Động đất mạnh cấp 8 ở Bắc Kinh, Hoàng đế Khang Hy đã chỉ ra 6 nguyên nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối với thiên tai bất ngờ này, Hoàng đế Khang Hy cấp tốc ứng phó, áp dụng nhiều biện pháp khắc phục...

Vào giữa trưa ngày 28 tháng 7 (Âm lịch) năm Khang Hy thứ 18 (2/9/1679), một trận động đất kinh hoàng đã xảy ra tại kinh thành Bắc Kinh. Trận động đất này mạnh cấp 8, tâm chấn nằm tại Bình Cốc, Tam Hà (một quận ngoại ô của thủ đô Bắc Kinh). Ngoài kinh thành, trận động đất còn ảnh hưởng đến 6 tỉnh lân cận, bao gồm: Hà Bắc, Sơn Tây, Thiểm Tây, Liêu Ninh, Sơn Đông, Hà Nam cùng với hơn 200 châu huyện khác nhau. Tại kinh thành, nhiều đoạn tường thành, nha phủ, nhiều nhà dân đều bị đổ sập, rất nhiều người tử vong.

Đối với thiên tai bất ngờ này, Hoàng đế Khang Hy cấp tốc ứng phó, áp dụng nhiều biện pháp khắc phục. Một mặt ông lấy 10 vạn lượng bạc trong ngân khố, lo lắng cứu tế nạn dân. Mặt khác ông hiệu triệu các vị quan lại và người dân giàu có quyên góp tiền của cứu tế. Nhưng trên hết, việc mà ông gắng sức tiến hành, đó là tự mình dẫn đầu quan lại lớn bé trong triều, phải nghiêm túc kiểm điểm lại bản thân và các công tác triều chính của mình một cách toàn diện. Đầu tiên, ông tự mình làm gương “biết kinh sợ” và “nỗ lực tu tỉnh”, đồng thời yêu cầu các quan lại phải “nhất định nhổ tận gốc các tệ nạn xã hội đã kéo dài bấy lâu nay”. “Các khanh cần phải gột rửa từ bản chất, công trung với chính mình, ra sức cải đổi những điều sai trái trước đây, nuôi tâm chí yêu dân vì nước”.

Chưa đầy 4 tiếng sau khi động đất, Hoàng đế Khang Hy ra lệnh triệu tập “Nội các, các quan Cửu khanh, chiêm sự, khoa, quan lại Mãn Hán”, còn cho gọi các đại học sĩ Minh Châu, Lý Úy tới cung Càn Thanh. Ông nghiêm khắc phê bình một số viên quan “Từ lúc được bổ nhiệm tới nay, sinh kế quá đầy đủ, hoàn toàn chẳng còn chút tâm đền ơn báo quốc”, chẳng những không thanh liêm chuyên cần chính sự, mà ngược lại hành vi “càng thêm tham lam vô độ, tập mãi thành thói quen”. Hoàng đế còn tỏ rõ quyết tâm, nói rằng những loại người “gian ác” như thế nếu không “cố gắng tỉnh ngộ và thay đổi”, một khi bị điều tra ra được, thì “đều chiếu theo quốc pháp, quyết không tha thứ”.

Ông nghiêm khắc phê bình một số viên quan “Từ lúc được bổ nhiệm tới nay, sinh kế quá đầy đủ, hoàn toàn chẳng còn chút tâm đền ơn báo quốc”
Ông nghiêm khắc phê bình một số viên quan “Từ lúc được bổ nhiệm tới nay, sinh kế quá đầy đủ, hoàn toàn chẳng còn chút tâm đền ơn báo quốc”. (Ảnh: Wikipedia)

Hai ngày sau, Khang Hy lại một lần nữa triệu tập “Các quan lại người Mãn người Hán, từ Học sĩ trở xuống, Phó đô ngự sử trở lên” ra cửa Tả dực môn. Tại đây, ông cho người truyền khẩu chỉ dụ, tuyên bố rõ 6 điều tệ nạn trong việc chính sự mà ông nhận thấy:

Một là: Các cấp quan lại hà khắc với bách tính, bắt dân chúng phải lao dịch nặng nề, vơ vét của dân cho đầy túi tham, khiến dân sinh khốn khổ cùng cực.

Hai là: Có rất nhiều quan đại thần vì tư lợi mà làm trái phép công.

Ba là: Trong lúc dùng binh, tùy ý cướp bóc đốt giết.

