Đức Phật bị nhóm lưu manh mắng chửi nhiều ngày liên tiếp, nguyên nhân vì một người con gái

Giúp NTDVN sửa lỗi

[Radio] - Đức Phật Thích Ca Mâu Ni là một vị Thánh nhân được mọi người tôn kính. Nhưng khi Ngài còn tại thế, đã từng bị một nhóm lưu manh lăng mạ, dùng những ngôn từ rất ác độc chửi rủa Đức Phật suốt mấy ngày liền. Nguyên nhân là do đâu? Đức Phật đối đãi với sự việc này như thế nào? Nó khởi nguồn từ năm trước đó, và nguyên do là vì một người phụ nữ.

Nghe thêm: Radio Văn Hóa

Con rể?

Lúc bấy giờ, Đức Phật đang truyền Pháp tại thành Kha Sa Côn, Ấn Độ, và có một cặp vợ chồng Bà La Môn tên là Ma Kiện Địa Da ở gần đó. Đức Phật nhìn thấy nhân duyên tu Phật của họ đã chín muồi, một hôm Ngài đến nơi ở của người Bà La Môn này để độ hoá họ.

Vợ chồng Ma Kiện Địa Da có một người con gái tên là Ma Cam Đế Da rất xinh đẹp, nghiêng nước nghiêng thành, nhiều thanh niên giàu có, địa vị cao đã tới nhà cầu hôn nhưng đều bị Ma Kiện Địa Da khước từ. Người cha nghĩ rằng không ai trong số họ có thể xứng đôi với cô con gái xinh đẹp của mình.

Khi Đức Phật đến, Ma Kiện Địa Da đi từ phía đối diện tới, nhìn thấy Đức Phật, ông ta đã sững sờ trước vẻ bề ngoài trang nghiêm, anh tuấn và phong thái cao quý, uy nghi của Ngài. Ma Kiện Địa Da rất giỏi về tướng thuật, ông ta cẩn thận quan sát Đức Phật, nhìn từ trên xuống dưới, rồi lại từ dưới nhìn lên, trong lòng ông ta thầm nghĩ: "Không có ai trên thế giới này có thể so sánh với người này, chỉ có anh ta mới đủ tư cách để cưới con gái ta”.

Ông ta bất giác bước tới và nói với Đức Phật: “Công tử, thần sắc của anh sáng rực, có tướng mạo của vĩ nhân. Ta có một đứa con gái xinh đẹp như Tiên nữ, quả là một cặp trời sinh. Mời anh cùng ta đến nhà, ta sẽ gả con gái cho anh”.

Ma Kiện Địa Da đã sững sờ trước vẻ bề ngoài trang nghiêm, anh tuấn và phong thái cao quý, uy nghi của Đức Phật (Ảnh: chụp màn hình video)Ma Kiện Địa Da đã sững sờ trước vẻ bề ngoài trang nghiêm, anh tuấn và phong thái cao quý, uy nghi của Đức Phật (Ảnh: chụp màn hình video)
Ma Kiện Địa Da đã sững sờ trước vẻ bề ngoài trang nghiêm, anh tuấn và phong thái cao quý, uy nghi của Đức Phật (Ảnh: chụp màn hình video)

Đức Phật ôn tồn nói: "Này Bà La Môn, tôi sẽ không quay lại đi con đường cũ. Hơn nữa, tôi là một người xuất gia, không có hứng thú với cuộc sống thế tục”.

Ma Kiện Địa Da nói: “Công tử cao quý, anh không biết đâu, con gái ta không phải mỹ nhân tầm thường, năm nay con gái ta vừa tròn mười sáu tuổi. Nếu anh nhìn thấy con gái ta, nhất định sẽ bị mê hoặc, vứt bỏ áo cà sa, kết hôn cùng con gái ta và hoàn tục. Nếu anh không tin thì ở đây đợi một lát, tôi về nhà lập tức đưa con gái tôi đến gặp”.

Đức Phật nói: “Vậy được thôi!”

