Đối với tà linh “phụ thể" văn hoá phương Đông và phương Tây nhìn nhận như thế nào [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở phương Đông, văn hóa truyền thống cho rằng con người là anh linh của vạn vật, tà linh, ma quỷ không được phép bám vào cơ thể con người. Từ xưa đến nay, từ lịch sử, tác phẩm văn học cho đến điện ảnh truyền hình, các nền văn hóa phương Đông và phương Tây đều có thái độ giống nhau đối với “phụ thể”. Nhiều người tu hành có thành tựu xuất phát từ tâm từ bi đã xua đuổi tà linh, giải thể các tà ác bám lên con người.

Đạo nhân làm kiếm gỗ trấn yêu quỷ

Trong cuốn tiểu thuyết kinh điển "Phong thần diễn nghĩa", con cáo ngàn tuổi đã giết chết nguyên thần của Tô Đát Kỷ, bám lên nhục thân của Đát Kỷ. Sau khi vào cung, Đát Kỷ đã mê hoặc Trụ Vương bởi sắc đẹp của mình, xây dựng các nhà ngục tàn khốc để tàn hại các quan đại thần khắp triều đình. Vua Trụ say đắm sắc đẹp của Đát Kỷ, suốt ngày ăn chơi trác táng, bỏ bê triều chính.

Một ngày nọ, núi Chung Nam có một cao nhân đắc Đạo là Vân Trung Tử, thấy yêu khí trong cung đình Triều Ca bốc lên ngút trời, sau này ắt sẽ phát sinh đại họa. Xuất phát từ lòng từ bi, ông muốn trừ yêu nghiệt cho Trụ Vương. Vì vậy, ông đã chặt một đoạn cành thông khô làm thành một thanh kiếm gỗ, sau đó vào cung dâng lên Trụ Vương, để Trụ Vương treo ở trên lầu cung điện trấn yêu.

Khi Đát Kỷ nhìn thấy thanh kiếm gỗ, lập tức giật mình toát mồ hôi lạnh. Đạo hạnh của Vân Trung Tử thật cao thâm, với một thanh kiếm gỗ, đã trấn được Đát Kỷ, khiến Đát Kỷ sắp chết. Trụ Vương thấy hơi thở yếu ớt của Đát Kỷ, mê man thê thảm, liền vội vàng ra lệnh đốt thanh kiếm gỗ đi.

Con cáo ngàn tuổi này không chỉ gắn vào cơ thể người, mà còn giết chết nguyên thần của người đó, và khiến cả triều đình ô yên chướng khí. Kể từ đó, yêu khí ngùn ngụt không ngớt trong hoàng cung, làm cho Trụ Vương điên đảo, rối loạn, dân chúng oán than. Trụ Vương nghe theo yêu quái không nghe lời các cao nhân, cuối cùng hủy hoại giang sơn gấm vóc của mình.

Cao nhân Phật môn xua đuổi Liễu Tinh

"Di Kiên Bính Chí" tập 16 ghi lại rằng, Đào Thoán, Huyện lệnh huyện Gia Hưng, Chiết Giang có một người con trai. Một năm nọ, công tử đi ra ngoài gặp một cô gái và đi chơi với cô ấy vài lần. Cô gái này còn để lại một bài thơ:

"Sinh vi mộc mão nhân, tử tác u độc quỷ.
Tuyền môn trường dạ khai, khâm vi đãi quân chí”

Tạm dịch:

“Sống là người mộc mão (chữ mộc 木 và chữ mão 卯 ghép thành chữ liễu 柳)
Chết làm quỷ cô đơn
Cửa tuyền mở thâu đêm
Áo thơm đợi chàng đến”

Kể từ đó, công tử của Đào Thoán đột nhiên thay đổi tính tình, ăn nói và hành vi đều khác với bình thường. Đào Thoán đã mời một số thầy cúng đến chữa trị bằng nhiều cách khác nhau nhưng đều vô hiệu.

Đúng lúc pháp sư Nguyên Tịnh, bậc thầy hùng biện Thiên Trúc vì có việc đã đến Tú Châu (Gia Hưng). Ông là người tu hành thành tựu, có Đạo hạnh uyên thâm, được người dân ở Giang Nam rất kính trọng. Đào Thoán cũng đã nghe danh tiếng của ông, nên đã đến cầu xin pháp sư Nguyên Tịnh giúp đỡ.

Nguyên Tịnh chống gậy đến nhà Đào Thoán, lập đàn làm phép, xua đuổi tà linh. Đêm đó, con trai của Đào Thoán đã ngủ rất ngon lành.

Ngày hôm sau, pháp sư Nguyên Tịnh vắt chân ngồi song bàn và chất vấn phụ thể trên thân công tử nhà Đào Thoán: “Ngươi từ đâu đến?”

Con phụ thể ở trên thân công tử nhà Đào Thoán nói: “Tôi sống ở phía đông Cối Kê, phía nam núi Biện Sơn, xung quanh cây cối cổ thụ xanh tươi”.

