Đức Phật Thích Ca Mâu Ni - Phần 1: Chào đời và cuộc sống Hoàng cung [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi Thái tử được sinh ra, thân thể tỏa ra ánh sáng, hoa sen từ mặt đất phun ra, từ trên trời phát ra âm nhạc thanh nhã, và rơi xuống những bông hoa ngũ sắc rực rỡ.

Thái tử chào đời

Trong lãnh thổ Ấn Độ cổ đại có rất nhiều quốc gia. Ở phía đông bắc của miền Trung Ấn Độ, bên cạnh sông Hằng, có một quốc gia tên là Ca Tỳ La Vệ (Kapilavastu). Hai nghìn năm trăm năm trước, vua của Ca Tỳ La Vệ tên là Vua Tịnh Phạn (Śuddhodana). Ông là người rất nhân từ và đức độ. Hoàng hậu Ma Da phu nhân (Māyādevī) cũng rất thiện lương và trung hậu. Vì vậy, đất nước giàu mạnh và hạnh phúc. Ma Da Phu nhân mang thai khi bà 45 tuổi. Theo phong tục của Ấn Độ, phụ nữ khi mang thai phải về quê ở ẩn. Ma Da Phu nhân là công chúa của nước Câu Lợi (Koliyas).

Vào ngày 8 tháng 4, năm 624 TCN, Ma Da phu nhân rời Ca Tỳ La vệ và chuẩn bị trở về nhà mẹ đẻ ở nước Câu Lợi. Trên đường đi ngang qua một khu vườn tên là vườn Lam Tỳ Ni (Lumpinī). Lúc đó tiết trời vừa ôn hòa, trong khu vườn này cây cối xanh tươi, muôn hoa đua nở, hoa sen ngát hương, khu vườn lộng lẫy thơm ngát, tràn ngập không khí tốt lành và vui vẻ. Ma Da Phu nhân lang thang trong vườn cả tuần trời, nghỉ ngơi dưới bóng cây không người chăm sóc, thấy cành lá sum suê, mềm rủ xuống, quả tươi, thơm rất dễ thương. Phu nhân đưa tay phải lên hái hoa trái, lúc này Thái tử dần dần hạ sinh từ dưới xương sườn phải.

Khi Thái tử được sinh ra, thân thể tỏa ra ánh sáng, hoa sen từ mặt đất phun ra, từ trên trời phát ra âm nhạc thanh nhã, và rơi xuống những bông hoa ngũ sắc rực rỡ. Bởi vì phúc báo của Thái tử rất lớn nên khi sinh ra đã có thể nói được. Thái tử bước đi bảy bước, hai mắt chăm chú nhìn bốn phương, một tay chỉ lên trời, tay kia chỉ xuống đất, và cất tiếng hát lớn: “Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn”.

Thân thể Thái tử sinh ra có màu sắc giống như ánh vàng kim, và có 32 tướng tốt khắp người, nên vua cha đặt tên cho Thái tử là Tất Đạt Đa (Siddhartha), nghĩa là sinh ra đã mang nhiều điềm lành kỳ lạ. Chỉ bảy ngày sau khi Thái tử chào đời thì Ma Da Phu nhân qua đời.

Sau khi chết, Ma Da Phu nhân thác sinh ở cung trời Đao Lợi. Cung trời Đao Lợi là tầng trời thứ 2 trong 6 cõi trời “Dục giới”. Đó là nơi chuyển sinh của người tu Thập thiện nghiệp. Vì vậy, đức vua Tịnh Phạn đã ra lệnh cho em gái của Ma Da Phu nhân là Ma Ha Ba Xà Ba Đề (Mahaprajapati) nuôi nấng và chăm sóc Thái tử như con ruột của mình.

Thái tử thuở niên thiếu

Một ngày nọ, một vị Tiên nhân A Tư Đà (Asita) đến Hoàng cung để xem tướng cho Thái tử. Tiên nhân nói rằng, nếu Thái tử ở nhà sẽ là một vị Thánh vương thống lĩnh thiên hạ. Nếu Thái tử xuất gia tu Đạo, thì nhất định sẽ có thể trở thành một Đức Phật với tất cả thần thông và trí tuệ, hóa độ vô lượng chúng sinh trong Tam giới.

Tiên nhân A Tư Đà (Asita) đến Hoàng cung để xem tướng cho Thái tử. (Ảnh: Miền công cộng)

Từ khi Thái tử được sinh ra, Ca Tỳ La Vệ trở nên một đất nước yên bình, mùa màng bội thu, người dân an cư lạc nghiệp. Sau một vài năm, tuổi của Thái tử dần lớn lên. Khi lên 7 tuổi, Thái tử bắt đầu đọc sách. Nhưng bản chất Thái tử là người thông minh, không có thầy truyền thụ nhưng Thái tử biết mọi thứ về thiên văn học, địa lý, và tất cả các học thuyết. Thái tử 10 tuổi thì học võ nghệ, sức mạnh hơn người, không ai có thể địch nổi. Một ngày nọ, trong một cuộc thi võ với vài anh em họ, một con voi bị kẹt ở cổng thành, mọi người không thể thả nó ra. Hoàng tử dùng tay bắt con voi đưa ra khỏi thành, mọi người đều rất bàng hoàng khâm phục.

Năm mười hai tuổi, khi Thái tử ra ngoại ô, nhìn thấy một người nông dân đang cày ruộng, dùng cày cày lên một đống sâu bọ, một đàn chim sà xuống ăn, Thái tử cảm thấy tội nghiệp của chúng sinh, và thương mọi người đang dành giật lẫn nhau. Vì vậy, Thái tử muốn giải cứu mọi người trên thế gian này, nên có ý nghĩ muốn tu Đạo. Vua cha thấy Thái tử tuy thông minh nhưng tính tình lại thích trầm lặng, nhớ lại lời nói của Tiên nhân A Tư Đà năm xưa, ông sợ rằng Thái tử sẽ xuất gia liền cưới vợ cho Thái tử.

Năm mười bảy tuổi, Thái tử kết hôn với Da Du Đà La (Yasodhara), đệ nhất mỹ nhân của Ấn Độ, sau này sinh ra một người con trai tên là La Hầu La (rāhula). Vua Tịnh Phạn đặc biệt xây một khu vườn lớn cho Thái tử Tất Đạt Đa. Trong khu vườn này còn xây các cung điện dùng cho mùa xuân, mùa hè và mùa thu, vô cùng nguy nga tráng lệ. Vua còn chọn hàng trăm cung nữ xinh đẹp, ngày đêm ca múa để Thái tử vui. Nhưng Thái tử luôn cảm thấy rằng cuộc đời con người cuối cùng cũng chỉ là một giấc mơ. Cảnh tượng vui tươi náo nhiệt, trong nháy mắt tiêu điều, cho nên Thái tử vẫn phiền muộn không vui như cũ, luôn muốn tìm hiểu tường tận chân tướng của nhân sinh và vũ trụ.

(Còn tiếp)

Huy Hải
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni - Phần 1: Chào đời và cuộc sống Hoàng cung [Radio]