Ma Kiện Địa Da vội vã chạy về nhà, vừa tới cửa, ông ta đã hét lớn với vợ: “Phu nhân, hôm nay tôi đã tìm được một người chồng tốt cho con gái mình. Anh ta có dáng vẻ của một người đàn ông tuyệt vời, là người đẹp nhất mà tôi từng thấy trong đời. Hãy trang điểm cho con gái và đưa nó gả cho anh ấy. Hiện anh ấy đang đợi ngay ở đầu đường”.

Vợ ông ta nói: “Ông không điên chứ? Sao ông lại vội vàng trao con gái của mình cho người khác như vậy, con gái chúng ta là một tuyệt thế mỹ nhân! Sao ông không bảo chàng trai đó tới nhà?”

Ma Kiện Địa Da nói: “Phu nhân, bà đừng lo lắng, anh ta là người vĩ đại nhất mà tôi từng gặp, và tôi có trách nhiệm với con gái của mình. Anh ta không quay trở lại đường đã đi, vì tôi thành khẩn đề nghị, anh ta mới đợi ở đó. Bà hãy nhanh nhanh trang điểm cho con gái, đợi lát nữa bà gặp anh ta, sẽ hiểu những gì tôi đang nói”.

Con gái của họ, Ma Cam Đế Da đang ở bên cạnh, thích thú lắng nghe cuộc trò chuyện của cha mẹ mình…

Hai vợ chồng Ma Kiện Địa Da tỉ mỉ trang điểm cho con gái. Ma Cam Đế Da quả là đẹp như Tiên. Ma Kiện Địa Da dẫn theo vợ và con gái tới nơi trước đó gặp mặt Đức Phật. Thế nhưng Đức Phật đã không còn ở đó, chỉ thấy dấu chân Ngài lưu lại trên mặt đất.

Khi Đức Phật lưu lại dấu chân cho ai đó, thì chỉ có người liên quan mới nhìn thấy, mà dấu chân đó không thể bị bất kỳ thứ gì xóa đi, dù là thú dữ hay mưa bão…

Vợ của Ma Kiện Địa Da tới gần quan sát dấu chân và nói: “Ông à, đây là dấu chân của bậc tu hành cao quý”.

Ba người lần theo dấu vết chân tìm kiếm, chỉ thấy Đức Phật ngay ngắn ngồi tọa dưới cây đại thụ.

Ma Kiện Địa Da vội vã chạy tới nói với Đức Phật: “Sa môn, tôi và vợ đã mang con gái tới đây rồi, hãy mau mở mắt ra, anh đã thấy cô gái nào đẹp hơn thế chưa. Giờ tôi mang con gái chính thức gả cho anh”.

Yêu từ cái nhìn đầu tiên

Ma Cam Đế Da vừa nhìn thấy Đức Phật, đã bị thu hút sâu sắc. Cô chưa bao giờ thấy một người anh tuấn, cao quý và trang nghiêm như thế, cô lập tức yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Nhưng Đức Phật từ lâu vốn đã đoạn tuyệt hết ái tình, dục vọng. Ngài mở hai mắt, nhìn thấy trước mặt là cặp vợ chồng Bà La Môn và cô con gái, bèn hỏi: “Trưởng giả, xin ông hãy nói cho tôi biết, trong số họ ai là con gái ông, ai là vợ ông?”

Ma Kiện Địa Da hết sức kinh ngạc: “Cô gái trẻ trung xinh đẹp là con gái ta, còn người lớn tuổi hơn với khuôn mặt đầy nếp nhăn là vợ ta. Việc rõ ràng như thế, sao anh không nhìn ra?”.

Đức Phật đáp: “À, tôi nhìn thấy rồi, vậy xin hỏi, 30 hay 40 năm trước vợ của ông trông thế nào?”

Bà La Môn trả lời: “30, 40 năm trước, vợ ta giống như con gái ta hôm nay, đều trẻ trung xinh đẹp”.