Nguyên Tịnh lại hỏi: “Họ của ngươi là gì?”

Nó đáp: “Ngô vương sơn hạ vô nhân xứ, kỷ độ lâm phong học vũ yêu”

Tạm dịch: “Dưới chân núi Ngô nơi vắng vẻ, bao lần học múa với gió vờn”

Nguyên Tịnh nói: "Vậy thì ngươi họ Liễu phải không?"

Pháp sư đoán rằng con phụ thể ấy là cây liễu thành tinh. Công tử nhà Đào Thoán liền cười.

Nguyên Tịnh nói với Liễu Tinh rằng: “Trong thời gian rất lâu dài thế này, ngươi đã bị mê hoặc bởi sự vật thế gian, bị vật chất trói buộc chân tay chân, chìm đắm trong tà dâm, đã lưu lạc ngàn kiếp rồi. Ngươi đã không thể nào giải thoát được rồi, lại còn gây ra bao nhiêu tai hại, làm hại những người vô tội”.

Pháp sư bày tỏ ông có thể thuyết giảng lý trong kinh Phật cho nó, muốn nó quyết tâm thay đổi lỗi lầm trong quá khứ và ăn năn tội lỗi, trở lại với bản chất thanh tịnh của mình. Liễu Tinh liền khóc lớn, và không nói năng gì nữa. Đối mặt với công lực của Nguyên Tịnh và thành kính của Đào Thoán, Liễu Tinh không dám tiếp tục làm hại người nữa, và cũng rời thân thể công tử nhà họ Đào.

Pháp sư Nguyên Tịnh đuổi Liễu Tinh bám lên người công tử nhà họ Đào (nguồn: NTDVN)

Câu chuyện Chúa Giêsu xua đuổi tà ma

Hiện tượng “phụ thể” không chỉ xảy ra ở phương Đông, mà còn xuất hiện ở phương Tây. Trong Kinh Thánh có một số câu chuyện về Chúa Giêsu đã khử đuổi phụ thể.

Một cậu bé bị một hồn ma câm bám vào thân. Phụ thể đã hành hạ cơ thể cậu bé, ném cậu vào lửa và nước để cố giết cậu, và thường khiến cậu co quắp sùi bọt mép. Chúa Giêsu quở trách phụ thể và ra lệnh cho nó ra khỏi cơ thể cậu bé. Phụ thể không thể chống cự, vùng vẫy la hét một lúc, cuối cùng rời khỏi cơ thể cậu bé.

Trong những câu chuyện Kinh Thánh, Chúa Giêsu xua đuổi phụ thể cho con người không phải chỉ có một lần. Một lần, Ngài dẫn theo mười hai môn đồ đến chỗ của những người Glasenians. Chúa Giêsu vừa xuống thuyền thì gặp một người bị quỷ bám thân. Người này sau khi bị quỷ ám thì hành xử khác thường. Hắn ngày đêm ở trong huyệt mộ, hoặc la hét điên cuồng trong núi, dùng đá đánh bản thân.

Vì sức mạnh của phụ thể quá mạnh nên người ta đã nhiều lần dùng gông cùm và xích sắt để nhốt anh ta lại, anh có thể bẻ gãy xiềng xích và phá vỡ gông cùm. Mọi người đều không thể chịu nổi sự phá phách của anh ta, nhưng cũng không có cách nào giúp được, không ai có thể khuất phục được anh ta.

Người đàn ông bị quỷ phụ thể này chạy đến chỗ Chúa Giêsu và mười hai môn đồ, các môn đồ đều run rẩy, điều đáng ngạc nhiên là người đàn ông chạy đến bất ngờ quỳ xuống cầu xin Chúa Giêsu. Mắt người thường không thể thấy Chúa Giêsu là bậc Thánh giả, là người mang sứ mệnh, nhưng những hồn ma thì biết, vì chúng ở trong không gian khác nên có thể nhìn thấy một phần của thân tướng.

Chúa Giêsu khiến những hồn ma xấu bẩn đó ra khỏi thân xác con người. Lũ quỷ bẩn nói, chúng tôi không liên quan gì đến Ngài. Chúng hy vọng rằng Chúa Giêsu sẽ không can thiệp. Vì vậy, Chúa Giêsu đã sử dụng thần lực của mình để xua đuổi lũ quỷ bẩn lên một đàn lợn. Kết quả là cả hai nghìn con lợn đã nhảy xuống vách đá và chết trên biển.

Sau này, một số nghệ sĩ đã sử dụng những câu chuyện này như một bản mẫu để sáng tạo ra bức tranh tường "Những chú lợn Gadara". Bức tranh bằng da cừu nổi tiếng "Sách cầu nguyện thời hào hoa" vào thời Trung cổ cũng mô tả câu chuyện Chúa Giêsu trị hồn ma.