Bốn là: Quan lại địa phương đối với dân sinh khó khăn thì không dâng sớ tâu lên trên; đối với việc cứu trợ cho dân chúng những lúc thiên tai hạn hán thì cẩu thả xâm đoạt, báo cáo giả dối, cho nên trong thực tế bách tính không được hưởng cứu trợ.

Năm là: hình phạt tù ngục bất công, nhiều vụ án tồn đọng không xem xét giải quyết.

Sáu là: Người nhà và nô bộc của nhiều Vương Công đại thần chiếm đoạt lợi ích của dân đen, can thiệp kiện tụng, làm bừa coi thường luật pháp.

đối với việc cứu trợ cho dân chúng những lúc thiên tai hạn hán thì cẩu thả xâm đoạt, báo cáo giả dối, cho nên trong thực tế bách tính không được hưởng cứu trợ.
Đối với việc cứu trợ cho dân chúng những lúc thiên tai hạn hán thì cẩu thả xâm đoạt, báo cáo giả dối, cho nên trong thực tế bách tính không được hưởng cứu trợ. (Ảnh: Wikipedia)

Hoàng đế Khang Hy yêu cầu các quan đại thần phải đề xuất các biện pháp cụ thể để nghiêm cấm 6 loại tệ nạn như trên. Ông đặc biệt nhấn mạnh: muốn loại trừ được tệ nạn, thì mấu chốt là các quan lớn phải làm gương mẫu trước tiên, bởi vì "Đại thần liêm, thì Tổng đốc, Tuần phủ có chỗ kiêng sợ, không dám vì việc tư mà làm trái pháp luật; Tổng đốc, Tuần phủ thanh liêm chính trực, thì thuộc hạ quan lại phẩm hạnh tự nhiên sẽ trong sạch, tuy chỉ có một chút lỗi lầm thiếu sót cũng nhất định sẽ lo lắng và tu chỉnh, không gây ra những việc hại dân”.

Đám Đại thần căn cứ theo ý chỉ của Hoàng đế Khang Hy, trong vòng 10 ngày đã nghĩ ra các biện pháp trừ bỏ 6 tệ nạn kể trên, bao gồm: “cách chức truy tố”, “vĩnh viễn không bổ nhiệm” cho đến các biện pháp xử phạt nghiêm khắc theo luật. Khang Hy đã phê chuẩn những biện pháp xử lý ấy.

***

Hoàng đế Khang Hy làm như vậy, là bởi vì ông là người “Kính Trời hiểu Mệnh” và tuân theo quy luật của vũ trụ. “Trời” ở đây tức là Tự Nhiên, là đặc tính của vũ trụ, siêu việt không gian và thời gian, không lúc nào không tồn tại, không nơi không có hoành định. Những thiên tai xảy ra ấy, chính là lời cảnh cáo từ Thiên Thượng đối với con người. Vì vậy, người Trung Quốc từ xưa đã nhận thức được quy luật “Thiên nhân hợp nhất”, hiểu được rằng có những sức mạnh tiềm ẩn đằng sau mọi thứ trong tự nhiên.

Ngày nay những kẻ nắm quyền hành, đối mặt với những hiện tượng dị thường, động đất, dịch bệnh, lũ lụt... cùng rất nhiều những thứ gọi là “thiên tai” đã và đang phát sinh, có mấy ai có thể được như Hoàng đế Khang Hy biết hướng vào nội tâm mà tu chỉnh bản thân, uốn nắn sai lầm, từ đó thuận Thiên tuân mệnh quay về trạng thái “Thiên nhân hợp nhất”?

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tuyên truyền “nhân định thắng thiên” và “triết học đấu tranh”, ngang nhiên thách thức trời đất và tự nhiên. Mao Trạch Đông nói, “đấu trời là niềm vui vô tận, đấu đất là niềm vui vô tận, và đấu người là niềm vui vô tận”. Đến nay, khi thiên tai lũ lụt, dịch bệnh bùng phát, ĐCSTQ vẫn luôn bưng bít thông tin, dối trong lừa ngoài, lưu manh xảo trá, lớn miệng hô to "đã hoàn toàn kiểm soát được tình hình". Thế nhưng, nhìn khốn cảnh không còn nơi nào để lánh nạn của người dân Trung Quốc hôm nay, có thể thấy được ĐCSTQ đã dối trá lừa bịp như thế nào.

Có lẽ ĐCSTQ đã có được những niềm vui thật sự từ những cuộc đấu tranh này, nhưng người dân Trung Quốc đã phải trả những cái giá cực kỳ đau đớn!

Quỳnh Chi
Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Động đất mạnh cấp 8 ở Bắc Kinh, Hoàng đế Khang Hy đã chỉ ra 6 nguyên nhân