Đức Phật lại nói: “Vậy 30, 40 năm sau, con gái ông sẽ trông như thế nào?”

Ông ta liền trả lời: “30, 40 năm sau, con gái tôi sẽ trông giống như vợ tôi bây giờ, già đi và mặt sẽ đầy nếp nhăn”.

Đức Phật nói: “Vì thế tôi nhìn họ chỉ khác nhau về tuổi, chứ không có phân biệt xấu đẹp. Dù con gái ông thực sự xinh đẹp, đấng nam nhi khác nhìn thấy đều sẽ động tâm, nhưng tôi thì không, bởi vì tôi từ lâu đã đoạn tuyệt hết ái tình, dục vọng”.

Sau đó Đức Phật kể cho họ câu chuyện của mình trước khi khai ngộ, Ma La Ba Tuần đã dùng cô con gái xinh đẹp nhất để mê hoặc Đức Phật, nhưng đã kết thúc trong thất bại.

Sau đó Đức Phật kể cho họ câu chuyện của mình trước khi khai ngộ, Ma La Ba Tuần đã dùng cô con gái xinh đẹp nhất để mê hoặc Đức Phật, nhưng đã kết thúc trong thất bại (Ảnh: chụp màn hình vide0)
Sau đó Đức Phật kể cho họ câu chuyện của mình trước khi khai ngộ, Ma La Ba Tuần đã dùng cô con gái xinh đẹp nhất để mê hoặc Đức Phật, nhưng đã kết thúc trong thất bại (Ảnh: chụp màn hình vide0)

Với cặp vợ chồng Bà Là Môn có huệ căn rất tốt này, sau khi nghe những lời của Đức Phật, có một chút ngộ ra, họ hỏi: “Sa môn, anh có thể nói cho chúng tôi biết, anh đã làm cách nào để đoạn tuyệt hoàn toàn ái dục?”

Đức Phật bèn đọc một đoạn kệ về đoạn dục, ý nghĩa là: ta đối với ái dục không có bất kỳ mong muốn nào, cơ thể bẩn thỉu đầy phân, có gì đáng phải tham luyến, ta cũng sẽ không dùng chân mà chạm vào nó.

Vì nhân duyên chín muồi, nghe những lời này, cặp vợ chồng Bà La Môn lập tức ngộ Đạo, chứng đắc quả vị thứ ba của vô dục. Họ vừa vui vừa buồn, hạnh phúc vì hôm nay gặp được vị Thánh nhân chân chính. Họ quỳ gối trước Đức Phật, xin được vào tăng đoàn. Đức Phật đã chấp nhận họ.

Sau đó Đức Phật thân thiện, ôn hoà nói với Ma Cam Đế Da đang đứng bên cạnh: “Cô nương, tham dục là nguồn gốc của thống khổ, không nên có tham dục, không nên chấp trước vào ái tình, nó là nguyên nhân chính của luân hồi, là nguồn gốc của đau khổ. Cô nương mới 16 tuổi, còn ta đã 49 tuổi, người tu hành có cuộc sống thanh bần, đơn giản, đi xin ăn để sống. Ta từng có một người vợ lương thiện, đức hạnh và xinh đẹp như cô, từng trải qua cuộc sống của vương tử. Sau đó ta vứt bỏ mọi thứ thế gian, lấy tu hành và truyền Pháp làm lẽ sống. Cô nhìn vào khuôn mặt tĩnh lặng của ta, những niệm về ái dục của cô sẽ không thể nổi lên, hạnh phúc của sự thuần khiết sẽ tràn ngập thân tâm cô”.

Vì yêu sinh hận

Tuy nhiên Ma Cam Đế Đa kiêu ngạo và hư vinh, lại không lương thiện như cha mẹ cô, khi Đức Phật vừa nói tới ‘kệ đoạn dục’, cô cảm thấy một sự sỉ nhục rất lớn. Mặc dù Đức Phật chỉ bàn luận rộng và không có ý nhắm chỉ vào cô, nhưng lúc đó cô cảm thấy hy vọng được gả cho Đức Phật đã tiêu tan, thực sự cảm thấy xấu hổ và tức giận. Cô không nhìn vào khuôn mặt của Đức Phật, mang trong lòng sự thù hận, quay người mà bỏ đi.

