Đền Pantheon: Một sân khấu giữa trời và đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đền Pantheon đã có tác động mạnh mẽ đến nhân loại trong gần 2.000 năm qua, và là một trong những tòa nhà cổ điển quan trọng nhất trong lịch sử. Nó được xây dựng bởi hoàng đế Hadrian vào thế kỷ thứ 2, tọa lạc tại quảng trường Piazza della Rotonda, trung tâm của Rome, Ý.

Không gian bên trong ngôi đền thật đáng kinh ngạc. Các cột xếp thành hàng trong phòng với các ô cửa và hốc mù. Một ý nghĩa nữa của các cửa sổ trang trí chính là dường như để kết nối với không gian bên ngoài mang lại cảm giác được bao quanh bởi các tòa nhà trong một quảng trường thị trấn, hơn là một không gian bên trong.

Mái vòm khổng lồ vươn lên trên tạo nên một không gian rộng lớn. Một lỗ tròn khoảng hơn 8m trên đỉnh mái vòm, cho phép mưa và ánh nắng vào bên trong đền và đáp xuống sàn nhà bằng đá cẩm thạch, làm tăng cường thêm sự liên kết của các yếu tố giữa trong và ngoài đền.

Vì trái đất quay xung quanh mặt trời, ánh mặt trời lọt vào lỗ tròn của mái vòm tạo thành hình tròn và di chuyển qua lại bên trong đền giống như loại đèn sân khấu, điều này làm cho người chứng kiến có suy nghĩ mạnh mẽ hơn về nơi mà họ đang đứng chính là một sân khấu, sân khấu của nhân loại.

Không gian bao la khơi dậy cảm giác của sự kết nối và trọn vẹn. Nó được tạo ra như một ngôi đền của các vị Thần, và mở cửa chào đón mọi người thuộc mọi tín ngưỡng đến để được diện kiến Thánh ​​Thần.

Các cột bao gồm các đế lớn bằng đá cẩm thạch và các đầu cột kiểu Corinth (đỉnh cột), trong khi các trục là đá granite được Hoàng đế Hadrian nhập khẩu từ Ai Cập. (Ảnh: Taras Vychyna/Shutterstock)
Những cột khổng lồ, bằng đá granit, giống như thân cây, nâng đỡ mái che, tạo ra nơi trú mưa hay nắng nóng cho những người đến đây. (Ảnh: J.H. Smith/Cartiophotos)
Mái vòm nở rộng ở lối ra vào. (Ảnh: Sean Pavone/Shutterstock)
Dòng chữ trên mặt trước của ngôi đền đề cập đến vị tướng và chính khách La Mã Marcus Agrippa, và là người chịu trách nhiệm xây ngôi đền trước đó đã bị cháy tại địa điểm này. (Ảnh: J.H. Smith/Cartiophotos)
Sau khi đi qua dãy cột, hai cánh cửa lớn bằng đồng (trái) dẫn vào bên trong. (Ảnh: J.H. Smith/Cartiophotos)
Mặt trong của bức tường trưng ra một loạt các mảng đá cẩm thạch với nhiều sắc màu được vẽ từ khắp đế chế La Mã cổ đại cho thấy tầm nhìn của Hoàng đế Hadrian. (Ảnh: Macrons /CC BY-SA 4.0)
Lỗ tròn trên đỉnh mái vòm hoạt động như một đèn chiếu sáng, có thể khiến cho người xem tự nhận thức bản thân hơn nữa. (Ảnh: Martijn Smeets/ Shutterstock)
Mái vòm với đường kính hơn 43m, cung cấp thêm không gian hình học cho ngôi đền. Hình tròn giúp chúng ta liên tưởng đến sự kết nối tâm linh trọn vẹn, hoặc với các đấng thiêng liêng và điều này được lặp lại nhiều lần. (Ảnh: J.H. Smith/Cartiophotos)

Theo James Howard Smith - The Epoch Times

Du Du biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đền Pantheon: Một sân khấu giữa trời và đất