Cựu nghệ sĩ chiến đấu trong chiến tranh Việt Nam tìm lại được niềm đam mê hội họa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi Bowen được chỉ định là một nghệ sĩ chiến đấu, đến Việt Nam và đặt tính mạng của mình vào tình trạng nguy hiểm rốt cuộc là lựa chọn của ông. Ông hiếm khi tham gia vào các hành động tiền tuyến, nhưng đã có rất nhiều lần ông lo sợ cho tính mạng của mình.

Edward Bowen mang theo một khẩu súng lục cỡ nòng 45, bút chì, bút vẽ phác thảo, máy ảnh Kodak Instamatic và cuốn Kinh thánh nhỏ gọn đến Việt Nam vào tháng 1 năm 1969 để thực hiện một nhiệm vụ hiếm có — ghi lại cuộc chiến với tư cách là một nghệ sĩ chiến đấu.

Là một giáo viên mỹ thuật 24 tuổi tại trường trung học Villa Park, Bowen đã được nhập ngũ vào Quân đội Hoa Kỳ, nơi ông trải qua 10 tuần đào tạo cơ bản và 10 tuần học để trở thành một thợ cơ khí truyền động và xạ thủ cửa cho máy bay trực thăng quân sự.

Trong một cuộc phỏng vấn 52 năm sau tại nhà riêng của ông ở Newport Beach, California, Bowen, hiện 78 tuổi, nói rằng đó là sự can thiệp của Chúa đã cứu ông khỏi công việc ở Việt Nam, trung sĩ của ông nói rằng ông ta có khả năng sẽ giết ông. Nó đã đưa ông trở thành một nghệ sĩ quân sự và giáo viên mỹ thuật, giúp ông thành lập công ty trang sức Cơ đốc thành công của riêng mình, và cho phép ông dạy mọi người ở mọi lứa tuổi về nghề thủ công và kinh nghiệm chiến tranh của mình.

Bowen nói rằng ông ấy đã có "các khối học tập" trong suốt cuộc đời của mình, điều này khiến ông khó thực hiện nhiệm vụ được giao trong quá trình huấn luyện cá nhân nâng cao vào năm 1968. Ông đã bỏ qua tất cả các bài kiểm tra về cơ khí máy bay trực thăng và cấp trên buộc tội ông là kẻ trốn tránh. Mọi thứ không được tốt.

“Tôi đã hoàn toàn tuyệt vọng,” Bowen nói. "Tôi đã kêu lên với Chúa".

Cựu nghệ sĩ chiến đấu Ed Bowen suy nghĩ về khoảng thời gian ông trải qua trong Chiến tranh Việt Nam tại Newport Beach, California, vào ngày 14 tháng 9 năm 2021. (John Fredricks / The Epoch Times)

Trong khi hành quân theo đội hình, ông bị trượt chân và tìm thấy một cái ao yên tĩnh ở ngoại ô Pháo đài Eustis ở Đông Nam Virginia. Ông lấy cuốn Kinh thánh của mình ra và đọc, cuối cùng ông ngủ quên trong vùng hoang vu đẹp như tranh vẽ.

“Đó là khi Chúa bắt đầu can thiệp và Ngài đã đưa tôi ra ngoài,” Bowen, một tín đồ Cơ đốc giáo sùng đạo, nói. “Ngài đã khiến tôi trở nên khác biệt và tôi cần sự giúp đỡ. Tôi muốn trở thành một họa sĩ”.

Ngay sau cuộc gặp gỡ đó, ông phát cuồng lên đi truy tìm viên trung sĩ chủ nhiệm phụ trách trường cơ khí trực thăng. Bowen nói với lễ tân rằng ông cần nói chuyện với trung sĩ về công việc cá nhân và được cho phép gặp ông ta ngay lập tức, một điều hiếm khi xảy ra trong quân đội.

Hai người kết thúc nói chuyện về nghệ thuật trong một giờ, và Bowen được giao nhiệm vụ vẽ một cảnh chiến đấu trực thăng trong sảnh lộn xộn. Đó là tia sáng đưa Bowen trở thành 1 trong 46 nghệ sĩ chiến đấu sẽ giúp kể câu chuyện về Chiến tranh Việt Nam.

“Nghệ thuật là món quà của Chúa. Bí ẩn và vẻ đẹp sẽ tổng hợp lại”, Bowen nói. “Trong bí ẩn của chiến tranh, bạn có nỗi đau, bạn có nỗi buồn, bạn có nỗi sợ hãi, bạn có sự bối rối, cô đơn, trống rỗng. Tôi có thể truyền đạt một số điều họ đã trải qua và những gì tôi đã trải qua trong nghệ thuật của mình ”.

Trong suốt bốn năm qua, Bowen, thường đi cùng với 6 đến 15 cựu chiến binh khác, đã nói chuyện tại 12 trường trung học cơ sở và trung học phổ thông thông qua Ủy ban Tự do của Quận Cam, một tổ chức cho phép các cựu chiến binh chia sẻ câu chuyện của họ từ Thế chiến thứ hai, Chiến tranh Triều Tiên, Chiến tranh Việt Nam, Chiến tranh vùng Vịnh, Afghanistan và Iraq. Trong bài nói chuyện của mình, ông dạy lịch sử của nghệ thuật chiến đấu, có từ thời Nội chiến, và câu chuyện cá nhân, nghề nghiệp và đức tin của ông xen kẽ với nghệ thuật quân sự của mình. Ông cũng có mặt tại các ngôi nhà, viện bảo tàng và nhà thờ địa phương.

