Dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán từ góc nhìn Ngũ hành và Ngũ đức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thuyết âm dương ngũ hành là nền tảng của cả Đạo gia và Nho gia, cho rằng thân thể con người là một tiểu vũ trụ. Giữa đại vũ trụ và tiểu vũ trụ có mối quan hệ đối ứng. Nếu con người hành xử thuận theo lẽ Trời, thuận theo tự nhiên thì sẽ mạnh khỏe trường thọ, nếu trái lại thì sẽ dễ mắc bệnh, đoản thọ hoặc tử vong…

5 quan hệ giữa Ngũ hành, Ngũ tạng và Ngũ đức

Theo quan niệm truyền thống, con người là một phần của tự nhiên vũ trụ, Thiên - Nhân hợp nhất. Đạo gia cho rằng con người là một tiểu vũ trụ, vũ trụ như thế nào thì con người cũng như thế ấy. Nho gia cho rằng Thiên - Nhân cảm ứng, thế giới tự nhiên bên ngoài thế nào thì phản ánh cảm ứng lên con người tương ứng. Khi con người sống hài hòa với tự nhiên, thuận theo quy luật tự nhiên vũ trụ thì sẽ đạt được trạng thái tốt nhất về thể chất và thăng hoa tinh thần, bởi vì "Người thuận theo Đất, Đất thuận theo Trời, Trời thuận theo Đạo, Đạo thuận theo tự nhiên". Quan hệ giữa Ngũ đức (còn gọi là Ngũ thường), Ngũ hành và Ngũ tạng như sau:

Nhân - Mộc - Can
Nghĩa - Kim - Phế
Lễ - Hỏa - Tâm
Trí - Thủy - Thận
Tín - Thổ - Tì

Ngũ Hành tương sinh tương khắc theo sơ đồ sau:

Ngũ Hành tương sinh tương khắc
Ngũ Hành tương sinh tương khắc.

Nhân đối ứng với Mộc và Can: Nhân đức dưỡng can

Nhân đối ứng với tạng Can, hành Mộc và mùa Xuân. Can (gan) lại khai khiếu ở mắt. Thế nên người giàu lòng nhân ái có thể dễ dàng quan sát được: hiền lành, thiện lương, khoan dung, nhẫn nại, yêu thương mọi vật, từ ánh mắt là có thể thấy sự thiện lương. Trái lại người thiếu lòng nhân, hiếu sát, nóng giận, thường có vấn đề về gan và giảm thọ. Người xưa nói: "Người nhân đức thì khỏe mạnh trường thọ" chính là như thế.

Nghĩa đối ứng với Kim và Phế: Nghĩa dưỡng phế

Nghĩa đối ứng với tạng Phế, hành Kim và mùa Thu. Như vậy người có Nghĩa tức là có Kim đức, là gốc rễ của một lá phổi khỏe mạnh. Ngược lại, nếu một người mà Phế (phổi, hệ thống hô hấp) yếu thì cũng thiếu Nghĩa (nghĩa khí). Còn người quá khích hung dữ thì bất nghĩa, nhiều sát khí, cũng dễ mắc bệnh về Phế, tức phổi và hệ thống hô hấp.

Lễ đối ứng với Hỏa và Tâm: Lễ dưỡng tâm

Lễ đối ứng với tạng Tâm, hành Hỏa và mùa Hạ. Sách “Thượng Thư” viết: “Hỏa nóng, hướng lên”, đại biểu cho tính tích cực, hướng lên trên, sáng tỏ và tiến bộ. Thế nên con người hay quốc gia có tiến bộ hay không thì lễ mạo là một tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá. Người giữ lễ biết ước thúc bản thân, không phóng túng, ít ham muốn. Nho gia cũng cho rằng: "Dưỡng tâm thì không gì tốt bằng ít ham muốn". Sách "Hoàng Đế nội kinh" cho rằng, Tâm là vua của cơ thể, vua sáng thì mọi cơ quan trong cơ thể đều an định, vua không sáng thì mọi cơ quan trong cơ thể đều nguy.

