Cực từ trường trái đất trong quá trình đảo ngược

Giúp NTDVN sửa lỗi

42.000 năm trước, Nam Cực và Bắc Cực đảo ngược, lá chắn bảo vệ Trái Đất bỗng nhiên biến mất! Những con thú khổng lồ bị đóng băng cách đây 10.000 năm nhưng vẫn chưa bị biến thành hóa thạch!

Từ trường của trái đất

Chúng ta đều biết rằng trái đất có tồn tại từ trường. La bàn là dụng cụ sử dụng địa từ trường để giúp chỉ rõ phương hướng.

Các nhà khoa học cho rằng từ trường trái đất đã có lịch sử hình thành trong 3,45 tỷ năm. Về việc nó ra đời như thế nào, trong 100 năm qua đã có rất nhiều các ý kiến ​​khác nhau. Hiện nay, điều được các bên công nhận là lý thuyết về máy phát điện. Học thuyết này cho rằng khi lõi trái đất phát nhiệt ra bên ngoài khiến cho sắt lỏng trong lõi ngoài chuyển động đối lưu, sinh ra dòng điện, và từ đó sinh ra từ trường. Tuy nhiên, chưa ai từng nhìn thấy lõi của trái đất. Vì vậy, lý thuyết này, hiện tại, vẫn chỉ ở giai đoạn giả thuyết.

Đối với con người chúng ta, địa từ trường không chỉ giúp xác định phương hướng mà còn có vai trò to lớn hơn, đó là có thể chặn gió mặt trời và các hạt tia vũ trụ tích điện, bảo vệ tầng ozon hấp thụ tia cực tím, do đó bảo vệ chúng ta khỏi ảnh hưởng của tia vũ trụ có hại.

Tuy nhiên, 'nhân viên bảo vệ' có trọng trách to lớn này lại không tận tâm với nhiệm vụ của mình, và thường xuyên ‘dạo chơi’ khắp nơi. Ví dụ, các cực từ thường bị trôi đi. Giờ đây, cực bắc từ trường không nằm ở cực bắc của trái đất, mà ở đảo Ellesmere, một hòn đảo nhỏ ở phía bắc của Canada, cách cực bắc gần 500 km.

Trên thực tế, từ trường cực bắc đã trôi dạt về phía tây bắc với tốc độ 10 km mỗi năm kể từ khi nó được định vị vào năm 1831. Trong những năm gần đây, tốc độ thậm chí còn bắt đầu tăng lên, có năm đạt gần 40 km. Nếu xu hướng này tiếp tục, trong một vài thập kỷ nữa, cực bắc từ trường sẽ có thể trôi dạt đến Siberia ở phía đại dương đối diện.

Nam Cực, Nước Đá, Mũ Lưỡi Trai, Núi Non, Chim Cánh Cụt
Nếu xu hướng này tiếp tục, trong một vài thập kỷ nữa, cực bắc từ trường sẽ có thể trôi dạt đến Siberia ở phía đại dương đối diện. (Ảnh: Pixabay)

Không chỉ vậy, cường độ của trường địa từ đã giảm gần 10% trong 150 năm qua và xu hướng này đang tăng nhanh trong vài năm qua. Vậy điều này cho thấy điều gì? Các nhà khoa học tin rằng, nếu cực từ di chuyển và cường độ gia tốc của trường địa từ suy giảm, thì đó là tiền đề của sự đảo ngược địa từ. Nghĩa là, từ cực bắc trở thành cực nam, và cực nam trở thành cực bắc. Nhưng liệu điều này có khả năng xảy ra không? Trái đất bị đảo lộn? ! Đây chỉ là chuyện Nghìn lẻ một đêm! Trái đất của chúng ta có bất ổn như vậy không?

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng điều này không chỉ có thể xảy ra mà còn xảy ra nhiều lần.

Vào đầu thế kỷ này, nhà địa vật lý người Pháp Bernard Brunhes, và nhà địa vật lý người Nhật Bản Motonori Matuyama liên tiếp phát hiện ra rằng, hướng của một số dung nham từ hoá cổ đại ngược với hướng hiện tại của địa từ trường, vì vậy họ đã mạnh dạn suy đoán rằng, trái đất có thể đã từng xảy ra từ trường đảo ngược. Tuy nhiên, điều này không được công nhận vào thời điểm đó.

Sau này, khi ngày càng có nhiều bằng chứng xuất hiện, các nhà khoa học đã phát hiện ra một sự thật đáng kinh ngạc rằng, trong hơn 80 triệu năm qua, trái đất đã trải qua ít nhất 183 lần dịch chuyển cực từ. Ngoài ra, nó không hề tuân theo quy tắc nào. Đôi khi nó đảo ngược 5 lần trong một triệu năm, đôi khi nó đảo ngược hai lần trong 50.000 năm. Đôi khi phải mất hàng chục nghìn năm để hoàn thành một lần đảo ngược, và có đôi khi nó đảo ngược chỉ trong vòng một trăm năm.

