Đời người cái gì có giá trị nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đời người thì cái gì có giá trị nhất? Có người cho rằng giá trị nhất là có của cải nhiều không đếm xuể, có người cho rằng, tướng mạo xuất chúng mới là giá trị nhất, lại có người cho rằng quyền lực và địa vị tối cao vô thượng mới là thứ có giá trị nhất…

Của cải cũng sẽ tiêu tán mất, tướng mạo cũng sẽ thay đổi, quyền lực rồi cũng sẽ mất đi, chỉ có nhân phẩm tốt đẹp mới vĩnh viễn không bao giờ suy bại.

Bởi vì nhân phẩm chính là vòng nguyệt quế vinh quang của đời người. Giữ vững nhân phẩm thì giữ được tài sản quý giá nhất, giữ được tầm cao lớn nhất của cuộc đời.

1 - Đối nhân xử thế, thành tín là trên hết

Khi đánh giá, công nhận một người, chúng ta thường bắt đầu xem sự tín nhiệm về nhân phẩm của người ấy. Nếu một người về nhân phẩm không thể nào có được sự tín nhiệm của mọi người, thế thì dẫu anh ta có tài năng lớn đến mấy cũng khó mà đạt được thành tựu lớn.

Một công ty lớn tuyển một trợ lý tài chính, giám đốc nhân sự phỏng vấn sàng lọc.

Người đến công ty đó phỏng vấn mỗi ngày rất nhiều, trải qua nhiều vòng lựa chọn, cuối cùng còn lại 3 người. Tuy nhiên về năng lực thì 3 người không chênh lệch nhiều, điều này khiến giám đốc nhân sự rất đau đầu. Thế là giám đốc nhân sự xin ý kiến tổng giám đốc. Tổng giám đốc chỉ hỏi 3 người cùng một câu hỏi: "Anh làm cách nào có thể giúp công ty trốn được 1.000 tỷ tiền thuế?"

Khi đó ứng viên thứ nhất và thứ hai đều bày tỏ là có thể làm sổ sách giả. Tổng giám đốc gật gật đầu nhưng không nói năng gì, chỉ bảo họ hãy đợi thông báo.

Đến ứng viên thứ 3, là một cô gái. Nghe câu hỏi của tổng giám đốc, cô ngây người ra, sau đó lặng im rất lâu không nói năng gì, cuối cùng cô mới hỏi: "Ngài thực sự muốn làm thế này sao?"

Tổng giám đốc gật đầu, cô gái đó liền đi thẳng ra cửa, biểu thị từ bỏ cuộc phỏng vấn.

Lúc này, tổng giám đốc đột nhiên đứng dậy cười với cô gái và nói: "Cô gái, xin đợi một chút. Trong những ứng viên giỏi thì cô là người thành tín nhất, có nguyên tắc nhất. Chúc mừng cô đã trúng tuyển".

Sau này cô gái trẻ đó trở thành giám đốc tài chính được mọi người tôn trọng.

Đối nhân xử thế, thành tín là trên hết
Sau này cô ấy trở thành giám đốc tài chính. (Ảnh: Pixabay)

Sách Lễ Ký có viết: "Đức nghĩa là Đắc - đắc được". Ý nghĩa rất rõ ràng: người có đức thì tất nhiên sẽ đắc được.

Nhân phẩm là hòn đá thử vàng hữu hiệu nhất, là thành tín và tiêu chuẩn đối nhân xử thế căn bản nhất.

Có câu chuyện ngụ ngôn như sau:

Thượng Đế có một chiếc cân, chuyên dùng để cân trọng lượng nhân phẩm con người. Một bên đĩa cân, Ngài đặt một quả cân tiêu chuẩn, người vượt trọng lượng tiêu chuẩn chính là người có nhân phẩm thượng hạng, còn người nhẹ hơn quả cân tiêu chuẩn thì là người có nhân phẩm hạ đẳng.

Một người nghèo đến, mình trần trụi nhảy vào đĩa cân, trọng lượng của anh ta vượt xa quả cân. Thượng Đế khen ngợi: "Tốt lắm, là thượng phẩm".