Nho gia cũng cho rằng: "Dưỡng tâm thì không gì tốt bằng ít ham muốn".
Nho gia cũng cho rằng: "Dưỡng tâm thì không gì tốt bằng ít ham muốn". (Ảnh: Pxfuel.com)

Trí đối ứng với Thủy và Thận: Trí dưỡng Thận

Trí đối ứng với tạng Thận, hành Thủy và mùa Đông. Một người muốn có trí tuệ thì trước hết phải tu dưỡng đức tính khiêm tốn, tức là có thể tiếp nhận được những ý kiến của người khác. Có thể tiếp nhận ý kiến của người khác thì tức là “kiêm thính tắc minh”. Người có trí tuệ biểu hiện ôn hòa, điềm đạm, bình tĩnh, khiêm nhường, biểu hiện ở thân thể là thận khí dồi dào. Trái lại người thận khí thiếu thì hay cáu gắt, lo lắng bất an, biểu hiện của cơ thể như đau lưng, mỏi chân, hoa mắt, chán ăn, tinh thần chán nản.

Tín đối ứng với Thổ và Tỳ: Tỳ dưỡng Tín

Tín đối ứng với tạng Tỳ, hành Thổ và cuối 4 mùa. Người thành tín thường suy nghĩ đơn giản, không tính toán thiệt hơn, nói lời giữ lời, biểu hiện ở cơ thể là tỳ, vị, hệ tiêu hóa tốt. Người thiếu thành tín thì hay đa nghi, hay oán trách, thường tìm cách biện hộ cho sai trái lỗi lầm của mình và đùn đẩy trách nhiệm, biểu hiện trên cơ thể là tỳ khí hư, thường có vấn đề về dạ dày, hệ tiêu hóa.
Con người làm việc cũng vậy mà làm người cũng vậy đều phải giữ chữ tín thì mới tồn tại được. Người mà không có chữ tín thì không thể có chỗ đứng trong xã hội. Trạng thái của thân thể cũng là như vậy. Một người nếu đặc biệt thành tín, thật thà thì sức mạnh hành động của họ cũng rất cường đại, trong lòng không so đo nên dạ dày, hệ tiêu hóa của họ là hết sức tốt. Trái lại, người thường so đo nhiều thì lòng dạ, hệ tiêu hóa sẽ không tốt.

giữ chữ tín
Một người nếu đặc biệt thành tín, thật thà thì sức mạnh hành động của họ cũng rất cường đại. (Ảnh: Pxfuel.com)

Bệnh viêm phổi Vũ Hán: vì lợi mà đánh mất chính nghĩa

Tác phẩm "Ngũ Đức" của Trương Tam Phong, một trong những ông tổ Đạo giáo, người sáng lập trường phái Võ Đang và Thái cực quyền đã viết: "Người ta đều nói, trong đời sống không thể thiếu Kim, vậy tại sao lại đánh mất Nghĩa. Người không có Nghĩa ắt sẽ không biết suy nghĩ đúng sai, không biết chính nghĩa, thì lâu dần Phế sẽ mất chức năng, và những thứ thuộc hành Kim cũng sẽ mục nát".

Có thể thấy rất rõ trong dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chà đạp nhân quyền, bức hại tín ngưỡng, mọi người cần cất lên tiếng nói chính nghĩa, nhưng ở Trung Quốc và một số quốc gia trên thế giới, có nhiều người, kể cả một số nhà lãnh đạo quốc gia, tôn giáo, chính giới, giới học thuật, truyền thông, giải trí... trên thế giới lại giữ im lặng. Hơn nữa còn rất nhiều người, nhiều nước vì lợi ích kinh tế của quốc gia, lợi ích nhóm và lợi ích cá nhân, dẫu biết ĐCSTQ tàn ác bức hại người dân Trung Quốc, ức hiếp xâm chiếm các nước láng giềng, lừa gạt các nước nghèo yếu, giết người mổ cướp nội tạng, bức hại tôn giáo, đức tin... nhưng họ vẫn tiếp tục và tăng cường các mối quan hệ kinh tế, văn hóa, chính trị với ĐCSTQ, giúp ĐCSTQ tăng cường năng lực tài chính, ngoại giao, quốc phòng, và sức mạnh bộ máy trấn áp để tiếp tục hành ác.