Vậy hậu quả của những lần đảo ngược thường xuyên như vậy đối với trái đất là gì? Chúng ta hãy tìm hiểu về hai lần từ trường đảo ngược gần đây nhất.

Đảo cực từ vào 42.000 năm trước

Một lần là vào 42.000 năm trước. Nó được giới học thuật gọi là Laschamp Excursion, và nó cũng là một sự kiện đảo ngược địa từ được nghiên cứu rất kỹ lưỡng. Điều thú vị là sự đảo ngược từ trường này chỉ kéo dài trong 440 năm ngắn ngủi, và sau đó nó bị sụp đổ - nó quay ngược trở lại, không có nguyên nhân.

Quả Địa Cầu, Thế Giới, Trái Đất, Bản Đồ Thế Giới
Điều thú vị là sự đảo ngược từ trường này chỉ kéo dài trong 440 năm ngắn ngủi, và sau đó nó bị sụp đổ - nó quay ngược trở lại, không có nguyên nhân. (Ảnh: Pixabay)

Bốn cây kauri cổ thụ ở New Zealand sinh trưởng cách đây hơn 40.000 năm là nhân chứng rõ nhất cho sự kiện này. Những cây này đã phát triển hơn 1.700 năm, vào giai đoạn ngay trước và sau khi địa từ đảo ngược. Những thay đổi về từ trường và môi trường khí hậu của Trái đất trong thời kỳ này, được ghi lại một cách trung thực trong các vòng tăng trưởng của chúng. Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học New South Wales ở Úc, và Bảo tàng Nam Úc đã thu được một bộ số liệu hoàn chỉnh và chính xác, thông qua việc theo dõi những thay đổi của cacbon phóng xạ trong các vòng tăng trưởng. Kết quả phân tích của họ đã được công bố trên tạp chí Science vào năm 2021.

Kết quả cho thấy sự đảo ngược cực từ này đã gây ra thay đổi khí hậu rõ rệt. Khi đó cường độ từ trường trái đất giảm xuống dưới 6%, về cơ bản lá chắn bức xạ vũ trụ của chúng ta hoàn toàn biến mất. Cùng lúc đó, mặt trời hoạt động mạnh, phát ra lượng lớn các tia sáng mặt trời, khiến các tia vũ trụ mạnh hơn lao về phía trái đất và bắn phá tầng ôzôn, nó giống như ngày tận thế.

Lúc này các sinh vật trên trái đất sẽ phải hứng chịu. Các ghi chép khảo cổ học cho thấy, nghệ thuật bích họa đá trong hang động phát triển mạnh mẽ trên khắp thế giới vào khoảng 42.000 đến 40.000 năm trước. Trên các bức bích họa trong hang động thường nhìn thấy các dấu tay của đất son đỏ, vốn được cho là một loại kem chống nắng thời cổ đại. Các nhà nghiên cứu tin rằng việc ở trong hang và sử dụng kem chống nắng có thể là cách để con người thoát khỏi tia tử ngoại (UV) ngày càng gay gắt.

Đồng thời, sự thay đổi đột ngột của vành đai mưa nhiệt đới Thái Bình Dương, và gió Tây ở Nam Đại Dương, cùng lúc đã mang đến hạn hán cho Australia. Vì khan hiếm thức ăn, khiến hàng loạt loài động vật lớn bao gồm chuột túi và gấu túi bị tuyệt chủng. Xa hơn về phía bắc, dải băng Laurentide rộng lớn đang phát triển nhanh chóng ở miền đông Hoa Kỳ và Canada. Ở châu Âu, nhân chủng cổ đại, người Neanderthal, đã tuyệt chủng vì không thể thích ứng với những thay đổi mạnh mẽ của khí hậu.

Vì vậy, nhìn chung, đó là một thảm họa toàn cầu. Sau 30.000 năm, các cực từ lại đảo. Và lần này, một nền văn minh phát triển cao độ đã xuất hiện trên trái đất, vậy kết quả sẽ như thế nào?

Sự kiện đảo cực từ trường Gothenburg

Theo dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu vật lý thiên văn Đại học Harvard, sự kiện đảo từ trường Gothenburg xảy ra trong khoảng 14.000 năm trước Công nguyên đến 12.000 năm trước Công nguyên, và quá trình đảo cực thực tế chỉ diễn ra trong khoảng thời gian 50 năm. Đây là thay đổi cực từ nhanh nhất được biết đến từ trước tới nay. Vậy điều gì đã xảy ra với trái đất trong sự thay đổi nhanh chóng như vậy?

Theo dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu vật lý thiên văn Đại học Harvard, sự kiện đảo từ trường Gothenburg xảy ra trong khoảng 14.000 năm trước Công nguyên đến 12.000 năm trước Công nguyên. (Ảnh: Pixabay)

Cũng trong khoảng thời gian đó, đã xảy ra việc các loài động vật không lồ bị tuyệt chủng và chúng diễn ra trên toàn thế giới. Chỉ riêng ở châu Mỹ, khoảng 79 loài động vật có vú lớn đã biến mất. Trong số tất cả các loài đã tuyệt chủng này, nổi tiếng nhất là voi ma mút Siberia.

