Cuốn sổ tiết kiệm cuối cùng của nhân sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vợ là "khán giả cuối cùng" trong cuộc đời của người chồng, và chồng chính là cuốn "sổ tiết kiệm" cuối cùng trong cuộc đời của người vợ.

Cái gọi là “khán giả cuối cùng”, là chỉ người đàn ông cho dù đã trải qua một đời như thế nào, người thực sự có mặt bên cạnh bạn trong những phút giây cuối cùng trong đời, không phải ai khác, mà chính là vợ của bạn.

Cái gọi là "sổ tiết kiệm cuối cùng", là chỉ một người phụ nữ sau khi bước vào tuổi già, cho dù có con cháu đầy đàn cung phụng chăm sóc, nhưng người có thể thực sự cùng bạn đến thời khắc cuối cùng của sinh mệnh mà không oán không hối hận, chỉ có chồng của bạn.

Là vợ chồng trên thế gian, không có ai là không phải vì nhân duyên mà kết hợp, vì yêu mà phát triển, vì tình mà bền vững dài lâu.

Đây chính là thân tình và ân tình.

Người, Nắm Tay, Hoàng Hôn, Người Đàn Ông, Người Phụ Nữ
Là vợ chồng trên thế gian, không có ai là không phải vì nhân duyên mà kết hợp, vì yêu mà phát triển, vì tình mà bền vững dài lâu. (Ảnh: Pixabay)

Một cặp vợ chồng có ngoại hình rất khác nhau sở dĩ có thể cùng nhau bách niên giai lão; Một cặp vợ chồng có học thức chênh lệch sở dĩ vẫn có thể làm bạn cả đời; Một cặp vợ chồng lúc tuổi còn trẻ cãi nhau ầm ĩ nhưng khi về già lại tương kính như tân... thì nói chung, không phải vì “tình yêu” giữa họ đã phát triển đến mức nào, mà là vì họ trong cuộc sống hàng ngày bấy lâu nay đã lưu giữ bao nhiêu "ân tình".

Loại ân tình này, thông thường không phải đến từ giai đoạn vợ chồng may mắn 'dệt hoa trên gấm', mà là đến từ giai đoạn thất ý 'đưa than sưởi ấm trong ngày tuyết rơi'; Hoặc lúc một người gặp rủi ro còn người kia liều mình cứu giúp; Hoặc trong lúc một người bị bệnh còn người kia tận tình chăm sóc; Hoặc trong những ngày tháng ảm đạm khó khăn vẫn không oán trách không hối tiếc; Hoặc khi chúng bạn xa lánh nhưng vẫn không rời không bỏ...

Loại tình cảm này, là cho dù vật chất lợi ích hay danh lợi cám dỗ nào cũng không thể thay thế. Trên thế gian này, "ân ái" vợ chồng sở dĩ đem "ân" đặt ở phía trước, đem "ái" bỏ ở phía sau, cũng là bởi vì "ân tình" giữa họ sớm đã vượt xa sức nặng của "tình yêu".

Giữa vợ chồng: Khi còn trẻ, họ là bạn đời của nhau, khi ở tuổi trung niên, họ là trợ thủ sự nghiệp, còn khi tiến vào lão niên sẽ trở thành song phương phụ mẫu.

Vì sống với nhau dài lâu, cho nên thiên chức làm cha, làm mẹ tiềm ẩn của mỗi người sẽ vô tình được bộc lộ, dần dần chuyển hóa thành vai trò “cha mẹ” của đối phương, che chở người bạn đời như con đẻ của mình. Cho dù đối phương có bao nhiêu khuyết điểm, bao nhiêu lỗi lầm không thể tha thứ khi còn trẻ, hoặc đã từng tạo ra cho mình bao nhiêu tổn thương, họ đều có thể tiếp nhận và bao dung với tấm lòng rộng lớn.

Nghiêm túc mà nói, đây mới là tình yêu.

Mặc dù loại tình yêu này tuy không có nhiều yếu tố lãng mạn, nhưng bởi vì nó tràn đầy thân tình, ân đức, nhân ái và hỗ trợ, vậy nên, cho dù không có bao nhiêu tình yêu, vẫn có thể làm hôn nhân trở nên ấm áp vui vẻ.

Không có gì tốt bằng có một người bạn đời tốt, cùng nắm tay nhau an vui lúc tuổi già.

Quỳnh Chi
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Cuốn sổ tiết kiệm cuối cùng của nhân sinh