Đừng đem chìa khóa 'hạnh phúc' giao cho người khác 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Rất nhiều người, luôn luôn đem chìa khóa "hạnh phúc" giao cho người khác, bản thân làm hết thảy mọi việc, đều chỉ là để cho người khác nhìn, để người khác đến tán thưởng, chỉ có như vậy họ mới có thể hạnh phúc. Kỳ thực, rất nhiều thời điểm, chúng ta hẳn là nên làm việc vì chính bản thân mình.

Thời cổ đại có một vị thi nhân, ông viết rất nhiều thơ, cũng có tiếng tăm nhất định, thế nhưng ông vẫn còn có một phần đáng kể những bài thơ không mấy ai biết đến, cũng không có người thưởng thức. Vì thế, vị thi nhân cảm thấy rất buồn rầu.

Thi nhân có một người bằng hữu, đó là vị thiền sư. Một ngày nọ, thi nhân kể cho thiền sư nghe những nỗi buồn rầu của mình.

Thiền sư cười, chỉ vào một gốc cây tươi tốt ở bên ngoài cửa sổ và nói: "Ông nhìn xem, đó là cây hoa gì?"

Vị thi nhân nhìn thoáng qua cái cây kia rồi nói: "Đó là cây dạ lai hương".

Thiền sư nói: "Đúng vậy, cái cây dạ lai hương này chỉ nở hoa vào ban đêm, cho nên mọi người mới gọi nó dạ lai hương. Vậy ông có biết, vì sao dạ lai hương không nở hoa vào ban ngày, mà lại nở hoa vào ban đêm không?".

Thi nhân ngập ngừng nhìn thiền sư, rồi lắc đầu.

Thiền sư cười nói: "Ban đêm nở hoa, cũng không có người chú ý, nó nở hoa, chỉ vì lấy lòng mình!".

Thi nhân lấy làm kinh hãi: "Lấy lòng mình?"

Thiền sư cười nói: "Ban ngày nở hoa, cũng là vì để người khác chú ý, được người khác tán thưởng. Mà cái cây dạ lai hương này, ngay cả khi không có người thưởng thức, nó vẫn tự nỏ hoa, tỏa hương thơm ngát, nó chỉ là vì để cho bản thân mình vui vẻ. Làm con người, chẳng lẽ còn không bằng một cái cây sao?".

Thiền sư nhìn vị thi nhân và nói tiếp: "Rất nhiều người, luôn luôn đem chìa khóa hạnh phúc giao cho người khác, bản thân làm hết thảy mọi việc, đều chỉ là để cho người khác nhìn, để người khác đến tán thưởng, chỉ có như vậy họ mới có thể vui vẻ. Kỳ thực, rất nhiều thời điểm, chúng ta hẳn là nên làm việc vì chính bản thân mình".

Vị thi nhân nghe xong, cười nói: "Tôi đã hiểu. Làm người, không phải sống để cho người khác nhìn, mà là vì chính mình mà sống, phải làm một cái tôi có ý nghĩa".

Thiền sư gật đầu cười, nói thêm: "Làm người, chỉ có lấy lòng mình, mới có thể không từ bỏ mình, chỉ có lấy lòng mình, mới có thể thăng hoa chính mình, chỉ có lấy lòng mình, mới có thể ảnh hưởng người khác. Nên biết rằng, dạ lai hương nở hoa vào ban đêm, nhưng rất nhiều người chúng ta, lại là đang mơ ước có được hương thơm của nó".

Chúng ta còn sống, không phải là vì để làm hài lòng thế giới này, mà mà là để sống hạnh phúc với cách sống của chính mình.

Hãy làm hài lòng bản thân và làm cho những người xung quanh bạn hạnh phúc và xinh đẹp. (Ảnh: Shutterstock)
Hãy làm hài lòng bản thân và làm cho những người xung quanh bạn hạnh phúc và xinh đẹp. (Ảnh: Shutterstock)

Người sống một đời, bất quá cũng vì hai chữ "hạnh phúc", sống không vui vẻ hạnh phúc, chẳng khác nào một đời sống uổng. Để làm cho mình hạnh phúc, bạn phải học cách làm hài lòng chính mình. Xem những bộ phim mà bạn yêu thích, nghe những bài hát, đọc tiểu thuyết, hoặc tìm một nơi để uống một tách trà xanh...

Làm hài lòng chính mình, tuyệt không phải tự tư, không phải là vì chống cự người khác, chống cự thế tục, mà là để cho mình trở nên tốt đẹp, đồng thời để mọi người mọi vật xung quanh cũng trở nên vui vẻ và xinh đẹp.

Lý Tuệ
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Đừng đem chìa khóa 'hạnh phúc' giao cho người khác