Sau này, nhờ vào dung mạo tuyệt thế và huyết thống cao quý, Ma Cam Đế Đa đã lấy Quốc vương Kha Sa Bì và trở thành Hoàng hậu. Một năm sau, Đức Phật lại tới thành Kha Sa Bì, ở tại chùa Cung Thích Thiên. Ngày hôm sau, Ma Cam Đế Đa với sự tháp tùng của 500 cung nữ, tìm lý do tới chùa Cung Thích Thiên, dừng lại ở con đường đối diện, nóng lòng muốn cho Đức Phật thấy cô gái từng bị Ngài từ chối, giờ đã là một Hoàng hậu cao quý.

Ma Cam Đế Da trang điểm cẩn thận, khắp người đeo toàn trang sức. Cô ra lệnh cho người đánh xe gọi Đức Phật tới, còn cô thì ở trong xe bồn chồn chờ đợi.

Đức Phật sớm đã biết vị Hoàng hậu kiêu ngạo, hư vinh nghĩ gì, nên đã từ chối gặp cô. Ma Cam Đế Da vừa hổ thẹn vừa giận dữ.

Ma Cam Đế Da ra lệnh cho người đánh xe gọi Đức Phật tới, còn cô thì ở trong xe bồn chồn chờ đợi (Ảnh: chụp màn hình video)
Ma Cam Đế Da ra lệnh cho người đánh xe gọi Đức Phật tới, còn cô thì ở trong xe bồn chồn chờ đợi (Ảnh: chụp màn hình video)

Người đánh xe bẩm báo: “Hoàng hậu, ông ấy không tới. Ông ấy nói nếu Hoàng hậu muốn có thể tới gặp ông ấy”.

Hoàng hậu nói: “Ngươi nói với ông ấy chưa, ta là chính cung của quốc vương, là mỹ nữ quyến rũ nhất khắp Ấn Độ, vinh hoa phú quý, luôn có 500 cung nữ tuỳ tùng”.

Người đánh xe lại tới chỗ Đức Phật thỉnh cầu: “Sư tôn, chính cung nương nương của Quốc vương hạ chỉ, lệnh Ngài mau tới gặp bà, bà ra lệnh cho tôi nói thế với Ngài”.

Đức Phật nói: “Anh bạn, dung mạo đẹp của bà ấy, thân phận của bà ấy, sự giàu có của bà ấy không có quan hệ gì tới ta. Tôi nói lần nữa với anh, nếu bà ấy muốn gặp ta, có thể tới chỗ ta”.

Người đánh xa quay lại chỗ Hoàng hậu, cúi người, không dám nói lời nào. Ma Cam Đế Da tức giận nghiến răng.

Bước chân của Phật Đà

Ngày hôm sau, mặt trời mọc từ đằng đông mọc lên, Đức Phật bước ra khỏi cổng chùa, đi ra đường lớn, đi ven đường xin ăn, đột nhiên những âm thanh nhạo báng, chế giễu từ bốn phương tám hướng kéo tới. Một nhóm thanh niên vô lại, nhàn rỗi, có kẻ ngồi dưới gốc cây, kẻ thì dựa vào thân cây, lớn tiếng ầm ĩ, chửi rủa liên tiếp.

Đức Phật vốn không để tâm tới những tiếng ồn đó, Ngài vẫn tiếp tục bước đi vững vàng. Âm thanh náo động như những lớp sóng, lớp sau dồn tới cao hơn lớp trước. Đức Phật đi tới đâu, những người kia cũng đi theo tới đó. Họ giống như đã lên dây cót, miệng phun ra toàn những lời lẽ bẩn thỉu, hét những lời dơ bẩn khó lọt tai, nguyền rủa Đức Phật. Bọn chúng vừa chửi, vừa lắc mạnh cành cây, sương liên tục rơi xuống thân Đức Phật. Tiếng kêu gào thao thao bất tuyệt và âm thanh chửi rủa vô cùng chói tai. Đầu và áo cà sa của Đức Phật đều bị sương từ trên cây rơi xuống làm ướt sũng. Sự việc này kéo dài vài ngày. Đức Phật vẫn ngày ngày đi ra ngoài.

