duyên. Thế nên chuyện hôm qua hãy cho là dĩ vãng, thứ không thuộc về mình hãy cứ để trôi đi. Ví như khi một ai đó rời xa bạn thì cũng đừng quá bi ai buồn khổ, trên thế gian này dẫu là cha mẹ, vợ chồng, hay con cái cũng chẳng thể cùng ta đi tới cuối con đường.

Hoa chỉ đẹp khi còn chưa nở, trăng chưa tròn mới khiến thi sĩ ước ao. Hạnh phúc là quá trình chứ không phải điểm đích. Hoài bão, nghị lực được nuôi lớn bằng kỳ vọng, chúng ta có kỳ vọng, mới có ngày mai.

Chúng ta phần lớn đều mong cầu một cuộc sống hoàn mỹ, một cuộc đời trọn vẹn, thế nhưng thử hỏi trên đời chuyện toàn mỹ, toàn thiện liệu có hay không? Mặt trời lên cao rồi lại lặn, trăng vừa tròn rồi lại khuyết ngay thôi. Vậy nên có khiếm khuyết mới là cuộc sống, không hoàn hảo mới gọi kiếp nhân sinh.

Cổ Phong



BÀI CHỌN LỌC

Có khiếm khuyết mới là cuộc sống, không hoàn mỹ mới gọi kiếp nhân sinh