Dẫu biết ĐCSTQ tàn ác bức hại người dân Trung Quốc giết người mổ cướp nội tạng, bức hại tôn giáo, đức tin... nhưng họ vẫn tiếp tục và tăng cường các mối quan hệ với Trung Quốc. (Ảnh: NTD Việt Nam tổng hợp)
Dẫu biết ĐCSTQ tàn ác bức hại người dân Trung Quốc giết người mổ cướp nội tạng, bức hại tôn giáo, đức tin... nhưng họ vẫn tiếp tục và tăng cường các mối quan hệ với Trung Quốc. (Ảnh: NTD Việt Nam tổng hợp)

Như vậy họ đã đánh mất đi chính nghĩa, dẫn đến phổi (phế) mất đi chức năng, mất đi chính khí, do đó giống như kim loại bị han gỉ, mục nát, loang lổ, cuối cùng bị dịch bệnh xâm nhập, khiến khó thở, thậm chí ngừng thở.

Đơn cử một ví dụ, Tổng thống Mỹ Donald Trump từ khi lên nắm quyền đã liên tục cảnh báo về sự độc tài, xấu xa của ĐCSTQ, lên tiếng bảo vệ những nước nhỏ bị Trung Quốc ức hiếp, bảo vệ nhân quyền của những nhóm người, sắc tộc bị ĐCSTQ chà đạp, tù đày, thậm chí sát hại, bảo vệ quyền tự do của người Hồng Kông và Đài Loan... Có thể nói ông Trump là một người nghĩa hiệp, có nghĩa khí "giữa đường thấy chuyện bất bình chẳng tha". Thế nên mặc dù Tổng thống Trump tiếp xúc với rất nhiều chính trị gia trong và ngoài nước, trong số đó nhiều người bị nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán, và không dùng trang bị phòng chống gì nhưng ông đã không bị lây nhiễm.

Một ví dụ khác, Thủ tướng Anh Boris Johnson là người chủ trương tăng cường các mối quan hệ với Trung Quốc thì bị nhiễm virus nặng đến mức phải vào phòng chăm sóc đặc biệt. Tuy nhiên sau khi nhận ra sự tà ác, xảo trá, gian dối và lên án ĐCSTQ, tuyên bố sẽ xem xét lại các mối quan hệ với Trung Quốc thì đã nhanh chóng phục hồi. Đó chính là vì ông đã nhìn thấy lỗi lầm của mình và lấy lại nghĩa khí, đứng trước sự lựa chọn giữa kinh tế và chính nghĩa thì ông đã quyết định theo đạo nghĩa. Nghĩa khí tăng thì chức năng phổi cũng tăng theo, nên bệnh viêm phổi cũng nhờ đó mà thuyên giảm.

CHữ nghĩa
Nghĩa khí tăng thì chức năng phổi cũng tăng theo, nên bệnh viêm phổi cũng nhờ đó mà thuyên giảm hoặc không bị nó gây nguy hại. (Ảnh: Getty)

Vì lợi quên nghĩa, Kim mục phổi suy, dịch bệnh bùng phát

Ở châu Âu thì nước Ý và Tây Ban Nha bị dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán hoành hành nặng nhất, tính đến ngày 17 tháng tư, thì mỗi nước có gần 200.000 ca lây nhiễm và khoảng 20.000 ca tử vong. Ý là nước đầu tiên (và duy nhất hiện nay) ký thỏa thuận hợp tác "Vành đai con đường" với ĐCSTQ, và có nhiều thành phố kết nghĩa với các thành phố của Trung Quốc. Còn Tây Ban Nha là nước đầu tiên cử phái đoàn ngoại giao đến Bắc Kinh sau vụ ĐCSTQ thảm sát sinh viên trên quảng trường Thiên An Môn. Tây Ban Nha cũng là nước thúc đẩy EU bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Trung Quốc. Tây Ban Nha tăng cường hợp tác toàn diện với Trung Quốc, đã thiết lập 29 cặp thành phố kết nghĩa với Trung Quốc và mở 8 Viện Khổng Tử.