Một phú ông đến, ông ta sợ mình không đủ trọng lượng, bị xếp vào loại hạ phẩm, thế là ông ta thắt chiếc đai đầy vàng dày và nặng ở eo, tự tin bước lên chiếc cân. Quả nhiên lên cân thì trọng lượng phú ông vượt xa trọng lượng quả cân tiêu chuẩn. Nhưng Thượng Đế lại lắc đầu nói: "Là hạ phẩm".

Phú ông rất phẫn nộ nói với Thượng Đế rằng: "Cái cân này không chuẩn. Anh chàng nghèo kia không có thứ gì, còn con đem vạn đồng tiền vàng trên người, tại sao trọng lượng lại không bằng hắn ta".

Thượng Đế nói: "Chiếc cân của ta không cân giàu nghèo mà cân nhân phẩm. Người nghèo này có cốt cách nặng hơn ngươi rất nhiều. Còn ngươi nếu bỏ chỗ vàng đó ra thì cốt cách nhẹ gần như không có trọng lượng".

Tài sản quý giá nhất đời người, không phải là vàng bạc của cải đầy nhà, mà là điều mà con người có thể học làm được: Thành tín. Phẩm đức tốt chính là tấm danh thiếp tốt nhất, cũng là phong thủy tốt nhất của con người.

Đối nhân xử thế, thành tín là trên hết 3
Chiếc cân của ta không cân giàu nghèo mà cân nhân phẩm. (Ảnh: Secretchina)

2 - Sống cùng người cần biết cách tôn trọng

Một ngày nọ, ở cổng một trường học vang ra những tiếng cãi cọ ồn ào. Thì ra một cô gái đang mắng người gác cổng.

Cô gái đó đến trường tìm người bạn công tác ở trường, muốn người gác cổng mở cửa giúp, đồng thời nói rằng tờ giấy thông hành đã đưa cho người gác cổng buổi sáng rồi. Người gác cổng trực ban vẫn theo thông lệ yêu cầu cô gái đăng ký. Cô gái cho rằng không cần thiết phải phiền phức như thế, liền chỉ tay mắng người gác cổng: "Chỉ là tên bảo vệ quèn, có tư cách gì mà yêu cầu tôi".

Người bảo vệ đó cũng có chút tức giận, nói lớn: "Đây là trường học, để bảo vệ an toàn cho các cháu nên phải làm thế này".

Không ngờ cô gái cứ như là bị oan uổng lớn lắm, vừa khóc vừa lớn tiếng giải thích với những người xung quanh, cứ một mực nói sẽ tố cáo người bảo vệ với hiệu trưởng. Cũng may, người bạn sau đó đi ra, và là người hiểu rõ lý lẽ, liên tiếp nói lời xin lỗi người bảo vệ, thế là cuộc tranh cãi mới được dẹp yên.

Những người xung quanh đều cảm thấy cô gái kia không có giáo dục và tu dưỡng, không hiểu cách tôn trọng người nên mới gây ra cảnh náo loạn thế này.

Thực ra bất kể là người bảo vệ hay công nhân vệ sinh, mỗi một nghề, mỗi một người đều đáng được tôn trọng. Đồng cảm với sự khó nhọc vất vả của người ta, dành cho họ sự cảm thông và khoan dung, đó chính là thể hiện tu dưỡng cơ bản nhất của con người.

Con người sống với nhau, có lúc rất giống tấm gương. Bạn cười với người ta thì người ta sẽ cười với bạn. Bạn lễ phép với người ta thì người ta cũng sẽ lễ phép đối đãi với bạn.

Đạo đức có thể bù đắp thiếu hụt tài năng, nhưng tài năng thì vĩnh viễn không thể bù đắp sự khiếm khuyết về đạo đức được. Tôn trọng người khác, thực tế chính là tôn trọng chính mình.

