Đời này bạn đã hiểu lầm bao nhiêu người?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc sống và con đường đi mỗi người lựa chọn là khác nhau, khi chưa trải qua những khó khăn của họ, bạn sẽ không hiểu được tất cả những gì họ phải chịu đựng.

Trong cuộc sống rất nhiều người thường đứng tại góc độ của riêng bản thân mình mà lên án, chỉ trích những người khác, và họ nghĩ rằng mọi cách nghĩ của bản thân là tuyệt đối đúng đắn. Trên thực tế, chúng ta không thể hiểu rõ tường tận về cuộc sống của người khác, chưa thể thấu hiểu được những cay đắng ngọt bùi mà họ phải gánh chịu, vậy nên đừng dễ dàng đổ lỗi hay chỉ trích người khác. Chúng ta hãy cùng xem một số câu chuyện dưới đây:

Chuyện ngụ ngôn về heo, cừu, bò

Một con heo, một con cừu và một con bò được nhốt trong cùng một chuồng. Có một lần chủ nhà vào chuồng và tóm bắt lấy con heo, nó thất kinh gầm rú và vùng vẫy giằng co, dê và bò nghe âm thanh chói tai từ lợn liền quay ra làu bàu: “Đừng có làm rống lên thế, chủ đến bắt chúng tôi, chúng tôi còn chưa hét lên tiếng nào!”.

Lúc này lợn nghe xong bèn đáp: “Bắt bạn và bắt tôi hoàn toàn khác nhau, bắt các bạn chỉ để lấy sữa và lông, còn bắt tôi thì đó là cả cuộc đời của tôi đó!”. Nghe đến đây cừu và bò lặng thinh buồn bã không hé răng nửa lời.

Nghe đến đây cừu và bò lặng thinh buồn bã không hé răng nửa lời. 
Nghe đến đây cừu và bò lặng thinh buồn bã không hé răng nửa lời. (Ảnh: Shutterstock)

Câu chuyện đã hé lộ được ý nghĩa rằng những người khác nhau ở hoàn cảnh khác nhau rất khó hiểu được cảm thụ của đối phương. Nếu chúng ta đứng tại góc độ của người khác mà suy xét và đối đãi với họ từ đáy lòng, như vậy hiểu lầm và mâu thuẫn sẽ không bao giờ xuất hiện. Bất cứ ai làm bất cứ điều gì đều có lý do và lý do của mình. Cuộc sống của mọi người đều có những niềm vui và nỗi buồn riêng.

Đừng đem bản thân chúng ta làm trung tâm của thế giới. Hàng ngàn người là khác nhau, mỗi người đều có câu chuyện của riêng mình. Cho dù là giản đơn hay phức tạp, mọi người đều trải qua những thăng trầm khác nhau, hạnh phúc hay cay đắng.

Kinh nghiệm của một vị bác sĩ

Sau khi nhận được cuộc gọi phẫu thuật khẩn cấp, một bác sĩ đã nhanh chóng đến bệnh viện ngay khi có thể và thay một bộ quần áo phẫu thuật.

Cha của bệnh nhân nhìn thấy bác sĩ đến liền hét lên với anh mất kiểm soát: “Tại sao anh lại đến muộn vậy? Anh có biết rằng con trai tôi đang gặp nguy hiểm không? Tại sao một chút ý thức trách nhiệm anh cũng không có vậy?”

Bác sĩ mỉm cười và lặng lẽ nói: "Tôi xin lỗi, vừa rồi tôi không ở bệnh viện, vậy nên tôi đã đến ngay khi nhận được cuộc gọi. Xin anh hãy bình tĩnh".

"Bình tĩnh? Nếu con trai anh đang nằm trong phòng phẫu thuật, anh có thể bình tĩnh lại không? Nếu bây giờ con trai anh sắp chết, anh sẽ làm gì đây?" Cha của cậu bé tức giận nói.

Bác sĩ mỉm cười một lần nữa và nói: "Khi ấy tôi sẽ đọc kinh, xin Chúa ban phước cho con trai mình!".

Thấu hiểu người khác
"Khi ấy tôi sẽ đọc kinh, xin Chúa ban phước cho con trai mình!". (Ảnh: Shutterstock)

Cha của cậu bé phẫn nộ nói: "Khi một người thờ ơ với sự sống và cái chết của người khác, anh ta sẽ nói như vậy".

Vài giờ sau, ca phẫu thuật đã hoàn toàn thành công và bác sĩ vui vẻ bước ra khỏi phòng phẫu thuật và nói với cha cậu bé: “Cảm ơn Chúa, con trai của anh đã được cứu!” Chưa kịp đợi cha cậu bé trả lời anh đã vội vã rời đi, và nói: "Nếu có vấn đề gì, anh có thể hỏi y tá!".

"Tại sao anh ta kiêu ngạo đến như vậy? Không thể đợi vài phút để tôi hỏi về tình trạng con trai mình sao?" Cha của cậu bé tức giận nói với y tá.

Lúc này y tá bật khóc: “Hôm qua con trai anh ấy đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn giao thông. Khi chúng tôi gọi anh ấy đến làm phẫu thuật cho con trai ông, đúng là lúc anh ấy đang trên đường đến nhà tang lễ, bây giờ, anh ấy đã cứu sống con trai ông và vội vàng về hoàn thành tang lễ cho con trai mình rồi!”.

hãy hiểu và thông cảm cho người khác
Bây giờ, anh ấy đã cứu sống con trai ông và vội vàng về hoàn thành tang lễ cho con trai mình rồi! (Ảnh: Shutterstock)

Cảm ngộ

Chúng ta thường không hiểu rõ cuộc sống của người khác nhưng rất hay đổ lỗi cho họ. Tất cả những điều bạn thấy chỉ là bề ngoài, những đau khổ hay vấp váp trong tâm họ, bạn không cách nào hình dung được. Hãy nghĩ về chúng ta, có bao nhiêu tổn thương cay đắng khi chúng ta rảo bước trên con đường đời, những thứ ấy chỉ có thể là mình ta thấu hiểu, hãy suy nghĩ về cách chúng ta bước qua những thăng trầm, chúng ta sẽ biết những người khác trải qua những thăng trầm như thế nào. Nếu bạn đối xử tốt với người khác và biết suy nghĩ đến họ, bạn sẽ có được sự bình an nội tâm trong thế giới phàm tục này.

Có một câu nói rất hay: "Hạnh phúc không phụ thuộc vào sự giàu có, quyền lợi và ngoại hình, mà phụ thuộc vào bạn và những người xung quanh bạn". Nếu bạn muốn trở thành một người hạnh phúc, thì hãy bắt đầu bằng cách thiện đãi với mọi người xung quanh!.

Trúc Lâm

Theo: Secretchina

Văn hoá


BÀI CHỌN LỌC

Đời này bạn đã hiểu lầm bao nhiêu người?