Mỹ là nước chịu tác động nặng nhất của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, tính đến ngày 17 tháng 4, Mỹ đã có gần 700.000 ca nhiễm bệnh và gần 35.000 ca tử vong. Chính Mỹ đã từ bỏ Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) để thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc, và giúp Trung Quốc phát triển kinh tế, khoa học kỹ thuật. Sau khi chính quyền Trung Quốc đàn áp giết hại sinh viên ở Thiên An Môn, người đứng đầu nước Mỹ lúc bấy giờ là Tổng thống George H. Bush, rồi George W. Bush và sau đó là Bill Clinton vẫn dành cho Trung Quốc quy chế ưu đãi "tối huệ quốc", và sau đó ký "Dự luật về Quan hệ Thương mại Bình thường Vĩnh viễn với Trung Quốc", giúp Trung Quốc gia nhập WTO. Như vậy Mỹ đã bỏ qua rất nhiều vấn đề nhân quyền, vì lợi ích kinh tế đã ngoảnh mặt làm ngơ trước các tội ác liên tiếp của Trung Quốc, khiến cho đến thời điểm hiện nay phải trả giá đắt.

Như vậy Mỹ đã bỏ qua rất nhiều vấn đề nhân quyền, vì lợi ích kinh tế đã ngoảnh mặt làm ngơ trước các tội ác liên tiếp của Trung Quốc.
Như vậy Mỹ đã bỏ qua rất nhiều vấn đề nhân quyền, vì lợi ích kinh tế đã ngoảnh mặt làm ngơ trước các tội ác liên tiếp của Trung Quốc. (Ảnh: NTD Việt Nam tổng hợp qua Getty Images)

Tiểu bang New York của Mỹ, tính đến ngày 17 tháng 4 đã có trên 220.000 ca nhiễm bệnh và gần 15.000 ca tử vong, trong đó riêng thành phố New York đã có gần 130.000 ca nhiễm bệnh và gần 9.000 ca tử vong. Quan hệ giữa Tiểu bang New York với Trung Quốc mạnh mẽ nhất, toàn diện nhất, trên khắp các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, chính trị, học thuật, giải trí và truyền thông... chính Tổng lãnh sự của ĐCSTQ tại New York đã nói rằng: tiểu bang New York là một "điểm sáng" cho việc triển khai hợp tác địa phương Trung Quốc - Hoa Kỳ.

"Tân Hoa Xã" và "Nhân Dân Nhật Báo" của Trung Quốc đã thành lập văn phòng ở Manhattan. Hàng chục tờ báo, nổi cộm là "New York Times", "Wall Street Journal", "Washington Post"... đã ký hợp đồng đăng bài quảng cáo cho tờ báo của ĐCSTQ là "China Daily" để thực hiện các bài chèn từ 4 đến 8 trang được gọi là ChinaWatch đều đặn hàng tháng.

Sở giao dịch chứng khoán New York đã có hơn 650 công ty nhà nước thuộc ĐCSTQ niêm yết và giao dịch, đem lại số tiền vốn lên đến hàng trăm tỷ đô la về cho Trung Quốc.

Đại học Cornell ở New York nhận trên 5,3 triệu đô la tài trợ từ Huawei, và có 6 trường đại học khác của New York có Viện Khổng Tử và nhận tài trợ từ Trung Quốc.