Do hiện tượng phụ thể, trong các tín ngưỡng và nền văn hóa khác nhau đều có những người chuyên trách xua đuổi tà ma. Vì lý do này, đã mở rộng các tác phẩm điện ảnh và truyền hình về chủ đề trừ tà. Trong thời đại thiếu đức tin và đạo đức đồi trụy, ngày càng có nhiều phim truyền hình trừ ma tà có xu hướng kinh dị và xếp hạng cao, khiến các chủ đề trừ ma tà trở nên thấp kém thô tục và bừa bãi. Tuy nhiên, ở Nga có bộ phim xuất sắc “Đảo cô đơn” (“Остров”, có bản dịch khác là “Đảo Thánh nhân”) vẫn giữ được quan niệm tín ngưỡng truyền thống.

Phim Nga "Đảo cô đơn": Các tu sĩ xua đuổi tà ma

Năm 2006, bộ phim "Đảo cô đơn" của đạo diễn người Nga Pavel Longkin kể về Anatoly bắn chết một sĩ quan Nga dưới sự cưỡng bức của Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai năm 1942, và sau đó anh bị choáng váng bởi một quả bom được đặt bởi Đức quốc xã. May mắn thay, anh đã được một tu sĩ ở nhà thờ gần đó cứu sống vào ngày hôm sau.

Vì vụ bắn giết người, Anatoly tin rằng mình có tội, và anh dành phần đời còn lại để sám hối tội lỗi. Vào ban ngày, anh làm việc nhà cho nhà thờ, vận chuyển than và đốt lửa, và làm những công việc vừa bẩn vừa mệt. Đến đêm, anh lăn ra ngủ trên đống than, không có một chiếc giường tử tế hay chăn bông đàng hoàng. Ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác, sống một cuộc đời như một nhà tu hành khổ hạnh. Dù cho anh cho rằng mình có tội nặng, nhưng ông Trời từ bi đã mở mang trí tuệ và thần thông cho anh. Anh có khả năng biết trước sự việc, chữa lành bệnh tật cho mọi người và xua đuổi phụ thể.

Năm 1976, Thượng tướng Hải quân Tikhon đưa con gái Nastia đến hòn đảo này. Con gái ông có những cử chỉ điên cuồng và vô ý thức. Ở Moscow, Tikhon đã đưa cô đến nhiều bệnh viện nhưng đều không khỏi. Ông đã nghe về những việc làm của Anatoly, vì vậy ông đã đưa con gái đến đây.

Vị Thượng tướng miễn cưỡng nói rằng, con gái ông là một người điên. Anatoly nói với ông rằng: “Con gái ông không phải là người điên, mà bị ác ma bám lên thân thể”

Trong thời Liên Xô xưng hùng xưng bá, chủ nghĩa vô Thần và thuyết tiến hóa rót đầy lòng người. Vị Thượng tướng Hải quân này, một chức sắc quyền quý của ĐCS Liên Xô, nghe nói "bị ác ma bám lên thân thể", liền cho rằng làm sao có chuyện đó được, và ông muốn đưa con gái ra về. Anatoly sử dụng tiếng gà để dẫn đường cho phụ thể đến một hòn đảo nhỏ. Đó là nơi anh thường thú tội lỗi giết người của mình với Chúa.

Trên hòn đảo nhỏ này, anh đã xua đuổi phụ thể cho con gái của Thượng tướng. Còn cha cô chính là viên sĩ quan bị Anatoly bắn rơi xuống biển, nhưng may mắn sống sót. Anatoly đã đuổi con phụ thể đi cho cô con gái của viên sĩ quan, và sự chuộc tội cuộc đời anh đã kết thúc. Sau khi hết những nhân duyên thế gian, anh chọn một ngày, nằm yên trong quan tài và thông báo ngày chết của mình.

Cuốn sách kinh điển của phương Đông là “Thượng Thư”, chương “Thái thệ thượng” có viết: “Trời đất là người mẹ sinh ra vạn vật, con người là anh linh của vạn vật”.

Nhà biên kịch phương Tây Shakespeare đã viết trong “Hamlet” rằng: “Con người là tinh hoa của vũ trụ, là linh trưởng của vạn vật”.

Ngôn ngữ phương Đông và phương Tây tuy khác nhau nhưng đều cùng một ý nghĩa “con người là anh linh của vạn vật”. Về tà linh, ma quỷ hại người, dù là Phật giáo, Đạo giáo phương Đông, hay Cơ Đốc giáo, Thiên Chúa giáo phương Tây, thì đều có cùng một cách nhìn nhận và xứ lý với phụ thể, đều muốn đuổi tà linh, giải thể tà ác, với mục đích cuối cùng là cứu rỗi lòng người.

Huy Hải
Theo Epochtimes

Tài liệu tham khảo:

"Phong thần diễn nghĩa": Chương 4 và Chương 5
"Di kiên bính chí": Tập 16
“Phúc âm Mác-cô"



BÀI CHỌN LỌC

Đối với tà linh “phụ thể" văn hoá phương Đông và phương Tây nhìn nhận như thế nào [Radio]