Trong khi Bowen được chỉ định là một nghệ sĩ chiến đấu, đến Việt Nam và đặt tính mạng của mình vào tình trạng nguy hiểm rốt cuộc là lựa chọn của ông. Ông hiếm khi tham gia vào các hành động tiền tuyến, nhưng đã có rất nhiều lần ông lo sợ cho tính mạng của mình.

Nghệ sĩ chiến đấu Ed Bowen cho thấy một bài báo viết về ông trên tờ The Daily Pilot năm 1969, ở Newport Beach, California, vào ngày 14 tháng 9 năm 2021. (John Fredricks / The Epoch Times)

Ông tham gia một nhóm gồm 5 nghệ sĩ hoạt động ngoài Bưu điện Long Bình, căn cứ địa lớn nhất của quân đội ở miền Nam Việt Nam. Họ bay về phía bắc để trải nghiệm những nơi khác nhau của cuộc chiến tranh và lấy cảm hứng cho nghệ thuật của họ.

Một trong những căn cứ mà Bowen đến thăm đã bị quân Bắc Việt bao vây, không ai được phép ra vào. Ông được cho biết hàng ngàn binh sĩ, nhiều người trong số họ khỏa thân để họ có thể cảm nhận được các sợi dây ba chân, đang thăm dò chu vi để tìm điểm yếu. Nếu họ tìm thấy một người, một người lính sẽ ra hiệu và gửi một làn sóng người đến để cố gắng phá vỡ hàng phòng thủ.

Ngay cả khi súng cối rơi xuống từ quân đội miền Bắc Việt Nam, các hầm trú ẩn đã hoạt động hết công suất và Bowen không còn nơi nào để ở lại đêm đó ngoài những căn lều thiếc. Ông quyết định nhanh chóng chuyển đến một bể bơi cũ bị bỏ hoang, một di tích từ thời thuộc địa của Việt Nam và dãy hầm mộ bên dưới. Thỉnh thoảng, những chiếc cối sẽ chiếu sáng hang động và ông có thể thấy nước chảy xuống các bức tường đá.

“Là một tín đồ Cơ đốc giáo, tôi không được phép sợ hãi, nhưng khi nỗi sợ hãi đó ập đến với tôi, tôi không thể phớt lờ nó,” Bowen nói về cuộc tấn công đó. “Tôi không hiểu mình phải làm gì khi có được sự bảo vệ của thiên thần mà mà tôi nghĩ mình có lẽ đã có kể từ đêm đó”.

Bức tường không bị phá vỡ và Bowen đã sống thêm một ngày nữa. Khi xuất ngũ, Bowen đã sử dụng hóa đơn GI để lấy bằng thạc sĩ về mỹ thuật. Ông tiếp tục dạy tại trường trung học Fountain Valley, kết hôn và có hai đứa con.

Trong khi dạy về trang sức, ông quyết định bán một số chiếc nhẫn ở bên cạnh cho một hiệu sách Cơ đốc giáo địa phương. Khi bắt đầu kiếm được nhiều tiền hơn so với công việc giảng dạy, ông thành lập công ty Ed Bowen Jewelry của riêng mình vào năm 1975 và tiếp tục điều hành công ty này cho đến năm 2015.

Bức tranh của Nghệ sĩ chiến đấu Ed Bowen vẽ trong Chiến tranh Việt Nam treo trong nhà để xe ở Newport Beach, California, vào ngày 14 tháng 9 năm 2021. (John Fredricks / The Epoch Times)

Mãi đến sau năm 2015, Bowen mới tìm lại được tình yêu của mình với những bức tranh vẽ cảnh trong Chiến tranh Việt Nam. Trò chuyện với các thế hệ trẻ về câu chuyện của ông qua Ủy ban Tự do cũng đã nhân lên niềm đam mê nghệ thuật quân sự của ông.

Bowen gần đây đã có ba bức tranh được chấp nhận cho cuộc triển lãm “Thông qua đôi mắt của họ”, trưng bày nghệ thuật của các cựu chiến binh tại Heroes Hall, doanh trại quân đội được tân trang lại để tôn vinh các cựu chiến binh, tại Trung tâm Sự kiện và Hội chợ OC bắt đầu từ ngày 13 tháng 10.

Ở tuổi già và chiến đấu với căn bệnh phổi hiếm gặp được gọi là bệnh sarcoid ở phổi, Bowen hạnh phúc vì được sống có mục đích, tiếp tục khám phá hiện thực của chiến tranh thông qua nghệ thuật đồng thời thông báo cho các thế hệ trẻ về sự hy sinh của tổ tiên họ.

“Tôi chỉ cảm ơn Chúa đã ban cho tôi khả năng ở độ tuổi của tôi để có thể ra ngoài và làm điều gì đó. Và tôi sẽ nói điều này, mọi người đều cần một tầm nhìn, một cái gì đó để đạt được, một giấc mơ”, Bowen nói.

Thiên Kim

Theo Hawken Miller - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cựu nghệ sĩ chiến đấu trong chiến tranh Việt Nam tìm lại được niềm đam mê hội họa