Đến tuổi trung niên thường nhẩm 4 câu này, tuổi già ắt sẽ xuôi chèo mát mái

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cổ nhân đã khuyên bảo chúng ta, người đã trung niên, mặc niệm 4 câu nói này, tuổi già tự nhiên xuôi gió xuôi nước, nhất định phải nhớ kỹ.

Đời người giống như một cuộc hành trình đầy huyễn hoặc, lúc còn trẻ sức sống dâng trào, lòng đầy nhiệt huyết, luôn muốn đối thoại với thế giới này, thực hiện ước mơ và theo đuổi của mình. Sau khi thành gia lập nghiệp, có được chỗ đứng vững chắc trong xã hội, trải qua va đập của xã hội, thăng trầm của cuộc sống, mới biết dần dần quay về với nội tâm của chính mình, suy ngẫm về những thiếu sót của bản thân mình. Lúc này, chân lý đối nhân xử thế và kiến thức làm người của cổ nhân đã truyền cho chúng ta rất nhiều cảm hứng và sự sáng suốt.

Cổ nhân đã khuyên bảo chúng ta, người đã trung niên, mặc niệm 4 câu nói này, tuổi già tự nhiên xuôi chét mát mái, nhất định phải nhớ kỹ.

1. Chuyện bực không tức, chuyện vui không mừng, có thể dưỡng tâm.

Gặp phải chuyện khiến bạn bực mình, đừng quá tức giận, gặp chuyện khiến bạn cao hứng cũng đừng quá vui mừng, thì có thể tu thân dưỡng tính. Có câu nói, tuổi trẻ nóng tính, lúc còn trẻ huyết khí cương trường, khi gặp chuyện không vừa ý sẽ nổi trận lôi đình, có chút thành tựu nhỏ thì mừng rỡ quá mức, cuối cùng sẽ mang đến cho mình phiền toái không cần thiết. Kỳ thực, sự tình càng nhanh, hành động càng phải chậm, đừng để phẫn nộ và cuồng hỉ che đôi mắt, trở ngại tư duy, dẫn đến làm ra quyết định sai lầm. Chỉ có tâm bình khí hòa, mới có thể thấy rõ chân tướng sự tình.

2. Thói xấu không chơi, nhóm xấu không vào, có thể lập thân.

Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng. Người có thói xấu thì không nên kết giao, hội nhóm hỗn loạn đừng tiếp xúc, như vậy mới có thể lập thân. Lúc còn trẻ khuyết thiếu kinh nghiệm xã hội, biết người không rõ, dễ dàng bị người lừa gạt, không thay đổi người kết giao, bị đẩy vào hội nhóm không nên tiến vào, cho nên lầm đường lạc lối. Người đã trung niên, cần minh bạch "đạo bất đồng bất tương vi mưu" (Đạo bất đồng, không thể cùng mưu sự). Bạn lớn mạnh sẽ có người tới nịnh bợ bạn, bạn nhỏ yếu liền sẽ có người khinh thường bạn. Bạn là hạng người gì, liền sẽ hấp dẫn hạng người đó, cho nên cuối cùng vẫn cần phải sống tốt chính bản thân mình, đừng đi theo hội nhóm của người khác.

"Đạo bất đồng bất tương vi mưu". (Nguồn: Internet)
"Đạo bất đồng bất tương vi mưu". (Nguồn: Internet)

3. Lợi nhỏ không tranh, giận nhỏ không phát, có thể hòa hợp.

Đừng vì những cái lợi nhỏ nhặt mà tính toán chi li, không nên hơi một tí liền phát cáu, nổi tranh chấp với người khác, như vậy người khác mới nguyện ý hợp tác với bạn. Nơi nào có người sẽ có giang hồ, chỗ nào có lợi ích sẽ có tranh đấu, nếu như tầm nhìn quá nhỏ, trong mắt chỉ có lông gà vỏ tỏi, rất khó làm thành đại sự, cuối cùng không có được thành tựu gì lớn. Thay vì bụng dạ hẹp hòi, ý chí cần rộng lớn, tầm mắt cao xa, coi nhẹ tiền tài và sĩ diện một chút, tiếp xúc nhiều hơn với các cao nhân, học tập sở trường của người khác, thế giới của bạn tất nhiên sẽ không tầm thường.

4. Gặp thiện phải làm, thấy sai phải sửa, có thể tích đức.

Nhìn thấy việc thiện liền kịp thời làm, nghe thấy điều sai liền kịp thời sửa, như vậy mới có thể tích đức cho bản thân. Khổng Tử nói: "Người quân tử gặp điều thiện thì vội đi làm chỉ sợ không kịp, gặp điều ác thì tránh ngay như thò tay vào nước nóng" (Kiến thiện như bất cập, kiến bất thiện như tham thang)

Người đã trung niên, phẩm chất trọng yếu nhất là tu dưỡng đức hạnh, cần làm nhiều việc thiện và làm nhiều chuyện tốt hơn nữa, thường nhìn lại quá khứ sai lầm của mình, không đàm luận chuyện thị phi của người khác. Người có tu dưỡng, sẽ luôn xuất phát từ chính bản thân mình, không ngừng đề cao mình, không ngừng làm phong phú mình, không dây dưa cùng với tiểu nhân, không giao du với kẻ hư hỏng, toàn tâm toàn ý trở thành người mà mình mong muốn. Khi tâm linh của bạn thanh tịnh lại, nhân sinh cũng sẽ tự nhiên trở nên khoáng đạt.

Tướng tùy tâm sinh, nghiệp từ thân tạo. Người đến tuổi trung niên, không thể giống như lúc tuổi còn trẻ chạy gấp gáp như vậy, hãy bước chậm lại, học cách nhìn thế giới theo cách khác, sẽ phát hiện ra vố số phong cảnh đẹp, cũng thu hoạch cuộc đời rất khác.

Người xưa có câu: "Nghe lời người già, làm gì cũng không khó; Không nghe lời người già, đến già vẫn long đong". Đọc hiểu trí tuệ của cổ nhân, cuộc sống sẽ không có điều gì quá khó xử. Không nghe lời cổ nhân nói, đến già làm chuyện gì cũng sẽ nghĩ không vẹn toàn.

Lý Tuệ
Theo Hán Quả / Apollo



BÀI CHỌN LỌC

Đến tuổi trung niên thường nhẩm 4 câu này, tuổi già ắt sẽ xuôi chèo mát mái