Bởi vì những con vật khổng lồ này không biến thành hóa thạch mà nhanh chóng bị đông cứng lại, nên hơn 10.000 năm sau phát hiện ra chúng thì thịt vẫn còn tươi, trong bụng chúng vẫn còn thức ăn chưa tiêu hóa hết. Việc này chỉ có thể xảy ra khi nhiệt độ giảm xuống âm 60 hoặc 70 độ trong một khoảng thời gian rất ngắn. Vì vậy, một số nhà khoa học tin rằng đây có thể là sự thay đổi do sự trôi nhanh của cực từ phía bắc tới Siberia.

Một sự kiện lớn khác là sự biến mất của lục địa huyền thoại Atlantis. Bà Ingrid Bennett, người có thể nhớ lại kiếp trước từng là nữ tư tế ở Atlantis, nói rằng, con người thời đó sa đọa về mặt đạo đức, nhưng công nghệ phát triển tiên tiến đến mức các nhà nghiên cứu khoa học vì tìm kiếm quyền lực và vọng tưởng vinh quang mà đóng cả vai Thượng Đế, với ý đồ kiểm soát bốn nguyên tố cơ bản của hành tinh này, nước, lửa, đất và gió. Tuy nhiên, ý đồ tổng hợp hoặc thay đổi các nguyên tố này là vi phạm Thiên pháp của Thần. Sau khi các nguyên tố vật chất mất cân bằng, tai họa ập đến.

Thời khắc cuối cùng trong trí nhớ của bà là trời long đất lở, và các bản khối địa cầu va chạm nhau dữ dội. Dung nham từ trong đất phun trào lên, và lửa đỏ rực cả bầu trời. Đất bị trầm xuống, nước biển dâng lên nhấn chìm mọi thứ. Mọi người chạy trốn khắp nơi, nếu không bị nhấn chìm trong nước thì họ cũng bị rơi xuống hố lửa. Trái đất giống như một cái ấm nước sôi khổng lồ, như thể một con thú đói nuốt chửng con mồi của nó.

Tuy nhiên, một số người đã đoán trước được kết cục này, và đã chạy thoát trước đó. Trong cuốn sách bán chạy nhất của Nhà nghiên cứu thần bí học Drunvalo Melchizedek - “The Ancient Secret of the Flower of Life” (Bí mật cổ xưa của hoa sự sống), ông đã mô tả cảnh tượng lúc đó từ quan điểm của những người bỏ trốn. Ông đề cập rằng thảm họa lúc đó là do các cực từ trái đất bị đảo ngược, trải qua mất 3 ngày rưỡi.

Khi đó, điện từ trường và từ trường trên trái đất đồng thời sụp đổ, sinh mệnh của cả hành tinh rơi vào trạng thái gọi là hư không. Người không tu hành sẽ mất đi ký ức. Sau đó các trưởng lão đưa họ đi xây dựng lại nền văn minh ở một nơi mới, và nơi này chính là Ai Cập.

Từ trường Trái đất đảo ngược trong vòng một trăm năm?

Có một câu hỏi được đặt ra là, trong tương lai sắp tới, các cực từ của Trái đất sẽ có thể đảo ngược không? Mặc dù sự đảo ngược của trường địa từ không tuân theo quy luật nào, nhưng đại diện của các nhà khoa học là ông Thẩm Xuyên Châu, giáo sư Khoa Địa chất của Đại học Quốc gia Đài Loan, tin rằng điều này có thể xảy ra nhanh nhất trong vòng 100 năm tới.

Vậy khi đó nhân loại sẽ phải đối mặt với điều gì? Với thái độ thận trọng, các nhà khoa học tin rằng ngày tận thế có thể không xảy ra, nhưng có một điều chắc chắn, đó là cường độ của trường địa từ sẽ giảm xuống mức gần bằng 0 trong quá trình đảo ngược. Vốn ban đầu đóng vai trò như một lá chắn bảo vệ, từ trường sẽ không thể trực tiếp chống lại dòng hạt tích điện tốc độ cao do mặt trời phát ra và con người sẽ hoàn toàn tiếp xúc với các tia vũ trụ, vì vậy nhà ở và thiết bị siêu chống bức xạ có thể trở thành thứ cần thiết cho con người để sinh tồn.

Ngoài ra, các hạt mang điện bên ngoài sẽ tác động trực tiếp đến hệ thống vệ tinh, hàng không, thông tin liên lạc và hệ thống điện, có thể gây tê liệt và rối loạn mạng, thị trường chứng khoán và thị trường tài chính toàn cầu rối loạn. Thậm chí, nó sẽ gây ra một điều khủng khiếp khiến nhiều người cảm thấy không thể sống nổi - điện thoại di động không thể kết nối Internet.

Minh An
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cực từ trường trái đất trong quá trình đảo ngược