Sống cùng người cần biết cách tôn trọng
Con người sống với nhau, có lúc rất giống tấm gương. Bạn cười với người ta thì người ta sẽ cười với bạn. (Ảnh: Pixabay)

3 - Cảm ơn cuộc sống, tâm có thiện lương

Thời nhỏ, cha mẹ và các thầy cô đều dạy trẻ rằng phải có một trái tim nhân từ, cần phải học được thiện lương. Bởi vì trên thế giới này, quý nhân tốt nhất chính là người có tâm địa thiện lương.

Một câu chuyện cảm động:

Một người đàn ông người Mỹ tên là Aaron, vì để đứa con 2 tuổi của anh ta không phải bị đói như anh đã từng bị, nên anh rất nỗ lực tìm kiếm việc làm.

Một ngày nọ, cuối cùng anh đã được mời phỏng vấn, thế nên anh rất vui mừng chuẩn bị rất lâu. Từ sáng sớm ngày hôm đó, anh móc trong túi ra 2 đô la còn lại duy nhất, bước lên xe buýt đi đến công ty phỏng vấn.

Trên đường đi phỏng vấn, đi qua một vụ tai nạn giao thông, chiếc xe buýt anh đi bỗng dừng lại, nhưng không một ai trên xe nguyện ý xuống giúp đỡ cứu người bị thương. Aaron thỉnh cầu lái xe mở cửa và đợi anh một chút để anh giúp người bị thương. Tuy nhiên người lái xe nói: "Xe buýt không chờ người, nếu anh xuống xe thì tôi sẽ lái xe đi".

Cảm ơn cuộc sống, tâm có thiện lương
Sau một lúc suy nghĩ đấu tranh tư tưởng, anh lựa chọn xuống xe cứu người. (Ảnh: Pixabay)

Sau một lúc suy nghĩ đấu tranh tư tưởng, anh lựa chọn xuống xe cứu người, từ bỏ buổi phỏng vấn quý giá mà anh đã mong chờ đã lâu đó. Sau đó người bị thương được đưa đi bệnh viện, được cấp cứu kịp thời nên đã qua cơn nguy cấp và ổn định trở lại.

Aaron nói: "Cơ hội việc làm lần này bỏ lỡ, sau này có thể vẫn còn, nhưng sinh mệnh con người chỉ có một lần. Khi đó trong đầu tôi chỉ có một ý nghĩ cứu người".

Cũng may là nhờ nghĩa cử thiện lương mà anh được nhiều hãng truyền thông quan tâm đưa tin. Sau đó anh được rất nhiều lời mời làm việc, trong đó có công ty mà anh đã bỏ lỡ cuộc phỏng vấn. Cuộc sống nghèo khổ của anh cũng nhờ cái tâm thiện lương của anh mà đã thay đổi, và được cải thiện rất nhiều.

Thiện ý như một hình tròn, nếu bạn biết cảm ơn, làm người thiện lương, cuối cùng cũng sẽ có một ngày, tất cả những việc thiện mà bạn đã làm sẽ báo đáp lại bạn bằng những cách khác nhau.

Có những lúc thiện lương không lập tức báo đáp bạn, nhưng sẽ dành cho bạn một sự bất ngờ mà bạn không thể nghĩ đến. Có lúc thiện lương sẽ biến thành một phương thức khác tìm đến, khiến bạn cảm thấy nó thật to lớn vĩ đại.

4 - Học ngàn vạn đi nữa đều phải học làm người

Trên con đường nhân sinh này, chúng ta phải học cách nghiêm túc chịu trách nhiệm với chính mình, chân thành đối đãi với người.

Học cách bao dung tôn trọng người khác, biết đứng ở góc độ của người ta để suy xét vấn đề. Học cách cảm ơn cuộc sống, tâm có thiện ý, thiện đãi tất cả người và vật.

Một đời làm người thì nhất định phải học được nhân phẩm đến đầu đến cuối, bởi vì nhân phẩm là tiêu chuẩn đánh giá người tốt - xấu, là chìa khóa quyết định thành bại của cả một đời người, và cũng là chỗ dựa vững chắc nhất.

Có nhân phẩm tốt thì mới là vốn liếng lớn nhất trong cuộc đời.

Hoàng Mai
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Đời người cái gì có giá trị nhất