Di tích 14.000 năm trước đây: Nền văn minh La Marche phát triển cao độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có lẽ ít người nghe nói về nền văn minh La Marche, nhưng nó lại ẩn chứa những phát hiện khảo cổ đáng kinh ngạc...

La Marche nằm ở phía nam cách Paris khoảng 350 km, thuộc tỉnh Vienne có phong cảnh tươi đẹp. Nhà khảo cổ học Stephane Lwoff khi khai quật vào năm 1937 đã phát hiện ra rất nhiều văn vật cổ đại. Ý thức được ở đây có di tích cổ quý giá hiếm có, ông lập tức mời các chuyên gia uy tín đến giám định, trong đó có Abb Breuil, chuyên gia nghiên cứu văn hóa hang động thời kỳ đồ đá danh tiếng nhất đương thời. Abb Breuil đã tận mắt chứng kiến quá trình khai quật những văn vật cổ đại 14.000 năm trước, được bảo quản hoàn hảo tại nơi này.

Nhưng khi Lwoff giới thiệu những phát hiện của ông với Học hội Văn minh Tiền sử nước Pháp vào năm 1941, ông đã không nhấn mạnh chứng cứ giám định nghiêm cẩn địa điểm khai quật. Rất nhanh chóng, những đồng nghiệp của ông đã đưa ra kết luận võ đoán, không muốn thừa nhận những phát hiện này, đồng thời chỉ trích Lwoff làm giả. Họ nói, những tác phẩm nghệ thuật này quá phát triển, quá tinh tế, không thể nào là do người nguyên thủy sống trong hang động sáng tạo ra được.

Trên thực tế, sự phát hiện ra nền văn minh La Marche đã phá vỡ những thành kiến của con người về thời đại đồ đá. Ví như, cổ nhân đương thời đã sử dụng thủ pháp khoa trương để miêu tả nhân vật. Đại bộ phận nhân vật nam đều cạo râu, cũng có một số người để râu ngắn hoặc chòm râu dê tinh tế.

Trang phục của những người cổ đại này cũng rất phong cách, giày họ sử dụng có lót giày, gót giày, hơn nữa họ còn đội mũ giống mũ bảo hiểm.

Nhưng những văn vật này lại bị các đồng nghiệp của Lwoff coi là quá hiện đại, quá phức tạp. Họ không muốn tin là chúng xuất hiện dưới bàn tay người cổ đại sống vào thời cổ đại 14.000 năm trước đây. Thậm chí họ còn họp phê phán công kích Lwoff.

Những văn vật viễn cổ như thế này người ta nhìn mà như không thấy lại không phải hiếm thấy trong lịch sử. (Ảnh qua Secretchina.com)
Những văn vật viễn cổ như thế này người ta nhìn mà như không thấy lại không phải hiếm thấy trong lịch sử. (Ảnh qua Secretchina.com)

tuy nhiên, những văn vật viễn cổ như trên, người ta nhìn mà như không thấy lại không phải hiếm thấy trong lịch sử. Ngay từ năm 1880 đã có "Đại hội Văn minh Tiền sử Lisbon năm 1880" (The 1880 Prehistorical Congress in Lisbon) tai tiếng.

Trong Đại hội này, các chuyên gia, học giả đã công kích Sautuola mãnh liệt. Nhưng điều mà Sautuola làm chỉ là phát hiện ra những bức tranh bích họa ở hang động Altamira (Altamira cave Paintings), và công bố kết quả. Trong Đại hội, rất nhiều chuyên gia đã dốc hết sức công kích giễu cợt Sautuola. Tuy vậy sau này, khi các bằng chứng khảo cổ học đã chứng thực các bức bích họa hang động Altamira có lịch sử ít nhất 16.000 năm thì những chuyên gia này đã không còn gì để nói nữa.

Sự phát hiện ra nền văn minh La Marche và vận mệnh của những bức bích họa trong hang động Altamira cực kỳ giống nhau. Nếu không phải là có một số lượng lớn những chứng cứ khảo cổ thuyết phục, thì rất nhiều người đã nói chúng không phải là chân thực, và công kích phê phán mãnh liệt. Nhưng ngày nay, trước sự thực không thể chối cãi, giới khoa học lại giữ thái độ im lặng, hoặc hữu ý né tránh những phát hiện tương tự.

Những văn vật trong văn minh La Marche đã phản ánh một nền văn minh cổ đại phát triển cao độ, nhưng lại không được coi trọng đúng mức. Trái lại, vì phát hiện ra nền văn minh này - mà ngay từ ngày đầu tiên đã thấy rất nhiều điều không ăn nhập với cái khung tri thức hiện có - nên nhiều nhà khoa học đã hoặc lảng tránh, hoặc phủ nhận, không có ai coi trọng nó, dần dần mọi người đã bỏ qua sự tồn tại của nó. Nguyên nhân của việc này là do những phát hiện ấy liên quan đến văn minh tiền sử, cũng có nghĩa là, sự phát triển của xã hội nhân loại không giống với nhận thức như hiện nay của người hiện đại, mà là đã từng tồn tại những nền văn minh tiền sử phát triển cao độ.

Trước những sự thực càng ngày xuất hiện càng nhiều, một số nhà khoa học ngoan cố nhất cũng bắt đầu chú ý đến sự tồn tại của những nền văn minh tiền sử. Có lẽ, cùng với việc đi sâu và đổi mới nhận thức của con người, trong tương lai không xa, sự thực của lịch sử nhân loại sẽ tái hiện.

Trung Hòa

Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Di tích 14.000 năm trước đây: Nền văn minh La Marche phát triển cao độ