Tôn giả A Nan không chịu được, liền nói với Phật: “Sư tôn, chúng ta hãy mau chóng rời nơi này, đi tới nơi khác được không?”.

Đức Phật nói: “A Nan, chúng ta đi tới nơi nào?”

A Nan trả lời: “Tới nơi không có những kẻ chửi rủa”.

Đức Phật ôn tồn hỏi: “Nếu ở nơi đó cũng có kẻ chửi rủa thì phải đi tới đâu?”

A Nan trả lời: “Vậy sẽ lại đi tới nơi khác”.

Đức Phật nói: “Nếu đúng như thế thì khắp thế giới này đều sẽ không có nơi nào cho chúng ta dung thân. A Nan, vấn đề phát sinh ở đâu thì cần phải giải quyết ở đó, chỉ có như thế chúng ta mới có thể đi tới nơi khác”.

Đức Phật nói với A Nan rằng vấn đề phát sinh ở đâu thì cần phải giải quyết ở đó, chỉ có như thế mới có thể đi tới nơi khác (Ảnh: chụp màn hình video)
Đức Phật nói với A Nan rằng vấn đề phát sinh ở đâu thì cần phải giải quyết ở đó, chỉ có như thế mới có thể đi tới nơi khác (Ảnh: chụp màn hình video)

A Nan vẫn không phục: “Nhưng bọn họ chửi rủa Ngài, muốn gây rắc rối cho Ngài”

Đức Phật nói: “Họ không phải đang chửi ta, mà là đang chửi rủa chính bản thân họ”.

Từng lớp bụi, những chiếc lá rơi xuống bát của Đức Phật, nhưng mỗi bước đi và sự uy nghiêm của Ngài vẫn không hề có sự thay đổi.

Hiện thế báo ứng

Ngày hôm đó, Đức Phật đi qua đám đông những kẻ đang mắng nhiếc, đột nhiên âm thanh rắc rắc của cành cây gãy vang lên, rồi tiếp theo đó là tiếng hét lên “Ái…”. Kẻ chửi rủa hung hăng nhất, có lẽ là kẻ chửi quá kích nhất, từ trên cành cây rơi xuống giữa đường, phát ra những tiếng rên rỉ khổ sở. Những âm thanh ồn ào và mắng chửi lập tức tắt ngấm. Người này vặn thân người, vật lộn, cố gắng có thể từ mặt đất bò dậy, nhưng không dậy nổi. Đồng bọn của hắn chết lặng nhìn hắn.

Đức Phật vội đi tới, đỡ người thanh niên đang vật lộn trong đau khổ. Người này rõ ràng bị ngã nặng, rất đau. Đức Phật dìu anh ta đi tìm vị thầy thuốc Bạc Xa La Á tốt nhất trong thành. Thầy thuốc giao bệnh nhân cho người trợ lý, rồi cung kính lễ phép mời Đức Phật và tôn giả A Nan ngồi. Đức Phật nói với người thầy thuốc hãy mau giúp người bị thương trị bệnh. Nhưng Bạc Xa La Á từ chối, nói: “Sư tôn, tôi biết sự việc xảy ra mấy ngày qua, kẻ vô lương tâm đó đã chửi rủa người vĩ đại nhất thế giới, giờ hắn ta bị ngã như thế, đó là hoàn toàn đáng thôi. Tôi muốn để anh ta phải chịu đựng 3 ngày để anh ta nếm mùi vị bị dày vò, sau đó tôi mới trị bệnh cho anh ta”.

