Đức Phật giảng nhân quả: Một con bò giết 3 mạng người trong một ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong kinh Phật “Pháp Cú Thí Dụ Kinh - Quyển 1” có ghi lại một câu chuyện về tiền kiếp. Đức Phật đã giảng cho con người về nhân quả báo ứng, hành vi thất đức nói lời ác độc sẽ dẫn đến hậu quả khủng khiếp.

Vua Phất-gia-sa đã đọc thuộc lòng "Thập nhị Nhân duyên Kinh" và đắc ngộ về ngũ dục, những thứ mà trước kia ông khổ sở truy cầu.

Đó là: tài, sắc, danh, thực, thùy (tài sản, sắc dục, danh vọng, ăn uống, tham ngủ). Hóa ra chúng đều là gốc rễ của mọi phiền não, căn bản không thể lấp đầy hố sâu dục vọng trong tâm.

Vì vậy, nhà vua đã đưa ra một quyết định trọng đại, ông triệu tập quần thần và tuyên bố truyền ngôi cho thái tử. Còn ông tự cạo đầu xuất gia, phát nguyện tu hành theo Phật Đà.

Một ngày nọ, khi nhà sư Phất-gia-sa đến thành Vệ Xá khất thực, không ngờ vừa tới cổng thành ông đã bị một con bò cái mới đẻ giết chết. Khi chủ nhân của con bò nhìn thấy con bò mình nuôi lại hại chết người, anh ta không khỏi sợ hãi và cho rằng đó là con vật mang tới điềm dữ. Anh ngay lập tức quyết định bán bò đi. Sau đó, có một người đã mua lại con bò này.

Khi người này dắt bò ra sông uống nước, con bò lại tấn công người chủ mới từ phía sau, sừng bò cắm vào khiến ông mất mạng. Con trai của người chủ mới vô cùng tức giận khi biết tin, vừa nhìn thấy con bò, anh ta đã lập tức làm thịt nó. Sau đó, gánh thịt bò ra chợ bán.

Khi ấy, có một người dân quê rất thích ăn đầu bò, bèn mua đầu bò về. Khi còn cách nhà hơn một dặm, anh ta quyết định ngồi dưới gốc cây bên đường để nghỉ ngơi. Một lúc sau, chiếc đầu bò treo trên cây đột nhiên bị dây đứt dây và rơi thẳng xuống trúng đầu anh này. Sừng bò cắm vào khiến người đàn ông tử vong tại chỗ.

Vua Bình-sa, một người bạn thân với vua Phất-gia-sa, vô cùng kinh ngạc khi nghe chuyện một con bò lại có thể giết chết liên tiếp ba người trong một ngày. Ông thấy rằng chuyện gì xảy ra cũng có lý do của nó, nên đã dẫn các quan đại thần đến trước mặt Đức Phật.

Sau khi cung kính đảnh lễ Đức Phật, vua Bình-sa kể lại mục đích chính của chuyến viếng thăm. Ông muốn biết làm thế nào mà một con bò lại có thể giết chết ba người trong một ngày, trong đó có nhân quả và duyên cớ gì mà dẫn đến quả báo kinh hoàng ngày hôm nay.

Sau khi vua Bình-sa cung kính thỉnh Đức Phật chỉ dạy, Ngài liền từ tốn giải thích. Chuyện là như sau:

Hóa ra, vào một đời trước kia, có ba thương nhân cùng nhau sang nước khác làm ăn. Có một lần, họ ở lại nhà một người phụ nữ lớn tuổi sống một mình. Vốn dĩ ba thương nhân phải trả tiền ăn, tiền ở cho bà cụ, nhưng khi thấy bà cụ sống đơn chiếc, họ đã nổi tâm ăn quỵt.

Cuối cùng, cả ba lặng lẽ rời đi nhân lúc bà cụ đi ra ngoài. Khi trở về, bà lão ngạc nhiên khi không thấy bóng dáng những người thương nhân đâu nên chạy sang hỏi hàng xóm. Khi biết tin ba người họ đã lén rời đi, bà vừa không cam tâm lại rất tức giận, bèn vội vàng đuổi theo.

Sau khi đuổi theo tới kiệt sức, cuối cùng bà đã đuổi kịp ba người nọ. Khi thấy họ, bà giận dữ mắng mỏ và yêu cầu trả ngay tiền trọ, tiền ăn. Tuy nhiên, vì ba thương nhân này đã chọn lén bỏ đi không trả tiền nên tất nhiên họ phủ nhận và không chịu trả.

Thậm chí, ba người họ còn bóp méo sự thật và đổ lỗi cho bà lão quá tham lam: “Bà lão, chúng tôi đã trả tiền rồi, sao bà còn chạy theo đòi chúng tôi?”. Vừa dứt lời, họ liền xông lới vừa đánh vừa chửi bà.

Bà cụ trơ trọi, bất lực, đành chịu bị ức hiếp. Bà nói với ba thương nhân: "Tôi chỉ là một bà già nghèo khó không nơi nương tựa, vậy mà các ông lại nhẫn tâm ức hiếp tôi, thậm chí còn dám đánh chửi tôi. Tôi già rồi, không còn sức lực để đòi công đạo, nhưng tất cả tội ác hôm nay các ông đổ lên tôi, tôi quyết không tha thứ. Tôi thề rằng, chỉ cần chúng ta gặp lại nhau ở kiếp sau, tôi nhất định sẽ giết các ông. Cho dù các ông có tu hành đắc đạo, tôi cũng nhất định phải lấy mạng các ông, quyết không từ bỏ".

Đức Phật nói, bà giá đó kiếp này chính là con bò. (Ảnh pixabay)

Sau khi Đức Phật kể xong chuyện, Ngài nói với vua Bình-sa rằng, trong đời này, bà già chính là con bò kia, và ba người thương nhân là vua Phất-gia-sa, người mua lại con bò và người mua đầu bò.

Đức Phật tiếp tục khai thị, Ngài nói: "Dùng lời lẽ độc ác để phỉ báng, vu khống, bắt nạt người khác, sẽ sinh ra oán hận. Nếu dùng lời lẽ khiêm nhường và tôn trọng để đối xử với người khác, thì không những không tạo nghiệp ác mà còn không sinh lòng oán hận. Vì vậy, nói lời ác độc, giống như ngậm rìu nhọn trong miệng, khi lời ác độc tuôn ra, hiển nhiên sẽ làm tổn thương người khác và chính mình”.

Sau khi vua Bình-sa và quần nghe lời Phật dạy, họ càng ấn tượng sâu sắc và hiểu được đạo lý nhân quả. Đám đông không khỏi vui mừng và thành kính cảm tạ lời Phật dạy.

Nam Phương
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Đức Phật giảng nhân quả: Một con bò giết 3 mạng người trong một ngày