Đại học Cornell ở New York nhận trên 5,3 triệu đô la tài trợ từ Huawei. (Ảnh: Shutterstock)
Đại học Cornell ở New York nhận trên 5,3 triệu đô la tài trợ từ Huawei. (Ảnh: Shutterstock)

Vì nghĩa bỏ lợi, đẩy lùi dịch bệnh

"Do sự hấp dẫn của thị trường Trung Quốc nên giới thương gia, tài chính, chính trị Đài Loan càng ngày càng gắn quan hệ chặt chẽ với Bắc Kinh, mà điển hình là sự thất bại của đảng Dân Tiến cầm quyền trước đảng đối lập thân Bắc Kinh là Quốc Dân Đảng trong cuộc bầu cử thị trưởng và lãnh đạo các quận hạt vào tháng 11 năm 2018, khiến bà Thái Anh Văn xin từ chức Chủ tịch đảng".

Tuy nhiên, sau khi chứng kiến sự tàn ác và giả dối của ĐCSTQ dưới chiêu bài "một quốc gia hai chế độ" qua cuộc biểu tình "chống luật dẫn độ" ở Hồng Kông nửa đầu năm 2019, người dân Đài Loan đã thức tỉnh, và "gió đã đảo chiều": kết quả bầu cử tại Đài Loan tháng 1 năm 2020, đảng Dân Tiến, đứng đầu là bà Thái Anh Văn đã chiến thắng áp đảo với 58% số phiếu bầu so với đối thủ thân Bắc Kinh - Hàn Quốc Du của Quốc Dân Đảng là 38%. Đồng thời đảng Dân Tiến cũng giành được 61 trên 113 ghế ở cơ quan lập pháp Đài Loan.

Sau thất bại này, Chủ tịch Quốc Dân Đảng là Ngô Đôn Nghĩa từ chức, Quốc Dân Đảng tiến hành đại hội, và ứng cử viên Giang Khải Thần chủ trương xem xét lại toàn bộ mối quan hệ với Bắc Kinh lại giành chiến thắng áp đảo.

Như vậy có thể thấy xu hướng là: cả hai đảng lớn nhất Đài Loan đều rời xa Bắc Kinh. Chính vì sự thức tỉnh và cảnh giác trước Bắc Kinh nên Đài Loan đã sớm đề phòng dịch viêm phổi Vũ Hán, ngay từ tháng 12 đã cảnh báo WHO khả năng virus Vũ Hán lây từ người sang người. Đáng tiếc WHO "vì lý do nào đó" đã không tiếp thu ý kiến của Đài Loan, và cũng không gửi báo cáo của Đài Loan cho các nước thành viên tham khảo, khiến thế giới rơi vào tình trạng bùng phát dịch bệnh mất kiểm soát như ngày nay. Còn Đài Loan, nơi có lượng lớn du khách Trung Quốc, và lượng lớn doanh nhân, người dân làm việc và học tập ở Trung Quốc, và cả ở tâm dịch Vũ Hán nhưng cho đến ngày 17 tháng 4, chỉ có 397 ca nhiễm bệnh và 6 ca tử vong. Có thể nói đó là kết quả của người Đài Loan dám chấp nhận thiệt hại kinh tế khi rời xa Bắc Kinh để bảo vệ công lý, vì nghĩa bỏ lợi, dịch bệnh được đẩy lùi.

Chính vì sự thức tỉnh và cảnh giác trước Bắc Kinh nên Đài Loan đã sớm đề phòng dịch viêm phổi Vũ Hán
Chính vì sự thức tỉnh và cảnh giác trước Bắc Kinh nên Đài Loan đã sớm đề phòng dịch viêm phổi Vũ Hán (Ảnh: Ulet Ifansasti/Getty Images)

Một trường hợp điển hình nữa là Hồng Kông, là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, nhưng người dân Hồng Kông không cúi đầu chịu để Bắc Kinh cướp đi quyền tự do, quyền làm người mà họ đã được hưởng mấy chục năm nay, người dân Hồng Kông đã xuống đường tạo nên bức tường dân chủ trong phong trào "chống luật dẫn độ". Mặc dù Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Hồng Kông về cả xuất khẩu và nhập khẩu, và các công ty Trung Quốc thu được 43 tỷ đô la khi niêm yết ở thị trường chứng khoán tại Hồng Kông, nhưng không vì lợi ích kinh tế mà người Hồng Kông bán rẻ quyền con người và quyền tự do của mình, đồng lòng phản kháng chế độ cường quyền độc tài Bắc Kinh.