Huynh đệ tốt

Đức Phật nói: “Xin đừng nghĩ như thế. Khi họ dùng những lời lẽ độc ác nhục mạ ta, làm lay động những cành cây thấm đầy sương khiến ta ướt sũng, ta không hận họ, cũng không cho rằng họ đang chửi ta”.

Thầy thuốc Bạc Xa Lá Á nghe những lời của Đức Phật thì rất cảm động, nói: “Tôi chưa bao giờ thấy một ai có thể khoan dung và từ bi như thế đối với kẻ ác ý chửi rủa, ức hiếp người khác. Nhưng hôm nay tôi đã được tận mắt chứng kiến. Tôi thực sự may mắn. Tôi dám khẳng định rằng, bất kỳ người lương thiện nào nếu biết được sự từ bi chí cao vô thượng của Ngài đều sẽ bị cảm động”.

Đức Phật nói: “Họ dùng những lời độc ác chửi rủa ta, ta không giận, không hận. Anh ca ngợi ta, ta cũng không cảm thấy vui mừng. Tất cả những gì ta làm không phải vì để giành sự đồng tình và khen ngợi của người khác đối với ta. Ta chỉ làm điều cần phải làm. Tất cả chúng sinh đều là huynh đệ tốt của ta, đều là người thân của ta. Quan tâm và giúp đỡ người thân của mình là trách nhiệm của ta, là việc cần làm”.

Đức Phật nói: “Họ dùng những lời độc ác chửi rủa ta, ta không giận, không hận. Anh ca ngợi ta, ta cũng không cảm thấy vui mừng (Ảnh: chụp màn hình video)
Đức Phật nói: “Họ dùng những lời độc ác chửi rủa ta, ta không giận, không hận. Anh ca ngợi ta, ta cũng không cảm thấy vui mừng (Ảnh: chụp màn hình video)

Đồng bọn của người thanh niên bị thương đi theo, có mặt ở đó cũng bị những lời nói tràn đầy từ bi của Đức Phật cảm động đến phát khóc. Họ quỳ xuống trước Đức Phật. Một thanh niên tay cầm túi xách nhỏ nói: “Phật Đà tôn kính, đây là những đồng vàng chúng tôi có được từ Hoàng hậu Ma Cam Đế Da. Xin lỗi, vì mê hoặc tiền của mà chúng tôi vô duyên vô cớ chửi rủa Ngài những ngày qua. Ngài vẫn giúp đỡ khi bạn chúng tôi bị thương, khiến chúng tôi nhận ra bản thân đã quá sai lầm. Chúng tôi đã nguyền rủa, chửi mắng một Thánh nhân từ bi nhất, vĩ đại nhất thế giới, phạm một tội ác ghê tởm. Phật Đà nhân từ, xin Ngài hãy tha thứ cho chúng tôi. Chúng tôi sẵn sàng thay đổi, đi theo Ngài”.

Nói rồi anh ta từ trong người lấy ra những đồng tiền vàng Ma Cam Đế Da đưa cho, vứt vào trong thùng rác ở góc tường. Đức Phật mỉm cười, tiến tới đỡ từng người bọn họ đứng lên.

Trong con người cũng có người thiện, có kẻ ác. Một Thánh nhân như Phật Thích Ca Mâu Ni cũng không tránh khỏi bị nhục mạ, sỉ nhục, bị ác ý gây tổn thương. Thánh nhân trong nhẫn chịu cũng không chùn bước, cuối cùng dùng Thiện để thắng cái ác. Nếu những người nghe lời kẻ khác đi làm việc xấu mà không hối cải, tội nghiệp việc chửi rủa Phật sẽ rất lớn.

Những gì Phật Đà làm vì họ không chỉ là những gì nhìn thấy ở bề mặt. Đây chính là từ bi của Phật.

Minh An
Theo Wenshidaguanyuan



BÀI CHỌN LỌC

Đức Phật bị nhóm lưu manh mắng chửi nhiều ngày liên tiếp, nguyên nhân vì một người con gái