Cội nguồn nhạc vũ (P-9): Mở ra sự huyền diệu trong văn hóa Thần truyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhạc vũ Trung Hoa trải qua mấy ngàn năm phát triển, diễn biến, bộ phận vũ đạo cuối cùng phát triển thành Múa cổ điển Trung Hoa hiện nay.

Xem lại: Cội nguồn nhạc vũ (P-8): Nghe nhạc biết quốc gia thịnh suy

Múa cổ điển Trung Hoa có lịch sử lâu đời và nội hàm sâu sắc, trải qua hơn 5000 năm phát triển và tôi luyện, đã phát triển thành một hệ thống múa vô cùng hoàn hảo, mà các điệu múa khác của nhân loại không thể nào vượt qua được. Nó dung hợp các yếu tố như múa cung đình và múa dân gian, trong hàng nghìn năm phát triển, chắt lọc tinh túy qua văn hóa các triều đại, không ngừng hoàn thiện, mới được như ngày hôm nay.

Ngoài phần Nhạc vũ thời thượng cổ đã giới thiệu ở phần trước, múa cổ điển Trung Hoa đã để lại nhiều tác phẩm kinh điển, tuyệt thế vô song trong quá trình phát triển của các triều đại sau thời Tần, Hán. Như "Múa Bàn Cổ", "Múa Bạch trữ", "Múa Kiếm khí", "Múa Chá Chi", "Múa Hồ toàn", "Múa Hồ Đằng", "Xuân Oanh Chuyển”, “Lục yêu”, “Tần vương phá trận nhạc”, “ Múa Nghê Thường vũ y” v.v., vô cùng ngoạn mục.

Nhưng múa cổ điển Trung Hoa kỳ diệu và hoàn hảo như vậy, ngày nay đã bị phá hủy đến mức không thể nhận ra. Ngày nay, cơ bản là không thể thấy vũ điệu cổ điển Trung Hoa đích thực ở Trung Quốc, họ đã phá hủy hệ thống hoàn hảo của múa cổ điển Trung Hoa, được hình thành qua hàng nghìn năm, đã trộn lẫn hỗn tạp với sự ô nhiễm của các yếu tố ngoại lai như múa ba lê, múa hiện đại, múa jazz, v.v. Hỗn hợp, biến dị, đã làm mất đi hoàn toàn phong thái cao nhã, thuần khiết bình hòa của múa cổ điển Trung Hoa, khiến người ta không thể thưởng thức được vẻ đẹp thuần chính của văn hóa Trung Hoa.

Trong thế giới ngày nay, tôi cho rằng chỉ có Đoàn Nghệ thuật Thần Vận là kế thừa được múa cổ điển thuần chính của Trung Hoa. Họ là người kế thừa duy nhất, và là đoàn nghệ thuật lớn nhất, thành công nhất của múa cổ điển Trung Hoa ngày nay. Vì vậy, nếu bạn muốn thưởng thức buổi biểu diễn múa cổ điển Trung Hoa thuần chính, và không ô nhiễm nhất, cá nhân tôi khuyên bạn nên xem buổi biểu diễn lưu diễn của Đoàn Nghệ thuật Thần Vận.

không chỉ các cung điện và nhà cửa, mà còn tất cả các đồ vật nhỏ và đồ trang trí từ trong ra ngoài mà Chúa ban cho, đều tương ứng với phẩm chất của họ.
không chỉ các cung điện và nhà cửa, mà còn tất cả các đồ vật nhỏ và đồ trang trí từ trong ra ngoài mà Chúa ban cho, đều tương ứng với phẩm chất của họ. (Ảnh: Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun)

Đoàn nghệ thuật Thần Vận được thành lập tại New York vào năm 2006, với mục đích phục hưng văn hóa truyền thống đích thực, và nghệ thuật múa cổ điển Trung Hoa đích thực. Trong mười năm qua, Đoàn Nghệ thuật Thần Vận đã đạt được thành công to lớn, mang đến cho mọi người những nhận thức mới mẻ về nghệ thuật truyền thống Trung Hoa. Tôi từng có may mắn được thưởng thức màn biểu diễn của Thần Vận, sự rung cảm mà nó mang lại không thể diễn tả được bằng lời. Dù là vũ đạo, trang phục, dàn nhạc, khung cảnh sân khấu, hay biên đạo, bố cục, và nội hàm văn hóa được thể hiện, đều đạt đến độ vượt xa cõi tục, không thể so sánh. Làm người xem có cảm giác như thân ở thế gian mà thần nơi Tiên cảnh. Từ diễn xuất Thần Vận thuần chính, tôi lại được thấy dấu tích Thần Tiên đã thất truyền ngàn năm:

Kia, Hán phục thuần chính tinh mỹ, cùng sắc màu long lanh như ánh sáng. Đây, mỹ thanh xướng pháp đã thất truyền, cộng hưởng cùng tư thế đặc thù của thân thể, phát ra âm thanh cao vòi vọi nơi thượng giới. Thân pháp, thân vận trong múa cổ điển thuần chính luôn hiển lộ vận vị của Thần. Nhạc đoàn gồm nhạc cụ phương Đông, phương Tây kết hợp, có những hợp âm hoàn hảo ở đỉnh cao thần thánh. Sân khấu ba chiều độc đáo nhất thế giới, kết hợp vũ đạo hoàn mỹ, làm cho vũ công, người xem, cùng cảnh tiên sân khấu ba chiều, kết hợp làm một, làm người ta không biết đâu hư đâu thực, quên mất mình đang ở nơi nào. Mang màn kịch lớn trên vũ đài nhân loại thu nhỏ lại trên vũ đài kịch viện, siêu việt thời không diễn xuất ra 5000 năm văn hóa Thần truyền thuần chính.

(Ảnh: Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun)

Kể từ khi thành lập, Đoàn nghệ thuật Shen Yun (Thần Vận) đã dần thu hút sự chú ý của thế giới, trở thành “Thế giới đệ nhất tú” (Diễn xuất hàng đầu thế giới). Thần Vận lưu diễn khắp nơi trên thế giới mỗi năm, đặt dấu chân đến những nhà hát kịch cao cấp nhất, ở hầu hết các quốc gia lớn trên thế giới, ngoại trừ Trung Quốc. Vì ĐCSTQ đố kỵ và sợ hãi, nên Đoàn Nghệ thuật Thần Vận vẫn chưa thể đặt chân đến nơi khai sinh ra nghệ thuật múa cổ điển Trung Hoa, đây quả thực là một điều không lý giải và đáng tiếc.

Nhạc vũ chứa đầy Thần tích thời cổ đại, tôi không có phúc phận hưởng dùng, thường than thở sinh bất phùng thời. Nhưng đời này có may mắn thưởng thức diễn xuất Thần Vận, cũng làm tôi thỏa lòng rồi. Tôi đã vô cùng sửng sốt và ấn tượng trước màn biểu diễn kỳ diệu của Thần Vận, làm tôi được kiến chứng sự huyền diệu, và sự Thần kỳ của văn hóa Thần truyền Trung Hoa, nên cuối bài xin gửi đôi lời. Không nói nhiều, chỉ cần bạn tự thân đi xem, tự thân trải nghiệm, thì mới thực sự hiểu được ý vị của Thần Vận.

(Hết)

Thái Bình
Theo Chân Ngu - zhengjian



BÀI CHỌN LỌC

Cội nguồn nhạc vũ (P-9): Mở ra sự huyền diệu trong văn hóa Thần truyền