Cuộc bầu cử hội đồng quận ở Hồng Kông, phe dân chủ chống Bắc Kinh đã thắng cử ở 17/18 hội đồng, với tỷ lệ gần 90% số ghế. Rất nhiều người Hồng Kông vì cuộc sống nên ngoài mặt tạm thời chọn động thái im lặng, để rồi cuối cùng tỏ thái độ chính nghĩa ở lá phiếu khiến Bắc Kinh cùng phe thân Bắc Kinh ngỡ ngàng không thể tin nổi, khi trước đó họ vẫn tràn trề hy vọng chiến thắng. Với chính nghĩa phản kháng cường quyền này, Nghĩa lớn đã nuôi dưỡng sức mạnh cho Phế (phổi) để có sức đề kháng trước dịch bệnh. Có lẽ vì vậy mà đến ngày 17 tháng 4, Hồng Kông chỉ có khoảng trên 1.000 ca nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán với 4 ca tử vong.

Với chính nghĩa phản kháng cường quyền này, Nghĩa lớn đã nuôi dưỡng sức mạnh cho Phế (phổi) để có sức đề kháng trước dịch bệnh.
Với chính nghĩa phản kháng cường quyền này, Nghĩa lớn đã nuôi dưỡng sức mạnh cho Phế (phổi) để có sức đề kháng trước dịch bệnh. (Ảnh: NTD Việt Nam tổng hợp từ Getty Images)

Một trường hợp thú vị là Đảng Tiếng Dân Tây Ban Nha (VOX) - một chính đảng lớn thứ 2 ở Tây Ban Nha - không may là cả 3 nhân vật đứng đầu là: Thủ lĩnh đảng Santiago Abascal, Tổng bí thư Javier Ortega Smith và người phát ngôn Macarena Olona đều nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán. Sau khi các lãnh đạo đảng VOX có những hành động lên án, chống lại ĐCSTQ như yêu cầu điều tra ĐCSTQ và WHO ở Nghị viện Tây Ban Nha và cả Nghị viện Châu Âu EU, thì một kỳ tích xuất hiện: kết quả xét nghiệm của cả ba người đều chuyển sang âm tính.

Thế nên, đối diện với ĐCSTQ tà ác bất nhân, bất nghĩa, vô lễ, vô trí, bất tín như thế; quốc gia, dân tộc, khu vực, tổ chức hay cá nhân nào có nghĩa khí, bày tỏ thái độ lên án, phản đối, thì khi này Nghĩa dưỡng Phế, phổi và hệ thống hô hấp của họ tăng Kim đức, chức năng phổi và hệ thống hô hấp từ đó sẽ mạnh mẽ lên, sẽ khó bị nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán, hoặc nếu không may nhiễm loại virus này thì cũng nhanh chóng khỏi. Thiên - Nhân hợp nhất và Thiên - Nhân tương ứng có nghĩa là con người và thiên nhiên tương thông, con người cần phải hài hòa với lẽ Trời, thuận theo tự nhiên, sống có đạo đức, biểu hiện bên ngoài thì Trung - Chính, nội tâm thì Bình - Hòa. Người như thế thì hình - thần đều đầy đủ, chính khí sung mãn bên trong thân thể, bệnh tật cũng khó mà sinh ra, tà khí bên ngoài (vi khuẩn, virus) cũng không xâm phạm được. Người như thế sẽ sống yên vui, mạnh khỏe, hưởng trọn tuổi Trời rồi vui vẻ nhẹ nhàng ra đi, ung dung tự tại.

Trung Hòa



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán từ góc nhìn Ngũ hành và Ngũ đức