Cuộc đời như một dòng sông, mãi trôi đi không bao giờ trở lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Biết cúi đầu sẽ không bị đụng cửa; biết nhượng bộ sẽ không phải lùi bước; người cầu khuyết thiếu mới có cảm giác hài lòng; người tiếc phúc mới có được hạnh phúc…

Cuộc đời con người quả không dễ dàng, bao đắng cay mặn ngọt, lúc vui buồn hợp tan, chúng ta vẫn phải sống tốt, trong những năm còn lại của cuộc đời, cần sống một cuộc sống theo cách mà mình muốn.

Ban đầu chúng ta đến với thế giới này là vì không thể không đến. Cuối cùng chúng ta rời khỏi thế gian cũng bởi vì không thể không đi. Quá trình ở giữa đó thì chúng ta có thể sống tùy theo ý mình.

Làm vui lòng người khác thì chi bằng hãy làm vui lòng mình. Cuộc sống khốn khổ thì mình hãy sống tràn đầy ý thơ. Thế gian bạc bẽo thì mình hãy sống tình sâu nghĩa nặng. Đó mới là sống có bản lĩnh.

Cách sống khác nhau, kết quả cũng khác nhau...

Nếu cuộc đời của bạn lấy tiền bạc làm trung tâm thì bạn sẽ sống rất khổ.

Nếu cuộc đời của bạn lấy con cái làm trung tâm thì bạn sẽ sống rất mệt.

Nếu cuộc đời của bạn lấy ái tình làm trung tâm thì bạn sẽ sống rất đau lòng.

Nếu cuộc đời của bạn lấy so đo làm trung tâm thì bạn sẽ sống rất phiền toái.

Nếu cuộc đời của bạn lấy khoan dung làm trung tâm thì bạn sẽ sống rất hạnh phúc.

Nếu cuộc đời của bạn lấy hài lòng làm trung tâm thì bạn sẽ sống rất vui vẻ.

Nếu cuộc đời của bạn lấy cảm ân làm trung tâm thì bạn sẽ sống rất thiện lương.

Nếu cuộc đời của bạn lấy ái tình làm trung tâm thì bạn sẽ sống rất đau lòng. Nếu cuộc đời của bạn lấy so đo làm trung tâm thì bạn sẽ sống rất phiền toái.
Nếu cuộc đời của bạn lấy ái tình làm trung tâm thì bạn sẽ sống rất đau lòng. Nếu cuộc đời của bạn lấy so đo làm trung tâm thì bạn sẽ sống rất phiền toái. (Ảnh: Pexels).

Có câu nói: 'Khi bạn nằm trên giường bệnh, bạn sẽ chẳng còn sợ gì nữa!'... vì sao vậy?

Bởi lẽ khi đó chỉ có người khác sợ bạn: Bạn bè thân thích sợ bạn mượn tiền; Cha mẹ sợ bạn chữa không khỏi; Bạn đời sợ bạn làm liên lụy đến họ; Lãnh đạo sợ bạn không thể quay lại công tác, vội vàng tìm người thay; Bác sĩ sợ bạn không đủ tiền trả viện phí…

Đến lúc đó, nóng tính và kiêu ngạo sẽ hoàn toàn biến mất...

Do đó, nhất định phải chăm sóc tốt bản thân, dù thứ gì đi nữa cũng không bằng bản thân mình. Duy chỉ có thân thể là của mình, thứ quan trọng nhất là tâm tính - đạo đức và sức khỏe.

Học cách chăm sóc bản thân, yêu bản thân, cuộc sống chân thực như vậy, hãy trân quý.

Khi bạn mệt thì sẽ có rất nhiều người nói với bạn rằng: "Mệt thì đừng làm nữa". Nhưng có ai cho bạn tiền để chi tiêu không?

Khi bạn mắc bệnh, sẽ có rất nhiều người nói với bạn rằng: "Uống thuốc đi". Nhưng có ai cho bạn tiền để mua thuốc không?

Khi bạn nói điện thoại của bạn trục trặc, sẽ có rất nhiều người nói với bạn rằng: "Hỏng rồi thì mua cái mới đi". Nhưng có ai cho bạn tiền để mua không?

Khi bạn gặp khó khăn, sẽ có rất nhiều người nói với bạn rằng: "Không sao...". Nhưng có bao nhiêu người có thể thực sự giúp bạn?

Cuộc sống đều phải dựa vào mình nỗ lực, nếu không cố gắng thì chẳng ai có thể cho mình cuộc sống mà mình mong muốn cả.

Khi bạn gặp khó khăn, sẽ có rất nhiều người nói với bạn rằng: "Không sao...". Nhưng có bao nhiêu người có thể thực sự giúp bạn? Cuộc sống đều phải dựa vào mình nỗ lực, nếu không cố gắng thì chẳng ai có thể cho mình cuộc sống mà mình mong muốn cả.
Khi bạn gặp khó khăn, sẽ có rất nhiều người nói với bạn rằng: "Không sao...". Nhưng có bao nhiêu người có thể thực sự giúp bạn? (Ảnh: Pexels).

Chỉ cần nghĩ thoáng thì sẽ hiểu rõ...

Trên thế gian này bạn chính là bạn: Bạn đau đớn hay mệt mỏi thì chỉ mình bạn chịu đựng.

Có thể có người cảm thông với bạn, nhưng cũng có thay đổi được gì nhiều đâu. Cuối cùng thu dọn tàn cuộc vẫn là phải dựa vào chính mình.

Có những người bạn có thể kỳ vọng, nhưng đừng ỷ lại. Từng giờ từng phút khuyên răn mình: hãy nỗ lực, hãy kiên cường!

Trời mưa thì đường trơn, mình trượt ngã thì tự mình bò dậy, đường ai người ấy phải tự đi, mệt hay không thì tự mình biết.

Nước mắt ai người ấy tự lau, chẳng người nào có thể thay thế được mình.

Chớ ôm ấp dĩ vãng mà không muốn tiếp bước...

Khi một người coi thường bạn thì chớ đau lòng. Ai cũng có cuộc đời riêng, chẳng ai có thể luôn luôn ở bên bạn được.

Ngượng nhất là không gì bằng đánh giá mình quá cao trong lòng người khác. Thực ra bạn biết rõ, không gì ti tiện hơn tình cảm, không gì lạnh lẽo hơn tình người.

Bạn cần hiểu rõ, người muốn đi thì không thể giữ được; người giả ngủ thì không thể đánh thức được; người không thích bạn thì không làm cảm động được.

Mặt trời đứng bóng liền ngả về Tây; trăng tròn liền chuyển sang khuyết. Do đó có khiếm khuyết mới lâu dài, không hoàn mỹ mới là nhân sinh.

Thực ra cảnh giới đẹp nhất là hoa nở chưa hết, trăng vẫn chưa tròn...

Biết cúi đầu sẽ không bị đụng cửa; biết nhượng bộ sẽ không phải lùi bước; người cầu khuyết thiếu mới có cảm giác hài lòng; người tiếc phúc mới có được hạnh phúc.

Hoàng Mai
Theo lizhiwang.com



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc đời như một dòng sông, mãi trôi đi không bao giờ trở lại