Đệ nhất Thần xạ - tài bắn cung vượt qua Lý Quảng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nói đến Thần xạ thì nhiều người nghĩ ngay đến ‘Phi tướng quân’ Lý Quảng thời Tây Hán. Thuật bắn cung được người ta xưng tụng nhất đó là bản sự ‘Xạ tiễn nhập thạch’ (bắn tên xuyên vào đá). Thế nhưng vẫn còn một vị dũng tướng thiện chiến, thuật bắn cung của ông còn vượt xa Lý Quảng rất nhiều, ông chính là Hà Quán, người được mệnh danh là Đệ nhất Thần xạ Bắc Tống.

Trước tiên chúng ta hãy cùng xem câu chuyện Lý Quảng xạ thạch (bắn đá).

Một lần, Lý Quảng đi săn, đột nhiên nhìn thấy phía trước có một con hổ đang rình mồi. Để cứu nguy, ông lập tức dùng hết sức bình sinh, ‘Vút’ bắn một mũi tên ra. Ai ngờ khi tiến lên xem thì đó chỉ là một khối đá, nhưng mũi tên đã cắm ngập vào đá! Sau đó Lý Quảng nhiều lần bắn lại, nhưng không sao bắn tên cắm vào đá được nữa.

Lý Quảng xạ thạch, nói một cách chính xác thì đó là sự phát huy tài năng siêu thường. Thế nhưng Hà Quán lại có thể bắn tên xuyên đá vào bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, khí lực cực mạnh như có Thần gia lực.

Thế nhân thường dùng cụm từ ‘Bách bộ xuyên dương’ (cách trăm bước bắn xuyên lá cây Dương), rồi ‘Thỉ vô hư phát’ (mũi tên nào cũng trúng đích), hay ‘bách phát bách trúng’ (bắn trăm mũi tên trúng cả trăm)... để hình dung thuật bắn cung cao siêu. Hà Quán bắn cung không những khí lực cực mạnh mà độ chính xác cũng làm người ta khâm phục ngây người. Khi ông trấn thủ biên cương, người Liêu thường xâm phạm biên cương nhà Tống để cướp nguồn nước, Hà Quán đích thân hoạch định cương giới, cấm chỉ người Liêu bước sang. Khi hai nước phát sinh chiến tranh, lúc đánh trận, Hà Quán nhằm vào vách núi buông tên, phát nào cũng trúng, có mũi tên bắn vào tảng đá, đầu mũi tên ngập trong đá. Quân Liêu thấy thế sợ phát run, cho Hà Quán là Thiên Thần hạ phàm, lập tức chạy trốn.

Khi Hà Quán giao chiến với quân Tây Hạ, bị thiết kỵ của địch quân truy sát, ông liền dùng thuật bắn tên thi triển Thần uy. Chỉ thấy Hà Quán giương cung, tên bay lớp lớp, không những xuyên giáp trúng đích, mà dư lực còn xuyên tiếp kẻ đứng sau. Bản sự ‘Nhất tiễn song điêu’ (một mũi tên trúng hai con diều hâu) quả là ghê gớm, vậy bản sự ‘Nhất tiễn song nhân’ (một mũi tên xuyên hai người có mang giáp) thì quả là không thể tưởng tượng nổi!

Hà Quán là đệ nhất cao thủ bắn cung thời Bắc Tống, thuật bắn cung của ông khiến người Liêu vô cùng kính sợ. (Tranh "Huyền Vũ Môn" - Epoch Times)

Vô luận là ai có được người có tài bắn cung như thế này, thì đều coi người đó là dũng tướng đắc lực nhất! Nhưng Hà Quán khi vừa mới tòng quân, trưởng quan đối xử với ông lại rất khắt khe. Thực ra, trưởng quan gửi gắm nhiều kỳ vọng vào Hà Quán, nên đặt ra trùng trùng khảo nghiệm để ma luyện bản lĩnh cho ông. Cuối cùng trưởng quan nói với Hà Quán: ‘Cậu là bậc kỳ tài, sau này sẽ lên cao hơn vị trí của ta!

Quả nhiên, Hà Quán đánh trận lập nhiều công tích nên chức vụ thăng nhanh, uy danh Thần xạ chấn nhiếp suốt dải biên cương, thậm chí trở thành vị đại anh hùng trong tâm trí tướng sĩ địch quốc. Có một lần, Tiêu Thái sư của Liêu quốc có cơ duyên gặp mặt Hà Quán, nhưng lại không biết ông. Tiêu Thái sư hết sức ngưỡng mộ Hà Quán, hỏi thăm rằng: ‘Năm ấy, người Liêu chúng tôi hết sức kính phục Hà Tướng quân, thuật bắn cung của ông ấy quả là thiên hạ vô song! Không biết nay ông ấy đảm nhiệm chức vụ gì, đang ở nơi đâu?’

Khi nghe thấy Hà Quán trả lời: ‘Chính là tại hạ’, Tiêu Thái sư lập tức chấn động, bước tới Hà Quán hành lễ.

Nhưng điều đáng tiếc là, Hà Quán mang tuyệt kỹ, nhưng cũng không thể một mình rong ruổi suốt biên cương Bắc Tống mà đánh trận. Thời kỳ Tống Huy Tông, quân Kim xâm lược, triều đình phái tất cả các dũng tướng cùng quân tinh nhuệ tới phương Bắc tác chiến, Hà Quán được phân công cầm một nhánh tàn binh già yếu, vẫn phải phụng chỉ xuất chinh. Hà Quán rất giỏi mưu lược quân sự. Ông dâng tấu khuyên can, cho rằng để đại quân trấn thủ kinh thành mới là sách lược đúng đắn. Ông còn nói, quân đội của ông không có lực chiến đấu, không thể xuất chinh, nhưng ý kiến của ông không được tiếp nhận.

Kết quả là, quân chủ lực nhà Tống ở tiền phương bị quân Kim đánh bại, một dải từ Hoàng Hà về phía Nam không có quân phòng thủ. Quân Kim như đi vào chỗ không người, thẳng tiến về kinh thành. Hà Quán tạm thời chiêu mộ tân binh, trước tình thế Tống quân đại bại, đua nhau đào tẩu, Hà Quán ôm bi phẫn quay về kinh thành, thỉnh cầu gặp Hoàng đế. Ai ngờ, triều đình bị các đại thần phái thủ hòa thao túng, không cho ông vào thành, còn yêu cầu ông tử thủ phía Tây thành.

Hà Quán không còn cách nào, đành dựa vào thành trì cố thủ, cô độc tác chiến, giao chiến quyết tử với quân Kim ba ngày, bị trọng thương, cuối cùng lực kiệt tuẫn quốc. Rất nhanh sau đó kinh thành bị công phá, bi kịch lịch sử ‘Tĩnh Khang chi biến’ đã đưa triều đình Bắc Tống vào hồi kết.

Vận mệnh của Hà Quán làm nhân thế tiếc thương, nhưng thuật bắn cung Thần diệu của ông làm người ta kính phục! Ông có thể luyện thành tài thiện xạ Thần kỳ như vậy, là do gặp cao nhân Tiên giới truyền cho, hay là tự có một quyển bí kíp võ công Thần bí? Sử thư không nói cho chúng ta đáp án, nhưng những sự tích về Hà Quán thực sự đáng tin cậy.

(Tư liệu tham khảo: “Tống sử”).

Liễu Địch - Epoch Times
Thái Bình biên dịch

Văn hoá Lịch sử


BÀI CHỌN LỌC

Đệ nhất Thần xạ - tài bắn cung vượt qua Lý Quảng